Trần Ngọc Hưng và chất liệu bột màu, giấy dó

Sáng tạo nghệ thuật, trong chừng mực nào đó dường như là sự chiến thắng chính mình của ngày hôm qua, thoát khỏi cái khung ràng buộc do chính mình tạo ra để tiến tới cái mới. Do đó, nghệ thuật luôn là sự đổi mới của chính mình trong sự so sánh tự thân. Xem loạt tranh bột màu giấy dó của Trần Ngọc Hưng, tôi cảm nhận được điều đó từ anh.

Họa sĩ Trần Ngọc Hưng sinh năm 1982, tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội chuyên ngành sơn mài, Thạc sĩ Mỹ thuật tạo hình trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Hiện nay anh đang làm việc tại Trung tâm Tu sửa tác phẩm mỹ thuật, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

TRẦN NGỌC HƯNG – Chuối rừng 289. 2017. Bột màu, giấy dó. 60x80cm

Hưng say mê với đề tài chuối rừng dựa trên chất liệu bột màu giấy dó trong suốt hơn mười năm. Anh bắt gặp sức sống mãnh liệt của hoa chuối rừng không phải khi nó mới nở, mà ở lúc những chùm hoa đã tàn lụi, hình thành nên quả, hoặc héo úa, chỉ còn trơ lại thân chuối và những vết tích xám nâu. Tuy vậy, trên nền gam héo úa tàn tạ ấy, những bông hoa cuối cùng hắt lên một màu đỏ rực, ngạo nghễ vươn lên đầy sức sống, đầy quyết liệt. Vẻ đẹp tạo hình từ hoa, quả, lá, thân chuối cùng với ý tứ nghệ thuật đầy chất thơ khiến cho họa sĩ say mê trải nghiệm bằng những khám phá bút pháp đầy táo bạo. Bột màu giấy dó dường như không phải là chất liệu gì mới mẻ đối với hội họa ở Việt Nam. Nó rất gần với căn cốt của họa sĩ Việt. Người ta không còn lạ lẫm với giấy dó trong những vốn liếng hội họa dân gian Đông Hồ, Hàng Trống. Với hội họa đương đại, công chúng yêu mến nghệ thuật cũng đã từng được thưởng lãm những thành công lớn dựa trên chất liệu này ở những họa sĩ Trần Duy, Ngọc Thọ, Lý Trực Sơn, Nguyễn Xuân Tiệp… Tuy nhiên, trên nền tảng đặc thù chất liệu, tìm hướng đi ra sao để không bị lặp lại truyền thống, mà vẫn thỏa mãn tính sáng tạo, sự mới mẻ và mang không khí đương đại là điều rất khó.

TRẦN NGỌC HƯNG – Chuối rừng 68. 2013. Bột màu, giấy dó. 60x9168cm

Trần Ngọc Hưng đã chọn cho mình lối vẽ đầy khoáng đạt, mạnh mẽ và táo bạo dựa trên đa phần là những gam màu nóng, không bị giới hạn trong khuôn khổ hình khối, đường nét nữa mà phóng túng, nhưng cũng đầy kiểm soát dựa trên mỹ cảm cá nhân, có sức thuyết phục lớn với công chúng. Người ta có thể thấy ở những tác phẩm chuối rừng là câu chuyện thiên nhiên, nhưng cũng là câu chuyện con người, hơn ai khác, chính là câu chuyện về họa sĩ. Ở mỗi bức tranh là sự xôn xao của nhịp điệu và màu sắc rất riêng, không lặp lại và có sức hút mạnh mẽ. Bởi thế, tranh bột màu hoa chuối của Trần Ngọc Hưng đã có mặt trong rất nhiều bộ sưu tập trong và ngoài nước.

TRẦN NGỌC HƯNG – Chuối rừng 108. 2017. Bột màu, giấy dó. 56x90cm

 

TRẦN NGỌC HƯNG – Chuối rừng 128. 2018. Bột màu, giấy dó. 56x80cm

 

Hơn mười năm với một đề tài và một chất liệu là cả sự thử thách lớn đối với họa sĩ. Vẽ làm sao để không lặp lại chính mình, vẽ làm sao để luôn mới. Với vài trăm bức tranh về một đề tài, một chất liệu nhưng không hề lặp lại có thể khẳng định một sự tin tưởng của công chúng vào hoạt động nghệ thuật của Trần Ngọc Hưng trong hành trình nghệ thuật phía trước.

Đào Anh Duy 

(*) Bài viết đăng trên Tạp chí Mỹ thuật số 307-308, tháng 7-8 năm 2018.

Tin cùng chuyên mục

Tiểu tự sự của Hoàng Đỗ Cường

Triển lãm cá nhân Họa sĩ và những người bạn của cố họa sĩ Hoàng Đỗ Cường (18/4/1959 – 15/2/2023) sẽ khai mạc lúc 17h ngày 17/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, kéo dài đến hết ngày...

Họa sĩ Đỗ Đức: Triển lãm và bán đấu giá tranh góp tiền xây trường cho trẻ em vùng cao

NDO – 50 năm lăn lộn với các tỉnh miền núi phía bắc trong vô vàn các chuyến công tác đã để lại trong họa sĩ Đỗ Đức những ký ức và cảm hứng để đến khi về hưu, ông đã dành toàn bộ...

Họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu – Những vệt màu cảm xúc!

Triển lãm tranh sơn mài Nghe kể chuyện làng mình của họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu đang diễn ra Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, kéo dài đến hết ngày 15/9, bày khoảng 65 tranh sơn mài, đa số khổ lớn. Trên địa...

Nguyễn Gia Trí – Một đời phiêu lưu với hội họa

Nhiều thập kỷ phiêu lưu trong hội họa, Nguyễn Gia Trí (1908 – 1993) thuộc lớp người xưa mang lại nhiều thành tựu to lớn cho nền mỹ thuật sơn mài hiện đại ở Việt Nam. Năm 1927, Nguyễn Gia Trí...

Họa sĩ Sophie Trịnh và hành trình sáng tạo 23 tác phẩm trong 6 năm

Họa sĩ Sophie Trịnh vừa trình làng triển lãm đầu tay mang tên “Lớp lang cảm xúc” tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền (Hà Nội) của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Nữ họa sĩ đã dành hơn 6 năm để...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

KÝ HIỆU THI CA TRONG TRANH LÊ THÁNH THƯ

  Lê Thánh Thư đột ngột qua đời lúc 2h sáng 16/7/2021, khi còn đang khá mạnh khỏe. Gia đình cho biết anh tự xét nghiệm và phát hiện ra dương tính Covid-19 chiều 15/7, hơn 10 tiếng sau thì qua đời....

Nhà đấu giá Le Auction House – Sưu tập tranh Đông Dương quý hiếm

Nghệ thuật Việt Nam ngày càng phát triển với tầm nhìn Quốc tế và sự đổi mới rõ rệt trong những năm gần đây. Với sự chuyên nghiệp của các Gallery, các nhà sưu tập tinh tế và nhà đấu giá Le...

Triển lãm trực tuyến gây quỹ xây nhà cho bà con khó khăn ở Quảng Nam và Thừa Thiên Huế

Triển lãm trực tuyến với chủ đề “Xuôi dòng sông Thu” năm 2023, diễn ra từ nay đến ngày 9-11, các tác phẩm trưng bày tại website www.xuoidongsongthu.com, và nền tảng mạng xã hội Facebook của nhóm...

Bìa Tạp chí Mỹ thuật số 295 & 296 tháng 7-8/2017

...

CHÂN DUNG HỌA SĨ TRẦN HÀ – MỘT PHƯƠNG TRÌNH NHIỀU ẨN SỐ

  Nếu có ai đặt câu hỏi: Cụ Trần Hà là ai? Thì câu trả lời nhanh nhất, dễ dàng nhất có lẽ sẽ đến từ những người Nam Bộ cũ, đặc biệt người Sài Gòn cũ: Cụ Trần Hà là một đại gia...