Lượm lặt #2

• Di sản nghệ thuật ở I-ta-li-a lâm nguy.
Giữa năm 197, báo chí nước ngoài đưa tin Viện Bảo tàng La Bơ-rét-xa – Viện Bảo tàng hội họa lớn nhất của thành phố Mi-lan ở I-ta-li-a – bị dột to; nước mưa thấm qua trần đe dọa làm hư hỏng những kiệt tác treo ở Viện bảo tàng này: những tranh của Ra-pha-en, Lơ Ti-xiêng, Vê-rô-ne-dơ… những bậc thầy nghệ thuật của thời kỳ Phục Hưng. Nhà nước I-ta-li-a quyết định chi 200 triệu “lia” để tu sửa. Nhưng đến phút cuối cùng, số tiền đó đã được đem dùng để sửa sang lại nhà tù Xan Vit-to-rê ở Mi-lan.
Có người kiến nghị rằng : tại sao lại không đưa các tác phẩm hội họa vào trong nhà tù mà cất giữ có phải là lưỡng tiện không ? Trần nhà tù nguyên vẹn không bị dột, tranh sẽ không sợ hỏng mà lại đảm bảo không thể bị mất cắp được.
Tình hình tệ hại đến nỗi, các công ty du lịch Châu Âu đã lợi dụng quảng cao như sau: «Hãy đi thăm I-ta-li-a ngay trước khi những cái đẹp ở I-ta-li-a bị hủy hết ».

• Những kiệt tác vĩ đại nhất thế giới.

Công ty làm các huy chương Giôn Pin-sơ ở Luân Đôn (Anh), đã bắt đầu từ tháng 2-1974, sản xuất một loạt huy chương đặc biệt bằng bạc, đường kính 2 « in-sơ» (5.08 xen-ti-mét), trên khắc một kiệt tác nghệ thuật của thế giới, mặt sau ghi tên nghệ sĩ, tên kiệt tác và ngày sáng tác.

 

• Pôn Gô-ganh, nhà văn.
Pôn Gô-ganh, họa sĩ Pháp nổi tiếng (1848-1903), đã có ảnh hưởng khá lớn đến hội họa hiện đại ở phương Tây. Ông là tác giả những bức tranh trứ danh Người phụ nữ với bông hoa, Những bài thơ man rợ, Chúng ta từ đâu đến, Chúng ta là gì, Chúng ta đi đâu ?… Nhưng ít người biết Pôn Gô-ganh còn là một nhà văn và một nhà triết học đặc sắc.
Năm 1974, nhà xuất bản Ga-li-ma ở Pa-ri (Pháp) đã phát hành cuốn O-vi-ri, bút ký của một người man rợ dầy 350 trang, tập hợp các tuyên ngôn, văn đả kích, tiểu luận, truyện kể… của Pôn Gô-ganh. Cuốn sách cho thấy P. Gô-ganh lên án mạnh mẽ nền văn minh thực dân đã có những ảnh hưởng tai hại mà ông chứng kiến ở Ta-hi-ti.

• Tranh treo ngược

Bảo tàng nghệ thuật hiện đại ở Niu Y-oóc (Mỹ) có treo bức tranh Con thuyền của danh họa Pháp Hăng-ri Ma-tít-xơ (1869-1954). Không hiểu vì lý do gì bức tranh lại treo tranh ngược suốt 47 ngày liền từ 18-10 đến tận 4-12-1961 người ta mới biết và treo lại. Trong thời gian ấy, có 116.000 người xem bảo tàng đi qua phòng tranh này.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tranh Việt: Lực đã đủ mạnh

Những con số gõ búa hiện tại từ các phòng tranh chuyên nghiệp đến các phiên đấu giá uy tín không chỉ chứng minh giá trị tác phẩm, mà còn khẳng định tiềm lực của thị trường trong nước. Có...

Ba lần gọi họa sĩ Trần Hữu Chất

Năm 2007, khi viết cuốn “Từ điển họa sĩ Việt Nam”, tôi có mở một từ mục viết về họa sĩ Trần Hữu Chất. Đó cũng là một trong 171 từ mục tôi viết về 171 họa sĩ Việt Nam. Cuốn sách đã...

Những ký ức tháng năm

Khi tôi ra đời, ba tôi đã năm mươi tuổi. Ông vui mừng biết bao, sau bao năm ông mới có đứa con gái đầu lòng của chính mình. Ông coi tôi là viên ngọc quí và đặt tên con là Ngọc Huyền (Lấy cảm...

Một hay nhiều sự thật

Đây là câu chuyện không có gì mới, đã diễn ra ở khắp nơi từ khi có thị trường nghệ thuật. Mà thị trường nghệ thuật (hay đồ cổ nói chung) thực chất cũng có ở Việt Nam đến hai ngàn năm...

Thị trường và thẩm định

Cách đây độ mươi năm, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã có phòng giám định các tác phẩm nghệ thuật. Khai trương được hơn năm thì đóng cửa vì không có “đầu vào”. Tức là không có khách...

Có thể bạn quan tâm

GIẢI THƯỞNG HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM NĂM 2021

– GIẢI NHẤT: Tác giả: NGUYỄN XUÂN LỤC (Hà Nội). Tác phẩm: Ma trận. Chất liệu: Sơn mài. Kích thước: 100 x 100 cm – GIẢI NHÌ: Tác giả: HỒ VĂN HƯNG (TP.HCM). Tác phẩm: Miền quê lao xao. Chất...

THẨM TRANH

  Ông Đặng Thái Hoàng là nhà kiến trúc và nhà nghệ thuật học. Ông viết sách về nghệ thuật trừu tượng với nhiều lời bàn sâu rộng. Một hôm, ông đến phòng làm việc của tôi chơi, ông...

Đá nhân tạo Biên Hòa

  Năm 1933, ông Robert Balick, hiệu trưởng trường Mỹ nghệ Biên Hòa thành lập một tổ chức gọi là La Société coopérative artisanale des potiers et fondeurs de Bienhoa (Hợp tác xã Mỹ nghệ thủ công của...

Xuân Gieo Vang – Vũ Tuyên

...

Xem “Màu nắng” thu Hà Nội

NDO – Triển lãm hội họa và điêu khắc với tên gọi “Màu nắng” của 6 nghệ sĩ: Đinh Khắc Công, Vũ Thanh Yên, Hoàng Ngọc Hà, Lê Ngọc Huyền, Lưu Thanh Lan, Nguyễn Nghĩa Cương sẽ khai...