Ký họa miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ

Ký họa miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ là một bước đi vững chắc của ngành Mỹ thuật Giải phóng, nó làm tiếp nhiệm vụ của lớp đàn anh trong cuộc kháng chiến chống Pháp vừa qua.
Suốt những năm dài của cuộc kháng chiến ở miền Nam, không có tranh tượng giàn dựng công phu với kích thước cỡ lớn.

Cuộc kháng chiến dài dằng dẵng ở đây diễn ra ác liệt trên khắp miền đất nước. Ở mọi nơi là chiến trường, là trận địa, là cuộc sống chiến đấu sôi động hào hùng. Người họa sĩ đồng thời cũng là người chiến sĩ vai mang ba lô, tay mang cặp di chuyển từ nơi này sang nơi khác, họ cầm súng chiến đấu với quân thù và cầm bút vũ những người đồng chí, đồng bảo của họ. Đó là những chuyến đi thực tế dài này trong suốt hai mươi năm đánh Mỹ.

Cổ Tấn Long Châu – Được lịnh xuất kích

 

Lê Tâm – Tiểu đoàn pháo ngụy ở Plây-ku rút chạy. Bút chì

Với niềm tin vào sự nghiệp vĩ đại, tình thương của họ trải rộng ra khắp mọi nơi, từ lưu vực sông Cửu Long đến miền Đông và rừng núi Tây Nguyên bất khuất. Tình sâu nghĩa nặng với nong sông đất nước, người họa sĩ thể hiện tình yêu của mình hơn là chép sự vật nhìn thấy. Họ làm chuyện đó ngay trên chiến hào, ngoài trận đại, trong căn cứ du kích hoặc đang hối hả cùng cùng đoàn quân bước nhanh trên những chặng đường giao liên vất vả. Trong hoàn cảnh đó ở miền Nam chỉ có ký họa.
Từ trong khói lửa ta gởi đi khắp mọi miền Tổ quốc, đến bạn bè khắp năm châu những bức tranh còn mang hơi nóng và nhịp thở của người miền Nam chiến đấu của các họa sĩ Huỳnh Phương Đông, Cổ Tấn Long Châu, Lê Lam, Thái Hà, Nguyễn Văn Kính, Hồng Hải, Phạm Đỗ Đồng, Nguyễn Vĩnh Nguyên, Su Man… Đó là những bông hoa đỏ rực mà các anh đã hái từ trong cuộc kháng chiến diệu kỳ này.

Thực tế của miền Nam trong giai đoạn lịch sử vừa qua là thực tế đấu tranh của những người bất khuất kiên trung ở đầu sóng ngọn gió, chống lại kẻ thù tàn bạo nhất của loài người, làm ngời sáng thêm chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Từ trong cuộc đấu tranh đó đã là nguồn sáng tạo phong phú, là kho đề tài vô tận, cái đẹp muôn màu vẻ gây hấp dẫn biết bao cho những người công tác mỹ thuật. Chính vì biết quý trọng giá trị cuộc sống đó, các họa sĩ lao vào cuộc chiến đấu và sáng tác, có đồng chí đã ngã xuống như những người dũng sĩ hiến dâng đời mình cho mảnh đất này càng đậm đà chất nghệ thuật.

Nhìn qua những ký họa, ta vô cùng thương nhớ các anh Huỳnh Công Thu, Hoàng Anh, Lê Văn Chương, Nguyễn Quang Bửu, Huỳnh Quốc Trọng, Phạm Ngọc Lâm, Hà Xuân Phong và một số các anh đã ngã xuống trên khắp chiến trường.

Thái Hà – Giải phóng quân

 

Phan Phương Trực – Điểm giao hàng đội X60 Trung Nam Bộ. Màu nước

Tranh ký họa của các anh cùng với tranh ký họa của những họa sĩ còn lại là những sản phẩm nghệ thuật giá trị, đánh dấu được một giai đoạn lịch sử oai hùng của dân tộc, là một bản trường ca về đất nước con người mà âm thanh và giai điệu của nó là đường nét màu sắc trong sáng.

Tiêu chuẩn đánh giá tầm cỡ một tác phẩm mỹ thuật không phải là chất liệu, khuôn khổ, kích thước. Bằng những chất liệu thô sơ dễ kiếm như chì than, thuốc nước, mực đen… những ký họa của các anh đã là một tác phẩm thật sự.

Hình ảnh các lực lượng vũ trang trong chiến tranh bao giỡ cũng đậm nét nổi bật vì học là sức mạnh trụ cột bẻ gãy mọi âm mưu thủ đoạn của kẻ thù. Ký họa miền Nam không chỉ đã dày công ghi lại được những hình ảnh đó mà còn khắc sâu đậm nét sức mạnh phi thường của giới phụ nữ là người mẹ, người chị thương yêu đảm đương cho chồng con yên lòng đánh giặc – là lực lượng chính trị hùng mạnh trong đội quân tóc dài với hai bàn tay không đã làm đảo lộn nhiều mưu sâu kế độc của kẻ địch.

Phạm Đỗ Đồng – Cán bộ hậu cần miền Đông. Chì than

Hình ảnh của người phụ nữ trong những trang ký họa thật đậm đà yêu mến, sự có mặt của họ trên suốt chặng đường kháng chiến: từ hậu phương đến tiền tuyến, trong mọi hành động chống Mỹ, đâu đâu chúng ta cũng nhìn thấy họ, thật xứng đáng biết bao với tám chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” mà Bác Hồ đã tặng cho giới phụ nữ Việt Nam.

Như những con ong mật cần cù chăm chỉ, các họa sĩ miền Nam tỏ ra là người lính xung kích xông pha trên khắp chiến trường. Họ làm việc với ý thức chủ động mang về cho nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam những đóa hoa thơm ngát của hương vị miền Nam chiến đấu và chiến thắng.

Từ trong những tập ký họa “Đất nước con người” các họa sĩ đã cho ta thấy những nét mặt căm thù chịu đựng qua những tháng năm đen tối nằm hầm ngủ bụi che giấu lực lượng sau hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954.

Một lực lượng mới ra đời.

Mặt trận Dân tọc Giải phóng được thành lập. Hàng triệu người bị áp lực vùng lên. Vùng giải phóng mở rộng kiêu hãnh thách thức với quân thù. Ta thấy đó đây hình ảnh của bộ đội du kích hiên ngang giữa ban ngày. Anh chị em dân công tiếp lương tải đạn, những bà mẹ chiến sĩ dõng dạc chỉ thẳng vào mặt quân thù, những em giao liên, liên lạc len lỏi giữa sào huyệt địch. Bàn chân vạn dặm giải phóng dẫn dắt ta đi khắp mọi miền. Từ trận Ba Gia, Bình Giã, Đồng Xoài, Dốc Miếu, Gio Linh đến tổng tiến công Mậu Thân 1968 và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Trong hy sinh và bất khuất, dân tộc ta lớn lên như Phù Đổng, đội ngĩ chúng ta dày dặn với gian lao tắm mình trong thử thách đấu tranh, đã ghi chép khá đầy đủ, đã làm tròn nghĩa vụ của người họa sĩ xung kích trên tuyến đầu chống Mỹ.

Thắng lợi rồi, ta chưa có những tranh tượng lớn, cũng chưa có thời gian và điều kiện xây dựng những tác phẩm đáp ứng lòng mong mỏi của Tổ quốc và nhân dân, nhưng bằng hiện thực sinh động phong phú qua từng trang ký họa ấy cộng với vốn sống dồi dào và nhiệt tình sẽ vươn tới đỉnh cao của nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam.

Nhớ lại quãng đường đã qua, ta không khỏi bồi hồi xúc động, rằng trong gian lao thử thách ấy, ngành Mỹ thuật Giải phòng không bị mai một. Ngược lại nó ngày càng phát triển mạnh hơn bao giờ hết cùng với nhịp điệu của cuộc đấu tranh. Chính vì các họa sĩ, điêu khắc đã bám chặt cuộc sống và từ cuộc sống này đã vui bồi những tình cảm thiêng liêng cao đẹp, những giá trị và lẽ sống ở đời, để rồi họ sáng tạo ra những tác phẩm, những ký họa hừng hực chất chiến đấu, chất thơ, chất nhạc như chính tình cảm và rung động tâm hồn họ. Những tác phẩm đó là hiện thực sinh động của miền Nam trong suốt hai mươi năm qua.

Thanh Châu

 

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Trà Giang đấu giá tranh gây quỹ giúp người vùng lũ

Nghệ sĩ Trà Giang đấu giá bức “Hồn quê” do bà vẽ, quyên góp cho quỹ hỗ trợ miền Bắc chịu thiệt hại do bão Yagi. Diễn viên gạo cội cho biết: “Đọc tin tức thiệt hại ở các địa...

5 họa sĩ mở triển lãm tại Hà Nội, trích tiền bán tranh ủng hộ đồng bào vùng lũ

VOV.VN – Tại buổi khai mạc triển lãm, 5 họa sĩ cho biết sẽ trích một phần tiền thu được từ việc bán các tác phẩm trong triển lãm “Chạm vào ký ức” để ủng hộ đồng bào vùng lũ bị...

Tiểu tự sự của Hoàng Đỗ Cường

Triển lãm cá nhân Họa sĩ và những người bạn của cố họa sĩ Hoàng Đỗ Cường (18/4/1959 – 15/2/2023) sẽ khai mạc lúc 17h ngày 17/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, kéo dài đến hết ngày...

Đi tìm “Hiện thực song song” qua tranh Vũ Tuấn Việt

Từ ngày 14 đến 29/9, triển lãm cá nhân Hiện thực song song của họa sĩ trẻ Vũ Tuấn Việt sẽ được diễn ra tại Bảo tàng Nghệ thuật Quang San, Thành phố Hồ Chí Minh.                        ...

Triển lãm tranh màu nước “Hà Nội trong tôi”

Kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhóm họa sĩ Màu nước Hà Nội ra mắt triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Họa sĩ Lê Tuấn: Ghi dấu ấn với nghệ thuật điêu khắc

Tại Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc 2023 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT-DL) vừa tổ chức, họa sĩ Lê Tuấn (SN 1984), Phó Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh vinh dự có tác...

ĐÁM CƯỚI CHUỘT NHÌN TỪ PHE NƯỚC MẮT

    Tôi từng nhiều lần được nghe rằng tranh “Đám cưới chuột” (Việt Nam) hoàn toàn giống với tranh “Lão thử thú thân” (Trung Quốc). Quả là nếu nhìn qua thì những bức tranh này rất...

Phiên đấu giá “Nghệ thuật Việt Nam Thế kỷ 20”: Từ Đông Dương đến Đương đại

Nửa đầu năm 2024 các sáng tác của danh họa Việt Nam thế kỷ 20 ở khắp các sự kiện đấu giá trong và ngoài nước đã để lại nhiều dấu ấn tích cực. Trên đà này, LE AUCTION HOUSE tổ chức phiên...

Triển lãm “Cẩm nang sử dụng cuộc đời”- Đa dạng và tư duy mới mẻ

Ngày 29/06/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA)-B1-R3 Floor, Royal City, số 72A Đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội đã khai mạc triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”...

CÓ MỘT RANH GIỚI MONG MANH CỦA LÊ HUY HÒA

    Đó là cái ranh giới giữa hiện thực và siêu thực, giữa đời thường và những triết lý cao xa, giữa vẻ đẹp thuần khiết bên ngoài và vẻ đẹp sâu thẳm bên trong của thiên nhiên với...