Chờ “mùa gặt” mới của mỹ thuật xứ Quảng

Chưa đầy một tháng nữa, Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 28 năm 2023 sẽ diễn ra tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Lúc này, hàng chục hội viên Chi hội Mỹ thuật Quảng Nam đã “nộp bài” và háo hức chờ đợi ngày hội lớn nhất khu vực của giới mình…

Chưa đầy một tháng nữa, Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 28 năm 2023 sẽ diễn ra tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Lúc này, hàng chục hội viên Chi hội Mỹ thuật Quảng Nam đã “nộp bài” và háo hức chờ đợi ngày hội lớn nhất khu vực của giới mình…
Triển lãm mỹ thuật khu vực là một trong những động lực để các họa sĩ nỗ lực sáng tác những tác phẩm có chất lượng.

Động lực sáng tạo

Ngoài thời gian lên lớp và vẽ dịch vụ đây đó, họa sĩ Nguyễn Danh – hội viên Chi hội Mỹ thuật Quảng Nam luôn dành thời gian và tự “đặt hàng” chính mình trong quá trình sáng tác.

Theo anh, đó là cách để đam mê không bị nguội lạnh, không bị cuốn đi bởi cuộc mưu sinh. Và cũng bằng cách này, anh đã từng nhiều lần có tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực và riêng năm nay, lại tiếp tục có tác phẩm từ rất sớm.

Họa sĩ Nguyễn Danh tâm sự: “Đây là một sân chơi mà hầu như ai trong giới mỹ thuật cũng mong muốn được tham gia và tôi cũng không ngoại lệ. Do vậy, tôi tự “đặt hàng” với chính mình, dành tâm sức sáng tác để có tác phẩm tham gia triển lãm, để được sống trọn vẹn hơn với loại hình nghệ thuật mà mình lựa chọn, để có cơ hội được giao lưu, học hỏi và tiếp tục nuôi dưỡng đam mê”.

Cũng vậy, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc khác của Chi hội Mỹ thuật Quảng Nam đã xem triển lãm mỹ thuật khu vực hằng năm là một “điểm đến” quan trọng cần phải đến trên hành trình sáng tạo của mình.

Bởi vậy, các cuộc đi thực tế sáng tác do Chi hội tổ chức nhằm chuẩn bị tác phẩm tham gia triển lãm bao giờ cũng có nhiều hội viên tham gia. Thậm chí, có người vì mưu sinh, vì những việc ngoài nghệ thuật chi phối đến mức tưởng đã buông hẳn cây cọ, nhưng rồi, khi sắp đến triển lãm lại nhập cuộc, lại sáng tác.

Theo họa sĩ Nguyễn Dũng – Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Quảng Nam, một điều rất đáng ghi nhận là năm nay, đa số hội viên của Chi hội đã phát huy rất tốt tinh thần tự giác, tích cực hưởng ứng và hào hứng tham gia sân chơi mỹ thuật lớn nhất khu vực. Không cần hối thúc, nhắc nhở, từ cuối tháng 4 một số hội viên đã bắt tay sáng tác tác phẩm mới với mục tiêu “để tham dự triển lãm mỹ thuật khu vực”.

Một số người chuẩn bị sẵn tới 2 – 3 tác phẩm, chỉ chờ ban tổ chức triển lãm công bố chủ đề là lựa chọn tác phẩm phù hợp nhất để gửi đi. “Triển lãm mỹ thuật khu vực với nhiều người giờ đây đã thật sự là động lực để họ nuôi dưỡng cảm hứng, đam mê và nỗ lực sáng tác nên những tác phẩm có chất lượng hơn” – họa sĩ Nguyễn Dũng nói thêm.

Chờ đợi ở “mùa gặt” mới

Tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên lần này, Hội VHNT Quảng Nam gửi tham gia 43 tác phẩm của 32 tác giả. Bên cạnh những cái tên đã quen thuộc với nghệ thuật tạo hình xứ Quảng, đã có thêm những cái tên mới mà đi liền với đó là dấu hiệu của sự tiếp nối.

Bên cạnh những sơn dầu, acrylic, đồ họa, lụa… vốn khá dồi dào về số lượng, còn có sự dự phần của sơn mài, gò đồng, khắc gỗ, đinh chỉ… Ở đó, có sự gắn bó bền bỉ với mạch sáng tạo giàu cá tính trong tranh trừu tượng của Trần Văn Binh, Lê Việt Thắng, lần này còn có sự góp mặt khá ấn tượng của Trương Bách Bảo.

Mỹ thuật Quảng Nam tham gia triển lãm khu vực ngày càng đa dạng về chất liệu, phong phú về đề tài. Trong ảnh: “Ký ức Trường Sơn” – tranh khắc gỗ của Nguyễn Danh tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung – Tây Nguyên lần thứ 27 năm 2022. Ảnh: NVCC

Ngoài một Nguyễn Văn Hàm chắc tay và giàu suy tư trên từng nhát rìu ở tượng gỗ tròn là một Trần Đức khỏe khoắn, mạch lạc với tượng sắt. Tranh khắc gỗ, ngoài Trần Công Thiệm, Ngô Văn Phúc, nay lại có thêm Nguyễn Danh.

Sau một quãng thời gian không công bố tác phẩm mới, năm ngoái và năm nay Kiều Nhật Sang đã góp mặt trở lại với những bức tranh gò đồng, gò nhôm uyển chuyển, mềm mại. Và trẻ, lạ hơn cả của mỹ thuật Quảng Nam lần này là Nguyễn Đức Tín với tranh đinh chỉ (string art) – một thể loại còn rất mới mẻ ở Việt Nam.

Lúc này, có lẽ hãy còn quá sớm để đưa ra nhận định về chất lượng tác phẩm của Quảng Nam gửi tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung – Tây Nguyên lần thứ 28, cũng như chưa thể đối sánh với bên ngoài một cách chính xác vì chưa biết quy mô của các đơn vị bạn tại triển lãm như thế nào.

Tuy nhiên, với những gì đã có, có thể nói đây là một cuộc “ra quân” khá rầm rộ, đánh dấu một chặng đường sáng tạo bền bỉ, nhiều đam mê và đầy tinh thần trách nhiệm của giới mỹ thuật xứ Quảng.

“Từ nay đến khi triển lãm khai mạc, Hội Mỹ thuật Việt Nam sẽ chấm chọn vòng loại và sau đó là vòng xếp giải. Đến khi đó mới biết “mùa gặt” mới của mỹ thuật Quảng Nam năm nay có bội thu hay không. Thôi thì chúng ta cùng chờ đợi và hy vọng…” – họa sĩ Nguyễn Dũng nói.

Theo Báo Quảng Nam

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xác lập kỷ lục ‘Vẽ tranh trình diễn trên sân khấu bằng nhiều loại hình và chất liệu nhất Việt Nam’

(PLVN) – Sáng 16/6 tại TP HCM, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao bằng xác lập kỷ lục Việt Nam cho Nghệ sĩ Nguyễn Tiến – “Nghệ sĩ vẽ tranh trình diễn trên sân khấu bằng nhiều loại hình...

6 tác phẩm hội họa Việt Nam được đấu giá tại Sotheby’s Singapore

Chiều ngày 9 tháng 6 năm 2024 vừa qua phiên đấu “Modern & Contemporary Art” (Nghệ thuật hiện đại và đương đại) của nhà đấu giá Sotheby’s đã diễn ra tại Conrad Singapore Orchard, Singapore. Phiên...

Triển lãm “Túc duyên” – các tác phẩm của họa sĩ Đinh Quân, bộ sưu tập Ms Đỗ Tú Oanh

Triển lãm “Túc duyên” là một hành trình nghệ thuật đầy cảm xúc, tôn vinh các sáng tác đặc sắc của họa sĩ Đinh Quân được sưu tầm bởi nhà sưu tập Đỗ Tú Oanh. Đồng thời, đây cũng là...

Khai mạc triển lãm tranh Hội tụ 2024 của 4 Chi hội Hội họa Hà Nội

Vào lúc 17h00’, ngày 06/6/2024, Triển lãm tranh Hội tụ 2024 của 04 Chi hội Hội họa Hà Nội đã được khai mạc tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền. Triển lãm trưng bày 100 tác phẩm của 100 nghệ...

Gần 4.000 bức tranh dự thi về đề tài bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình

(ĐCSVN) – Theo đánh giá của Ban Tổ chức, đa số các tác phẩm đã bám sát đề tài, chủ đề Cuộc vận động; đồng thời thể hiện được nhận thức sâu sắc và sự am hiểu của các tác giả...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

NỀN MỸ THUẬT CHÍNH TRỊ

  Người ta thường thấy những hình tượng dành cho mục đích chính trị được sử dụng trên khắp thế giới. Điển hình những bức tranh khảm thời kỳ Byzantine thuộc thế kỷ thứ 6 mô tả các...

CÂU CHUYỆN CHÉP TRANH NHÁI PHONG CÁCH

  Thực trạng Nhiều năm gần đây chuyện chép tranh, nhái phong cách xảy ra hơi nhiều vì thị trường tranh nhái cũng có cửa đi. Tranh nhái thường bán rẻ vì người vẽ chỉ nhằm kiếm tiền cho nhanh....

Thông báo về Triển lãm Mỹ thuật Khu vực VIII (Đồng bằng sông Cửu Long) Lần thứ 24 năm 2019

HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM                            CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM            Số:...

Tổ chức Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024

(Chinhphu.vn) – Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024 được tổ chức trên quy mô toàn quốc. Ban Tổ chức dự kiến sẽ lựa chọn khoảng 200-250 tác phẩm mỹ thuật của các các họa sỹ, nhà...

Xem triển lãm “Giao mùa”

Từ ngày 29/4/2022- 7/5/2022 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội đã diễn ra triển lãm “Giao Mùa” của bốn Chi hội Hội họa – Hội Mỹ thuật Việt Nam. Đến hẹn lại lên, vào...