Lượm lặt #1

Ban biên tập Tạp chí Mỹ thuật xin đăng lại những mẩu truyện ngắn ở chuyên mục Lượm lặt trên các số Tạp chí Mỹ thuật đầu tiên, bắt đầu từ số Tạp chí Mỹ thuật số 10-11-12/1977 (số đầu tiên Tạp chí Mỹ thuật phát hành). 

Lượm lặt

  • Trong những năm đế quốc Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại vô cùng ác liệt miền Bắc Việt Nam, các cháu thiếu niên hàng ngày ngụy trang cắp sách đi học là một tượng trưng cho sức sống mãnh liệt không sức mạnh nào có thể tiêu diệt được. Xúc động trước hình ảnh quen thuộc đó, nữ họa sĩ người Mỹ Đô-rô-thi Sơ-bơ-run (Dorothy Schoenbrun) với tấm lòng khâm phục cuộc chiến đấu dũng cảm của nhân dân ra và tình cảm của một phụ nữ tiến bộ, bà đã vẽ một cháu như thế và ghi vào bức tranh cảm xúc của mình bằng mấy câu thơ:

“Ta mang đất nước trên lưng

Không có gì thắng ta được”

  • Một người cầm một cái gương bằng đồng chiếu ánh nắng qua cửa tháp, một người khác đứng trong tháp cũng cầm một cái gương bằng đồng đón ánh nắng phản chiếu từ gương của người đứng ngoài, hắt ánh nắng đó vào cái gương của người đứng ngoài, hắt ánh nắng đó vào cái gương của người thứ ba và cứ như thế ngóc ngách qua các đường đi quanh co trong lòng tháp, mỗi chỗ rẽ đều có người cầm gương và cuối cùng ánh nắng được rọi lên chỗ các họa sĩ đang vẽ các bức tranh nhiều màu sắc trên tường của lòng tháp. Đó là ý kiến phỏng đoán của các nhà khảo cổ gần đây trong khi tìm hiểu tại sao trong lòng của những Kim tự tháp ở Ai Cập được xây dựng cách đây mấy nghìn năm, rất tối không hề có chút ánh sáng nào mà các họa sĩ Ai Cập cổ xưa đã vẽ được nhiều bức tranh tuyệt tác như vậy.

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Dẫn lối nghệ thuật qua tọa độ xanh

Trên con đường tìm tọa độ xanh cho nghệ thuật, hay một không gian nơi chốn phù hợp cho nghệ thuật, có những hành trình đặc biệt. Hành trình của nghệ nhân Nguyễn Văn Khang là sự chuyển đổi từ...

Trần Lưu Mỹ – Tiếng hét vô thanh

Khoảng trống dường như là một biểu tượng – ám ảnh lớn đối với Trần Lưu Mỹ. Nó theo anh suốt cả 3 triển lãm. Nó không chỉ là một nhan đề thông lệ, mà là âm hưởng chủ đạo của toàn...

“Vỏ tương lai” (Cover of Future) tác phẩm truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường mạnh mẽ

Ngay ngày làm việc đầu tiên của năm mới Ất Tỵ 2025, chiều 3/2, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã đến thăm,...

Danh họa Nguyễn Sáng và Bảo vật quốc gia “Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ”

“Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ” là bức họa đặc biệt nhất của danh họa Nguyễn Sáng hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và là Bảo vật quốc gia. Tác phẩm...

Bàn tay tài hoa ‘thổi hồn’ cho gốm, gỗ

“Còn sức khỏe, tôi nguyện được vẽ cho quê hương, vùng miền đất Tổ; được đắm chìm với tâm hồn dân tộc Việt qua các tác phẩm điêu khắc – không chỉ mang hơi thở đời sống đương...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Danh họa Nguyễn Sáng và Bảo vật quốc gia “Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ”

“Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ” là bức họa đặc biệt nhất của danh họa Nguyễn Sáng hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và là Bảo vật quốc gia. Tác phẩm...

Ngắm di sản từ “Vọng Huế”

TTH.VN – Hơn 20 tác phẩm hội họa vẽ về đề tài di sản Huế vừa được họa sĩ Lê Hữu Long giới thiệu đến công chúng tại triển lãm có tên “Vọng Huế”, khai mạc chiều 10/1 tại Tạp chí...

TẢN MẢN CHUYỆN MUA BÁN TRANH Ở SÀI GÒN XƯA

  Ngày 25 tháng chín năm 1932, tại Tòa Khâm sứ Trung kỳ đặt tại kinh đô Huế đã bày cuộc triển lãm tranh vẽ long trọng.  Tòa Khâm có mời vua Bảo Đại đến ngự lãm cùng các quan lại, thân hào...

VIẾT VỀ CHA TÔI

  Nhân dịp Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ Kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cha tôi – họa sĩ Nguyễn Gia Trí (1908 – 20.6.1993), tôi xin có mấy lời cảm tưởng như sau. Tôi chưa được về...

‘TENSIONS CALMÉES’, 1937 CỦA WASSILY KANDINSKY, LỜI THÁCH THỨC ‘ENTARTETE KUNST”

  (* Từ tiếng Đức, có nghĩa là Nghệ thuật suy đồi, đây là cái nhãn Đức Quốc Xã gán cho nghệ thuật mà họ không chấp nhận, với nỗ lực đặt nghệ thuật dưới sự kiểm soát của mình)...