Nối sợi chỉ dài

Triển lãm cá nhân “Đường kim mũi chỉ” của họa sĩ Hoàng Đăng Nghiễm, bày 22 tác phẩm vật liệu tổng hợp, khổ lớn. Triển lãm khai mạc lúc 18h00 ngày 13/5, kéo dài đến hết ngày 31/5/2024. Địa điểm: Blanc de Blancs, 83-85 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM. Triển lãm do Art Key tổ chức, với sự đồng hành của Blanc de Blancs và Jockey. Giám tuyển: Lý Đợi.

Họa sĩ, kiến trúc sư Hoàng Đăng Nghiễm

Mấy năm rồi, hôm nay lại được kiến trúc sư Nghiễm cho xem tranh mới, với ấn tượng luôn luôn mạnh mẽ, khỏe khoắn và mộc mạc trong chất liệu mà anh chọn để thể hiện. Toát lên một chút nông dân, nông thôn, nhớ mùi rơm rạ trong chất liệu mà anh dùng, chất liệu bố gai.

Với chiều sâu-chiều rộng, với tính phong phú trong hội họa thế giới cho đến hôm nay, thì gần như người ta đã khai thác hết mọi chất liệu, mọi kỹ thuật, mọi thủ thuật… Nên bây giờ người làm nghệ thuật muốn làm khác đi, muốn chọn một lối riêng là không phải điều dễ dàng. Bởi thế nên Hoàng Đăng Nghiễm lại chọn lối riêng của mình, làm tranh bằng bố gai – hay còn gọi là bao tải. Với tính cần cù và chịu khó nghiên cứu, anh chọn tìm bao bố ở các chợ, rồi về giặt sạch, ngâm chất bảo quản, rồi nhuộm màu theo ý riêng, thỉnh thoảng đôi chỗ anh còn kẻ chữ như chữ thường in trên bao hàng, trong đó anh gởi gắm những nội dung mang những hàm ý hiện sinh, thường là những câu nói dấy lên nỗi niềm của anh về chiến tranh, về thân phận, về môi sinh.

 

Hoàng Đăng Nghiễm – Cát bụi vẫn còn
Hoàng Đăng Nghiễm – Đường kim mũi chỉ 3
Hoàng Đăng Nghiễm – Hàn gắn 1

KTS Hoàng Đăng Nghiễm xuất thân gia đình có cha làm nghệ thuật, là cố họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận, nhưng anh lại chọn lối đi khác biệt, học kiến trúc, rồi mở doanh nghiệp. Sau bao năm ổn định anh quay lại làm hội họa, cũng một thời thực hành vẽ vời bằng hội họa giá vẽ, tức là toan với màu. Nhưng rồi anh muốn tìm cái gì đó khác lạ hơn, cá biệt hơn, cuối cùng anh nghiên cứu và làm tranh bằng bao bố. Đây là một chất liệu phổ biến nhưng ít người dùng, riêng Hoàng Đăng Nghiễm lại nâng bao bố lên một tầm khác, nó không còn là một bao tải để tải hàng nữa, mà được anh nhuộm, rồi nối các mảnh lại với nhau, ngang dọc dọc ngang như ngã ba ngã tư đường, nó như cuộc đời vốn vậy. Dân gian có câu “ vụng đường khâu làm rầu miếng vá” nhưng anh không vụng, Nghiễm thật khéo đôi tay và khéo cả tâm hồn khi chắp vá các mảnh bố rách rời như chắp vá những rạn nứt trong những lòng tha nhân, nối lại những đau thương giữa con người với con người, giữa chiến tranh và hòa bình, như lời anh tâm sự: “ Những đường kim mũi chỉ, mỗi mũi khâu là một kết nối, là nhịp tim, là hơi thở, vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắng những rạn nứt tâm hồn, trân trọng những giá trị còn sót lại”.

Đọc những tâm sự của anh bổng thấy thương người họa sĩ quá, một thân mình lẻ loi nhưng với một tâm hồn rộng lớn: “ ngã nguyện vô cùng”. Lòng nhân ái của người họa sĩ thật đẹp, khi dùng phương tiện, là vật liệu đơn giản nhất, bụi bờ nhất là cái bao bố gai, để dệt thêu nên những hàn gắn tốt đẹp và thiện lương, gởi gắm những tâm tư vào đó, rồi khi đứng trước các tác phẩm của anh làm cho chúng ta cảm thấy dễ gần gụi với một chất liệu dân dã, không cao sang nhưng cũng không bội bạc, mỗi tác phẩm là phương tiện truyền tải ý niệm rất đơn giản, mà nói tranh dễ hiểu cũng đúng, nói khó hiểu cũng đúng. Các tác phẩm đều làm cho người xem một cảm nhận riêng biệt, cứ để lòng mặc sức tự đặt câu hỏi và tự trả lời về những gì Nghiễm làm, điều đó cho thấy Nghiễm đã thành công khi mở lòng mình để chia sẽ những trăn trở, những suy tư thánh thiện với người xem tranh của anh.

Hoàng Đăng Nghiễm – Cát bụi vẫn còn 4
Hoàng Đăng Nghiễm – Đường kim mũi chỉ 4
Hoàng Đăng Nghiễm – Hàn gắn 4

   Đây là lần thứ hai tôi được xem tranh của Kts Hoàng Đăng Nghiễm, cũng là lần thứ hai viết bài cho Nghiễm, nên chữ nghĩa để viết lại cho một cảm nhận mới cũng không phải dễ, phải suy nghĩ cân nhắc mấy hôm, vì cần một nhìn nhận khác, một cảm nhận khác, và hướng mới trong tranh của Nghiễm cũng cần một cái nhìn thấu cảm hơn. Thật bồi hồi khi anh mời xem tranh, tuy không khác lần trước nhiều, nhưng cảm phục cách anh chọn kỹ thuật làm tranh, vì chỉ có chừng đó bao bố, lui tới cũng chỉ có ba bốn màu vải, một vài đường khâu, vậy nên để làm khác đi cho người xem không nhàm chán thì rất cần những cân nhắc trong khi chọn bố cục cho tranh, nếu không khéo là bí, rồi nhanh nản, nhưng Nghiễm không vậy, anh miệt mài chắp vá lên những hình hài nhìn không chán.

Một lần nữa lại chúc mừng KTS Hoàng Đăng Nghiễm với phòng tranh solo thứ hai đầy cá tính và nhiều tình cảm, chúc mừng người xem lại được thưởng thức các tác phẩm mới, chất chứa nhiều tâm nguyện của Nghiễm. Trân trọng.

Trần Vĩnh Thịnh   

Tin cùng chuyên mục

Thật khó tìm được một người như Đỗ Ngọc Dũng

Đỗ Ngọc Dũng là một họa sĩ tài hoa, ông nổi tiếng từ khi còn rất trẻ. Tôi biết và quen thân ông từ những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Là người có năng khiếu, có tư duy mới lạ...

Sắc quê và Ký họa – Cuộc “Đổ bộ” về Kinh đô của họa sĩ Quỳnh Thơm

Mấy năm trở lại đây, cư dân Facebook (FB) thường xuyên bắt gặp tranh của họa sĩ Quỳnh Thơm, bởi dù muốn hay không khi lướt FB, các tác phẩm đủ loại từ tranh đề tài lãnh tụ đến phong cảnh...

Phân định khái niệm để bắt kịp sự phát triển

Trong dòng chảy nghệ thuật, việc sáng tác và thử nghiệm với chất liệu mới luôn được nhiều nghệ sĩ quan tâm, bởi đây cũng là một trong những xu hướng của thị trường khi chú trọng tính độc...

Chuyện bức tranh Bác Hồ với thiếu nhi giữa Thủ đô

Nhiều năm qua, người dân và du khách đã quen ngắm nhìn bức tranh cổ động khổ lớn vẽ Bác Hồ bế em bé được treo trang trọng trên mặt tiền tòa nhà Thông tin-Triển lãm thành phố Hà Nội ở khu...

Bức tranh toàn cảnh Panorama – thêm dấu ấn về Chiến dịch Điện Biên Phủ

(ĐCSVN) – Từng đặt chân đến miền đất lịch sử Điện Biên Phủ nhiều lần, nhưng chưa lần nào chúng tôi thấy hào hứng như lần này. Đó là trong không khí hân hoan cả nước hướng tới kỉ...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

TRIỂN LÃM MỸ THUẬT KHU VỰC IV (BẮC MIỀN TRUNG) LẦN THỨ 25 NĂM 2020

Triển lãm không tổ chức khai mạc và chấm giải thưởng qua ảnh chụp tại văn phòng Hội Mỹ thuật Việt Nam. Tổng số tác phẩm dự chấm giải thưởng qua ảnh 130 tác phẩm của 123 tác giả trong đó...

BỨC CHÂN DUNG BÁC HỒ NGÀY ĐỘC LẬP ĐÃ ĐƯỢC VẼ NHƯ THẾ NÀO ?

  Một ngày nóng nực mùa hè năm 1993, ông Hoàng Công Luận – Tổng Biên tập Tạp chí Mỹ thuật, bảo tôi (khi ấy là phóng viên của Tạp chí): – Có việc này rất hay. Năm 1945, ông Trần Đình...

Họa sĩ Đào Trọng Lý trao tặng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam 55 bức tranh vẽ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Vừa qua, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh NakhonPhanom (Thái Lan) tổ chức triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” nhân kỷ niệm 134 năm...

Bộ sưu tập Collection Tạp chí Mỹ thuật tháng 5-6 năm 2020

  Linh Chi (1921 – 2016) Tác phẩm: Thiếu nữ vùng cao Năm sáng tác: Khoảng 1990 Chất liệu: Lụa Kích thước: 55x37cm Bộ Sưu tập Nghệ thuật Quang San, TP. Hồ Chí Minh     Trần Đông Lương...

Bìa Tạp chí Mỹ thuật số 309&310 tháng 9-10/2018

...