Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 – Phiên đấu giá của Nhà đấu giá Le Auction House

 

Hướng tới mốc kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương, Nhà Đấu giá LE AUCTION HOUSE tổ chức phiên Phiên đấu giá “Nghệ Thuật Việt Nam Thế Kỷ 20” vào ngày 10/03/2024. Quy tụ hơn 200 tác phẩm được cẩn trọng chọn lựa từ nhiều giai đoạn, đây cũng là phiên đấu đầu tiên của Nhà Đấu giá LE AUCTION HOUSE trong năm Giáp Thìn 2024.

Theo tuyến tính thời gian, từ khi người Pháp đặt chân tới mảnh đất Đông Dương và tạo tiền đề cho nhiều văn nghệ sỹ ghi chép và sáng tác, tới sự ra đời của Trường Mỹ thuật L’ecole des Beaux Arts de l’Indochine, biến động thời cuộc nảy sinh ra lớp nghệ sỹ Khóa Kháng chiến và tới tận ngày nay khi hòa bình lập lại, đời sống nghệ thuật đón nhận nhiều tài năng hăng hái đóng góp sức sáng tạo của mình, phiên đấu của Le Auctions có sự xuất hiện của hơn 200 tác phẩm đa dạng đến từ các họa sỹ quan trọng, bao quát một giai đoạn đặc sắc của Mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Cụ thể, bắt đầu từ dấu mốc cuối thế kỷ 19, chuyến viễn chinh của Pháp tới phương Đông đã mở đường cho các cuộc du hành của họa sỹ, nhà thám hiểm, nhiếp ảnh, văn sĩ với mục đích truyền bá các thông tin về thuộc địa. Xét riêng các họa sỹ, họ đã đặt chân tới Việt Nam không chỉ để khám phá văn hóa, văn minh thuộc địa để về truyền bá tại Pháp, mà còn để lại những cống hiến quan trọng trong việc giảng dạy nghệ thuật cho người An Nam. Trong số đó có thể kể tới những tên tuổi các danh họa nổi bật như Victor Tardieu, Joseph Inguimberty, Alix Aymé, André Maire hay Evariste Jonchère,… Tại phiên đấu, các sáng tác của các họa sỹ Pháp như Victor Tardieu, Alix Aymé, André Maire, Jules Galand, Maurice Menardeau,… cũng được LE AUCTION HOUSE chắt lọc giới thiệu tới cộng đồng yêu nghệ thuật.

Đến Việt Nam trong khuôn khổ chương trình giải thưởng Đông Dương, Victor Tardieu là người mà sau này danh họa Trần Văn Cẩn từng nhắc tới rằng nếu không có vai trò cá nhân của ông thì hội họa Việt Nam đã đi theo một con đường khác. Năm 1924, với bản đệ trình của Victor Tardieu tới toàn quyền Martial Merlin về sự cấp thiết phải mở một trường mỹ thuật tại Hà Nội, Trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương (L’école des Beaux Arts de l’Indochine) chính thức được thành lập và bắt đầu tuyển sinh khoá 1 năm 1925. Sự ra đời của trường đã thúc đẩy nghệ thuật tạo hình nước ta bấy giờ bước ra khỏi giai đoạn khuyết danh và đào tạo ra các thế hệ nghệ sỹ chuyên nghiệp. Lần đầu tiên, không còn là “thợ sơn”, “thợ nề”, “thợ vẽ”, họ là họa sỹ, nhà điêu khắc, là nghệ sỹ. Từ đây, một loạt thế hệ họa sỹ quan trọng của mỹ thuật Việt Nam thế kỷ 20 được ghi nhận. Trong đó, tại phiên đấu “Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20” sẽ không thể thiếu sự xuất hiện của 3 bộ tứ đặc biệt quan trọng theo học tại trường và có những đóng góp mang tính bản lề, định hình mỹ thuật nước nhà gắn liền với tính dân tộc như: Phổ – Thứ – Lựu – Đàm, Trí – Lân – Vân – Cẩn, Nghiêm – Liên – Sáng – Phái.

Phổ – Thứ – Lựu – Đàm bao gồm Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm là bốn học trò thừa hưởng nền giáo dục của Trường Mỹ thuật Đông Dương và di cư sang Pháp và tạo lập nên bộ tứ huy hoàng của hội họa nước nhà tại trời Âu. Đây đều là những tên tuổi tạo cho mình không chỉ dấu ấn riêng về nghệ thuật mà còn về cả sự sôi nổi trên thị trường giao dịch công khai cả trong nước và quốc tế trong suốt những năm gần đây. Trong danh mục được giới thiệu có sự xuất hiện của những chủ đề quan trọng như thiếu nữ bên hoa của Lê Phổ, đám trẻ hồn nhiên, thiếu nữ của Mai Trung Thứ, chân dung cô gái của Lê Thị Lựu cùng tình mẫu tử và trích đoạn “Truyện Kiều” của Vũ Cao Đàm.

Trí – Lân – Vân – Cẩn là bộ bốn họa sỹ đại thụ có nhiều đóng góp điển hình trong mỗi bước chuyển mình quan trọng của mỹ thuật nước nhà. Nguyễn Gia Trí với nguyện vọng phụng sự cho sơn mài đã cùng với một số họa sỹ khác phát triển chất liệu bản địa này đến thời cực thịnh (1938 – 1944), tiên phong nâng tầm sơn mài từ chất liệu sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ trở thành một chất liệu sáng tác có tính nghệ thuật cao. Tiếp đến Nguyễn Tường Lân là họa sỹ có khả năng đưa các màu nguyên chất vào tranh nhưng vẫn giữ được một tổng thể đẹp nhã nhặn và thanh lịch. Tô Ngọc Vân và Trần Văn Cẩn là những người có tài vẽ sơn dầu, từng đảm trách cương vị hiệu trưởng Trường Mỹ thuật Việt Nam và đau đáu dựng xây nền hội họa Việt Nam có tính chất dân tộc trên tinh thần vẫn lĩnh hội cái hay của hội họa phương Tây.

Bộ tứ họa sỹ đặc biệt tiếp theo là Nghiêm – Liên – Sáng – Phái. Mỗi người một hướng đi riêng đã có những đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng cảnh quan nghệ thuật Việt Nam nửa sau thế kỷ 20. Trong đó có một Nguyễn Tư Nghiêm mải mê “đi tìm nơi dân tộc và thấy trong dân tộc có nhân loại và hiện đại”, một Dương Bích Liên tinh ý phiêu bồng với chân dung thiếu nữ, một Nguyễn Sáng sục sôi cống hiến các tác phẩm mang đầy khí phách về cách mạng và xây dựng đất nước cùng một Bùi Xuân Phái đã cất giấu ký ức bồi hồi của nhiều người trong những mảng màu và nét vẽ phố phường Hà Nội.

 

Ngoài ra, các tác phẩm của các họa sỹ tài năng khác từng theo học Trường Mỹ thuật Đông Dương như Nguyễn Văn Tỵ, Tôn Thất Đào, Đỗ Đình Hiệp, Phạm Văn Đôn, Trần Văn Thọ, Trần Duy, Jean Võ Lăng, cũng được nhà đấu giá giới thiệu trong phiên đấu.

Sau khi Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương tại Hà Nội đóng cửa năm 1945 do Nhật đảo chính Pháp, có một khóa học mang tên Khóa Kháng chiến đã được thành lập và được lãnh đạo bởi hiệu trưởng Tô Ngọc Vân. Trường Mỹ thuật Kháng chiến tuyển sinh tổng cộng 2 đợt vào tháng 1/1950 và tháng 8/1950. Kể cả trường hợp đặc cách, khóa này có 22 học trò, trong đó có bốn người sau này đã tạo lập nên bộ tứ nổi bật trưởng thành từ Khóa Kháng chiến là Lưu Công Nhân, Lê Huy Hòa, Trần Lưu Hậu, Nguyễn Trọng Kiệm. Trong khuôn khổ phiên đấu, các bức vẽ về phong cảnh, thiếu nữ từ bộ tứ này cùng một số gương mặt khác của Khóa Kháng chiến như Mai Long, Linh Chi, Trần Đông Lương,… cũng được liệt kê trong danh mục. Họ là nhiều cá tính riêng biệt đều trưởng thành từ Khóa Kháng chiến và cống hiến tận tuỵ cho sự phát triển của mỹ thuật hiện đại nước nhà.

Đặc biệt, tại phiên đấu đấu giá Nghệ Thuật Việt Nam Thế Kỷ 20 còn có các sáng tác của điêu khắc gia Điềm Phùng Thị, họa sỹ Lê Bá Đảng, Lê Văn Xương, Nguyễn Huyến, Tú Duyên, Nguyễn Quang Mậu, Trần Hà, Đinh Minh, Phạm Đăng Trí, và một số sáng tác của họa sỹ đương đại nổi lên hậu thời kỳ Đổi Mới như Đặng Xuân Hòa, Phạm An Hải, Bùi Hữu Hùng cùng nhiều họa sỹ nổi bật khác.

//
Đóng góp thêm một sự kiện sôi nổi cho thị trường nghệ thuật Việt mặc dù nhiều thách thức vẫn còn chờ phía trước, LE AUCTION HOUSE hướng tới minh bạch công khai thông tin tác phẩm trước khi đấu giá và tạo ra thêm một nền tảng uy tín, nguồn gốc chất lượng, đảm bảo quyền lợi của nhà sưu tập, nhà bảo trợ và bạn bè yêu nghệ thuật. Nắm giữ nhiều lợi thế về nhiều mặt khi tổ chức phiên đấu cùng nguồn tác phẩm phong phú, LE AUCTION HOUSE lựa chọn các tác phẩm với mức ước tính giá hợp lý, đồng thời cũng tổ chức trưng bày để thuận tiện cho nhà sưu tập được xem tranh trực tiếp. LE AUCTION HOUSE nhận sự kỳ vọng để trở thành một nhà đấu giá Việt đủ tầm, uy tín, có tiềm năng phát triển trong tương lai, đồng thời mở rộng thêm mạng lưới nhà sưu tập trong nước và quốc tế tìm mua các tác phẩm đến từ Việt Nam. Đại diện phía LE AUCTION HOUSE cũng chia sẻ rằng toàn thể đội ngũ giàu chuyên môn và tâm huyết đã dày công chuẩn bị lịch trình đấu giá cho cả năm 2024 và đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường các năm kế tiếp.

THÔNG TIN VỀ PHIÊN ĐẤU “NGHỆ THUẬT VIỆT NAM THẾ KỶ 20”
Thời gian: 14h Chủ Nhật ngày 10/03/2024
Địa chỉ: Aqua Central số 44 Yên Phụ, quận Ba Đình, Hà Nội
Đăng ký đấu giá: leauctionhouse@gmail.com

Nguồn: https://arttimes.vn/my-thuat/nghe-thuat-viet-nam-the-ky-20-phien-dau-gia-cua-nha-dau-gia-le-auction-house-c15a43004.html

 

Tin cùng chuyên mục

“Những chân trời vô tận” – Triển lãm giao lưu quốc tế của 8 nữ họa sĩ Việt Nam và Philippines

Khai mạc ngày 28/10/2023, triển lãm “Những chân trời vô tận” là sự kết hợp của 8 nữ họa sĩ: Trang Thanh Hiền, Nguyễn Thu Thuỷ, Nguyễn Mỹ Ngọc, Ly Trần, Phạm Thị Hồng Sâm đến từ Việt Nam và...

Bài 5: Cần sự đầu tư xứng đáng cho bảo tàng

(Chinhphu.vn) – Câu chuyện bảo tàng vì sao vắng khách tuy không mới nhưng luôn nhận được sự quan tâm của các nhà chuyên môn bởi bảo tàng có vị trí và vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa...

Bài 3: Công nghệ – Sự thay đổi có tính cách mạng trong hoạt động bảo tàng

(Chinhphu.vn) – Công nghệ đã làm cho ngôn ngữ bảo tàng trở nên sống động, đa dạng, hấp dẫn, tăng khả năng tiếp cận công chúng. Có thể nói, công nghệ đã góp phần không nhỏ đem lại sự thay...

Những cuộc đấu giá sẽ định hình xu hướng nghệ thuật cũng như tên tuổi của các nghệ sĩ lớn

Các cuộc đấu giá đoán trước sự nổi lên của các ngôi sao, xác định các xu hướng trong bối cảnh đương đại thông qua lợi nhuận. Trong khi nhiều người xem đổ dồn sự chú ý của họ về cuộc...

Phiên đấu giá lần thứ 32 & Các họa sĩ châu Á – Tác phẩm nghệ thuật lớn

Trong phiên đấu giá lần thứ 32 “Họa sĩ châu Á – Những tác phẩm quan trọng” được tổ chức vào ngày 14 tháng 03 tới đây, Aguttes, với cương vị là nhà đấu giá hàng đầu trên thị...

Tin cùng chuyên mục

Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(ĐCSVN) – Với cách thể hiện đặc sắc, độc đáo của dòng tranh cổ động, Ban Tổ chức mong muốn các họa sĩ đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước sẽ mang đến một góc nhìn mới mẻ, không...

Họa sĩ Nguyễn Thị Kim Thái và Lê Công Thành với “Nguồn cội” tại Đà Lạt

NDO – Lần đầu tiên, tác phẩm hội họa, điêu khắc của Lê Công Thành và Nguyễn Thị Kim Thái đến với công chúng thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, qua triển lãm chủ đề “Nguồn cội”...

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(Chinhphu.vn) – Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng...

Cuộc thi “UOB Painting of the year” lần 2 chính thức khởi động tại Việt Nam

Sau lần thứ nhất tổ chức thành công, cuộc thi nghệ thuật UOB (UOB Painting of the year) lần thứ 2 đã chính thức khởi động ngày 07/5/2024 tại Hà Nội, đây tiếp tục là cơ hội cho các nghệ sỹ Việt...

Triển lãm tương tác panorama chiến thắng Điện Biên Phủ: Món quà đặc biệt dành tặng giới mỹ thuật Việt Nam

NDO – Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, nán lại tới tận cuối buổi khai mạc triển lãm tương tác tranh panorama tại Báo Nhân Dân chiều 6/5. Ông xúc động nói: “Đây là...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

NGUYỄN NAM SƠN – ÔNG GIÀ KIM LIÊN

  Họa sĩ Nam Sơn là người đã cống hiến suốt cuộc đời không hề mệt mỏi cho sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam đương đại. Ông đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và có sức ảnh...

Triển lãm mỹ thuật Thủ đô 2023

Từ ngày 3/10 đến hết 11/10/2023, triển lãm mỹ thuật Thủ đô 2023 do Hội Mỹ thuật Hà Nội tổ chức đã được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, quận Hai...

Dấu ấn hành trình 25 năm sáng tạo nghệ thuật của hoạ sĩ Thân Trọng Dũng

Triển lãm “Tháng Tháng Ngày Ngày – Journey to Infinity” ghi dấu hành trình 25 năm sáng tạo nghệ thuật của hoạ sĩ Thân Trọng Dũng, hun đúc những tác phẩm hội hoạ gắn liền với...

NHỚ VỀ NHỮNG NGÀY THÀNH LẬP HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM

  Tiến tới Đại hội, Đại biểu Hội Mỹ thuật Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Tạp chí Mỹ thuật xin đăng lại hai bài viết về những sự kiện, những hoạt động và những kỷ niệm của...

Quyết định phân bổ số lượng Đại biểu chính thức, Đại biểu dự khuyết và Đại biểu đương nhiên dự Đại hội Đại biểu Toàn quốc Hội Mỹ thuật Việt Nam lần thứ IX (Nhiệm kỳ 2019 – 2024)

      HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM                                                            CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM            Số: 314/19/BCH             ...