BỔNG CHƠI TRANH

 

Anh chàng Bổng tính cũng hay hay, nhưng cũng dễ gây cho người ta phải phiền toái. Đêm khuya khoảng 22, 23 giờ sắp sửa bước lên giường ngủ thì cu cậu mới mò mẫm đến chơi. Người dễ tính mấy cũng phải bực mình.

Lần đầu tiên Bổng tìm đến tôi để làm quen và để khỏi ngờ vực, anh xuất trình giấy chứng minh thư và tự giới thiệu là bộ đội chuyển ngành này là cán bộ Bộ Nông nghiệp, nhà ở phố Ngọc Hà cũng là phố tôi đang ở.

Qua câu chuyện, biết anh ham chơi cổ vật và thích thú các loại tranh. Nhưng sự am hiểu còn lơ mơ, thực ra là chưa biết gì.

Ít lâu sau anh rời chỗ cũ thuê một căn gác ở phố Hàng Buồm, ngõ đi chật hẹp tối om om phải nghiêng mình và dò từng bước mới leo lên nổi lên gác hai. Trong căn phòng rộng khoảng 12m2,  vợ chồng Bổng và hai cô con gái cùng chung sống. Đồ đạc thì ngổn ngang, nào chăn, nào màn, nào sách vở chai lọ. Quần áo thì treo trên mắc chưa có tủ đứng. Một số đồ gốm kiếm được còn để ở dưới gầm giường.

Nhờ sự đi lại nhiều lần và ham học hỏi, sự hiểu biết của Bổng về cổ vật và tranh cũng được nâng dần.

Được cái là Bổng tiếp thu nhanh và chịu khó mầy mò nên mỗi bận đi xa khi trở về cũng thu lượm được đầy ba-lô cổ vật.

Tôi đi đâu Bổng cũng lẽo đẽo đi theo đây đó, dần dà quen biết một số họa sĩ tên tuổi như Bùi Xuân Phái, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Lưu Công Nhân…

Còn nhạc sĩ Đỗ Nhuận và Hồ Bắc do Bổng tự tìm gặp và kết thân.

Thời đó ở Hà Nội nói về người chơi tranh rất hiếm chỉ độ dăm bảy người.

NGUYỄN SÁNG – Vũ trụ. 1985. Sơn mài. Sưu tập Phạm Văn Bổng

Trong một thời gian ngắn nhà Bổng đã đầy ắp nhưng bức tranh sơn, dầu bột màu. Bức sơn dầu của Lưu Công Nhân vẽ Bác Hồ đứng với bà con nông dân to bằng nửa chiếc chiếu. Tranh khắc gỗ vẽ xóm Sài Sơn của Nguyễn Tiến Chung ,… Hồi Nguyễn Tiến Chung cùng một số họa sĩ được mời sang Trung Quốc, Triều Tiên, Mông Cổ, khi về cũng mang được một số tranh. Trong số đó có bức vẽ về phong cảnh Triều Tiên bằng thuốc nước mà ông Chung tặng cho tôi, cuối cùng cũng về tay Bổng. Tranh của Sỹ Tốt vẽ một số em đang ngồi quanh các đàn bầu để ngồi nghe người gẩy. Tranh cắt giấy của Mai Long có hình cô thiếu nữ. Tranh của Nguyễn Tư Nghiêm vẽ gà, vẽ trâu. Tranh của Phái thì Bổng cũng có vài bức.

Nhìn trong nhà Bổng lúc này đã khác trước lắm. Bổng được cái là khéo tán, nếu cần moi thì moi bằng được.

Lần cưới con gái đầu lòng, Bổng đưa thiếp mời Phái và dặn trước: “Anh có mừng cho cháu thì xin anh mừng cho bức tranh, còn em chẳng nhận tiền của anh làm gì”.

Ngày Tết Nguyên đán, Bổng mời Nguyễn Tư Nghiêm đến chơi. Trong không khí đầu xuân, Bổng bóc bánh chưng ra mời nhắm nháp chút rượu. Rồi Bổng đưa ra tờ giấy và chiếc bút vẽ và hộp thuốc màu,… xin anh vẽ cho em một bức tranh. Nể nang, Nghiêm vẽ chú bé cưỡi dê, vì năm đó là năm Mùi. Thế là mẩu bánh đổi hẳn được một bức tranh của Nghiêm.

Rồi có khi Bổng mang 5 quả na bọc trong chiếc mùi xoa mang biếu tôi, nói là cây nhà lá vườn mang từ quê ra, thực hư không rõ, có khi mua ở chợ cũng nên. Đến khi ra về Bổng lại xin tôi bức ký họa to (do ông Phái vẽ) bằng tờ lịch treo tường.

Bút tích Nguyễn Sáng trên cuốn vựng tập triển lãm cá nhân của Nguyễn Sáng năm 1984

Một số tranh của Sáng, Phái, Nghiêm, Chung của tôi rơi vào tay Bổng khá nhiều. Riêng chân dung Phái vẽ tôi bị Bổng lấy đi cũng tới 50 bức. Bổng chỉ đưa lại cho tôi một số bát đĩa cổ, viên ngói, hòn gạch đời Trần, đời Lý. Tôi trao đổi thoải mái thiệt hơn cũng chẳng kể gì.

Đối với tôi Bổng lúc nào cũng nhũn nhặn tự hạ mình, tôn tôi là đại ca và tự nhận mình là tiểu đệ.

Do tích cóp dần, nay một ít, mai một ít theo kiểu kiến tha lâu cũng đầy tổ, tích tiểu thành đại.

Số tiền đầu tư vào tranh của Bổng không đáng mấy,… kiểu nửa mua, nửa xin, đồng chịu, đồng trả đã trở thành bộ sưu tập đáng gờm. Đức Minh chơi tranh nổi tiếng cũng tìm đến Bổng.

Năm 1985 Bổng mạnh dạn mua của Sáng bức tranh sơn mài “Vũ trụ” khổ 100×150, mới trả được ít tiền. Được ít lâu sau có Việt kiều chơi tranh ở nước ngoài trả cho 40 cây vàng, bằng 200 triệu đồng lãi một gấp đôi nhưng Bổng cao tay không bán.

Năm 1998 Công ty Petro Fina đứng lên tổ chức đưa tranh Việt Nam  sang một số nước Châu Âu để triển lãm. Trọng tâm là các họa sĩ từng theo học Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương từ năm 1925 trở lại. Thời gian trưng bày 3 tháng. Ban tổ chức có cử người đến mượn một số tranh của Bổng và có nhận được sự đồng ý nên Bổng nằm trong diện được mời sang dự lễ khai mạc triển lãm kèm theo cả vợ.

Thôi cũng mừng cho hắn chuyến ấy được đi được tây mà không mất một xu nào.                                                                          

Nguyễn Bá Đạm 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Một kỷ niệm với Trần Duy

Một kỷ niệm Huế, những ngày tháng Tám… Tôi quen Trần Duy từ thuở ấy. Hai đứa gặp nhau ở Sở Tuyên truyền Trung bộ mới thành lập. Bấy giờ, anh Nguyễn Duy Trinh là Ủy trưởng Tuyên truyền Trung...

Chuyện ông Ba Đông

Với chiếc xe đạp mini mua từ năm nảo năm nào, thoắt cái ông ở chỗ này chỗ nọ. Trong nhà ông, tranh lụa, tranh sơn dầu, sơn mài… chật cả phòng khách. Còn ở phòng vẽ thì ngổn ngang những tranh...

Con trâu là đầu cơ nghiệp… nay đâu?

Năm 2004, tôi được mời sang Bordeaux tham gia một dự án Nghệ thuật. Một ngày cuối tuần đi dạo ven dòng sông Ga-Rôn cùng giám đốc Trung tâm Nghệ thuật Dominik Lobera, tôi bắt gặp 17 cụm tượng thép...

35 năm chặng đường thăng trầm của Nhà xuất bản Mỹ thuật

  Đầu năm 2009 tôi về công tác ở Tạp chí Mỹ thuật (TCMT ), khi đó TCMT đã hơn 30 tuổi và Nhà xuất bản Mỹ thuật (NXBMT) hơn 20 tuổi. Ban đầu tôi nhận nhiệm vụ làm Phó Tổng Biên tập TCMT,...

BÁN TRANH

  Cô Minh, con gái họa sĩ Trần Lưu Hậu, từng đứng bán tranh ở gallery số 7 Hàng Khay năm xưa…trong một lần trò chuyện với tôi, cô bảo: “Không có tranh đẹp hay tranh xấu chú ạ, chỉ có...

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm mỹ thuật “Giao Mùa 2023”

Theo thông lệ, chiều ngày 07/6/2023, tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật – 16 Ngô Quyền đã diễn ra Lễ Khai mạc Triển lãm mỹ thuật “Giao Mùa 2023” của bốn Chi hội Hội họa tại Hà Nội. Đây là hoạt...

Họa sĩ Trần Tuấn đạt Giải Nhất cuộc thi Nghệ thuật Quốc tế ITSLIQUID lần thứ 12

Trần Tuấn là một họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam với nhiều tác phẩm được trưng bày rộng rãi trong nước và quốc tế. Lấy cảm hứng từ Tâm linh phương Đông, các tác phẩm trừu tượng của ông...

Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam

(Chinhphu.vn) – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện “Cuộc thi và Triển lãm Mỹ...

Phát động cuộc thi vẽ tranh ‘Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa’

(Chinhphu.vn) – Được sự nhất trí của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh Việt Nam (Bộ VHTT&DL), Hội Di sản văn hóa Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Trịnh Gia tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Di...

Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Ban Chấp hành khoá IX (Nhiệm kỳ 2019 – 2024)

Sáng ngày 30/05/2024, tại tầng 3 Nhà triển lãm Mỹ Thuật 16 Ngô Quyền, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Ban Chấp hành khoá IX (Nhiệm kỳ 2019 – 2024) kỳ thứ 7...

Có thể bạn quan tâm

Thông báo về Triển lãm Mỹ thuật Khu vực V (Nam miền Trung và Tây Nguyên) lần thứ 25 năm 2020

HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM                            CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM              Số:...

TRIỂN LÃM ĐỒ HỌA, ĐIÊU KHẮC, MỸ THUẬT ỨNG DỤNG KHU VỰC I HÀ NỘI LẦN THỨ 25 NĂM 2020

Triển lãm không khai mạc chỉ trưng bày và chấm giải thưởng tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô quyền, Hà Nội. Triển lãm bao gồm 103 tác phẩm của 93 tác giả của cả ba ngành Đồ họa, Điêu khắc,...

GIẢI THƯỞNG TRIỂN LÃM MỸ THUẬT KHU VỰC V – NAM MIỀN TRUNG VÀ TÂY NGUYÊN LẦN THỨ 23 NĂM 2018

  Từ ngày 10/08 đến ngày 17/08, tại Bảo tàng Tỉnh Phú Yên đã diễn ra Triển lãm Mỹ thuật khu vực V Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 23 năm 2018. Triển lãm trưng bày 150 tác phẩm của 142 tác...

BOB THOMPSON – KẺ NỔI LOẠN GIỐNG GOYA

  Khám phá các tác phẩm của họa sĩ Bob Thompson Bob Thompson (1937- 1966) là một họa sĩ Mỹ gốc Phi nổi tiếng với những bức tranh tranh táo bạo, đầy màu sắc, mà bố cục tranh lại chịu ảnh...

HÀ NỘI XƯA CÒN ĐÓ TRONG TRANH PHỐ XƯƠNG

  Ai cũng mong đến Tết. Nhưng những ngày cuối đông đầu Xuân này thời tiết vẫn còn lành lạnh, bầu trời xám đục, người ta lại mong sớm được thấy những giọt nắng đầu Hạ. Đúng dịp...