TRANH NÀY KHÔNG PHẢI CỦA BÁC…

 

Bức tranh này vốn thuộc về một người bạn tôi. Bạn mua tại nhà một cựu đại sứ bên nước ngoài. Mua 5, 6 bức liền. Giá mua không tiết lộ nhưng chắc cũng nhỏ xinh. Người bạn bảo đây là tranh họa sĩ Trương Hiếu đấy,.Tranh có bút pháp màu sắc gần với họa sĩ Mai Long. Họa sĩ Trương Hiếu (sinh 1939) – học viên trẻ nhất khóa Tô Ngọc Vân (năm 1955), khi ấy ông mới có 16 tuổi, là anh trai ruột của họa sĩ Trương Hạnh (1944-2006), nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Mỹ thuật, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Mỹ thuật… Ồ, toàn người thân quen. Thấy tranh vẽ những năm thập niên 80 nên tôi đoán là tranh vẽ bán cho người nước ngoài sang Việt Nam công tác, mua mang về làm kỷ niệm. Vì vậy, tôi cũng chỉ xem qua rồi chụp một vài bức ảnh lưu lại định bụng hôm nào qua chơi nhà họa sĩ Trương Hiếu rồi khoe – ra cái vẻ biết nhiều thông tin. Năm 2020, nhân việc làm lại cho chính xác danh sách các học viên khóa Tô Ngọc Vân, Tạp chí và NPBMT Quang Việt hẹn họa sĩ Trương Hiếu Trước khi tới nhà ông, tôi gọi điện thoại “khoe khoang” tưng bừng là cháu có ảnh chụp mấy bức tranh của bác sáng tác ngày xưa được người Việt Nam mua lại ở nước ngoài đấy ạ… Sau khi chuyện trò, tôi hý hửng đưa điện thoại có ảnh mấy bức tranh mà tôi đinh ninh nghĩ là của ông. Ông vừa nhìn tranh liền thảng thốt nói ngay “đây không phải là tranh của bác”, … Thế có chết không chứ! Lúc ấy, tôi mới giật mình xem lại tên chữ ký thật kỹ, thật kỹ. Đúng rồi, chữ ký đây cũng là “Hiếu”; có vẻ là “Huy Hiếu”. hơn là “Trương Hiếu”.

BÙI HUY HIẾU (1937-2006) – Cấy lúa. Lụa. Khoảng 1980

Tôi chợt nhớ ra chi tiết rất hay về “họa sĩ Bùi Huy Hiếu lấy nàng ‘Minh digan’ đẹp nhất Hà Nội thủa xưa”, nằm trong bài “Anh Trịnh Thái” của tác giả Nguyễn Trường Sơn (in trên TCMT số tháng 7&8/2020). Ngay lập tức, tôi lật đật nhắn tin trao đổi với anh Sơn, rồi tìm kiếm trên “gu gồ”. Ái chà chà đây rồi, thông tin về Bùi Huy Hiếu đây rồi, tranh sơn dầu ông vẽ đẹp quá. Trong lúc chuyện trò, anh Trường Sơn cũng cho biết, họa sĩ Bùi Huy Hiếu là một trong những người vẽ tranh lụa “bán ác chiến nhất” cho các chuyên gia Thụy Điển làm việc ở Nhà máy giấy Bãi Bằng những năm 80. Có thế chứ, đây có thể là tranh của Nghệ sĩ Nhân dân – họa sĩ Bùi Huy Hiếu đây rồi. Ông nổi tiếng cả về nghề lẫn về đời tư với tư cách là người chồng duy nhất của người đẹp phóng khoáng nhất Hà Thành thời đó. Và để cho chắc ăn, có khi hôm nào đó phải ghé thăm nhà nàng ‘Minh digan’, vợ của họa sĩ Bùi Huy Hiếu để hỏi thăm lại lần nữa, nhân tiện nghe người đẹp lẫy lừng xưa kể chuyện…kiểu gì chẳng có tên một vài họa sĩ. Một thời gian sau, trong phiên đấu tại Pháp, có 2 bức tranh lụa của họa sĩ Bùi Huy Hiếu. Lần này thì chắc chắn rồi, không còn nghi ngờ gì nữa. Giá đấu trên dưới 1 nghìn euro mỗi bức. Sống trong thế giới nghệ thuật, gặp nhiều câu chuyện bất ngờ, thú vị, để lại nhiều suy ngẫm. Bởi chúng ta chỉ lãng đi một tí là “sai một ly đi ngay mất một dặm”. Cẩn thận mấy cũng vẫn có thể sai số. Nhưng điều gì sai thì ngay lập tức phải nhận lỗi, chỉnh lý công khai. Còn nhiều khi thiên hạ cứ “lê la, chém gió” cho sướng mồm vì chả ai đánh thuế thì cũng đành chịu vậy mà thôi. Bởi “vàng thật thì ắt không sợ lửa”.

Hoàng Anh

 

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tranh Việt: Lực đã đủ mạnh

Những con số gõ búa hiện tại từ các phòng tranh chuyên nghiệp đến các phiên đấu giá uy tín không chỉ chứng minh giá trị tác phẩm, mà còn khẳng định tiềm lực của thị trường trong nước. Có...

Ba lần gọi họa sĩ Trần Hữu Chất

Năm 2007, khi viết cuốn “Từ điển họa sĩ Việt Nam”, tôi có mở một từ mục viết về họa sĩ Trần Hữu Chất. Đó cũng là một trong 171 từ mục tôi viết về 171 họa sĩ Việt Nam. Cuốn sách đã...

Những ký ức tháng năm

Khi tôi ra đời, ba tôi đã năm mươi tuổi. Ông vui mừng biết bao, sau bao năm ông mới có đứa con gái đầu lòng của chính mình. Ông coi tôi là viên ngọc quí và đặt tên con là Ngọc Huyền (Lấy cảm...

Một hay nhiều sự thật

Đây là câu chuyện không có gì mới, đã diễn ra ở khắp nơi từ khi có thị trường nghệ thuật. Mà thị trường nghệ thuật (hay đồ cổ nói chung) thực chất cũng có ở Việt Nam đến hai ngàn năm...

Thị trường và thẩm định

Cách đây độ mươi năm, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã có phòng giám định các tác phẩm nghệ thuật. Khai trương được hơn năm thì đóng cửa vì không có “đầu vào”. Tức là không có khách...

Có thể bạn quan tâm

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu triển lãm “Một đoạn đường”

Ngày 17 tháng 9 năm 2023, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm cá nhân “Một đoạn đường” của họa sĩ Nguyễn Minh Hiếu. Triển lãm giới thiệu tới công chúng...

Khai mạc dự án “cung đường nghệ thuật” tại Đà Lạt

NDO – “Cung đường nghệ thuật” chính thức khai mạc trên đường Lý Tự Trọng, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đa dạng, có tính sáng tạo cao,...

SẢN PHẨM ĐẸP MỘT THỜI CỦA CÔNG TY TRẦN HÀ

  Từ hồi còn trẻ, tôi đã nghe tiếng Công ty Mỹ nghệ Thành Lễ. Đồ mỹ nghệ của công ty này được xuất ngày càng nhiều, có cửa hàng sang trọng trên đường Tự do… Sau này, kiến thức sách...

CHUYỆN VỀ ÔNG THIẾU BẢO

  Năm 1982, Bùi Xuân Phái lại vấp phải một “tai nạn” nghề nghiệp lần chót. Đó là vụ bản thảo tập thơ chép tay về Kinh Bắc của Hoàng Cầm. Khi đó, ông Thiếu Bảo (Trần Thiếu Bảo, giám...

BÀN VỀ HỆ SINH THÁI DUYÊN HẢI TRÊN TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN (PHẦN CUỐI)

Bài thứ ba (phần cuối) Những đứa con của rái cá Theo truyền thuyết dân gian, Đinh Tiên Hoàng là sản phẩm của cuộc sinh nở thần kỳ giữa bà Đàm thị và một con rái cá. Công dư tiệp ký là cuốn...