TRANH BỘT MÀU NHỮNG NĂM 1967 – 1980 CỦA HỌA SĨ NGUYỄN ĐĂNG PHÚ

 

Còn nhớ đầu những năm 2000, tôi gặp gỡ họa sĩ Nguyễn Đăng Phú (sinh 1947) lần đầu tiên với xưng danh “chú Phú”. Họa sĩ Nguyễn Đăng Phú là bạn đồng hương – đồng nghiệp của nhà Phê bình Mỹ thuật Nguyễn Hùng (1947 – 2014) – Tổng Biên tập Tạp chí Mỹ thuật từ năm 2005-2009. Hơn 20 năm qua, tôi và họa sĩ thường xuyên gặp mặt trong các triển lãm tranh ở Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, gặp trong các buổi họp chung ở Hội Mỹ thuật Việt Nam và thi thoảng tình cờ gặp ông đi bộ trên vỉa hè gần khu Hồ Hoàn Kiếm. Hai chú cháu đã có những chuyện trò thân mật hơn nhiều.

Chân dung họa sĩ Nguyễn Đăng Phú

 

NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Nhà máy xi măng Hải Phòng sau chiến tranh. 1975. Bột màu. 44×36,5cm. Sưu tập tư nhân, Hà Nội

Bẵng đi mấy năm gần đây, trong một lần gặp ở triển lãm tranh, tôi gặp lại ông và hết sức ngạc nhiên thấy ông thật là khác. Một người đàn ông có vóc dáng cao to, khuôn mặt chữ điền vuông vức, dáng đi nhanh nhẹn, dứt khoát nay ở trong trong dáng vẻ của một người rất ốm. Hỏi thăm mới biết ông mắc một bệnh khá nan y…
Tôi vẫn thường được xem tranh của ông trong những triển lãm thường niên của Hội Mỹ thuật tổ chức. Trên giá sách của tôi, có vài cuốn sách in các tác phẩm của ông. Năm ngoái, ông còn đến tận tòa soạn Tạp chí ở Hàm Long tặng tôi 2 cuốn sách mới in xong. Tập hợp trong đó là “chủ đề tre” và những minh họa của ông. Chỉ cần lật giở vài trang, thoáng nhìn thôi đã thấy phong cách Nguyễn Đăng Phú không thể lẫn vào đâu được. Và lâu nay, tôi cứ yên tâm trong một hình ảnh về hội họa Nguyễn Đăng Phú là như thế, đậm chất “công nghiệp” và “minh họa” như những gì ông vẫn sáng tác hàng ngày.

Và tới triển lãm tranh “Một số tác phẩm bột màu vẽ từ năm 1967-1980” của ông tại Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền, tháng 4 năm 2021 thì con mắt của tôi về một Nguyễn Đăng Phú “công nghiệp” đã thay đổi…

NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Cảng vào ca 3. 1975. Bột màu Sưu tập tư nhân, Hà Nội

 

NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Công nhân lò than nhà máy điện Thượng Lý (Hải Phòng). 1974 Bột màu. 44x35cm. Sưu tập tư nhân, Hà Nội

 

NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Đêm cảng Hải Phòng. 1974. Bột màu 45x38cm. Sưu tập tư nhân, Hà Nội

Hơn 40 bức tranh với chất liệu bột màu được ông vẽ trong hơn 20 năm, thập niên 60,70,80… Quãng thời gian ấy so với đời người không dài, không ngắn, nhưng nó lại là thời trẻ trung nhiệt huyết của một anh thanh niên vừa mới lớn, đang học tập, rèn luyện, công tác, xây dựng sự nghiệp. Do hoàn cảnh đất nước chiến tranh, nhiều gian khó, vất vả nhưng chính những điều ấy lại có ý nghĩa lớn lao, tạo nên những con người với những suy nghĩ, hành động, sáng tạo rất trong lành và lương thiện. Những vất vả gian khó trong chiến tranh, trong lao động đều láp lánh ánh sáng của thiện lương. Hội họa Nguyễn Đăng Phú thời kỳ đó là như thế.

Có thể nói, những bức tranh trong khoảng thời gian này của ông gợi nhiều hoài niệm, ký ức, tình cảm một thời bao cấp gian khó. Cái nhìn của họa sĩ về thời cuộc thật hiền hòa, dễ thương. Những bức tranh tái hiện cảnh lao động trong nhà máy, trên công trường, trên cánh đồng được sáng tác nhiều bởi nó gắn bó với đời sống hàng ngày của họa sĩ. Đặc biệt ông vẽ Cảng Hải Phòng về đêm rất đẹp. Bằng tạo hình chân thật, sắc màu trong trẻo, những bức tranh tả cảnh đêm của ông nó lung linh gây nhiều cảm xúc về cái đẹp giản dị, tinh tế. Đặc biệt có những bức ông vẽ cảnh khói bụi, chao ôi, nó tiệm cận gần đến bút pháp của những bậc thầy với những rung cảm thẩm mỹ về cái đẹp, cái chân thực đến xúc động.

NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Bến cảng than Thượng Lý (Hải Phòng) 1973. Bột màu. 28x42cm. Sưu tập tư nhân, Hà Nội

 

NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Xây dựng lại Cầu Rào sau chiến tranh. 1975 Bột màu. 50x41cm. Sưu tập tư nhân, Hà Nội

Chúng ta thường biết họa sĩ Nguyễn Đăng Phú thường với biệt danh “Phú tre” cùng những bức vẽ tút tát hiện đại phong cách Paul Klee, họa sĩ Đức gốc Thụy Sỹ (1879-1940). Nếu chỉ xem Nguyễn Đăng Phú của thời hiện tại với tranh minh họa bạn khó có thể hình dung một Nguyễn Đăng Phú đã vẽ hiện thực tinh tế, sinh động nhường ấy. Chất liệu bột màu dường như là một thế mạnh tiềm ẩn của riêng ông. Sự thiếu thốn về chất liệu sơn dầu, sự tiện lợi của bột màu đã khiến ông vô hình chung được thể hiện ưu thế sáng tạo.

Những bức tranh bột màu của họa sĩ Nguyễn Đăng Phú như một mắt xích, tiếp nối lại các tiếp diễn tạo hình trong sáng tạo nghệ thuật của ông. Nó lý giải cho những sáng tác hiện đại một cách rõ ràng nhất. Ngôn ngữ tạo hình nếu bắt nguồn từ hiện thực căn bản, sau đó tịnh tiến đến các ngôn ngữ hiện đại phi hình thể sau này sẽ đều có tiếng nói thuyết phục hơn nhiều.

NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Sân kho Hợp tác xã. 1973. Bột màu Sưu tập tư nhân, Hà Nội

 

NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Đình Triều Khúc, Hà Nội. 1979. Bột màu Sưu tập tư nhân, Hà Nội

 

NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Tổ sản xuất mỳ – Nhà máy mỳ sợi Cầu Niệm, Hải Phòng. 1971. Bột màu. 39x51cm. Sưu tập tư nhân, Hà Nội

  

NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Tát nước đổi công. 1967. Bột màu Sưu tập tư nhân, Hà Nội

 Có thể nói, hơn 40 bức tranh bột màu giai đoạn 1967 -1980 là những tác phẩm rất giá trị trong sự nghiệp sáng tác của ông. Nó thuyết phục hơn rất nhiều những sáng tác mà người ta thường thấy ở ông. Vẻ đẹp giản dị, chân thành, trong sáng trong các bức tranh bột màu thời kỳ này của ông đã khiến lòng người xem chùng đi, lắng lại. Những bức tranh vẽ về đêm chắc chắn là một đỉnh cao trong sự nghiệp của ông.
Họa sĩ Nguyễn Đăng Phú là người con của đất cảng Hải Phòng. Những bức tranh đầy tình cảm ông dành cho Hải Phòng như một lời tri ân, yêu mến với nơi chôn nhau, cắt rốn…

Hoàng Anh 

 

Tin cùng chuyên mục

Shireen Narizee và nghệ thuật đương đại ở Việt Nam

Shireen Narizee (1947 – 2018) là một trong những nhà nghiên cứu lịch sử mỹ thuật người Malaysia, bà đồng thời là một giám tuyển có tầm cỡ quốc tế. Trong suốt cuộc đời sự nghiệp của mình,...

Điềm Phùng Thị và những dấu ấn trên bản đồ nghệ thuật điêu khắc quốc tế

Điềm Phùng Thị (1920 – 2002), tên thật Phùng Thị Cúc, là một người con của Thừa Thiên Huế. Khi đã là một tiến sĩ, bác sĩ, bà tìm đến điêu khắc và được biết đến là một trong những nữ...

“Cẩm nang sử dụng cuộc đời”- triển lãm mang tiếng nói cá nhân đầy sáng tạo của các nghệ sĩ trẻ

Cuối tháng 6 vừa qua, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) đã cho ra mắt triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” (Life: A User’s Manual), mang đến công chúng góc nhìn sống động, độc...

Vũ Cao Đàm: Giao thoa văn hóa và sáng tạo nghệ thuật

Soi chiếu từ khía cạnh du nhập, phản tư và giao thoa văn hóa với Tây phương, các sáng tác của Vũ Cao Đàm là sự nối dài của hai nền văn hóa trên hành trình khai phá ngôn ngữ nghệ thuật của ông...

Di sản nghệ thuật của Mai Trung Thứ

Cùng Lê Phổ, Vũ Cao Đàm và Lê Thị Lựu tạo lập nên tứ kiệt Đông Dương tại Pháp, danh họa Mai Trung Thứ với các tác phẩm đồ sộ truyền lại cho hậu thế mang nhiều tình cảm cũng như ý niệm...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

NHÂN NGÀY TẾT LẠI NHỚ HOÀNG TÍCH CHÙ

  Hoàng Tích Chù ở ngôi nhà hai tầng trong một ngõ khuất ở phố Ngô Sĩ Liên. Ông có dáng người mập mạp, đầu cạo trọc, nom như ông sư phá giới. Hoàng Tích Chù vui tính nên cũng dễ gần. Kể...

Thị trường và thẩm định

Cách đây độ mươi năm, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã có phòng giám định các tác phẩm nghệ thuật. Khai trương được hơn năm thì đóng cửa vì không có “đầu vào”. Tức là không có khách...

Ngắm sen tháng 6 từ bộ sưu tập tranh “Hồng Sen: Paris – Hà thành mùa tháng 6”

NDO – Nhà sưu tầm Thúy Anh đã đem đến không khí mùa hè của Hà Nội một bộ sưu tập tranh rực rỡ sắc màu về sen mang tên “Hồng Sen: Paris – Hà thành mùa tháng 6”. Đây là những bức...

Bùi Chát tổ chức triển lãm cá nhân “Vùng lụa”

(PLVN) – “Vùng lụa” là triển lãm cá nhân lần thứ 6 của Bùi Chát. Bộ sưu tập này được anh sáng tác trong gần 2 năm (từ 2021-2022), trong khoảng thời gian dịch Covid-19 kéo dài. Nhìn lại vài năm...

Bưu điện TPHCM đứng thứ 2/11 bưu điện đẹp nhất thế giới

(Chinhphu.vn) – Tạp chí kiến trúc Architectural Digest (Mỹ) vừa điểm tên 11 bưu điện có kiến trúc đẹp nhất thế giới. Trong đó, Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh đứng vị trí thứ 2 trong danh sách...