(Chinhphu.vn) – Ngày 30/3, tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội, Triển lãm mỹ thuật “Ngũ hình” của 5 họa sĩ đã giới thiệu tới người yêu mỹ thuật các tác phẩm bằng chất liệu truyền thống gồm: Sơn mài, lụa, mực, màu tự nhiên trên giấy dó, giấy bản.
Phát biểu khai mạc triển lãm, TS. Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám cho biết, triển lãm “Ngũ hình” của 5 họa sĩ: Ngô Hùng Cường, Trường Thịnh, Bùi Hải Nam, Phạm Duy Quỳnh, Trần Minh Tuấn là những người rất yêu di sản và sử dụng những chất liệu truyền thống với giấy dó, sơn mài trên nền tảng những giá trị truyền thống. Các họa sĩ đã có những sáng tạo và đem hơi thở của cuộc sống đương đại và tạo nên sự hấp dẫn, thú vị cho triển lãm.
Họa sĩ Trần Minh Tuấn, đại diện cho các họa sĩ trong nhóm tác giả chia sẻ về việc chọn chủ đề và phong cách thể hiện các tác phẩm: “Văn hóa của mỗi vùng đất luôn luôn có sự tương tác giữa con người và môi trường thiên nhiên. Tên của triển lãm là Ngũ hình bởi chúng tôi thấy rằng trong văn hóa dân tộc thì triết lý âm dương và ngũ hành xuyên suốt mọi lĩnh vực từ ở, ăn, mặc, cách chữa bệnh và cách ứng xử với con người đều lấy sự hài hòa của nguyên lý âm dương – ngũ hành làm căn bản. Chúng tôi gom góp những điều suy tư và những trải nghiệm trong cuộc sống đời thường để tạo nên triển lãm Ngũ hình với mong muốn đem đến cho người xem sự phong phú trong văn hóa văn hóa truyền thống”.
Theo họa sĩ Trần Minh Tuấn, nghệ thuật không cần tìm cái mới ở xa xôi, mà là tìm thấy trong mỗi phút giây đời sống bình thường. Những tác phẩm như: Tượng tròn trong đền chùa, phù điêu trên đình làng, tranh Hàng Trống, tranh Đông Hồ, tranh thờ là nguồn cảm hứng lớn lao cho các tác giả trong quá trình cảm thụ và tìm tòi cách diễn đạt trong nghệ thuật.
Họa sĩ Phạm Duy Quỳnh mang đến triển lãm 5 tác phẩm sơn mài sáng tác năm 2023 – 2024 mang đậm hình tượng văn hóa Phật giáo Việt Nam. Tác phẩm khai thác hình ảnh về sự hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng của những đứa trẻ, được bao bọc, dạy dỗ và cho rằng, khi tâm hướng về Phật, những đứa trẻ sẽ được bình an.
Với họa sĩ Ngô Hùng Cường, anh chia sẻ rất yêu nghệ thuật dân gian và học hỏi nhiều từ dòng chảy đó. Họa sỹ sử dụng giấy dân gian bồi dày và bền, các màu tự nhiên và lối tạo hình phóng khoáng để thể hiện tác phẩm của mình, như là những gì anh mong muốn về cuộc sống trở về thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên trong tương lai.
Chia sẻ bên tác phẩm “Tĩnh”, họa sĩ Trường Thịnh cho biết, “những câu chuyện về nghệ thuật dân gian, những hoài niệm xưa cũ, những giá trị văn hóa đã chạm đến xúc cảm của họa sỹ và là nguồn cảm hứng để tôi vẽ những tác phẩm tĩnh tại, an yên và sâu lắng trên chất liệu lụa truyền thống rất đỗi nhẹ nhàng mà trong sáng này”.
Còn họa sĩ Bùi Hải Nam cho biết, chọn chất liệu mực vẽ giấy dó mang lại cho họa sỹ mỹ cảm về thị giác và thẩm mỹ. Vẽ trên giấy dó, người họa sỹ sẽ hiểu được độ loang của màu, giấy dó khiến những đường nét của bức tranh mềm mại hơn so với những chất liệu khác.
Minh Anh (Chinhphu.vn)