Frank Perrin – “Cầu nguyện, Tình yêu, Đối kháng” qua ngôn ngữ người mù

Frank Perrin là một nghệ sĩ người Pháp sống ở Paris, người đã dành một phần đời mình để khám phá khái niệm về Chủ nghĩa Hậu tư bản và biên soạn một bản tóm tắt về những nỗi ám ảnh đương thời. Từ những người chạy bộ, và du thuyền đến các buổi trình diễn thời trang. Hậu chủ nghĩa tư bản là một cuốn sách lật (flipbook) siêu hình về những ý tưởng cơ bản của thời đại chúng ta, trong đó mỗi bức ảnh trở thành một cảnh quan mới về vô thức và những ham muốn ngày nay.

Nghệ sĩ Frank Perrin

Ngày 5.2.2022, Tại The Michel Rein – phòng trưng bày chuyên về nghệ thuật đương đại ở Paris, nơi đại diện cho các tên tuổi lớn theo trường phái nghệ thuật vị niệm, thể hiện sự cam kết với xã hội – đã tổ chức cho nghệ sĩ Frank Perrin một triển lãm gây sửng sốt với tên gọi ‘PRAY, AMORE, COMBAT’ (Cầu Nguyện, Tình Yêu, Đối Kháng).

Cái tên “Cầu nguyện, Tình yêu, Đối kháng” gợi lên những hành động mạnh mẽ. Nhưng ở đây, tác phẩm hình ảnh lại khác hẳn: ảnh âm bản in trên bìa cứng, cùng với ngôn ngữ chữ nổi Braille. Ông đã giới thiệu những tác phẩm thô sơ đáng kinh ngạc – thể hiện sự căng thẳng chồng chất trong xã hội.

Frank Perrin từng là một giáo viên triết học và một nhà phê bình nghệ thuật. Ông bắt đầu thực hiện loạt ảnh về Người chạy bộ vào năm 1998 và Triển lãm Thời trang vào năm 2003. Sau khi thành lập tạp chí nghệ thuật «Bloc Notes» vào đầu những năm 1990, ông bắt đầu cầm máy chụp ảnh.

Để thực hành nghệ thuật theo cách của mình, Frank Perrin đã phải theo đuổi ý niệm hậu chủ nghĩa tư bản hơn trong hơn hai thập kỷ, trong thời gian đó ông đã tổng hợp bản trích lược về những nỗi ám ảnh đương thời. Dự án hậu chủ nghĩa tư bản của Perrin chính là cú máy diễn biến (tracking shot) siêu hình xoay quanh các ý tưởng nền tảng của thời đại chúng ta.

   

Loạt tác phẩm Blind test lần đầu triển lãm tại gallery Michel Rein cho thấy một bước ngoặt trong sáng tác, báo trước một giai đoạn mới trong tiến trình nghiên cứu của ông. Loạt tác phẩm này được xây dựng dựa trên những hình ảnh về các cuộc đấu tranh, lật đổ, khuất phục và những bức tranh của chủ nghĩa tư bản tiên tiến đang ngày càng sa mạc hóa thế giới của chúng ta. Các hình ảnh được đảo ngược thành âm bản để cho thấy một thế giới lý tưởng bị lật ngược vấn đề, và được in trực tiếp trên các tấm bìa cứng. Những tấm bìa cứng được đục lỗ theo dạng chữ nổi Braille và bề mặt dán tráng gương.

Người sáng mắt sẽ nhìn thấy chính mình thông qua các lỗ thủng và trở thành người mù quan sát thông qua hành vi. “Nhà trị liệu phân tâm học” (psychoanalyst) trực quan về tâm thần phân liệt hậu tư bản trong hơn hai thập kỷ với loạt tác phẩm Blind Test – Frank Perin đã đặt những viên gặch đầu tiên cho bộ bách khoa toàn thư bí mật về sự bất phục tùng cũng như một sự đắm chìm tinh thần trong các cuộc nổi loạn theo chiều hướng mù quáng.

Frank Perrin băn khoăn về nghệ thuật và sự phát triển của nó trong bối cảnh lớn mạnh của chủ nghĩa tư bản. Nghiên cứu thị giác của ông có tính chất xuyên suốt, với những hình chụp, hình vẽ được dựng lên hoặc bị biến đổi. Những hình ảnh trên những tấm gương chữ nổi (chữ braille) thể hiện sự nổi dậy đã hình thành trong xã hội chúng ta. Đó là sự giải phóng.

Nói về tác phẩm nghệ thuật đặc biệt cuả mình, Frank Perrin cho biết thêm: Tôi đã làm việc rất nhiều về đề tài hậu chủ nghĩa tư bản, với loạt bài về quyền lực, tiền bạc, bệnh tâm thần phân liệt, sự phù phiếm và sự dư thừa trong xã hội chúng ta. Tại cuộc triển lãm lần này, tôi đã tiến xa hơn, bỏ qua sự hỗ trợ của nhiếp ảnh, bằng cách in trực tiếp lên bìa cứng mà không qua giấy in. Những tấm bìa dành riêng cho xây dựng này khá dày. Tôi rất hào hứng với ý tưởng tiếp cận hình ảnh trực tiếp trên chất liệu hỗ trợ kém như bìa cứng.

 

Tôi bỏ qua sự hỗ trợ của giấy in, tôi in trực tiếp lên bìa cứng, sau đó tôi úp ngược bức ảnh và đục lỗ. Những cái lỗ thể hiện ngôn ngữ Braille, đưa ra thông điệp mà người sáng mắt không hiểu được.

Đáy của những lỗ này được dán vào một tấm gương, mang đến một thông điệp là người sáng mắt không thể thấy được. Họ chỉ nhìn thấy chính mình… và trở nên mù quáng. Tôi cũng chọn cách đặt điểm mù trong sự đảo ngược. Nó vừa là một tầm nhìn lật đổ vừa là một sự lật đổ tầm nhìn.

Dưới áp lực của xã hội khép kín bức bối, tôi muốn trở về trạng thái thô sơ. Tôi sẽ không bao giờ có ý tưởng này đến khi có thể nhìn nhận các vấn đề trong xã hội của chúng ta.

Thành quả, sự tiếp nối tạo nên bước ngoặt.

Tôi đã sử dụng các cách thức khác ngoài nhiếp ảnh cho cuộc triển lãm này.

Do đó, thông điệp cuối cùng chính là khát khao giải phóng sự mù quáng này. Trên hết, những tác phẩm này cố gắng truyền tải khát vọng tự do không thể kìm nén, không thể dập tắt bằng những hình ảnh rực rỡ cụ thể…

Tính đến thời điểm này, tác phẩm của Perrin đã xuất hiện ở hơn 60 triển lãm tại gia và nước ngoài, bao gồm ở bảo tàng Daelim (Hàn Quốc), bảo tàng nghệ thuật Les Abattoirs – FRAC Occitanie (Toulouse), trung tâm nghệ thuật đương đại Pháp Pompidou Metz và bảo tàng Schirn Kunsthalle Frankfurt. Tác phẩm của ông cũng thuộc sở hữu trong các sưu tập danh giá của tư nhân và công cộng ở châu Âu, Hoa Kỳ và châu Á.

Ánh Ngô

Tin cùng chuyên mục

10 tranh đắt nhất thế giới trong năm 2023

Tranh người tình của Picasso giá 139,4 triệu USD, “Quý cô cầm quạt” của Gustav Klimt đạt hơn 108 triệu USD, là những tác phẩm đắt nhất năm nay. Theo thống kê từ trang web nghệ thuật Artsy,...

Vấn đề đương đại và nghệ thuật đương đại

Vấn đề đương đại (contemporary issues) và nghệ thuật đương đại (contemporary art) là một trong những mấu chốt quan trọng trong công việc thực hành nghệ thuật (art practice) của mỗi nghệ sĩ. Khái...

“Femme à la montre” của Picasso trở thành tác phẩm đấu giá đắt giá nhất trong năm nay

NDO – Kiệt tác “Femme à la montre” (tạm dịch: Người phụ nữ đeo đồng hồ) sáng tác năm 1932 của danh họa Pablo Picasso đã được bán với giá hơn 139 triệu USD tại cuộc đấu giá của...

Abanindranath Tagore – Người đặt nền móng cho nghệ thuật hiện đại Ấn Độ

Vào giữa thế kỷ 19, lợi dụng sự xung đột nội bộ giữa các tôn giáo, các tiểu vương quốc trên lãnh thổ Ấn Độ, người Anh, thông qua công ty Đông Ấn, đã dần dần kiểm soát gần hết tiểu...

Những bức tranh đắt giá nhất thế giới

Trong số hàng triệu bức tranh đang tồn tại trên thế giới, có những bức đắt và hiếm đến mức đa số người yêu nghệ thuật không có cơ hội chạm đến. Theo The Collector, định giá tác phẩm nghệ...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” của họa sĩ Trang Thanh Hiền

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” diễn ra từ ngày 07 đến 15/11/2023 tại phòng Bảo tàng, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42, Yết Kiêu, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Triển lãm cá nhân lần thứ hai của...

Chia sẻ kỷ niệm về danh họa hàng đầu Việt Nam, Liệt sỹ Tô Ngọc Vân

Art talk “Những kỷ niệm về họa sỹ, Liệt sỹ Tô Ngọc Vân” đưa công chúng đến với những ký ức về ông thông qua những tác phẩm, những câu chuyện xúc động của các khách mời, gia đình, học...

NHỮNG KỶ NIỆM VỚI NGƯỜI VẼ DẾ MÈN PHIÊU LƯU KÝ

  1. Lần đầu tiên tôi được gặp chú Ngô Mạnh Lân, nếu tôi nhớ không nhầm, thì vào ngày 17 tháng 6 năm 1994, tại lễ tưởng niệm 40 năm ngày Tô Ngọc Vân hy sinh trên đường đi lên chiến dịch...

Dám – Trong “Khoảng lặng II” của họa sĩ Dũng trống

Những bức tranh này hay quá, cả nội dung và màu, xem rất thích. Vị khách ngắm tranh thốt lên khi gặp các tác phẩm mới của hoạ sĩ Dũng Trống, thành quả anh vẽ gần hai năm nay, anh âm thầm sáng tác...

Một thời làm tranh sơn mài ở Sài Gòn

  Nghệ thuật vẽ tranh sơn mài được tìm tòi và phát triển nhờ các giáo sư và sinh viên của trường Mỹ thuật Đông Dương, đã sớm có thành tựu với nhiều tác phẩm được yêu thích từ thời...