Chia sẻ kỷ niệm về danh họa hàng đầu Việt Nam, Liệt sỹ Tô Ngọc Vân

Art talk “Những kỷ niệm về họa sỹ, Liệt sỹ Tô Ngọc Vân” đưa công chúng đến với những ký ức về ông thông qua những tác phẩm, những câu chuyện xúc động của các khách mời, gia đình, học trò, đồng nghiệp.

                    Các khách mời chia sẻ nhiều thông tin thú vị về cuộc đời, sự nghiệp của danh họa Tô Ngọc Vân. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Ngày 11/5, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức chương trình Art talk “Những kỷ niệm về họa sỹ, Liệt sỹ Tô Ngọc Vân” nhân 70 năm ngày họa sỹ, Liệt sỹ Tô Ngọc Vân hy sinh và 80 năm ra đời tác phẩm “Hai thiếu nữ và em bé,” tác phẩm do họa sỹ Tô Ngọc Vân sáng tác, đã được công nhận là Bảo vật Quốc gia.

Họa sỹ, Liệt sỹ Tô Ngọc Vân đã hy sinh gần Chiến trường Điện Biên Phủ cách đây 70 năm. Hành trang mà ông để lại lúc hy sinh là những bức ký họa về cuộc sống, chiến đấu của Quân và dân ta.

Art talk “Những kỷ niệm về họa sỹ, Liệt sỹ Tô Ngọc Vân” đã đưa công chúng tới với những ký ức về họa sỹ, Liệt sỹ Tô Ngọc Vân thông qua những tác phẩm của ông, qua những câu chuyện kể đầy xúc động của các khách mời, gia đình, học trò, đồng nghiệp của cố họa sỹ.

Tại chương trình, họa sỹ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam và nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Hải Yến, Ủy viên viên Hội đồng phê bình Mỹ thuật thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam, chia sẻ nhiều thông tin thú vị về cuộc đời, sự nghiệp của danh họa Tô Ngọc Vân.

Các diễn giả khẳng định họa sỹ Tô Ngọc Vân là một nhân cách lớn của nền hội họa Việt Nam. Ngay từ những năm học trong Trường Mỹ thuật Đông Dương, họa sỹ Tô Ngọc Vân đã sớm nghiên cứu kỹ lưỡng kỹ thuật sử dụng chất liệu sơn dầu và là người có công đầu tiên trong việc sử dụng chất liệu này ở Việt Nam.

Họa sỹ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ cảm xúc của ông với những tác phẩm mỹ thuật của họa sỹ Tô Ngọc Vân như tác phẩm “Hai thiếu nữ và em bé,” bức tranh khắc gỗ “Hồ Chủ Tịch làm việc ở Bắc Bộ phủ”…; về ký họa chiến trường và những giá trị mà họa sỹ Tô Ngọc Vân để lại trên từng tác phẩm…

“Họa sỹ Tô Ngọc Vân là danh họa hàng đầu của nền mỹ thuật đương đại Việt Nam, một con người tài hoa, sớm đi theo kháng chiến và là điển hình của người nghệ sỹ-chiến sỹ. Ông là họa sỹ đầu tiên hy sinh tại Chiến trường Điện Biên Phủ.

Những gì ông để lại là tài sản quý giá, những bài học chưa bao giờ cũ cho các thế hệ họa sỹ đến sau,” họa sỹ Lương Xuân Đoàn xúc động chia sẻ.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Hải Yến, Ủy viên viên Hội đồng phê bình Mỹ thuật, Nguyên Phó trưởng phòng Nghiên cứu, Sưu tầm-Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã chia sẻ với công chúng về những giai đoạn sáng tác của họa sỹ Tô Ngọc Vân, từ một họa sỹ, nhà phê bình mỹ thuật cho đến một họa sỹ-chiến sỹ xuất sắc trên mặt trận văn hóa, văn nghệ Việt Nam, tham gia trên các nẻo đường chiến dịch giai đoạn 1945-1954, cho đến khi ông hy sinh.

Công chúng cũng được nghe các khách mời chia sẻ những câu chuyện liên quan đến tác phẩm “Hai thiếu nữ và em bé” được họa sỹ Tô Ngọc Vân sáng tác năm 1944, đến nay vừa tròn 80 năm. Tác phẩm được công nhận là Bảo vật Quốc gia, hiện đang trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Đặc biệt, người yêu hội họa nhiều thế hệ vô cùng xúc động khi nghe họa sỹ Ngọc Linh – một trong số các học trò của họa sỹ Tô Ngọc Vân tại khóa Mỹ thuật kháng chiến (1950-1954) chia sẻ kỷ niệm về những ngày ông gặp gỡ họa sỹ Tô Ngọc Vân trên đường ông đi Chiến dịch Điện Biên Phủ tháng 4/1954.

Họa sỹ Tô Ngọc Thành, con trai của danh họa Tô Ngọc Vân, cũng cho biết khi đi lên Điện Biên Phủ, cha của ông đã xác định là lên chiến trường có thể hy sinh bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, ông vẫn quyết tâm đi, với mong muốn vẽ được những tác phẩm chân thực nhất về chiến trường.

Đại diện Bảo tàng Mỹ thuật chia sẻ, Art Talk “Những kỷ niệm về họa sỹ, Liệt sỹ Tô Ngọc Vân” được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam xây dựng với mục đích đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng, tạo cơ hội để khách tham quan, những người yêu nghệ thuật được gặp gỡ và giao lưu trực tiếp với những nghệ sỹ, những diễn giả khách mời những ký ức về họa sỹ, Liệt sỹ Tô Ngọc Vân, giúp công chúng yêu nghệ thuật, đặc biệt là các bạn trẻ có thêm những hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp của họa sỹ Tô Ngọc Vân, đồng thời thêm trân trọng những di sản mà ông để lại./.

Nguồn: Trang thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Trung ương 

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Trà Giang đấu giá tranh gây quỹ giúp người vùng lũ

Nghệ sĩ Trà Giang đấu giá bức “Hồn quê” do bà vẽ, quyên góp cho quỹ hỗ trợ miền Bắc chịu thiệt hại do bão Yagi. Diễn viên gạo cội cho biết: “Đọc tin tức thiệt hại ở các địa...

5 họa sĩ mở triển lãm tại Hà Nội, trích tiền bán tranh ủng hộ đồng bào vùng lũ

VOV.VN – Tại buổi khai mạc triển lãm, 5 họa sĩ cho biết sẽ trích một phần tiền thu được từ việc bán các tác phẩm trong triển lãm “Chạm vào ký ức” để ủng hộ đồng bào vùng lũ bị...

Tiểu tự sự của Hoàng Đỗ Cường

Triển lãm cá nhân Họa sĩ và những người bạn của cố họa sĩ Hoàng Đỗ Cường (18/4/1959 – 15/2/2023) sẽ khai mạc lúc 17h ngày 17/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, kéo dài đến hết ngày...

Đi tìm “Hiện thực song song” qua tranh Vũ Tuấn Việt

Từ ngày 14 đến 29/9, triển lãm cá nhân Hiện thực song song của họa sĩ trẻ Vũ Tuấn Việt sẽ được diễn ra tại Bảo tàng Nghệ thuật Quang San, Thành phố Hồ Chí Minh.                        ...

Triển lãm tranh màu nước “Hà Nội trong tôi”

Kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhóm họa sĩ Màu nước Hà Nội ra mắt triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

VỀ MẤY BỨC CHÂN DUNG CỦA TRỌNG KIỆM

  Trọng Kiệm sáng tác không nhiều bằng chất liệu lụa và sơn mài, nhưng cũng đủ  để lại ấn tượng sâu đậm qua bức lụa “Ghé thăm nhà” (1958) hay bức sơn mài “Quán bên đường” (1962)....

Gia đình và Bốn mùa

Trong nền văn học – nghệ thuật cổ điển của chúng ta xưa, các tác giả và người thưởng thức luôn có một quan điểm chung là: “Thi trung hữu họa, họa trung hữu thi” (trong thơ có họa, có...

Phát hành bộ tem bưu chính kỷ niệm 100 năm ngày sinh họa sĩ Nguyễn Sáng

Bộ tem “Kỷ niệm 100 năm sinh họa sĩ Nguyễn Sáng (1923-2023)” thể hiện hình ảnh chân dung quen thuộc của họa sĩ Nguyễn Sáng và tác phẩm “Giặc đốt làng tôi”. Ngày 29/7/2023, Bộ...

MỘT SỐ TƯ LIỆU VỀ BÙI XUÂN PHÁI

                                     ...

NHỮNG NGƯỜI LÍNH MÃI BÉ THƠ

  1. Mùa đông 1966, bên hồ Thiền Quang (Hà Nội), dưới những cây đề rụng lá, có một cậu bé 15 tuổi gầy nhẳng, cổ cao, chân dài, vai khoác túi lưới đựng một quả bóng da vá những miếng...