Lượm lặt #2

• Di sản nghệ thuật ở I-ta-li-a lâm nguy.
Giữa năm 197, báo chí nước ngoài đưa tin Viện Bảo tàng La Bơ-rét-xa – Viện Bảo tàng hội họa lớn nhất của thành phố Mi-lan ở I-ta-li-a – bị dột to; nước mưa thấm qua trần đe dọa làm hư hỏng những kiệt tác treo ở Viện bảo tàng này: những tranh của Ra-pha-en, Lơ Ti-xiêng, Vê-rô-ne-dơ… những bậc thầy nghệ thuật của thời kỳ Phục Hưng. Nhà nước I-ta-li-a quyết định chi 200 triệu “lia” để tu sửa. Nhưng đến phút cuối cùng, số tiền đó đã được đem dùng để sửa sang lại nhà tù Xan Vit-to-rê ở Mi-lan.
Có người kiến nghị rằng : tại sao lại không đưa các tác phẩm hội họa vào trong nhà tù mà cất giữ có phải là lưỡng tiện không ? Trần nhà tù nguyên vẹn không bị dột, tranh sẽ không sợ hỏng mà lại đảm bảo không thể bị mất cắp được.
Tình hình tệ hại đến nỗi, các công ty du lịch Châu Âu đã lợi dụng quảng cao như sau: «Hãy đi thăm I-ta-li-a ngay trước khi những cái đẹp ở I-ta-li-a bị hủy hết ».

• Những kiệt tác vĩ đại nhất thế giới.

Công ty làm các huy chương Giôn Pin-sơ ở Luân Đôn (Anh), đã bắt đầu từ tháng 2-1974, sản xuất một loạt huy chương đặc biệt bằng bạc, đường kính 2 « in-sơ» (5.08 xen-ti-mét), trên khắc một kiệt tác nghệ thuật của thế giới, mặt sau ghi tên nghệ sĩ, tên kiệt tác và ngày sáng tác.

 

• Pôn Gô-ganh, nhà văn.
Pôn Gô-ganh, họa sĩ Pháp nổi tiếng (1848-1903), đã có ảnh hưởng khá lớn đến hội họa hiện đại ở phương Tây. Ông là tác giả những bức tranh trứ danh Người phụ nữ với bông hoa, Những bài thơ man rợ, Chúng ta từ đâu đến, Chúng ta là gì, Chúng ta đi đâu ?… Nhưng ít người biết Pôn Gô-ganh còn là một nhà văn và một nhà triết học đặc sắc.
Năm 1974, nhà xuất bản Ga-li-ma ở Pa-ri (Pháp) đã phát hành cuốn O-vi-ri, bút ký của một người man rợ dầy 350 trang, tập hợp các tuyên ngôn, văn đả kích, tiểu luận, truyện kể… của Pôn Gô-ganh. Cuốn sách cho thấy P. Gô-ganh lên án mạnh mẽ nền văn minh thực dân đã có những ảnh hưởng tai hại mà ông chứng kiến ở Ta-hi-ti.

• Tranh treo ngược

Bảo tàng nghệ thuật hiện đại ở Niu Y-oóc (Mỹ) có treo bức tranh Con thuyền của danh họa Pháp Hăng-ri Ma-tít-xơ (1869-1954). Không hiểu vì lý do gì bức tranh lại treo tranh ngược suốt 47 ngày liền từ 18-10 đến tận 4-12-1961 người ta mới biết và treo lại. Trong thời gian ấy, có 116.000 người xem bảo tàng đi qua phòng tranh này.

Tin cùng chuyên mục

Hoạ sĩ Đinh Quang Tỉnh dung dị với nghệ thuật tranh Chân dung

Hoạ sĩ Đinh Quang Tỉnh biệt danh “Ba Tỉnh” – một danh xưng thật gần gũi và hào hoa. Ông chiêu cảm lòng người với cái tài trong văn chương, hội họa, sắc bén tinh tế khi đặt tâm trong...

Hoạ sĩ  Hoàng Đỗ Cường và những người bạn

Giai thoại về một người nghệ sĩ đã để lại trong lòng những người bạn dấu ấn đẹp đẽ với thời gian, dù họa sĩ có hiện hữu hay không hiện hữu thì ký ức về ông là trái tim dung cảm trong...

Tình cảm của Lãnh đạo và nhân dân các nước trên thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các Di tích tưởng niệm Người  

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, đi bôn ba khắp thế giới tìm đường cứu nước giải phóng dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lưu lại những dấu ấn sâu đậm về tình hữu nghị, tình đoàn...

Hội họa của Lê Phổ: Từ Hà Nội tới Paris

Lê Phổ (1907 – 2001), tốt nghiệp khóa I Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (l’École des Beaux-Arts d’Indochine), hiện là một trong những danh họa Việt được nhắc tới nhiều nhất trên...

Nhớ họa sĩ Nguyễn Thụ, người thầy kính yêu!

Họa sĩ Nguyễn Thụ sinh năm 1930, tốt nghiệp Trường Mĩ thuật Việt Nam (tiền thân là Trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương) khoá Tô Ngọc Vân (1957 – 1962 ) cùng các hoạ sĩ Vũ Giáng Hương, Phạm...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Hai ngày với Venice Biennale 2022

  Quá nhiều để xem, quá ít thời gian để xem hết. May mắn là chúng tôi đã tổng hợp một hướng dẫn – với 48 giờ, chúng ta có thể tham quan triển lãm chính và cả những triển lãm song song....

Hội thảo mỹ thuật Đông Nam Bộ lần thứ I năm 2023

BTNO – Sáng 6.12, tại Tây Ninh, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo mỹ thuật Đông Nam bộ lần thứ I năm 2023. Tham dự có Nghệ sĩ nhân dân Vương Duy Biên- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội...

MỐI QUAN HỆ GIỮA VICTOR TARDIEU VÀ NGUYỄN NAM SƠN QUA MỘT SỐ TƯ LIỆU TIẾNG PHÁP

Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đã tham gia hai cuộc Đấu xảo lớn tại Paris vào các năm 1931 và 1937. Nhân các dịp này, Toàn quyền Đông Dương và Tổng nha Học chính đã cho xuất bản hai cuốn...

ĐÀM ĐĂNG LẠI – SẮC MÀU HOANG DÃ TRÊN KHỐI HÌNH

  Có lẽ, đầu tiên để cảm nhận về những tác phẩm điêu khắc của Đàm Đăng Lại chính là sự kích ứng từ các sắc màu. Chúng đậm âm hưởng thổ dân hoang dã, cảm giác không thấy nhiều...

Triển lãm “Túc duyên” – các tác phẩm của họa sĩ Đinh Quân, bộ sưu tập Ms Đỗ Tú Oanh

Triển lãm “Túc duyên” là một hành trình nghệ thuật đầy cảm xúc, tôn vinh các sáng tác đặc sắc của họa sĩ Đinh Quân được sưu tầm bởi nhà sưu tập Đỗ Tú Oanh. Đồng thời, đây cũng là...