BẢN SẮC

         

Từ khi là một cô bé với óc tưởng tượng phong phú, mỗi lần nhìn ngắm những đám mây trên trời, Vi Việt Nga luôn tạo ra được những câu chuyện cho riêng mình và từ đó niềm đam mê nghệ thuật lớn dần lên trong cô… Khi lớn lên cô quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình.

Họa sĩ Vi Việt Nga sinh năm 1982, tại Lạng Sơn, người dân tộc Tày. Năm 2002 cô theo học khoa hội họa, trường Cao Đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc. Trong quá trình học, cô nhận ra mình rất thích dòng tranh khắc gỗ, và từ đó chủ yếu thể hiện dòng tranh này, vì với cô tranh khắc gỗ mang một sắc thái rất tình cảm và truyền thống. Với tình yêu thiên nhiên cộng với việc sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn của người dân miền núi nên sự thẩm thấu cuộc sống và tình yêu đồng bào các dân tộc của cô luôn được thể hiện qua đời sống sinh hoạt bình dị hàng ngày, nên tranh của cô chủ yếu xoay quanh chủ đề sinh hoạt và phong cảnh miền núi.

Họa sĩ Vi Việt Nga

Năm 2005, cô ra trường và công tác tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Được tiếp xúc với nhiều tác phẩm nghệ thuật và nhiều họa sĩ, tình yêu của cô càng mạnh mẽ.

Năm 2007, cô lại tiếp tục theo học tại khoa Tạo dáng Công nghiệp, chuyên ngành Thiết kế Đồ hoạ của Viện Đại học Mở Hà Nội. Cô luôn nỗ lực học tập và tham gia các triển lãm của học sinh, sinh viên, triển lãm khu vực…

Năm 2004 cô tham gia triển lãm Mỹ thuật và nhiếp ảnh tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc, tỉnh Thái Nguyên. Năm 2007 tham gia triển lãm khu vực Việt Bắc – Tây Bắc, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn. Năm 2008 tham gia triển lãm tranh của các họa sĩ công tác tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Năm 2010 tham gia triển lãm tranh của các họa sĩ công tác tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Năm 2012 tham gia triển lãm tranh sinh viên của Viện Đại học Mở tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Với tình yêu vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam qua các trang phục, năm 2017 cô theo học lớp thiết kế áo dài của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam và muốn đưa những hình ảnh tranh của mình lên áo dài truyền thống đậm đà bản sắc nhưng không kém phần sang trọng và quý phái với phương pháp cắt thiết kế hoàn toàn mới nhằm tôn phom dáng người phụ nữ Việt Nam và xử lý triệt để các khuyết điểm mà phương pháp cắt may thông thường để lại.

Vi Việt Nga – Quê em. 2003. Khắc gỗ. 60x79cm

 

Vi Việt Nga – Chợ phiên. 2003. Khắc gỗ. 40x60cm

 

Vi Việt Nga – Làm then. 2003. Khắc gỗ. 61x81cm

 

 

Cô từng mơ ước mình có một triển lãm tranh cá nhân và khi “đủ nắng thì hoa sẽ nở”, khi đủ quyết tâm mọi việc sẽ thành. Cô quyết tâm tổ chức cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên của mình với những đam mê, từ ý tưởng triển lãm tranh khắc gỗ, tranh đồ họa và ứng dụng lên thực tế. Những tác phẩm tranh của mình được in lên áo dài. Với ý tưởng, mỗi bức tranh về mỗi dân tộc thể hiện qua tà áo dài. vừa thể hiện tình yêu, niềm đam mê nghệ thuật nói chung, vừa thể hiện tinh thần những bản sắc của các dân tộc nói riêng qua tà áo dài truyền thống Việt Nam.

Với sự đam mê và quyết tâm, cô dự định ra mắt cuộc triển lãm cá nhân đầu tiền của mình vào năm 2019 vơi 25 tác phẩm tranh khắc gỗ và trình diễn bộ sự tập 12 tác phẩm áo dài được in tranh đồ họa chính các tác phẩm của cô mang tên “Bản Sắc”.

Triển lãm dự kiến diễn ra vào ngày 15 tháng 11 năm 2019 và mở cửa đón khách đến tham quan trong 03 ngày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

 

 

Họa sĩ Vi Việt Nga mặc trang phục áo dài do cô tự thiết kế 

 

Tin cùng chuyên mục

Quyện trong thế giới hội họa của Nguyễn Đình Tuyên

NDO – Không khoa trương, không ồn ào, không nổi loạn, Nguyễn Đình Tuyên đến với hội họa bằng một tình cảm chân thành hiếm có. Bút pháp của anh hòa quyện giữa tô và vẽ, giữa vẽ và bôi,...

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” của họa sĩ Trang Thanh Hiền

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” diễn ra từ ngày 07 đến 15/11/2023 tại phòng Bảo tàng, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42, Yết Kiêu, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Triển lãm cá nhân lần thứ hai của...

Cảm nhận làng quê Cao Bằng qua bức tranh “Bản em” của hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang

Quê hương luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận của văn nghệ sĩ. Sự ngọt lành, yên bình của nơi “chôn rau cắt rốn” cùng với những điều giản dị, chân phương mộc mạc nuôi dưỡng vùng...

Trần Ngọc Hưng và chất liệu bột màu, giấy dó

Sáng tạo nghệ thuật, trong chừng mực nào đó dường như là sự chiến thắng chính mình của ngày hôm qua, thoát khỏi cái khung ràng buộc do chính mình tạo ra để tiến tới cái mới. Do đó, nghệ thuật...

Nhã

  “Từ những bức bé tí bằng bàn tay đến những tranh hàng thước vuông, rồi bộ đôi bộ ba gần hai thước vuông vẽ trong hơn hai năm vừa rồi, Nhã có vẻ đã nhìn ra chính mình, một cá thể tự...

Tin cùng chuyên mục

Cặp đôi họa sĩ Trần Đình Khương – Đoàn Thuý Hạnh với triển lãm cá nhân đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh

Lần đầu tiên ra mắt công chúng thành phố Hồ Chí Minh với triển lãm “Song Tấu Lạ”, họa sĩ Trần Đình Khương giới thiệu 31 tác phẩm tranh sơn mài khai thác chủ đề cá chọi và cá chép, còn...

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” của họa sĩ Trang Thanh Hiền

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” diễn ra từ ngày 07 đến 15/11/2023 tại phòng Bảo tàng, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42, Yết Kiêu, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Triển lãm cá nhân lần thứ hai của...

Cảm nhận làng quê Cao Bằng qua bức tranh “Bản em” của hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang

Quê hương luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận của văn nghệ sĩ. Sự ngọt lành, yên bình của nơi “chôn rau cắt rốn” cùng với những điều giản dị, chân phương mộc mạc nuôi dưỡng vùng...

‘Ảnh xạ’: Cô đọng hơn 20 năm nghiên cứu mỹ thuật của Trang Thanh Hiền

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” là sự kết nối giữa hiện tại và quá khứ trong sự nghiệp nghiên cứu mỹ thuật Phật giáo của họa sỹ, giảng viên Trang Thanh Hiền. “Ảnh xạ” – triển...

Sắc Chàm: Nét đẹp văn hóa và con người vùng cao

BBK – Tiếp nối thành công của triển lãm lần 1 năm 2022, ngày 03/11/2023, triển lãm “Sắc Chàm” lần thứ II của nhóm họa sĩ Bắc Kạn sẽ khai mạc tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, phường Tràng...

Có thể bạn quan tâm

NHỮNG KHÁI NIỆM CĂN BẢN CỦA NGHỆ THUẬT THỊ GIÁC ĐƯƠNG ĐẠI

  Lời dẫn: Cuối thế kỷ 20, chủ nghĩa hậu hiện đại (postmodernism) đã ảnh hưởng bao trùm lên tư tưởng sáng tạo của rất nhiều nghệ sĩ đương đại. Sự ra đời của hàng loạt các khái...

‘TENSIONS CALMÉES’, 1937 CỦA WASSILY KANDINSKY, LỜI THÁCH THỨC ‘ENTARTETE KUNST”

  (* Từ tiếng Đức, có nghĩa là Nghệ thuật suy đồi, đây là cái nhãn Đức Quốc Xã gán cho nghệ thuật mà họ không chấp nhận, với nỗ lực đặt nghệ thuật dưới sự kiểm soát của mình)...

Một góc nhìn hội họa Việt Nam từ các phiên đấu giá quốc tế năm 2018

  Các phiên đấu lớn của Christie’s, Sotheby’s, Aguttes năm 2018 đã khép lại với nhiều bâng khuâng. Tuy không đạt đỉnh, đạt mốc kỷ lục như “The Family” của Lê Phổ với hơn...

 “Ngày Việt Nam tại Pháp 2023” – nhịp cầu văn hóa thắt chặt tình hữu nghị Việt-Pháp

Chương trình “Ngày Việt Nam tại Pháp 2023” diễn ra vào ngày 8, 9/11 tại Paris nhân dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt...

GIẢI THƯỞNG HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM NĂM 2021

– GIẢI NHẤT: Tác giả: NGUYỄN XUÂN LỤC (Hà Nội). Tác phẩm: Ma trận. Chất liệu: Sơn mài. Kích thước: 100 x 100 cm – GIẢI NHÌ: Tác giả: HỒ VĂN HƯNG (TP.HCM). Tác phẩm: Miền quê lao xao. Chất...