Lượm lặt #1

Ban biên tập Tạp chí Mỹ thuật xin đăng lại những mẩu truyện ngắn ở chuyên mục Lượm lặt trên các số Tạp chí Mỹ thuật đầu tiên, bắt đầu từ số Tạp chí Mỹ thuật số 10-11-12/1977 (số đầu tiên Tạp chí Mỹ thuật phát hành). 

Lượm lặt

  • Trong những năm đế quốc Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại vô cùng ác liệt miền Bắc Việt Nam, các cháu thiếu niên hàng ngày ngụy trang cắp sách đi học là một tượng trưng cho sức sống mãnh liệt không sức mạnh nào có thể tiêu diệt được. Xúc động trước hình ảnh quen thuộc đó, nữ họa sĩ người Mỹ Đô-rô-thi Sơ-bơ-run (Dorothy Schoenbrun) với tấm lòng khâm phục cuộc chiến đấu dũng cảm của nhân dân ra và tình cảm của một phụ nữ tiến bộ, bà đã vẽ một cháu như thế và ghi vào bức tranh cảm xúc của mình bằng mấy câu thơ:

“Ta mang đất nước trên lưng

Không có gì thắng ta được”

  • Một người cầm một cái gương bằng đồng chiếu ánh nắng qua cửa tháp, một người khác đứng trong tháp cũng cầm một cái gương bằng đồng đón ánh nắng phản chiếu từ gương của người đứng ngoài, hắt ánh nắng đó vào cái gương của người đứng ngoài, hắt ánh nắng đó vào cái gương của người thứ ba và cứ như thế ngóc ngách qua các đường đi quanh co trong lòng tháp, mỗi chỗ rẽ đều có người cầm gương và cuối cùng ánh nắng được rọi lên chỗ các họa sĩ đang vẽ các bức tranh nhiều màu sắc trên tường của lòng tháp. Đó là ý kiến phỏng đoán của các nhà khảo cổ gần đây trong khi tìm hiểu tại sao trong lòng của những Kim tự tháp ở Ai Cập được xây dựng cách đây mấy nghìn năm, rất tối không hề có chút ánh sáng nào mà các họa sĩ Ai Cập cổ xưa đã vẽ được nhiều bức tranh tuyệt tác như vậy.

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tranh Việt: Lực đã đủ mạnh

Những con số gõ búa hiện tại từ các phòng tranh chuyên nghiệp đến các phiên đấu giá uy tín không chỉ chứng minh giá trị tác phẩm, mà còn khẳng định tiềm lực của thị trường trong nước. Có...

Ba lần gọi họa sĩ Trần Hữu Chất

Năm 2007, khi viết cuốn “Từ điển họa sĩ Việt Nam”, tôi có mở một từ mục viết về họa sĩ Trần Hữu Chất. Đó cũng là một trong 171 từ mục tôi viết về 171 họa sĩ Việt Nam. Cuốn sách đã...

Những ký ức tháng năm

Khi tôi ra đời, ba tôi đã năm mươi tuổi. Ông vui mừng biết bao, sau bao năm ông mới có đứa con gái đầu lòng của chính mình. Ông coi tôi là viên ngọc quí và đặt tên con là Ngọc Huyền (Lấy cảm...

Một hay nhiều sự thật

Đây là câu chuyện không có gì mới, đã diễn ra ở khắp nơi từ khi có thị trường nghệ thuật. Mà thị trường nghệ thuật (hay đồ cổ nói chung) thực chất cũng có ở Việt Nam đến hai ngàn năm...

Thị trường và thẩm định

Cách đây độ mươi năm, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã có phòng giám định các tác phẩm nghệ thuật. Khai trương được hơn năm thì đóng cửa vì không có “đầu vào”. Tức là không có khách...

Có thể bạn quan tâm

SẮC MÀU THỜI GIAN TRONG TRANH CỦA HOÀNG CHÍ

  Họa sĩ Hoàng Chí sinh năm 1944 tại Hà Nam, một vùng đất giàu truyền thống văn hóa và lịch sử. Ông tốt nghiệp khoa Đồ họa Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Trong nhiều năm qua...

Tiếng vang và niềm phấn khởi của mỹ thuật Bình Dương

Mới đây, cặp rồng lu ở phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục. Trước đó, tiểu cảnh rồng vàng phun nước đặt tại phố đi bộ Bạch...

Nghệ nhân tranh kính Vinh Coba đón nhận giải thưởng Quốc tế

  Sáng ngày 6/9, tại Hà Nội, Nghệ nhân ưu tú Phạm Hồng Vinh (Vinh Coba) và Công ty CP Coba Art Glass đón nhận huy chương vàng cuộc thi sáng chế Quốc tế lần thứ 25 tại Liên Bang Nga. Tham dự buổi lễ...

GHI CHÉP DỌC ĐƯỜNG

Nghệ sĩ Nhân dân Đào Đức, một họa sĩ đặc biệt của một khóa học đặc biệt – Khóa Kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc. Bức tranh “chân dung sự nghiệp” của ông có nhiều diện, từ hội...

NỀN MỸ THUẬT TÔN GIÁO

  Về cơ bản, lịch sử là những gì thuộc về quá khứ, đôi khi có mối liên hệ với hiện tại và những đức tin tôn giáo liên quan với tương lai. Nhiều nền văn hóa dựa vào sự thờ cúng tổ...