BỨC TRANH LỤA LINH ỨNG CỦA TRẦN DUY

 

Với tôi, ông Trần Duy quả thực là một tấm gương sáng về lao động. Ông hay bảo tôi: “Tớ vẽ không phải để thi đua với ai, mà vẽ để người xem tôn trọng lao động của một con người.”

Ông Trần Duy cũng hay bảo: “Chữ Lao động hay lắm ông ơi!” Tôi cũng hay hỏi lại ông: “Hay ở chỗ nào hả cụ?” Và ông đã trả lời: “Đã Lao rồi thì còn gì hơn nữa hả ông?”

Năm đã ngoài 90 tuổi, ông Trần Duy vẫn vẽ hàng ngày. Tay ông vẫn vững, mắt ông vẫn tinh, ông xén tranh vẫn không trật một ly nào.

Ông Trần Duy hay vẽ đồng ruộng và những ngôi nhà cổ. Nhiều hôm buồn, nhớ ông, tôi lại gọi cho ông, hỏi: “Hôm nay cụ ‘cấy lúa’ hay ‘lợp mái’?” Bao giờ ông cũng trả lời: “Thì tớ có còn nghề gì nữa đâu”.

* * *

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và họa sĩ Trần Duy tại triển lãm cá nhân “Tranh lụa Trần Duy” lần đầu tiên. Hà Nội, 1991

Có một câu chuyện phải nói là “huyền ảo” liên quan đến một bức tranh lụa của Trần Duy.

Số là, ông Trần Duy có vẽ một cánh đồng ở dưới chân mấy rặng núi, xa xa có mấy người nông dân đang làm việc (hình như đó là một cánh đồng ở Ninh Bình hay Hòa Bình). Tôi không được biết bức tranh ấy, mà chỉ biết qua lời kể của ông Trần Duy. Câu chuyện là như thế này:

Quãng 1993-1994, có một người Pháp, khá nhiều tuổi, có đến thăm ông Trần Duy và cũng muốn mua tranh của ông. (Ông Trần Duy rất giỏi tiếng Pháp, lại khéo giao thiệp, nên ông có rất nhiều người bạn Pháp).

Có điều lạ, là không hiểu sao, khi xem tranh ông Trần Duy, rất nhiều bức, nhưng ông người Pháp ấy lại chỉ thích mỗi bức tranh vẽ cánh đồng ấy, cho dù “nó đâu có đẹp” (theo ông Trần Duy).

TRẦN DUY (1920-2014) – Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình. 1996. Lụa. Hình ảnh minh họa cho phong cách vẽ phong cảnh của Trần Duy, không phải là bức tranh được nhắc trong bài viết

Ông Trần Duy bèn nói với vị khách:

– Tôi là người vẽ, tôi khuyên ông nên chọn bức khác.

Ông người Pháp ngạc nhiên, hỏi:

– Tôi chỉ thích bức này thôi, tại sao ông lại khuyên tôi như vậy?

– Cái đó là tùy ông. Nếu ông chỉ thích bức đó thì ông trả thù lao cho tôi được bao nhiêu? Ông Trần Duy đùa.

– Bao nhiêu tôi cũng trả. Thế theo ông thì bao nhiêu là vừa? Ông khách cũng tỏ ý như đùa lại.

– Nếu đắt thì ông có còn thích nữa hay không? Ông Trần Duy đùa tiếp.

Thật bất ngờ, ông người Pháp bỗng dưng “nổi đóa”, nói như gào lên:

– Có đắt bằng một cái… chân người không?

Rồi ông ta vạch ra cái chân giả, đôi mắt ông ta bỗng rưng rưng:

– Tôi đã mất cái chân này ở chính cánh đồng mà ông vẽ đấy. Đúng, vẫn mấy rặng núi ấy… Mà ông có từng tham gia đánh nhau bao giờ không nhỉ?

– Tôi có đi kháng chiến – ông Trần Duy trả lời – nhưng chưa từng bắn vào một ai.

– Không sao – ông người Pháp nói tiếp – nếu ông có bắn vào tôi thì tôi cũng không trách gì ông đâu. Bây giờ tôi chỉ mong có được bức tranh này, ông ưu tiên dành nó cho tôi nhé… Ồ! Cánh đồng ấy bây giờ xanh và đẹp quá! Rất, rất, rất thanh bình, không hề giống với ngày xưa…

* * *

Nghe gần xong câu chuyện ông Trần Duy kể, vì muốn giúp ông kết thúc câu chuyện một cách tế nhị, tôi (Q.V) đã hỏi như thể cắt lời ông: “Rốt cuộc thì ông người Pháp ấy có mua được bức tranh vẽ cánh đồng ấy hay không ạ?”

Ông Trần Duy cười: “Dĩ nhiên là có, với giá tượng trưng thôi. Mình cũng nên chia sẻ với người ta, chứ làm cao sao được. Ông ấy còn mang theo về cả một hoài niệm chứ đâu chỉ là mua một bức tranh.”

Q.V

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng: Từ tượng đài đến những phá cách

NDO – Tại triển lãm “Nắng tháng 3” khai mạc ngày 16/4 do Hội Mỹ thuật Thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức tại Bảo tàng, nhà điêu khắc, tác giả...

Tác phẩm “Hội cầu mưa” của họa sĩ Nguyễn Thái Cớ thể hiện giao cảm và những nét độc đáo

Tham gia nhiều hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật Hưng Yên, tôi có nhiều cơ duyên gặp họa sĩ trẻ Nguyễn Thái Cớ. Mỗi lần trao đổi về nghệ thuật, tôi đều có ấn tượng về tố chất...

Dòng chảy âm thầm, sâu lắng trong tranh Nguyễn Ngọc Thọ

Cố họa sĩ Ngọc Thọ (1925-2016) thuộc thế hệ thứ ba của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, sau “Đông Dương” và “Kháng chiến”. Tên tuổi ông gắn với hội họa sơn mài, sơn dầu, mang bản...

Tiếng hót trong đêm

Trong những ngày Hà Nội vào độ cuối thu, Blue Space Gallery kết hợp với Manzi Art Space đã tổ chức một sự kiện văn hóa đặc biệt: triển lãm “Tiếng hót” kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố họa sĩ...

Quyện trong thế giới hội họa của Nguyễn Đình Tuyên

NDO – Không khoa trương, không ồn ào, không nổi loạn, Nguyễn Đình Tuyên đến với hội họa bằng một tình cảm chân thành hiếm có. Bút pháp của anh hòa quyện giữa tô và vẽ, giữa vẽ và bôi,...

Tin cùng chuyên mục

Sôi nổi Hội thi vẽ “Tây Hồ quê hương em”

Hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4), sáng 17/4 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, quận Tây Hồ đã tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc quận Tây Hồ năm 2024. Phát...

“Tháng Tư hy vọng” – thắp sáng ước mơ hội họa cho trẻ tự kỷ

Triển lãm tranh của trẻ tự kỷ với chủ đề “Tháng Tư hy vọng” vừa khai mạc hôm nay (17/4) tại Hà Nội. Triển lãm mang đến cho công chúng Hà Nội hơn 60 tác phẩm của 13 “họa sĩ” là...

Đại diện Hội đồng Tăng – già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka gặp gỡ giao lưu với các nghệ sĩ thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam

Sáng 15/4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Hòa thượng Mugunghwa Anuruddha, đại diện Hội đồng Tăng – già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka đã tới Nhà Triển lãm Mỹ thuật...

Thị trường tranh Việt: Lực đã đủ mạnh

Những con số gõ búa hiện tại từ các phòng tranh chuyên nghiệp đến các phiên đấu giá uy tín không chỉ chứng minh giá trị tác phẩm, mà còn khẳng định tiềm lực của thị trường trong nước. Có...

Giới thiệu chất liệu truyền thống tại triển lãm mỹ thuật “Ngũ hình”

(Chinhphu.vn) – Ngày 30/3, tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội, Triển lãm mỹ thuật “Ngũ hình” của 5 họa sĩ đã giới thiệu tới người yêu mỹ thuật các tác phẩm bằng...

Có thể bạn quan tâm

PHÁI KHÔNG PHỐ

  Lịch sử hội họa Việt Nam hiện đại đã ngót một thế kỷ, biết bao họa sĩ của các thế hệ đã vẽ về phố cổ Hà Nội, nhưng đến hôm nay, người chuyên tâm và thành công nhất với phố...

GIẢI THƯỞNG HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM NĂM 2018

       ...

CÂU CHUYỆN VỀ MỘT BỨC TRANH

  Tôi muốn kể lại câu chuyện về bức tranh do hoạ sĩ Nga A. Kuznetsov vẽ mẹ tôi-Nguyễn Thị Vượng, năm 1961, khi họa sĩ sang làm chuyên gia, giảng dạy cho các giáo viên và sinh viên tại Đại học...

HOÀNG CÔNG LUẬN, NGƯỜI THÍCH HÁT QUỐC TẾ CA

  Trong các họa sĩ tôi may mắn được biết, mà thường là được thân thiết, thì họa sĩ Hoàng Công Luận là một trong những người tôi đã được biết và thân thiết sớm nhất, ngay từ những...

KOSTAKI VÀ BỘ SƯU TẬP VỀ TRÀO LƯU TIÊN PHONG NGA

  Khi nói về giới sưu tập nghệ thuật Nga, chúng ta không thể không nhắc tới Georgy Dionisovich Kostaki (1913-1990), một con người mà tầm nhìn về nghệ thuật và chính trị vượt trước thời đại...