Lượm lặt #2

• Di sản nghệ thuật ở I-ta-li-a lâm nguy.
Giữa năm 197, báo chí nước ngoài đưa tin Viện Bảo tàng La Bơ-rét-xa – Viện Bảo tàng hội họa lớn nhất của thành phố Mi-lan ở I-ta-li-a – bị dột to; nước mưa thấm qua trần đe dọa làm hư hỏng những kiệt tác treo ở Viện bảo tàng này: những tranh của Ra-pha-en, Lơ Ti-xiêng, Vê-rô-ne-dơ… những bậc thầy nghệ thuật của thời kỳ Phục Hưng. Nhà nước I-ta-li-a quyết định chi 200 triệu “lia” để tu sửa. Nhưng đến phút cuối cùng, số tiền đó đã được đem dùng để sửa sang lại nhà tù Xan Vit-to-rê ở Mi-lan.
Có người kiến nghị rằng : tại sao lại không đưa các tác phẩm hội họa vào trong nhà tù mà cất giữ có phải là lưỡng tiện không ? Trần nhà tù nguyên vẹn không bị dột, tranh sẽ không sợ hỏng mà lại đảm bảo không thể bị mất cắp được.
Tình hình tệ hại đến nỗi, các công ty du lịch Châu Âu đã lợi dụng quảng cao như sau: «Hãy đi thăm I-ta-li-a ngay trước khi những cái đẹp ở I-ta-li-a bị hủy hết ».

• Những kiệt tác vĩ đại nhất thế giới.

Công ty làm các huy chương Giôn Pin-sơ ở Luân Đôn (Anh), đã bắt đầu từ tháng 2-1974, sản xuất một loạt huy chương đặc biệt bằng bạc, đường kính 2 « in-sơ» (5.08 xen-ti-mét), trên khắc một kiệt tác nghệ thuật của thế giới, mặt sau ghi tên nghệ sĩ, tên kiệt tác và ngày sáng tác.

 

• Pôn Gô-ganh, nhà văn.
Pôn Gô-ganh, họa sĩ Pháp nổi tiếng (1848-1903), đã có ảnh hưởng khá lớn đến hội họa hiện đại ở phương Tây. Ông là tác giả những bức tranh trứ danh Người phụ nữ với bông hoa, Những bài thơ man rợ, Chúng ta từ đâu đến, Chúng ta là gì, Chúng ta đi đâu ?… Nhưng ít người biết Pôn Gô-ganh còn là một nhà văn và một nhà triết học đặc sắc.
Năm 1974, nhà xuất bản Ga-li-ma ở Pa-ri (Pháp) đã phát hành cuốn O-vi-ri, bút ký của một người man rợ dầy 350 trang, tập hợp các tuyên ngôn, văn đả kích, tiểu luận, truyện kể… của Pôn Gô-ganh. Cuốn sách cho thấy P. Gô-ganh lên án mạnh mẽ nền văn minh thực dân đã có những ảnh hưởng tai hại mà ông chứng kiến ở Ta-hi-ti.

• Tranh treo ngược

Bảo tàng nghệ thuật hiện đại ở Niu Y-oóc (Mỹ) có treo bức tranh Con thuyền của danh họa Pháp Hăng-ri Ma-tít-xơ (1869-1954). Không hiểu vì lý do gì bức tranh lại treo tranh ngược suốt 47 ngày liền từ 18-10 đến tận 4-12-1961 người ta mới biết và treo lại. Trong thời gian ấy, có 116.000 người xem bảo tàng đi qua phòng tranh này.

Tin cùng chuyên mục

Hội họa của Lê Phổ: Từ Hà Nội tới Paris

Lê Phổ (1907 – 2001), tốt nghiệp khóa I Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (l’École des Beaux-Arts d’Indochine), hiện là một trong những danh họa Việt được nhắc tới nhiều nhất trên...

Nhớ họa sĩ Nguyễn Thụ, người thầy kính yêu!

Họa sĩ Nguyễn Thụ sinh năm 1930, tốt nghiệp Trường Mĩ thuật Việt Nam (tiền thân là Trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương) khoá Tô Ngọc Vân (1957 – 1962 ) cùng các hoạ sĩ Vũ Giáng Hương, Phạm...

Họa sĩ Nguyễn Siên – Một đời cống hiến cho nghệ thuật nước nhà

Nguyễn Siên là một nghệ sĩ Hậu chiến và Đương đại, sinh năm 1916. Tác phẩm của Nguyễn Siên đã được đưa ra đấu giá nhiều lần, với giá bán thực tế dao động từ 1.461 USD đến 244.754 USD, tùy...

Thị trường tranh Việt: Lực đã đủ mạnh

Những con số gõ búa hiện tại từ các phòng tranh chuyên nghiệp đến các phiên đấu giá uy tín không chỉ chứng minh giá trị tác phẩm, mà còn khẳng định tiềm lực của thị trường trong nước. Có...

Ba lần gọi họa sĩ Trần Hữu Chất

Năm 2007, khi viết cuốn “Từ điển họa sĩ Việt Nam”, tôi có mở một từ mục viết về họa sĩ Trần Hữu Chất. Đó cũng là một trong 171 từ mục tôi viết về 171 họa sĩ Việt Nam. Cuốn sách đã...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Phó Thủ tướng Thái Lan thăm Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Chiều ngày 26/10/2023, Phó Thủ tướng Thái Lan kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Parnpree Bahiddha-Nukara đã đến tham quan tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Tiếp đoàn có ông Nguyễn Đức Kiên – Phó Giám...

ĐIỀU GÌ LÀM BÙNG NỔ THỊ TRƯỜNG TRANH ZAO WOU-KI

Tên tuổi cố họa sĩ Zao Wou-Ki (người Pháp gốc Hoa) trở nên nổi bật và có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường tranh thập kỉ vừa qua. Năm 2018, bộ ba tranh hoành tráng Juin-Octobre 1985 (1985) (Tháng...

Đá nhân tạo Biên Hòa

  Năm 1933, ông Robert Balick, hiệu trưởng trường Mỹ nghệ Biên Hòa thành lập một tổ chức gọi là La Société coopérative artisanale des potiers et fondeurs de Bienhoa (Hợp tác xã Mỹ nghệ thủ công của...

NHIỆT CỦA MÙA XUÂN

  Ngày đang dài hơn, ấm hơn và sáng hơn ở Bắc bán cầu,dưới đây là 10 tác phẩm tranh, điêu khắc, bản in, trang sức mang hơi thở của mùa xuân, giới thiệu bởi Christie’s. Trong những thập kỉ...

Chiêm ngưỡng nghệ thuật Hàn Quốc đầy phóng khoáng và tự do

(ĐCSVN) – Triển lãm “Hàn Quốc, phóng khoáng và tự do” là cơ hội để công chúng yêu nghệ thuật Việt Nam tìm hiểu và thưởng lãm những tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ Hàn Quốc, qua đó...