Cảm nhận làng quê Cao Bằng qua bức tranh “Bản em” của hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang

Quê hương luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận của văn nghệ sĩ. Sự ngọt lành, yên bình của nơi “chôn rau cắt rốn” cùng với những điều giản dị, chân phương mộc mạc nuôi dưỡng vùng kí ức tuổi thơ tươi đẹp của mỗi người lớn lên. Nét đẹp này càng độc đáo hơn khi được thể hiện trên các tác phẩm hội hoạ, đặc biệt là tranh sơn mài. Đến với Triển lãm Mỹ thuật khu vực III Tây Bắc – Việt Bắc lần thứ 28 năm 2023, hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang (hội viên Chi hội Mỹ thuật, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng) đã gửi đến triển lãm tác phẩm “Bản em” như gửi trọn nỗi niềm về quê hương Cao Bằng tươi đẹp.

Tác phẩm “Bản em”. (Ảnh: Tác giả cung cấp).

Hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Hiện chị đang công tác tại Khoa Thiết kế Đồ hoạ, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương.

Sinh ra tại Cao Bằng, nhưng lại lớn lên, học tập và làm việc dưới Hà Nội nên nỗi khắc khoải mong nhớ quê hương luôn hiện hữu trong tâm hồn của hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang. Trong ký ức của chị, quê hương là những nếp nhà ngói âm dương (ngói máng), là bức tường nhà sàn chát bằng đất và rơm, là những hàng rào đá chạy dài trong kí ức, bất kể mùa nào cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người dân bản địa đi chăn thả gia súc, mà với Cao Bằng thì hình ảnh con bò, con ngựa thong dong gặm cỏ thân thuộc đến nỗi dễ dàng bắt gặp ở bất cứ con đường, hay bản làng nào. Nhưng ấn tượng nhất với Nông Thị Thu Trang vẫn là hình ảnh bản làng vào mùa xuân, khi những bông hoa lê, hoa mác cọt bung xoè trắng muốt trên những thân cành khẳng khiu. Nét đẹp tinh khôi, yên bình ấy càng trở nên nổi bật bởi những sắc chàm trên tà áo Tày, Nùng của bà con nơi đây. Có lẽ, bởi nỗi nhớ quê hương luôn thổn thức trong trái tim, sợ rằng một mai khung cảnh bình yên đó sẽ dần biến đổi hoặc không còn tồn tại bởi sự phát triển của xã hội nên hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang đã sáng tạo nên tác phẩm “Bản em” như một nốt nhạc ký ức lưu giữ lại những gì đẹp nhất của quê hương.

Với tác phẩm “Bản em”, hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang đã diễn tả một bản giao hưởng quê hương vào mùa xuân. Ấn tượng đầu tiên của bất cứ ai khi nhìn vào bức tranh chính là gam màu trời đỏ rực làm tôn nên những dặng dài từng dãy núi cao nối tiếp nhau. Ở vùng đất Cao Bằng, nơi được coi là phên dậu của Tổ quốc, người dân nơi đây sống chung với đá, coi đá như một vị thần. Chính vì thế, những hàng rào đá nơi đây đã đi vào tiềm thức của rất nhiều thế hệ những người sinh ra và lớn lên tại mảnh đất này. Dưới những dãy núi đá vôi cao sừng sững, từng nếp nhà tranh vách đất hiện lên rõ rệt với gam màu vàng cùng điểm nhấn là những mái ngói âm dương màu đỏ gạch.  Xen kẽ giữa những nếp nhà ấy là từng chùm hoa lê trắng muốt đang độ trổ bông, loài hoa đặc trưng chỉ nở vào mùa xuân.  Thấp thoáng giữa hàng rào đá, bóng dáng cô gái dân tộc Tày, Nùng trong sắc áo chàm truyền thống, màu áo chàm cùng với màu của hàng rào đá như hoà vào nhau, thể hiện nét rắn giỏi của người dân nơi đây. Gần đó có một chú ngựa đang thong thả gặm cỏ, trông dáng vẻ chú yên bình, khoan thai như chính khung cảnh bình dị của tổng thể bức tranh. Điểm độc đáo trong tranh sơn mài của hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang nằm ở chỗ chẳng cần phải bộc lộ những điều quá lớn lao, chỉ từ những chân thành, giản dị nhất cũng đã reo vào lòng người những nhớ nhung, chân phương về một miền ký ức tuổi thơ của biết bao con người.

Họa sĩ Nông Thị Thu Trang bên cạnh tác phẩm “Bản em” tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực III năm 2023.

Chia sẻ về tên tác phẩm “Bản em”, hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang cho biết: “Tôi sinh ra ở Cao Bằng nhưng lại xa quê học tập và làm việc. Dù lịch trình rất bận rộn nhưng năm nào tôi cũng sắp xếp trở về thăm quê hương. Với tôi những điều chân phương, bình dị từ quê hương đã khắc sâu vào trong tâm khảm, tôi sợ một mai này dưới sự phát triển không ngừng của đô thị hoá những khung cảnh thôn quê sẽ mất đi. Chính vì thế tôi sáng tác, tác phẩm “Bản em”, đặt tên tác phẩm là “Bản em” như một cách lưu trữ những kí ức đẹp nhất về quê hương cho riêng mình”.

Bén duyên với hội hoạ từ năm 2000, đến với nghệ thuật bằng cả tâm hồn, gợi và tả lại tuổi thơ với hình ảnh quê hương làm chủ đạo là nét độc đáo trong sáng tác của tác giả Nông Thị Thu Trang. Giống như một cánh chim mải miết bay giữa bầu trời nghệ thuật, mong rằng trong tương lai, hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang sẽ có thêm nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, độc đáo đóng góp chung vào sự phát triển của nền mỹ thuật tỉnh Cao Bằng cũng như nền mỹ thuật Việt Nam.

Nhân bài viết này, tôi cũng xin được gửi đến tác giả Nông Thị Thu Trang lời xin lỗi vì sự cố nhầm lẫn tên tác giả với tác phẩm “Bản em” trong bài viết “Dấu ấn mỹ thuật Việt Bắc- Tây Bắc” đăng trên Tạp chí Mỹ thuật số tháng 9-10 năm 2023. Chân thành xin lỗi các hội viên cũng như bạn đọc vì sự cố nhầm lẫn này.

          Thủy Tiên 

Tin cùng chuyên mục

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng: Từ tượng đài đến những phá cách

NDO – Tại triển lãm “Nắng tháng 3” khai mạc ngày 16/4 do Hội Mỹ thuật Thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức tại Bảo tàng, nhà điêu khắc, tác giả...

Tác phẩm “Hội cầu mưa” của họa sĩ Nguyễn Thái Cớ thể hiện giao cảm và những nét độc đáo

Tham gia nhiều hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật Hưng Yên, tôi có nhiều cơ duyên gặp họa sĩ trẻ Nguyễn Thái Cớ. Mỗi lần trao đổi về nghệ thuật, tôi đều có ấn tượng về tố chất...

Dòng chảy âm thầm, sâu lắng trong tranh Nguyễn Ngọc Thọ

Cố họa sĩ Ngọc Thọ (1925-2016) thuộc thế hệ thứ ba của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, sau “Đông Dương” và “Kháng chiến”. Tên tuổi ông gắn với hội họa sơn mài, sơn dầu, mang bản...

Tiếng hót trong đêm

Trong những ngày Hà Nội vào độ cuối thu, Blue Space Gallery kết hợp với Manzi Art Space đã tổ chức một sự kiện văn hóa đặc biệt: triển lãm “Tiếng hót” kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố họa sĩ...

Quyện trong thế giới hội họa của Nguyễn Đình Tuyên

NDO – Không khoa trương, không ồn ào, không nổi loạn, Nguyễn Đình Tuyên đến với hội họa bằng một tình cảm chân thành hiếm có. Bút pháp của anh hòa quyện giữa tô và vẽ, giữa vẽ và bôi,...

Tin cùng chuyên mục

Khát vọng người Đất tổ Hùng Vương trong hội hoạ, điêu khắc

Chiều 6/5, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc triển lãm với chủ đề  “Khát” của họa sỹ Nguyễn Thành Việt và nhà điêu khắc Triệu Tiến Công – hai...

Họa sĩ Nguyễn Linh tổ chức triển lãm”Nguyễn Linh 6″ tại TP. HCM

Ngày 5/5/2024, triển lãm Nguyễn Linh 6 của hoạ sĩ Nguyễn Linh đã khai mạc tại An Gallery, 159 Đồng Khởi, Quận 1, đánh dấu cột mốc lần đầu tiên trong sự nghiệp ông chính thức ra mắt những đứa con...

Khai mạc triển lãm “Hoạ sĩ Lê Huy Toàn – Ký ức Điện Biên” tại Hà Nội

Hòa cùng không khí cả nước kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2024), hôm nay ngày 4-5-2024 tại Phòng tranh Aqua Art – 44 Yên Phụ, Hà Nội, Quỹ hỗ trợ Bảo tồn di sản văn...

Khai mạc trại sáng tác Gốm Sắc Hạ 2024

Sáng 03/5, tại Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt, Bát Tràng đã diễn ra lễ khai mạc trại sáng tác gốm Sắc Hạ 2024 của các nghệ sĩ đến từ Câu lạc bộ Gốm nghệ thuật – Hội Mỹ thuật Việt Nam....

Sôi nổi Hội thi vẽ “Tây Hồ quê hương em”

Hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4), sáng 17/4 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, quận Tây Hồ đã tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc quận Tây Hồ năm 2024. Phát...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

QUÊ HƯƠNG DIỄM ẢO CỦA LOAN DE FONTBRUNE

Một buổi chiều tháng 3 năm 1994, có một thiếu phụ đến gõ cửa căn nhà gỗ của ông Vương Hồng Sển trên đường  Nguyễn Thiện Thuật quận Bình Thạnh. Ngôi nhà gỗ lúc ấy còn rất đẹp, được...

JEAN VÕ LĂNG – MỘT SỰ PHÁT HIỆN, MỘT BẬC THẦY ĐÍCH THỰC CỦA THỜI ĐẠI CHÚNG TA

  Trong truyền thuyết về quá khứ của ông, người Việt Nam này của Paris là tâm điểm của cuộc hội ngộ giữa phương Đông hùng vĩ, huyền bí, riêng tư, chất phác, và một phương Tây cụ thể,...

Quyện trong thế giới hội họa của Nguyễn Đình Tuyên

NDO – Không khoa trương, không ồn ào, không nổi loạn, Nguyễn Đình Tuyên đến với hội họa bằng một tình cảm chân thành hiếm có. Bút pháp của anh hòa quyện giữa tô và vẽ, giữa vẽ và bôi,...

MARK ROTHKO – Hiện thực của họa sĩ

  Đây là bản dịch tiếng Việt đầu tiên cuốn sách được viết ra bởi một trong những họa sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20. Ông đã thiết lập nên hình thái hội họa trừu tượng màu (hay chính xác...

HỌA SĨ CHÂU Á, TÁC PHẨM QUAN TRỌNG – PEINTRES D’ASIE, ŒUVRES MAJEURES

  Phiên đấu giá thứ 29 “Những họa sĩ Châu Á, các tác phẩm quan trọng” sẽ được tổ chức vào thứ Hai, ngày 7 tháng 6 tới, với khoảng hai mươi tác phẩm được chọn bởi Charlotte...