Bài 5: Cần sự đầu tư xứng đáng cho bảo tàng

(Chinhphu.vn) – Câu chuyện bảo tàng vì sao vắng khách tuy không mới nhưng luôn nhận được sự quan tâm của các nhà chuyên môn bởi bảo tàng có vị trí và vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa cũng như góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa.

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, TS. Lê Thị Minh Lý, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam cho rằng, thiếu đầu tư cơ bản và thường xuyên là nguyên nhân của mọi nguyên nhân khiến các bảo tàng tại Việt Nam một thời gian dài ở trong tình trạng “vắng như chùa bà đanh”.

Có thời gian dài, nhiều bảo tàng, di tích ở Việt Nam hoạt động cầm chừng, thiếu vắng khách thăm quan, theo bà nguyên nhân do đâu?

TS. Lê Thị Minh Lý: Bảo tàng di tích vắng khách bởi vì chưa hấp dẫn. Chưa hấp dẫn bởi vì thiếu đầu tư. Thiếu đầu tư thì không thể luôn mới, đẹp và sinh động. Thiếu đầu tư thì thiếu nghiên cứu. Thiếu nghiên cứu thì thiếu sáng kiến. Thiếu sáng kiến thì thiếu hoạt động. Thiếu hoạt động thì bảo tàng, di tích vắng khách. Thiếu đầu tư cơ bản và thường xuyên là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Muốn có các thiết chế văn hoá tạo ra ngành công nghiệp văn hoá thì phải đầu tư cho xứng đáng mới hoạt động được.

Theo bà các bảo tàng, di tích cần có những đổi mới như thế nào để thích ứng với thời cuộc, thu hút du khách và góp phần giới thiệu rộng rãi cho khách tham quan hiểu hơn và yêu thích lịch sử, văn hóa Việt Nam?

TS. Lê Thị Minh Lý: “Một người lo bằng một kho người làm”. Cha ông ta truyền bảo như vậy. “Lo” ở đây chính là công tác quản lý các thiết chế văn hoá. “Người lo” phải là người có năng lực quản lý nói chung và năng lực nghề nghiệp nói riêng. “Người lo” là người phải nắm được chức năng nhiệm vụ của thiết chế, nắm được di sản mà mình được trao trách nhiệm quản lý; nắm vững chủ trương, đường lối phát triển văn hoá của quốc gia; nhạy bén với những vấn đề xã hội đang quan tâm để xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển bảo tàng và di tích; có năng lực tổ chức và điều hành bộ máy của mình thực hiện chiến lược đó.

Để đổi mới cần đánh giá khách quan và nghiêm túc những mặt yếu của mình, những khoảng cách trong khâu quản lý và đề xuất những biện pháp thiết thực để từng bước giải quyết. Quan trọng nhất là phải hiểu vấn đề của chính mình, có tư duy đổi mới để hành động.

Trước hết phải xây dựng chiến lược có tầm nhìn xa, đúng; có lộ trình và giải pháp cho từng giai đoạn, công việc. Nếu không có chiến lược đúng thì “đổi mới” không từ gốc, thiếu bền vững và có khi chưa chắc đã đúng.

Ví dụ: Chưa làm tốt việc phát huy bảo tàng thật mà chỉ nghĩ tới công nghệ như một xu thế thời thượng, áp dụng một cách chưa “chín” thì đôi khi lại triệt tiêu mất cơ hội vốn là thế mạnh của bảo tàng đó là trực quan và cảm xúc từ những di sản gốc, có hồn.

Khách tham quan tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam – Ảnh: VGP

Ngày càng có nhiều bảo tàng, di tích làm “sống lại” các câu chuyện cũ bằng cách kể thành những câu chuyện với hình thức mới, theo bà hình thức này sẽ mang lại cho các bảo tàng, di tích sự hấp dẫn như thế nào, thưa bà? 

TS. Lê Thị Minh Lý: Đó là phương pháp kết nối lịch sử với cuộc sống đương đại. Đó là sự phát triển bền vững là nhiệm vụ mà các bảo tàng và di tích phải làm cho được. Muốn kể câu chuyện lịch sử một cách sống động, cảm xúc và có ý nghĩa thực tiễn ta lại phải trở lại nhiệm vụ đầu tiên đó là nghiên cứu, kết nối và sáng tạo.

Cần nghiên cứu đầy đủ, toàn diện và sâu sắc sưu tập, di tích, di sản phi vật thể, ký ức. Cần nhận diện rõ các giá trị, ý nghĩa, thông điệp của di sản và kết nối với nhu cầu, thị hiếu của xã hội của công chúng rồi căn cứ vào nhiệm vụ của mình để sáng tạo ra các hoạt động phù hợp và hữu ích.

Giáo dục ở bảo tàng và di tích là một tiềm năng đem đến sức sống của di sản.  Ví dụ phòng giáo dục Truyền thông Văn Miếu – Quốc Tử Giám ở Hà Nội đã nghiên cứu giá trị di sản của cha ông và tích hợp với yêu cầu kiến thức và kỹ năng của học sinh tiểu học, Trung học cơ sở để xây dựng thành công trên 30 “câu chuyện cũ” được kể với “hình thức mới”.

Đó chính là các chương trình giáo dục di sản đang được thực hiện thường xuyên và rất nhiều trường tham gia. Mãnh hổ hạ sơn, Lớp học xưa, Khám phá kiến trúc cổ, Đánh giá môi trường di tích, Vinh quy bái tổ, Khám phá bia Tiến sĩ, Sách và mộc bản, Ơ kìa con nghê, Đi tìm linh vật trên các công trình kiến trúc cổ, Tìm hiểu về thầy giáo Chu Văn An qua ô chữ kỳ diệu, Em làm giám sinh, Mật mã danh nhân, Học chữ Hán qua tên gọi các công trình kiến trúc cổ,….

Mỗi chủ đề là một bài học về di sản sinh động và mang nhiều ý nghĩa. Có ai bảo rằng đó là những câu chuyện cũ đâu?

Khách tham quan tại Di tích Nhà tù Hoả Lò – Ảnh: VGP

Hiện nay về số lượng, nguồn nhân lực bảo tàng hiện chưa thể đáp ứng được hết yêu cầu phát triển. Về chất lượng cũng đang thiếu những người có trình độ chuyên môn sâu. Ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào, thưa bà?

TS. Lê Thị Minh Lý: Số người thì không thể gọi là thiếu. Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Thà ít mà tốt”.  Vấn đề là ở chỗ đào tạo như thế nào? Cơ hội nâng cao năng lực trong thực hành ra sao? Chế độ lương bổng như thế nào để bảo tàng, di tích ngày càng có nhiều “người lo” xứng tầm, người làm cũng xứng tầm với nhiệm vụ của các thiết chế văn hoá đang giữ gìn và phát huy giá trị di sản của Tổ tiên, của quốc gia góp phần vào phát triển bền vững?.

Trân trọng cảm ơn bà!

– HẾT –

 Diệp Anh – Dương Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Bảo tồn tranh Hàng Trống: Kết nối nghệ thuật truyền thống và đương đại

(Chinhphu.vn) – Tranh dân gian Hàng Trống còn là dòng tranh tiêu biểu của Việt Nam và là dòng tranh dân gian của Thăng Long – Hà Nội xưa. Để bảo tồn, góp phần phát triển văn hóa, du lịch trên...

Lịch sử nghệ thuật thị giác Việt, một chân trời diễn giải mới

  Lịch sử nghệ thuật luôn chào gọi những khả thể mới, cho dù là đến từ cách tiếp cận, phân kỳ, một đối tượng hay phạm vi nghiên cứu mới/khác. Bởi đối với một lĩnh vực liên hệ...

Ngành Văn hóa và những đóng góp vào sự phát triển của đất nước

Cách đây 78 năm, ngày 28.8.1945, Bộ Thông tin, Tuyên truyền – tiền thân của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra đời. Từ đó đến nay, ngành văn hóa đã không ngừng xây dựng, phát triển và...

Thích ứng và đổi mới – điều kiện để văn hóa nghệ thuật bước ra thế giới

(Chinhphu.vn) – Kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức lớn đối với các ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo của Việt Nam. Công nghệ số đã đang làm biến đổi chuỗi giá trị văn hóa, vì vậy...

Hái một cành sen, luận về loài tuyết liên trong nghệ thuật Việt

Hoa sen luôn mang ý nghĩa biểu tượng của Phật giáo. Hoa sen đi vào câu ca lời hát. Gần đây đã diễn ra tranh huận liên quan đến việc  truy tìm thực sự có hay không cành sen. Tóm tắt tranh luận này...

Tin cùng chuyên mục

Bài 4: Tăng ‘giáo dục trải nghiệm’ tại các bảo tàng, di tích

(Chinhphu.vn) – Gần đây, các bảo tàng đã chú trọng thay đổi về nội dung, không ngừng đa dạng hóa, đổi mới nhiều lĩnh vực hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu và đem đến những trải nghiệm...

Bài 2: Để bảo tàng thực sự ‘hữu xạ tự nhiên hương’

(Chinhphu.vn) – Nếu như trước đây, bảo tàng không nằm trong danh sách những nơi cần phải đến của khách du lịch khi đến Việt Nam, hay của chính những người dân Việt Nam, thì nay mọi thứ đang...

Bài 1: Vì sao bảo tàng đìu hiu vắng khách?

(Chinhphu.vn) – Bảo tàng, di tích là nơi chúng ta có thể biết được nhiều điều nhất, học được nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất. Nhưng trên thực tế, trong khoảng thời gian dài, bảo tàng...

Nguyễn Gia Trí – Với sáng tác tranh trừu tượng

Tác phẩm của Nguyễn Gia Trí về hình tượng thiếu nữ trên tranh sơn mài nổi tiếng ngay từ khi ra đời vào những năm 30 – 40. Thời hoa niên, trên những nẻo đường thực địa, ông tìm về làng quê...

Bưu điện TPHCM đứng thứ 2/11 bưu điện đẹp nhất thế giới

(Chinhphu.vn) – Tạp chí kiến trúc Architectural Digest (Mỹ) vừa điểm tên 11 bưu điện có kiến trúc đẹp nhất thế giới. Trong đó, Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh đứng vị trí thứ 2 trong danh sách...

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Công nghệ – Sự thay đổi có tính cách mạng trong hoạt động bảo tàng

(Chinhphu.vn) – Công nghệ đã làm cho ngôn ngữ bảo tàng trở nên sống động, đa dạng, hấp dẫn, tăng khả năng tiếp cận công chúng. Có thể nói, công nghệ đã góp phần không nhỏ đem lại sự thay...

Những cuộc đấu giá sẽ định hình xu hướng nghệ thuật cũng như tên tuổi của các nghệ sĩ lớn

Các cuộc đấu giá đoán trước sự nổi lên của các ngôi sao, xác định các xu hướng trong bối cảnh đương đại thông qua lợi nhuận. Trong khi nhiều người xem đổ dồn sự chú ý của họ về cuộc...

Phiên đấu giá lần thứ 32 & Các họa sĩ châu Á – Tác phẩm nghệ thuật lớn

Trong phiên đấu giá lần thứ 32 “Họa sĩ châu Á – Những tác phẩm quan trọng” được tổ chức vào ngày 14 tháng 03 tới đây, Aguttes, với cương vị là nhà đấu giá hàng đầu trên thị...

5 XU HƯỚNG TRONG THỊ TRƯỜNG NGHỆ THUẬT NĂM 2021

  Thế giới nghệ thuật vào năm 2021 rất khác so với thế giới nghệ thuật mà chúng ta đã biết vào thời điểm này năm ngoái. Ảnh hưởng bởi đại dịch, cảnh quan của thế giới nghệ thuật đã...

GIẢI THƯỞNG TRIỂN LÃM MỸ THUẬT KHU VỰC V (NAM MIỀN TRUNG VÀ TÂY NGUYÊN) LẦN THỨ 26 NĂM 2021

...

Có thể bạn quan tâm

GIẢI THƯỞNG TRIỂN LÃM MỸ THUẬT KHU VỰC II – ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG LẦN THỨ 23 NĂM 2018

  Từ ngày 23/08 đến 30/08/2018, tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật Thành phố Hải Phòng đã diễn ra triển lãm Mỹ thuật Khu vực II – Đồng bằng Sông Hồng lần thứ 23 năm 2018. Triển lãm giới...

Bộ sưu tập tranh – Collection Tạp chí Mỹ thuật tháng 7-8 năm 2019

             ...

ẢO ẢNH

 Hồi ức làm sụp đổ thời gian (Walter Benjamin) Ảo ảnh là tên của dự án nghệ thuật mới nhất của Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải, cặp nghệ sĩ song sinh gốc Quảng Bình, sống và làm việc ở TP....

KỶ NIỆM VỀ MỘT BỨC TRANH CỦA CHA TÔI

  Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của họa sĩ Lê Quốc Lộc (20/10/1918 – 20/10/2018) Sinh thời, Cha tôi là một người giản dị lão thực! Ông không uống rượu và hút thuốc, ăn uống cần kiệm, sinh...

Hội nghị thành lập Hội Mỹ thuật Việt Nam 1957

Năm 1954 hoà bình lập lại không miền Bắc Việt Nam, tại Hà Nội giới Mỹ thuật đã được tập hợp từ nhiều nguồn với số lượng ngày càng lớn. Các Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc năm 1954 và năm...