HƯƠNG VỊ TẾT HÀ NỘI TRONG TRANH TRỊNH LỮ

 

Họa sĩ Trịnh Lữ sinh năm 1947, là con thứ chín của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc (1912 -1997). Ông sang Mỹ năm 1987, cách đây hơn 30 năm; hiện, ông vẫn thường xuyên đi – về giữa Mỹ và Việt Nam.

Đầu năm 2017, cuốn sách “Trịnh Hữu Ngọc từ những tác phẩm còn lại” do họa sĩ Trịnh Lữ biên soạn (trong nhiều năm) đã tạo nên một làn sóng hâm mộ, được coi như một sự kiện rất nhiều người mong chờ. Khi sách được xuất bản đã không nằm ngoài kỳ vọng của bạn đọc và trở thành một cuốn sách được nhiều người kiếm tìm.

Họa sĩ Trịnh Lữ còn là người dịch sách từng được giải thưởng dịch thuật văn học của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội văn nghệ Hà Nội (2004 – 2005) và tác giả của nhiều bài giới thiệu chia sẻ kiến thức lịch sử nghệ thuật hội họa trên blog và trên facebook của ông, được đông đảo bạn đọc mến mộ. Ông tên thật Trịnh Hữu Tuấn, được bố mẹ dạy vẽ từ nhỏ, và dù làm nghề gì (ông là kỹ sư Xây dựng Mỏ, phát thanh viên tiếng Anh của đài Tiếng nói Việt Nam từ thời chiến tranh, chuyên gia truyền thông và đào tạo phát triển của Liên Hiệp Quốc…), lúc nào ông cũng vẽ, như một nếp sống riêng tư, thích dùng chì than, phấn mầu, màu nước, và sơn dầu. Tranh ông đã triển lãm cả ở Mỹ và Hà Nội.

Ở bên Mỹ ông vẫn đạp xe đi rất xa nhà, đến những nơi có phong cảnh thanh bình và thơ mộng để vẽ. Thông thường là các cảnh đẹp, lãng mạn với mọi sắc thái không gian, thời gian trong ngày cũng như các mùa trong năm. Nhưng tất cả đều dịu nhẹ, yên bình và trong veo trong cảm xúc. Với Việt Nam, tình cảm ông dành cho quê hương  luôn đặc biệt trìu mến, đầy yêu thương. Tết  Nguyên đán Đinh Dậu 2017, ông ở Việt Nam trọn vẹn một cái Tết để in sách cho cha. Khi về Mỹ, ông ghi lại những cảm xúc ấm áp đầy xúc động đầy tràn hương vị Tết Hà Nội bằng một seri tranh phấn mầu. 19 tác phẩm là tập hợp những khoảnh khắc trước, trong và sau Tết. Có thể tin chắc rằng, bất cứ những ai đã từng sống với Tết Hà Nội đều bùi ngùi khi xem những tác phẩm này. Cũng thời gian này năm ngoái, trên Số xuân Đinh Dậu 2017, Tạp chí Mỹ thuật đã đăng bài viết “Xem tranh cũ nhớ Tết xưa” của họa sĩ Trịnh Lữ viết về những tác phẩm vẽ Tết của cha ông là cụ Trịnh Hữu Ngọc. Tiếp nối câu chuyện ấy, nhân dịp xuân Mậu Tuất 2018, Ban Biên tập Tạp chí Mỹ thuật xin trân trọng gửi tặng bạn đọc bộ tranh vẽ “Hương vị Tết Hà Nội” của họa sĩ Trịnh Lữ. Hy vọng như món quà nhỏ đầy yêu thương dành tặng bạn đọc Tạp chí Mỹ thuật nhân dịp Xuân về…

Xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc:

Chợ hoa Tết Hàng Lược tấp nập ngày cuối năm…

 

Vỉa hè đồ cổ dịp chợ hoa Tết Hàng Lược. Thánh thần chơi với nhân gian. Ấy là hơn chục năm trước rồi. Có những khoảnh khắc rất vui…

 

Tò he. Tay ai nặn nên số phận nào? Ở chợ hoa Tết Hàng Lược, chụp năm trước Tết nào cũng gặp bác nặn tò he này, có dáng bộ đội về hưu. Tết rồi không thấy bác ấy nữa…

 

Hàng Buồm, xế cổng Hội Nhà văn Hà Nội, một chiều gần Tết…

 

Sắp Tết rồi, cháu đông khách bác ạ…

 

Sáng sớm mùng 1 Tết – mưa bụi Hàng Đậu đủ để những dấu tích xưa hiện diện lặng lẽ với nhau…

 

Đồng Xuân sớm mùng 1 Tết – Người một mình đi đâu…?

 

Phế tích nhìn theo cảnh già – một mình đi chúc Tết…

 

Hồ Gươm sáng sớm mùng 1 Tết, mới chỉ có mình đi chúc Tết cỏ cây…

 

Bách Thảo một sáng sương sớm đầu năm…

 

Hàng Nón sớm mùng 1 Tết…

 

Sáng sớm mùng 1 Tết, vội về với mẹ ư…?

 

Hàng Đường sớm mùng 1 Tết…

 

Văn Miếu vào Tết – ta thêm con vuông này Cụ nhỉ….

 

Chốn xưa nghiên bút hồn thu thảo…

 

Đầu xuân sớm mùng 1 Tết… ôi nương náu góc tường xưa…

 

Mùng 5 Tết, chợ đã họp, nhịp sống thường ngày bắt đầu quay trở lại…

 

Ngoài tường mua chữ ồn ào… Trong tường cổ thụ lặng vào hồn xưa…

 

Hoàng Anh

(*) Bài viết đã được đăng trên Tạp chí Mỹ thuật số 301 & 302 tháng 1-2 năm 2018 

Tin cùng chuyên mục

Quyện trong thế giới hội họa của Nguyễn Đình Tuyên

NDO – Không khoa trương, không ồn ào, không nổi loạn, Nguyễn Đình Tuyên đến với hội họa bằng một tình cảm chân thành hiếm có. Bút pháp của anh hòa quyện giữa tô và vẽ, giữa vẽ và bôi,...

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” của họa sĩ Trang Thanh Hiền

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” diễn ra từ ngày 07 đến 15/11/2023 tại phòng Bảo tàng, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42, Yết Kiêu, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Triển lãm cá nhân lần thứ hai của...

Cảm nhận làng quê Cao Bằng qua bức tranh “Bản em” của hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang

Quê hương luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận của văn nghệ sĩ. Sự ngọt lành, yên bình của nơi “chôn rau cắt rốn” cùng với những điều giản dị, chân phương mộc mạc nuôi dưỡng vùng...

Trần Ngọc Hưng và chất liệu bột màu, giấy dó

Sáng tạo nghệ thuật, trong chừng mực nào đó dường như là sự chiến thắng chính mình của ngày hôm qua, thoát khỏi cái khung ràng buộc do chính mình tạo ra để tiến tới cái mới. Do đó, nghệ thuật...

Nhã

  “Từ những bức bé tí bằng bàn tay đến những tranh hàng thước vuông, rồi bộ đôi bộ ba gần hai thước vuông vẽ trong hơn hai năm vừa rồi, Nhã có vẻ đã nhìn ra chính mình, một cá thể tự...

Tin cùng chuyên mục

Cặp đôi họa sĩ Trần Đình Khương – Đoàn Thuý Hạnh với triển lãm cá nhân đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh

Lần đầu tiên ra mắt công chúng thành phố Hồ Chí Minh với triển lãm “Song Tấu Lạ”, họa sĩ Trần Đình Khương giới thiệu 31 tác phẩm tranh sơn mài khai thác chủ đề cá chọi và cá chép, còn...

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” của họa sĩ Trang Thanh Hiền

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” diễn ra từ ngày 07 đến 15/11/2023 tại phòng Bảo tàng, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42, Yết Kiêu, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Triển lãm cá nhân lần thứ hai của...

Cảm nhận làng quê Cao Bằng qua bức tranh “Bản em” của hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang

Quê hương luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận của văn nghệ sĩ. Sự ngọt lành, yên bình của nơi “chôn rau cắt rốn” cùng với những điều giản dị, chân phương mộc mạc nuôi dưỡng vùng...

‘Ảnh xạ’: Cô đọng hơn 20 năm nghiên cứu mỹ thuật của Trang Thanh Hiền

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” là sự kết nối giữa hiện tại và quá khứ trong sự nghiệp nghiên cứu mỹ thuật Phật giáo của họa sỹ, giảng viên Trang Thanh Hiền. “Ảnh xạ” – triển...

Sắc Chàm: Nét đẹp văn hóa và con người vùng cao

BBK – Tiếp nối thành công của triển lãm lần 1 năm 2022, ngày 03/11/2023, triển lãm “Sắc Chàm” lần thứ II của nhóm họa sĩ Bắc Kạn sẽ khai mạc tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, phường Tràng...

Có thể bạn quan tâm

Bài 4: Tăng ‘giáo dục trải nghiệm’ tại các bảo tàng, di tích

(Chinhphu.vn) – Gần đây, các bảo tàng đã chú trọng thay đổi về nội dung, không ngừng đa dạng hóa, đổi mới nhiều lĩnh vực hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu và đem đến những trải nghiệm...

CẢM HỨNG SUY TƯ VỀ NGHỆ THUẬT VÀ THẨM MỸ

  Chúng ta đều biết rằng nghệ thuật là một mỹ từ, một hữu thể trừu tượng vô hình có quyền uy sức mạnh mãnh liệt bao trùm lên đời sống tinh thần con người. Nó là một thế giới vô...

NHỮNG NGHỆ SĨ KỲ LẠ, NHỮNG CÂU CHUYỆN KỲ LẠ, NHỮNG KỶ NIỆM KỲ LẠ (PHẦN 2)

  1. ÔNG ĐÀO HUY NGỌC, ÔI MỘT ĐỜI NGHỆ SĨ Thân tặng nữ họa sĩ H.T.N., người đã từng biết ông Đào Huy Ngọc Trong ký ức của tôi, hình bóng ông thoắt ẩn, thoắt hiện, lướt khẽ như ma. Ông...

Thực trạng một số triển lãm mỹ thuật quy mô quốc gia tại Việt Nam

Các triển lãm mỹ thuật quy mô quốc gia đã được duy trì trong nhiều năm qua, là một phần không thể thiếu trong hoạt động mỹ thuật tại Việt Nam. Mỗi cuộc triển lãm đều thu hút số lượng đông...

GIÁ TRỊ CỦA NGHỆ THUẬT (PHẦN 3)

   Nghệ thuật tự nó và xét dưới khía cạnh vật chất là vô giá trị, theo nghĩa đen là chả có tích sự gì. Bản nhạc đánh lên, nghe hay xong là hết. Bức tranh chỉ là tấm toan bôi mầu. Bộ phim...