Lượm lặt #2

• Di sản nghệ thuật ở I-ta-li-a lâm nguy.
Giữa năm 197, báo chí nước ngoài đưa tin Viện Bảo tàng La Bơ-rét-xa – Viện Bảo tàng hội họa lớn nhất của thành phố Mi-lan ở I-ta-li-a – bị dột to; nước mưa thấm qua trần đe dọa làm hư hỏng những kiệt tác treo ở Viện bảo tàng này: những tranh của Ra-pha-en, Lơ Ti-xiêng, Vê-rô-ne-dơ… những bậc thầy nghệ thuật của thời kỳ Phục Hưng. Nhà nước I-ta-li-a quyết định chi 200 triệu “lia” để tu sửa. Nhưng đến phút cuối cùng, số tiền đó đã được đem dùng để sửa sang lại nhà tù Xan Vit-to-rê ở Mi-lan.
Có người kiến nghị rằng : tại sao lại không đưa các tác phẩm hội họa vào trong nhà tù mà cất giữ có phải là lưỡng tiện không ? Trần nhà tù nguyên vẹn không bị dột, tranh sẽ không sợ hỏng mà lại đảm bảo không thể bị mất cắp được.
Tình hình tệ hại đến nỗi, các công ty du lịch Châu Âu đã lợi dụng quảng cao như sau: «Hãy đi thăm I-ta-li-a ngay trước khi những cái đẹp ở I-ta-li-a bị hủy hết ».

• Những kiệt tác vĩ đại nhất thế giới.

Công ty làm các huy chương Giôn Pin-sơ ở Luân Đôn (Anh), đã bắt đầu từ tháng 2-1974, sản xuất một loạt huy chương đặc biệt bằng bạc, đường kính 2 « in-sơ» (5.08 xen-ti-mét), trên khắc một kiệt tác nghệ thuật của thế giới, mặt sau ghi tên nghệ sĩ, tên kiệt tác và ngày sáng tác.

 

• Pôn Gô-ganh, nhà văn.
Pôn Gô-ganh, họa sĩ Pháp nổi tiếng (1848-1903), đã có ảnh hưởng khá lớn đến hội họa hiện đại ở phương Tây. Ông là tác giả những bức tranh trứ danh Người phụ nữ với bông hoa, Những bài thơ man rợ, Chúng ta từ đâu đến, Chúng ta là gì, Chúng ta đi đâu ?… Nhưng ít người biết Pôn Gô-ganh còn là một nhà văn và một nhà triết học đặc sắc.
Năm 1974, nhà xuất bản Ga-li-ma ở Pa-ri (Pháp) đã phát hành cuốn O-vi-ri, bút ký của một người man rợ dầy 350 trang, tập hợp các tuyên ngôn, văn đả kích, tiểu luận, truyện kể… của Pôn Gô-ganh. Cuốn sách cho thấy P. Gô-ganh lên án mạnh mẽ nền văn minh thực dân đã có những ảnh hưởng tai hại mà ông chứng kiến ở Ta-hi-ti.

• Tranh treo ngược

Bảo tàng nghệ thuật hiện đại ở Niu Y-oóc (Mỹ) có treo bức tranh Con thuyền của danh họa Pháp Hăng-ri Ma-tít-xơ (1869-1954). Không hiểu vì lý do gì bức tranh lại treo tranh ngược suốt 47 ngày liền từ 18-10 đến tận 4-12-1961 người ta mới biết và treo lại. Trong thời gian ấy, có 116.000 người xem bảo tàng đi qua phòng tranh này.

Tin cùng chuyên mục

Ba lần gọi họa sĩ Trần Hữu Chất

Năm 2007, khi viết cuốn “Từ điển họa sĩ Việt Nam”, tôi có mở một từ mục viết về họa sĩ Trần Hữu Chất. Đó cũng là một trong 171 từ mục tôi viết về 171 họa sĩ Việt Nam. Cuốn sách đã...

Những ký ức tháng năm

Khi tôi ra đời, ba tôi đã năm mươi tuổi. Ông vui mừng biết bao, sau bao năm ông mới có đứa con gái đầu lòng của chính mình. Ông coi tôi là viên ngọc quí và đặt tên con là Ngọc Huyền (Lấy cảm...

Một hay nhiều sự thật

Đây là câu chuyện không có gì mới, đã diễn ra ở khắp nơi từ khi có thị trường nghệ thuật. Mà thị trường nghệ thuật (hay đồ cổ nói chung) thực chất cũng có ở Việt Nam đến hai ngàn năm...

Thị trường và thẩm định

Cách đây độ mươi năm, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã có phòng giám định các tác phẩm nghệ thuật. Khai trương được hơn năm thì đóng cửa vì không có “đầu vào”. Tức là không có khách...

Sưu tập tranh kháng chiến nhân xem bộ sưu tập của Nguyễn Phi Hùng

Người chơi tranh, sưu tập tranh ở nước ta xưa nay thường có một trình tự sưu tập, cho dù chỉ là một trình tự mang tính tương đối, nhưng ít khi bị đảo ngược-như sau: Đầu tiên: Tranh hoa, tranh...

Có thể bạn quan tâm

Ngắm di sản từ “Vọng Huế”

TTH.VN – Hơn 20 tác phẩm hội họa vẽ về đề tài di sản Huế vừa được họa sĩ Lê Hữu Long giới thiệu đến công chúng tại triển lãm có tên “Vọng Huế”, khai mạc chiều 10/1 tại Tạp chí...

CHUYỆN BIÊN TẬP Ở TẠP CHÍ MỸ THUẬT

  Tính đến năm 2022, là tròn đúng 10 năm tôi bắt đầu vào làm việc cho Tạp chí Mỹ thuật (tháng 2/2012), và cũng tình cờ là đúng dịp kỷ niệm 45 năm thành lập Tạp chí Mỹ thuật (1977-2022). 10...

LỄ TRAO GIẢI THƯỞNG HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM, TRAO KỶ NIỆM CHƯƠNG VÌ SỰ NGHIỆP MỸ THUẬT VIỆT NAM NĂM 2019

Sáng ngày 13/9, Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam, trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam năm 2019. Triển lãm Mỹ thuật Khu...

“ỐNG THỞ” – CUỘC ĐỐI THOẠI VÀ TƯƠNG TÁC GIỮA KIẾN TRÚC VÀ NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI

  Theo tư liệu Địa chính Hà Nội, trong suốt thời gian đô thị hoá cuối thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20 (1885-1955) ở Hà Nội đã hình thành 30.000 thửa đất hình ống. Khu phố cũ có hình dạng...

Triển lãm “Những người khổng lồ mong manh”

Những bức tượng động vật khổng lồ đã xuất hiện dọc đại lộ Haussmann trong cuộc triển lãm ngoài trời “Những người khổng lồ mong...