Lượm lặt #1

Ban biên tập Tạp chí Mỹ thuật xin đăng lại những mẩu truyện ngắn ở chuyên mục Lượm lặt trên các số Tạp chí Mỹ thuật đầu tiên, bắt đầu từ số Tạp chí Mỹ thuật số 10-11-12/1977 (số đầu tiên Tạp chí Mỹ thuật phát hành). 

Lượm lặt

  • Trong những năm đế quốc Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại vô cùng ác liệt miền Bắc Việt Nam, các cháu thiếu niên hàng ngày ngụy trang cắp sách đi học là một tượng trưng cho sức sống mãnh liệt không sức mạnh nào có thể tiêu diệt được. Xúc động trước hình ảnh quen thuộc đó, nữ họa sĩ người Mỹ Đô-rô-thi Sơ-bơ-run (Dorothy Schoenbrun) với tấm lòng khâm phục cuộc chiến đấu dũng cảm của nhân dân ra và tình cảm của một phụ nữ tiến bộ, bà đã vẽ một cháu như thế và ghi vào bức tranh cảm xúc của mình bằng mấy câu thơ:

“Ta mang đất nước trên lưng

Không có gì thắng ta được”

  • Một người cầm một cái gương bằng đồng chiếu ánh nắng qua cửa tháp, một người khác đứng trong tháp cũng cầm một cái gương bằng đồng đón ánh nắng phản chiếu từ gương của người đứng ngoài, hắt ánh nắng đó vào cái gương của người đứng ngoài, hắt ánh nắng đó vào cái gương của người thứ ba và cứ như thế ngóc ngách qua các đường đi quanh co trong lòng tháp, mỗi chỗ rẽ đều có người cầm gương và cuối cùng ánh nắng được rọi lên chỗ các họa sĩ đang vẽ các bức tranh nhiều màu sắc trên tường của lòng tháp. Đó là ý kiến phỏng đoán của các nhà khảo cổ gần đây trong khi tìm hiểu tại sao trong lòng của những Kim tự tháp ở Ai Cập được xây dựng cách đây mấy nghìn năm, rất tối không hề có chút ánh sáng nào mà các họa sĩ Ai Cập cổ xưa đã vẽ được nhiều bức tranh tuyệt tác như vậy.

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Những ký ức tháng năm

Khi tôi ra đời, ba tôi đã năm mươi tuổi. Ông vui mừng biết bao, sau bao năm ông mới có đứa con gái đầu lòng của chính mình. Ông coi tôi là viên ngọc quí và đặt tên con là Ngọc Huyền (Lấy cảm...

Một hay nhiều sự thật

Đây là câu chuyện không có gì mới, đã diễn ra ở khắp nơi từ khi có thị trường nghệ thuật. Mà thị trường nghệ thuật (hay đồ cổ nói chung) thực chất cũng có ở Việt Nam đến hai ngàn năm...

Thị trường và thẩm định

Cách đây độ mươi năm, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã có phòng giám định các tác phẩm nghệ thuật. Khai trương được hơn năm thì đóng cửa vì không có “đầu vào”. Tức là không có khách...

Sưu tập tranh kháng chiến nhân xem bộ sưu tập của Nguyễn Phi Hùng

Người chơi tranh, sưu tập tranh ở nước ta xưa nay thường có một trình tự sưu tập, cho dù chỉ là một trình tự mang tính tương đối, nhưng ít khi bị đảo ngược-như sau: Đầu tiên: Tranh hoa, tranh...

Nhớ Cát Tường

Họa sĩ Cát Tường (Le Mur) học khóa 4 (1928-1933) tại Trường Mỹ thuật Đông Dương, đồng môn với các họa sĩ: Lưu Đình Khải, Nguyễn Tường Lân, Nguyễn Gia Trí… ông nổi tiếng là người đã sáng...

Có thể bạn quan tâm

GIÁ TRỊ CỦA NGHỆ THUẬT (PHẦN 3)

   Nghệ thuật tự nó và xét dưới khía cạnh vật chất là vô giá trị, theo nghĩa đen là chả có tích sự gì. Bản nhạc đánh lên, nghe hay xong là hết. Bức tranh chỉ là tấm toan bôi mầu. Bộ phim...

Bìa Tạp chí Mỹ thuật số 303&304 tháng 3-4/2018

...

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm tỉnh Lào Cai

Đợt triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm tỉnh Lào Cai (23/9/1958 – 23/9/2023) do Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh thực hiện sẽ kéo dài hơn 1 tháng. Tham gia triển lãm có 50 tác...

HANOI MINIPRINT 2021 – KÍCH THƯỚC NHỎ, NGUỒN CẢM HỨNG LỚN

  Miniprint – tranh in kích thước nhỏ là một trong những thể loại tranh được các nghệ sĩ đồ họa vô cùng quan tâm. Các triển lãm miniprint thế giới nhiều thập kỷ nay đã trở thành triển lãm...

HAI TRIỂN LÃM CỦA MANZI: CÔ ĐƠN, LẠC LÕNG, ĐI VỀ ĐÂU ?

  Cùng xem hai triển lãm đương đại “Rơi vào đường chân trời” (từ ngày 16/08 đến này 15/09/2019) và “In situ ” (từ ngày 31/08 đến ngày 15/10/2019) do Manzi tổ chức ở Hà Nội để cảm nhận...