BỔNG CHƠI TRANH

 

Anh chàng Bổng tính cũng hay hay, nhưng cũng dễ gây cho người ta phải phiền toái. Đêm khuya khoảng 22, 23 giờ sắp sửa bước lên giường ngủ thì cu cậu mới mò mẫm đến chơi. Người dễ tính mấy cũng phải bực mình.

Lần đầu tiên Bổng tìm đến tôi để làm quen và để khỏi ngờ vực, anh xuất trình giấy chứng minh thư và tự giới thiệu là bộ đội chuyển ngành này là cán bộ Bộ Nông nghiệp, nhà ở phố Ngọc Hà cũng là phố tôi đang ở.

Qua câu chuyện, biết anh ham chơi cổ vật và thích thú các loại tranh. Nhưng sự am hiểu còn lơ mơ, thực ra là chưa biết gì.

Ít lâu sau anh rời chỗ cũ thuê một căn gác ở phố Hàng Buồm, ngõ đi chật hẹp tối om om phải nghiêng mình và dò từng bước mới leo lên nổi lên gác hai. Trong căn phòng rộng khoảng 12m2,  vợ chồng Bổng và hai cô con gái cùng chung sống. Đồ đạc thì ngổn ngang, nào chăn, nào màn, nào sách vở chai lọ. Quần áo thì treo trên mắc chưa có tủ đứng. Một số đồ gốm kiếm được còn để ở dưới gầm giường.

Nhờ sự đi lại nhiều lần và ham học hỏi, sự hiểu biết của Bổng về cổ vật và tranh cũng được nâng dần.

Được cái là Bổng tiếp thu nhanh và chịu khó mầy mò nên mỗi bận đi xa khi trở về cũng thu lượm được đầy ba-lô cổ vật.

Tôi đi đâu Bổng cũng lẽo đẽo đi theo đây đó, dần dà quen biết một số họa sĩ tên tuổi như Bùi Xuân Phái, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Lưu Công Nhân…

Còn nhạc sĩ Đỗ Nhuận và Hồ Bắc do Bổng tự tìm gặp và kết thân.

Thời đó ở Hà Nội nói về người chơi tranh rất hiếm chỉ độ dăm bảy người.

NGUYỄN SÁNG – Vũ trụ. 1985. Sơn mài. Sưu tập Phạm Văn Bổng

Trong một thời gian ngắn nhà Bổng đã đầy ắp nhưng bức tranh sơn, dầu bột màu. Bức sơn dầu của Lưu Công Nhân vẽ Bác Hồ đứng với bà con nông dân to bằng nửa chiếc chiếu. Tranh khắc gỗ vẽ xóm Sài Sơn của Nguyễn Tiến Chung ,… Hồi Nguyễn Tiến Chung cùng một số họa sĩ được mời sang Trung Quốc, Triều Tiên, Mông Cổ, khi về cũng mang được một số tranh. Trong số đó có bức vẽ về phong cảnh Triều Tiên bằng thuốc nước mà ông Chung tặng cho tôi, cuối cùng cũng về tay Bổng. Tranh của Sỹ Tốt vẽ một số em đang ngồi quanh các đàn bầu để ngồi nghe người gẩy. Tranh cắt giấy của Mai Long có hình cô thiếu nữ. Tranh của Nguyễn Tư Nghiêm vẽ gà, vẽ trâu. Tranh của Phái thì Bổng cũng có vài bức.

Nhìn trong nhà Bổng lúc này đã khác trước lắm. Bổng được cái là khéo tán, nếu cần moi thì moi bằng được.

Lần cưới con gái đầu lòng, Bổng đưa thiếp mời Phái và dặn trước: “Anh có mừng cho cháu thì xin anh mừng cho bức tranh, còn em chẳng nhận tiền của anh làm gì”.

Ngày Tết Nguyên đán, Bổng mời Nguyễn Tư Nghiêm đến chơi. Trong không khí đầu xuân, Bổng bóc bánh chưng ra mời nhắm nháp chút rượu. Rồi Bổng đưa ra tờ giấy và chiếc bút vẽ và hộp thuốc màu,… xin anh vẽ cho em một bức tranh. Nể nang, Nghiêm vẽ chú bé cưỡi dê, vì năm đó là năm Mùi. Thế là mẩu bánh đổi hẳn được một bức tranh của Nghiêm.

Rồi có khi Bổng mang 5 quả na bọc trong chiếc mùi xoa mang biếu tôi, nói là cây nhà lá vườn mang từ quê ra, thực hư không rõ, có khi mua ở chợ cũng nên. Đến khi ra về Bổng lại xin tôi bức ký họa to (do ông Phái vẽ) bằng tờ lịch treo tường.

Bút tích Nguyễn Sáng trên cuốn vựng tập triển lãm cá nhân của Nguyễn Sáng năm 1984

Một số tranh của Sáng, Phái, Nghiêm, Chung của tôi rơi vào tay Bổng khá nhiều. Riêng chân dung Phái vẽ tôi bị Bổng lấy đi cũng tới 50 bức. Bổng chỉ đưa lại cho tôi một số bát đĩa cổ, viên ngói, hòn gạch đời Trần, đời Lý. Tôi trao đổi thoải mái thiệt hơn cũng chẳng kể gì.

Đối với tôi Bổng lúc nào cũng nhũn nhặn tự hạ mình, tôn tôi là đại ca và tự nhận mình là tiểu đệ.

Do tích cóp dần, nay một ít, mai một ít theo kiểu kiến tha lâu cũng đầy tổ, tích tiểu thành đại.

Số tiền đầu tư vào tranh của Bổng không đáng mấy,… kiểu nửa mua, nửa xin, đồng chịu, đồng trả đã trở thành bộ sưu tập đáng gờm. Đức Minh chơi tranh nổi tiếng cũng tìm đến Bổng.

Năm 1985 Bổng mạnh dạn mua của Sáng bức tranh sơn mài “Vũ trụ” khổ 100×150, mới trả được ít tiền. Được ít lâu sau có Việt kiều chơi tranh ở nước ngoài trả cho 40 cây vàng, bằng 200 triệu đồng lãi một gấp đôi nhưng Bổng cao tay không bán.

Năm 1998 Công ty Petro Fina đứng lên tổ chức đưa tranh Việt Nam  sang một số nước Châu Âu để triển lãm. Trọng tâm là các họa sĩ từng theo học Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương từ năm 1925 trở lại. Thời gian trưng bày 3 tháng. Ban tổ chức có cử người đến mượn một số tranh của Bổng và có nhận được sự đồng ý nên Bổng nằm trong diện được mời sang dự lễ khai mạc triển lãm kèm theo cả vợ.

Thôi cũng mừng cho hắn chuyến ấy được đi được tây mà không mất một xu nào.                                                                          

Nguyễn Bá Đạm 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Hoạ sĩ Đinh Quang Tỉnh dung dị với nghệ thuật tranh Chân dung

Hoạ sĩ Đinh Quang Tỉnh biệt danh “Ba Tỉnh” – một danh xưng thật gần gũi và hào hoa. Ông chiêu cảm lòng người với cái tài trong văn chương, hội họa, sắc bén tinh tế khi đặt tâm trong...

Triển lãm “Bản diện kim cương II”

Vào lúc 16h30 thứ Ba ngày 1 tháng 10 năm 2024, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Bản diện kim cương II” của họa sĩ Đinh Quang Tỉnh (Nghệ danh: Ba Tỉnh)....

Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực VIII (Đồng bằng Sông Cửu Long) lần thứ 29 tại Kiên Giang

Sáng 27/9, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức khai mạc Triển lãm mỹ thuật khu vực VIII (Đồng bằng Sông Cửu Long) lần thứ 29 năm 2024. Đây là sự kiện...

Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật chào mừng 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk

NDO – Sáng 27/9, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Đắk Lắk lần thứ II năm 2024      ...

“Dấu thiêng” – triển lãm tranh sơn mài ấn tượng của họa sĩ trẻ Chu Nhật Quang

NDO – Ngày 25/9, tại Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội phối hợp Công ty cổ phần Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam Toàn cầu (Vietcom) tổ chức họp báo giới thiệu sự kiện...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Bìa Tạp chí Mỹ thuật số 297 & 298 tháng 9-10/2017

...

TRIỂN LÃM MỸ THUẬT KHU VỰC II (ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG) LẦN THỨ 25 NĂM 2020

Triển lãm tổ chức tại Quảng Ninh, không khai mạc do dịch Covid-19. Triển lãm trưng bày 172 tác phẩm của 165 tác giả, trong đó 83 tác phẩm của 76 tác giả là hội viên Trung ương và 89 tác phẩm của 89...

THỊ TRƯỜNG NGHỆ THUẬT TOÀN CẦU NĂM 2021 SẼ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO ?

  Bối cảnh thị trường nghệ thuật thế giới được cho là đã trải qua thăng trầm với những đổi mới và phát triển của 10 năm chỉ trong 10 tháng qua. Với các sự kiện của năm 2020, từ sự...

Bảo tàng Lịch sử quốc gia mở trưng bày “Âm vang Đông Sơn”

Chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23.11 và hướng tới kỷ niệm 100 năm phát hiện, nghiên cứu văn hóa Đông Sơn, Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề “Âm vang Đông Sơn”,...

ĐIÊU KHẮC HIỆN ĐẠI CỦA VIỆT NAM: AI Ở ĐÂU, BAO GIỜ THẾ NÀO ? QUA CÁCH NHÌN CỦA ĐÀO CHÂU HẢI

  Quang Việt (QV): Nếu nói về điêu khắc hiện đại Việt Nam, hay chặt chẽ hơn, điêu khắc hiện đại “của Việt Nam”, anh có thể bắt đầu như thế nào? Đào Châu Hải (ĐCH): Đúng đấy. Ở...