HỌA SĨ CHÂU Á, TÁC PHẨM QUAN TRỌNG – PEINTRES D’ASIE, ŒUVRES MAJEURES

 

Phiên đấu giá thứ 29 “Những họa sĩ Châu Á, các tác phẩm quan trọng” sẽ được tổ chức vào thứ Hai, ngày 7 tháng 6 tới, với khoảng hai mươi tác phẩm được chọn bởi Charlotte Aguttes-Reynier, chuyên gia về mảng này của thị trường nghệ thuật. Trong số các họa sĩ có tác phẩm tham dự, chúng ta sẽ tìm thấy lại các họa sĩ Việt Nam Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Phạm Hậu cũng như họa sĩ Pháp Alix Aymé.

Một bức sơn mài đặc biệt của họa sư Phạm Hậu (1903-1995) thể hiện một phong cảnh Việt Nam ở trong số các tác phẩm đó. Đây là một bức bình phong gồm bốn tấm, vinh danh vẻ đẹp xứ sở này. Thảm thực vật tươi tốt, với lá chuối, hoa mận hoặc tre, nhấn mạnh tính chất nhiệt đới của nơi đây. Các màu xanh lam và vàng kim đã tô điểm cho sự hiện diện của thuyền bườm và đá trong một cánh sắc sơn thủy hữu tình.

Phạm Hậu (1903-1995) – Phong cảnh với thuyền buồm, khoảng 1943. Sơn mài với vàng và bạc. Giá ước lượng: 150 000-250 000€

Mai Trung Thứ (1906-1980) với bức tranh Phụ nữ trẻ và đứa con trong phong cảnh của ông có một vị trí quan trọng trong phiên đấu giá này. Là họa sĩ của sự thân mật, ông nắm bắt vẻ dịu dàng của người mẹ, thể hiện bởi cử chỉ của các nhân vật với cái nhìn chứa chan tình mẫu tử. Ảnh hưởng của phương Tây được cảm nhận qua sự lựa chọn một cảnh quan mở, trong khi các yếu tố tạo hình thiết yếu của bố cục này được mượn từ văn hóa bản địa của họa sĩ : các nhân vật mang trang phục truyền thống hiện lên trên một nền cảnh đầy tính Á Đông. Các bóng hình thon dài, bảng màu riêng biệt cũng như kích thước thường nhỏ và theo khuôn khổ chữ nhật dài là đặc trưng của các tác phẩm của họa sĩ, tinh luyện nên phong cách độc đáo của ông.

Mai Trung Thứ – Phụ nữ trẻ và đứa con trong một phong cảnh, 1960. Giá ước lượng: 40 000-60 000€

Họa sĩ Lê Phổ (1907-2001) tô điểm cho triển lãm của chúng tôi với các bó hoa mùa xuân, trong số đó có một bố cục tuyệt vời mang tên Bình hoa thủy tinh. Sức mạnh của tác phẩm này nằm ở sự kết hợp khoa học giữa các nền văn hóa, giữa các mã hóa nghệ thuật của một xứ sở bản địa và bí quyết của phong cách Âu Châu. Họa sĩ chơi đùa với kỹ thuật vẽ lụa truyền thống trong thể loại tĩnh vật, và thêm vào một sự tươi mới của riêng ông. Bó hoa, chủ yếu là hoa cúc gợi nhớ lại sự kết hợp liên tục trong tác phẩm của họa sĩ. Thật vậy, những bông hoa này tôn thờ những người đã mất trong văn hóa Châu Âu, nhưng cũng đồng nghĩa với sự quý phái và bền vững ở châu Á. Lê Phổ là một họa sĩ liên kết các nền văn hóa để phô diễn một bản sắc nghệ thuật độc đáo, đẹp đẽ nhất.

Lê Phổ (1907-2001) – Bình hoa thủy tinh. Giá ước lượng: 40 000-60 000€

Và cuối cùng, một họa sĩ Pháp rất gắn bó với Châu Á, Alix Aymé (1894-1989), chiếm một chỗ quan trọng trong phiên đấu giá này với một cảnh người mẫu trong xưởng họa tuyệt vời, được vẽ tại Hà Nội. Bức tranh sơn dầu trên vải Khỏa thân và hoa sen, lấy lại một chủ đề điển hình của văn hóa nghệ thuật châu Âu, và cùng lúc mang lại một tầm nhìn của xứ Đông Dương – Á Đông. Người phụ nữ nằm đầy gợi cảm này, với cơ thể được bao quanh bởi đường viền đậm theo phong cách của trường phái ấn tượng, gợi nhớ các tác phẩm của Manet, Gauguin hoặc xa hơn là Titien…Tuy nhiên, cảnh tượng ở đây rất bình dị. Một lọ hoa sen thật đẹp, biểu tượng của nữ tính, thu hút tầm nhìn, giống như một bức màn che mong manh và tinh tế. Những bông hoa, được đặt giữa người xem và người mẫu, mang đến một bầu không khí yên ả và thuần khiết. Người phụ nữ trẻ nằm thoải mái, quay đầu vào trong và có vẻ đang ngủ.

Alix AYMÉ (1894-1989)-  Khỏa thân và hoa sen, khoảng 1938. Giá ước lượng: 100 000-150 000€

Một chân dung thiếu nữ khác nhưng bằng sơn mài, Cô gái trẻ, sẽ được thêm vào các tác phẩm đã được lựa chọn. Bức sơn mài này làm chứng cho bí quyết độc đáo của Alix Aymé. Bằng cách thêm vào các vật liệu mới, như vàng lá và vỏ trứng, với màu sắc truyền thống của Á Đông, bà giữ được di sản Châu Á trong khi thổi vào một nét hiện đại. Phẩm chất nghệ thuật phương Tây của họa sĩ cũng được tìm thấy trong cách thể hiện đề tài, cửa sổ mở cho thấy một khu vườn phía xa, gợi nhớ lại những bức chân dung của thời Phục hưng. Nền phía sau được thếp vàng khiến người mẫu như một biểu tượng Byzantine. Tuy nhiên, có một số chi tiết không thể phủ nhận liên quan đến văn hóa Đông Dương. Những lá chuối được vẽ ở phần dưới cũng như những nét thanh và dài của người mẫu phù hợp với văn hóa bản xứ. Áp dụng các tiêu chuẩn, hoà trộn các vật liệu, Alix Aymé đã như thăng hoa cùng cô gái trẻ này với khuôn mặt ngọt ngào và chứng tỏ cho sự phong phú của việc khắc họa chân dung nhờ vào sơn mài.

Alix AYMÉ (1894-1989) – Cô gái trẻ, khoảng 1935. Sơn mài với vỏ trứng và vàng lá.Giá ước lượng: 60 000-80 000€

Trong Ba đứa trẻ, họa sĩ cũng chọn sơn mài để bất tử hóa những người mẫu trẻ này. Cô bé với cổ áo đứng thẳng kiêu hãnh, nhìn vào người xem tranh trong khi cô bé ở giữa ngậm ngùi, còn cậu bé dịu dàng ngả đầu lên vai chị. Các màu truyền thống như đen, đỏ hoặc nâu được tô điểm bằng các tông màu mới như xanh lam, xuất phát từ những đổi mới gần đây được Joseph Inguimberty, giáo sư của Trường Mỹ thuật Đông Dương, thúc đẩy. Kỹ năng tuyệt vời của họa sĩ cho phép bà làm việc với sự tinh tế và độ chính xác, đặc biệt qua những họa tiết của những chiếc váy. Bó hoa mang lại một nét xuân và làm giàu cho bố cục này hơn thay vì chỉ là một bức chân dung đơn thuần.

              ALIX AYMÉ (1894-1989)- Ba đứa trẻ. Giá ước lượng: 20 000-30 000€

 

HỌA SĨ CHÂU Á, TÁC PHẨM QUAN TRỌNG

Đấu giá
Thứ Hai, ngày 7 tháng 6 năm 2021, 14g30

Để xem danh mục các lô, vui lòng bấm vào: https://issuu.com/aguttes/docs/cat-maq-pa_20210607_mel_?fr=sMmY2YzQwNDk0MQ

Triển lãm công cộng
Neuilly-sur-Seine, Pháp
Từ thứ Tư, ngày 2 tháng 6 đến thứ Sáu, ngày 4 tháng 6 : 10g – 13g và 14g – 17h30
Thứ hai, ngày 7 tháng 6 : 10h – 13h

Chuyên gia
Charlotte Aguttes-Reynier • reynier@aguttes.com

 

 

 

 

“Asian Painters, Major Works”  29th Auction

Date: Monday, 7 June 2021, 14h30

Address: 164 bis avenue Charles-de-Gaulle – Neuilly-sur-Seine

 

To view the catalog of lots, please click on

https://issuu.com/aguttes/docs/cat-maq-pa_20210607_mel_?fr=sMmY2YzQwNDk0MQ

 

To follow us in wechat:

https://mp.weixin.qq.com/s/pkP57DzMja_lTGJDr8YpNg

Public Exposition:

Wednesday to Friday, 2 to 4 June: 10.00 – 13.00, 14.00 – 17.30

Monday 7 June: 10.00-13.00

Head of Asian Painters Department

Charlotte Aguttes-Reynier

+33 (0)1 41 92 06 49

reynier@aguttes.com

 

“Soul of a Collector” Chinese Antiques Art Auction

The “Soul of a Collector” Chinese Antiques Auction will be held on June 9 at 14:00 in Aguttes auction house.The sale will consist of five private collections of French families and more than 250 lots of beautiful provenances. Among these collections, Aguttes has the honour and privilege to disperse a part of ACHILLE PERETTI’s collection, the former President of the French National Assembly and Mayor of Neuilly-sur-Seine.

 

Famous politician, great Resistance fighter, made Compagnon de la Libération by General de Gaulle, president of the National Assembly, Mayor of Neuilly-sur-Seine for thirty-six years, Achille Peretti (1911-1983) dominated the French political landscape of the 20th century.

Among the highlights of his collection are three jade objects described below in the catalogue:

 

An exceptional flattened Hu vase on a pedestal in naturally infused celadon jade, reminiscent of dream stones. Two twisted handles adorn the neck.

Hu vase on a pedestal in naturally infused celadon jade, 19th century.H=28.5 cm

20 000/25 000 euros

A small white jade Gu vase, partially infused with rust, decorated in the central part with taotie masks, surrounded by stylized cicadas.  This small vase, whose white color is sought after by collectors, which shows the meticulousness of jade work.

Gu vase, partially infused with rust, With its wooden base,18th century.H =15.6 cm

12000/15000 euros

Finally, a delightful spinach-green miniature tripod perfume burner jade from the Jiaqing period, of circular form, finely openwork with foliage scrolls, decorated with two flower-shaped handles, topped with a chrysanthemum. With its wooden base.

Spinach-green miniature tripod perfume burner of jade, Jiaqing period,. H=6.5 cm – W. 10 cm

2000/3000 euros

 

Bronzes, beautiful porcelains, textiles, jades and other small unusual objects are waiting to join the collections of international collectors.

A rare Zun vase of the Song period (12th-13th century), in bronze with brown patina, archaic style, the decoration is organized in three horizontal registers, figuring stylized cicadas rising from a frieze of gui dragons, the middle and lower registers are decorated with taotie masks formed from stylized dragons, each level punctuated by four indented vertical ridges.

Zun vase of bronze ,  Song period (12th-13th century). Height 23.5 cm

8000/12000 euros

In the bronze and cloisonné enamels, a crush for a delightful tripod covered perfume burner from the Ming period, in bronze and polychrome cloisonné enamels on a blue background, the lid and sides decorated with grapevines and leaves, resting on three legs spat out by taotie heads; the two flat handles decorated in relief with a peony in full bloom on its foliage and holding movable rings, originating on the rim underlined by a frieze of greek pattern.

Bronze and cloisonné enamels perfume burner, Ming period.H=15.5 cm

Provenance: Beaussant-Lefèvre 19 April 2017, lot 258 reproduced in the catalogue p.62

Similar motifs: the complete collection of Treasures of the Palace Museum, Metal-bodied Enamel Ware, The commercial Press Hong Kong 2002, pp.15-16-17

Sir Harry Garner, Chinese and Japanese cloisonné, Faber and Faber, London, 1962, plate 40 C

A pair of Guangxu mark and period long-necked porcelain and Famille Rose enamels vases, decorated on a yellow ground in four concentric bands, with dragons and phoenixes chasing the sacred pearl among stylized ruyi clouds, bands of stylized lotus petals, shou and lotus characters, and dragons on the neck, with the Guangxu mark on the basis.

A pair of long-necked porcelain and Famille Rose enamels vases, decorated on a yellow ground in four concentric bands, Guangxu mark and period

3000/5000 euros

“Soul of a Collector” Chinese Antiques Art Auction

Date: Wednesday, 9 June 2021, 14h

Address: 164 bis avenue Charles-de-Gaulle – Neuilly-sur-Seine

 

To view the catalog of lots, please click on

https://www.aguttes.com/catalogue/115242?

To follow us in wechat:

https://mp.weixin.qq.com/s/pkP57DzMja_lTGJDr8YpNg

Public Exposition:

Tuesday 8 June: 9.30 – 13.00, 14.00 – 18.30

From 27 May, private exposition with appointment

Head of Asian Art Department

Johanna Blancard de Léry

delery@aguttes.com

+33 (0)1 47 45 00 90

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 – Phiên đấu giá của Nhà đấu giá Le Auction House

  Hướng tới mốc kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương, Nhà Đấu giá LE AUCTION HOUSE tổ chức phiên Phiên đấu giá “Nghệ Thuật Việt Nam Thế Kỷ 20” vào ngày 10/03/2024. Quy...

“Những chân trời vô tận” – Triển lãm giao lưu quốc tế của 8 nữ họa sĩ Việt Nam và Philippines

Khai mạc ngày 28/10/2023, triển lãm “Những chân trời vô tận” là sự kết hợp của 8 nữ họa sĩ: Trang Thanh Hiền, Nguyễn Thu Thuỷ, Nguyễn Mỹ Ngọc, Ly Trần, Phạm Thị Hồng Sâm đến từ Việt Nam và...

Bài 5: Cần sự đầu tư xứng đáng cho bảo tàng

(Chinhphu.vn) – Câu chuyện bảo tàng vì sao vắng khách tuy không mới nhưng luôn nhận được sự quan tâm của các nhà chuyên môn bởi bảo tàng có vị trí và vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa...

Bài 3: Công nghệ – Sự thay đổi có tính cách mạng trong hoạt động bảo tàng

(Chinhphu.vn) – Công nghệ đã làm cho ngôn ngữ bảo tàng trở nên sống động, đa dạng, hấp dẫn, tăng khả năng tiếp cận công chúng. Có thể nói, công nghệ đã góp phần không nhỏ đem lại sự thay...

Những cuộc đấu giá sẽ định hình xu hướng nghệ thuật cũng như tên tuổi của các nghệ sĩ lớn

Các cuộc đấu giá đoán trước sự nổi lên của các ngôi sao, xác định các xu hướng trong bối cảnh đương đại thông qua lợi nhuận. Trong khi nhiều người xem đổ dồn sự chú ý của họ về cuộc...

Có thể bạn quan tâm

Hoàn thiện Nghị định quy định xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật

(ĐCSVN) – Hoàn thiện Nghị định quy định xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật nhằm kịp thời khích lệ, động viên các văn nghệ sĩ có những tác...

Ra mắt sách và triển lãm tác phẩm của cố họa sĩ Linh Chi

(ĐCSVN) – Cuốn sách “Họa sĩ Linh Chi – Sống trong nghệ thuật” chọn lọc gần 100 tác phẩm trên nhiều chất liệu như bột màu, màu nước, tổng hợp, lụa, các ký họa trên giấy, được sáng...

NHỚ VỀ BỐ MAI VĂN HIẾN

  Nói đến nền hội họa cách mạng Việt Nam không thể không nhắc đến người cha thân yêu của tôi – họa sĩ Mai Văn Hiến. Sự nghiệp của ông đã được nhiều người viết và giới thiệu. Trong...

220 tác phẩm dự Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam Bộ

Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam Bộ khu vực VII lần thứ 28 năm 2023 do UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức đã khai mạc sáng 8/8, tại Bảo tàng tỉnh. Năm nay, triển lãm...

Tổng kết công tác nhiệm kỳ VIII (2014-2019) và phương hướng nhiệm kỳ IX (2019-2024) của Hội Mỹ thuật Việt Nam

  Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư TW Đảng Cộng sản Việt Nam, Hướng dẫn số 87-HD/BTGTW ngày 25/03/2019 của Ban Tuyên giáo TW và Công văn số 22/TB-ĐĐLH ngày 20/06/2019 của Đảng...