HỌA SĨ NGUYỄN HÀ

 

Ở Hải Phòng, có hai hoạ sĩ tâm huyết với nghề, có thể nói là “tử vì đạo” thuộc thế hệ trước mà tôi may mắn được tiếp xúc ngay khi chập chững vào nghề.  Đó là hoạ sĩ Thọ Vân (1937-2001) và hoạ sĩ Nguyễn Hà (sinh 1933). Đây cũng là những người tôi coi như người thầy, người cha của tôi. Điều đặc biệt là các ông cũng tự học, tự nghiên cứu mà không qua các trường lớp đào tạo chính quy nào. Mặc dù tôi không trực tiếp cắp giá vẽ đến học hai ông, nhưng những sáng tác đầu tay của tôi luôn được các ông xem, góp ý, động viên, khích lệ. Các ông cũng quý và coi tôi như con. Hoạ sĩ Thọ Vân thì ai cũng biết về sức lao động, sáng tác làm việc miệt mài tới lúc không thể làm được nữa vì ốm nặng rồi mất. Sự ra đi của ông là mất mát lớn đối với mỹ thuật Hải Phòng thời kỳ ấy, tạo một lỗ hổng khó lấp đầy. Đến nay, Mỹ thuật Hải Phòng còn duy nhất họa sĩ  Nguyễn Hà là người cao tuổi. Ông vẫn miệt mài sáng tác với hai chất liệu chính là sơn dầu và sơn mài. Tự bê vóc, tự vẽ, tự mài… Những tác phẩm in đậm dấu ấn cá tính tạo hình “Nguyễn Hà” vẫn lần lượt, đều đều ra đời như ngày nào, bất chấp tuổi tác. Tại nhà, ông vẫn tiếp đón khách trong và ngoài nước, tiếp các họa sĩ trẻ – những người tâm huyết với hội hoạ với sự cởi mở, gần gũi…

Năm 2017, Nhà sưu tập Trần Hậu Tuấn bay từ Sài Gòn ra,  xuống Hải Phòng gặp trực tiếp ông. Anh Tuấn đã lên chương trình bày triển lãm riêng và in sách tranh cho ông tại Eight Gallery Art. Mọi việc đang diễn ra suôn sẻ và sắp hoàn tất thì ông xin rút lại. Ông bảo, già rồi, ngại. Thật tiếc! Từ trước tới nay, ông vẫn vậy, không muốn xuất hiện, không muốn ồn ào. Chính vì vậy, mặc dù cả đời dành cho nghệ thuật, tranh của ông được nhiều Nhà sưu tập trong nước và nước ngoài thích, sưu tập, nhưng cũng nhiều người không biết ông.

Năm 2008, tôi đến ông mời ông cùng bày triển lãm hai người tại Hải Phòng. Vì quý tôi nên ông đồng ý. Tiếp đó, sau nhiều lần đi lại thuyết phục, vợ chồng chị Dương Thu Hằng đã tổ chức triển  lãm cá nhân đầu tiên (và đến nay là duy nhất) cho ông tại Hanoi Studio Tràng Tiền, Hà Nội.

Để chuẩn bị cho Triển lãm Mỹ thuật giao lưu cùng các họa sĩ Ulsan (Hàn Quốc) tại Hải Phòng vào đầu tháng 12 năm 2018 này, tôi đến thăm và mời ông tham gia. Ông vui vẻ nhận lời và hỏi thăm những họa sĩ  Hàn Quốc – những người mà năm trước đã đến thăm ông khi họ về Hải Phòng làm việc. Bức sơn mài rất đẹp, lãng mạn và trẻ trung mang tên                    có kích thước 124cmx154cm đang được ông đang hoàn thiện. Tranh sẽ được trưng bày trong triển lãm.

Không những riêng tôi mà rất nhiều người yêu nghệ thuật đều cầu mong cho ông luôn khoẻ để tiếp tục cho ra đời những tác phẩm đẹp!

NGUYỄN HÀ – Tiếng đàn Tỳ bà xưa. 2018. Sơn mài. 122×153,5cm

 

Một tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Hà

 

ĐẶNG XUÂN HÒA – Ngày mai vẫn là mùa hè. 2013. Sơn dầu. 80x100cm

 

Họa sĩ Hàn Quốc thăm họa sĩ Nguyễn Hà tại nhà riêng

Đặng Tiến

Tin cùng chuyên mục

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng: Từ tượng đài đến những phá cách

NDO – Tại triển lãm “Nắng tháng 3” khai mạc ngày 16/4 do Hội Mỹ thuật Thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức tại Bảo tàng, nhà điêu khắc, tác giả...

Tác phẩm “Hội cầu mưa” của họa sĩ Nguyễn Thái Cớ thể hiện giao cảm và những nét độc đáo

Tham gia nhiều hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật Hưng Yên, tôi có nhiều cơ duyên gặp họa sĩ trẻ Nguyễn Thái Cớ. Mỗi lần trao đổi về nghệ thuật, tôi đều có ấn tượng về tố chất...

Dòng chảy âm thầm, sâu lắng trong tranh Nguyễn Ngọc Thọ

Cố họa sĩ Ngọc Thọ (1925-2016) thuộc thế hệ thứ ba của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, sau “Đông Dương” và “Kháng chiến”. Tên tuổi ông gắn với hội họa sơn mài, sơn dầu, mang bản...

Tiếng hót trong đêm

Trong những ngày Hà Nội vào độ cuối thu, Blue Space Gallery kết hợp với Manzi Art Space đã tổ chức một sự kiện văn hóa đặc biệt: triển lãm “Tiếng hót” kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố họa sĩ...

Quyện trong thế giới hội họa của Nguyễn Đình Tuyên

NDO – Không khoa trương, không ồn ào, không nổi loạn, Nguyễn Đình Tuyên đến với hội họa bằng một tình cảm chân thành hiếm có. Bút pháp của anh hòa quyện giữa tô và vẽ, giữa vẽ và bôi,...

Tin cùng chuyên mục

Sôi nổi Hội thi vẽ “Tây Hồ quê hương em”

Hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4), sáng 17/4 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, quận Tây Hồ đã tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc quận Tây Hồ năm 2024. Phát...

“Tháng Tư hy vọng” – thắp sáng ước mơ hội họa cho trẻ tự kỷ

Triển lãm tranh của trẻ tự kỷ với chủ đề “Tháng Tư hy vọng” vừa khai mạc hôm nay (17/4) tại Hà Nội. Triển lãm mang đến cho công chúng Hà Nội hơn 60 tác phẩm của 13 “họa sĩ” là...

Đại diện Hội đồng Tăng – già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka gặp gỡ giao lưu với các nghệ sĩ thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam

Sáng 15/4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Hòa thượng Mugunghwa Anuruddha, đại diện Hội đồng Tăng – già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka đã tới Nhà Triển lãm Mỹ thuật...

Thị trường tranh Việt: Lực đã đủ mạnh

Những con số gõ búa hiện tại từ các phòng tranh chuyên nghiệp đến các phiên đấu giá uy tín không chỉ chứng minh giá trị tác phẩm, mà còn khẳng định tiềm lực của thị trường trong nước. Có...

Giới thiệu chất liệu truyền thống tại triển lãm mỹ thuật “Ngũ hình”

(Chinhphu.vn) – Ngày 30/3, tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội, Triển lãm mỹ thuật “Ngũ hình” của 5 họa sĩ đã giới thiệu tới người yêu mỹ thuật các tác phẩm bằng...

Có thể bạn quan tâm

HƯƠNG VỊ TẾT HÀ NỘI TRONG TRANH TRỊNH LỮ

  Họa sĩ Trịnh Lữ sinh năm 1947, là con thứ chín của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc (1912 -1997). Ông sang Mỹ năm 1987, cách đây hơn 30 năm; hiện, ông vẫn thường xuyên đi – về giữa Mỹ và Việt Nam....

Triển lãm “Đường lên Điện Biên” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Chinhphu.vn) – Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm chủ đề “Đường lên Điện Biên” từ ngày 26/4...

Những dấu ấn quy hoạch, kiến trúc của kiến trúc sư Ernest Hesbrard

Ernest Hébrard (1875 – 1933) sinh ngày 11/9/1875 tại Paris. Ngày 15/10/1891, khi 16 tuổi ông đã bắt đầu theo học tại xưởng vẽ của Trường Đại học Mỹ Thuật Paris (Ecole nationale et spéciale des Beaux Arts de...

“Femme à la montre” của Picasso trở thành tác phẩm đấu giá đắt giá nhất trong năm nay

NDO – Kiệt tác “Femme à la montre” (tạm dịch: Người phụ nữ đeo đồng hồ) sáng tác năm 1932 của danh họa Pablo Picasso đã được bán với giá hơn 139 triệu USD tại cuộc đấu giá của...

LÊ ANH VÂN – MỘT HÀNH TRÌNH HIỆN ĐẠI, CỔ ĐIỂN VÀ TRỮ TÌNH

  Năm 1984, Lê Anh Vân quả thực đã đi trước một bước vào hội họa thời kỳ Đổi mới (một thời kỳ sẽ chỉ chính thức bắt đầu kể từ 1986), bằng một tác phẩm hội họa sơn dầu bố...