NGƯỜI KỂ CHUYỆN SÁNG TÁC VÀ CUỘC HÀNH TRÌNH

Triển lãm mỹ thuật “Nông thôn mới” diễn ra tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội từ ngày 19 /5 đến 29/5 quy tụ 52 nghệ sĩ với 52 tác phẩm. Các tác phẩm với những chất liệu phong phú và bút pháp tạo hình giàu sức trẻ đã khắc họa được phần nào bức tranh toàn cảnh về công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa và Hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước ta. Điều đặc biệt ở lần triển lãm này là sự xuất hiện các tác phẩm của đoàn họa sĩ Hội Mỹ thuật Việt Nam về trang trại TH True Milk của tập đoàn TH – một đại diện điển hình cho sự thành công trong công cuộc xây dựng nông thôn mới kết hợp làm giàu và phát triển hạ tầng địa phương – trong một chuyến đi thực tế do Hội tổ chức cuối tháng 4 vừa rồi.

Những chuyến đi thực tế sáng tác với mỗi người hoạ sỹ thật chẳng có gì lạ lẫm, đối với riêng bản thân tôi cũng vậy. Hàng năm Hội vẫn tổ chức cho các hoạ sỹ rất nhiều chuyến đi về trại sáng tác dành riêng cho các văn nghệ sỹ ở khắp nơi trên cả nước. Thế nhưng đây lại là lần đầu tiên đoàn hoạ sỹ chúng tôi về trải nghiệm thực tế về sự phát triển của các vùng nông nghiệp địa phương để lấy cảm hứng cho sáng tác về triển lãm của Câu lạc bộ Xây dựng Tổ quốc với đề tài năm nay là “Nông thôn mới”. Đây là chuyến đi ngắn nhất nhưng lại để lại nhiều dư âm nhất. Lần đầu tiên chúng tôi về với Trang trại TH True Milk tại Nghĩa Đàn, Nghệ An.

ĐINH THỊ NGUYỆT – Thu hoạch cỏ. 2019. Sơn dầu. 80x80cm

Việc đầu tiên của chúng tôi là: Thăm bò TH. Cả đoàn thích thú được mặc áo trắng của TH đi thăm trang trại bò sữa. Khi lần đầu tiên được tận mắt nhìn thấy bò xếp hàng đi vào vắt sữa rồi đi ra, dáng điệu rất ung dung thong thả. Người TH đã giải thích cho chúng tôi biết về vòng đời của các chú bò theo chu kỳ, từ lúc sinh ra đến khi trưởng thành. Mỗi con bò được đánh số và gắn chíp điện tử ở chân để theo dõi sức khoẻ, kiểm soát dấu hiệu của sức khoẻ. Bò uống nước, ăn sạch và nghe nhạc cổ điển. Âm nhạc như một loại hình phi vật thể dinh dưỡng đối với bò, phát triển cảm xúc tích cực và kích thích tuyến vú sữa, cho những sản phẩm sữa chất lượng. Nhắc đến đây lại nhớ tuổi thơ của tôi gắn liền với những năm tháng chăn trâu, thả bò trên đồng cỏ. Chăn nuôi bò đẻ là nguồn thu nhập chính của cả làng tôi. Tôi cảm được rất rõ mùi của bò, kể cả mùi phân của bò con non mới đẻ. Đó là mỗi sáng khi vẫn còn ngái ngủ phải vào chuồng bò dọn phân, lấy cám. Những ngày không đến trường thì thả bò, cắt cỏ. Tôi có thể cưỡi trên lưng chúng chạy khắp làng, tôi biết cách điều khiển chúng một cách dễ dàng, tôi hiểu thói quen của chúng. Dân làng tôi vẫn thường mời bò ăn bánh chưng ngày tết. Thứ nhất là cúng ông bà, thứ hai là mời bò, thứ ba mới là cả nhà cùng ăn. Thế rồi lần lượt mấy chị em tôi vào đại học, bố mẹ phải bán dần đàn bò ấy. Cũng gần 10 năm rồi làng tôi không còn hình bóng của bò nữa.

NGUYỄN TUẤN DŨNG – Nông trường TH True milk. 2019. Acrylic. 80x100cm

Khi được dẫn đi thăm nhà máy sản xuất sữa tươi sạch, nhà máy nước theo dây chuyền Krones Đức đạt tiêu chuẩn EU, thật thích thú với công nghệ tự động hoá. Người TH tự hào: “Ly sữa Israel được đánh giá là hàng đầu thế giới và ly sữa TH đã dùng công nghệ của Isarael cũng là ly sữa hàng đầu thế giới”. Ngoài ra chúng tôi còn đi thăm dự án rau sạch FVF. Tất cả là niềm tự hào của TH. Chúng tôi đặc biệt thích thú trên cánh đồng thu hoạch cỏ Mombasa bạt ngàn. Buổi chiều hôm đó thật đẹp, cả vùng quê Nghĩa Đàn đầy nắng ấy lại như một bức tranh trời tây thu nhỏ. Mọi người đều ồ lên thích thú: “Ôi trông như được lạc vào tranh của Claude Monet với Van Gogh ấy nhỉ?”. Anh dẫn đoàn đẹp trai phân bua: “Đợt này các anh chị về đây là cuối đợt thu hoạch cỏ rồi, nên máy móc đã nghỉ làm việc rồi đấy”.  Chúng tôi cũng biết thêm về quy trình làm đất gieo hạt. Mùa nào có hoa Hướng dương, mùa nào có ngô, mùa nào có mía… Tôi chợt nghĩ: Điều gì khiến người TH nói về TH đầy say mê, tâm huyết và tự hào đến vậy? Ngay cả một nhân viên đã nghỉ làm ở TH vẫn yêu tha thiết với TH đến vậy. Chị là người đã kết nối cho đoàn hoạ sỹ chúng tôi về đây và không quên lời dặn: “Hãy gọi là Cows nhé!” Spiderum đã từng nói rằng: “Hạnh phúc không phải là một điểm đến mà là một quá trình chúng ta đi”. Đó có thể là vì sao khi sáng lập bà Thái Hương- người có pháp danh Diệu Huệ lại lấy tên là TH – tên viết tắt tiếng anh của cụm từ “ Hạnh phúc đích thực”. Người TH Cows cũng giống như hoạ sỹ yêu những bức tranh của họ vậy.

NGUYỄN VĂN HƯNG – Vụ xuân. 2019. Sơn dầu. 60x80cm

Trong đó quá trình để sáng tác ra nó lại chứa đầy những cung bậc cảm xúc. Nhưng nói chung những người nghệ sỹ chúng tôi dù đi đâu hay làm gì cũng dễ yêu, dễ rung động. Tôi yêu cuộc sống này và luôn nhìn nhận nó theo chiều hướng tích cực. Sau chuyến đi này, tôi sẽ vẽ về TH như thế nào trong công cuộc đổi mới? Vẽ làm sao để mọi người nhận ra được đấy là Farm của TH giữa Nghĩa Đàn, Nghệ An? Vẽ làm sao để Cows Holstein mang đặc trưng của Cows TH chứ không phải là Cows ở đâu đó? Đấy là công việc khó khăn của nghệ sỹ. Vì giá trị đích thực đi vào lịch sử đôi khi không phải là những con số hay dữ liệu lưu trữ. Nó hoàn toàn là những bức tranh. Cảm hứng của hoạ sỹ đôi khi cũng không đến từ việc soi xét thực tế mẫu ra sao để cố nắm bắt và thể hiện nó. Đó là quá trình chúng ta đi trên chuyến đi đó. Có nhiều cuộc gặp gỡ ngắn ngủi rồi trở thành tri kỷ. Sau mỗi cuộc hành trình tôi lại có nhiều kỷ niệm hơn, tôi nhớ về mỗi người rõ nét hơn. Tôi nhớ về anh Thái – người lên kế hoạch nhưng không đi cùng đoàn, vẫn từng giờ hóng tình hình của chúng tôi từ Hà Nội. Tôi nhớ về anh Sơn – người cầm lái luôn bình tĩnh tự tin giữ vững tay lái suốt chặng đường dài không nghỉ. Anh luôn đi sau chụp lại những bức ảnh chân dung đẹp hay tập thể cho đoàn. Chuyến đi sẽ thiếu đi tiếng cười vui vẻ nếu không có các cô giáo luôn ca hát ngâm thơ, chặng đường 4-5 tiếng giữa trưa nắng gắt mà trở nên ngắn hơn. Cả đoàn thì ai cũng nhớ nhất anh Ninh trẻ nhưng lại luôn chậm chạp trong giờ giấc quy định. Nhưng anh lại là người chăm tốc hoạ mỗi khi ghé qua các trang trại. Đêm duy nhất ở Farm, mọi người ngồi ký hoạ nhau, tôi thích cái không khí ấy. Một ly sữa có thể xoá tan đi bao sự mệt mỏi khó khăn trong cuộc đời. Người hoạ sỹ được sáng tác như một phần của cơ thể đang sống.

Lê Anh

 

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tranh Việt: Lực đã đủ mạnh

Những con số gõ búa hiện tại từ các phòng tranh chuyên nghiệp đến các phiên đấu giá uy tín không chỉ chứng minh giá trị tác phẩm, mà còn khẳng định tiềm lực của thị trường trong nước. Có...

Ba lần gọi họa sĩ Trần Hữu Chất

Năm 2007, khi viết cuốn “Từ điển họa sĩ Việt Nam”, tôi có mở một từ mục viết về họa sĩ Trần Hữu Chất. Đó cũng là một trong 171 từ mục tôi viết về 171 họa sĩ Việt Nam. Cuốn sách đã...

Những ký ức tháng năm

Khi tôi ra đời, ba tôi đã năm mươi tuổi. Ông vui mừng biết bao, sau bao năm ông mới có đứa con gái đầu lòng của chính mình. Ông coi tôi là viên ngọc quí và đặt tên con là Ngọc Huyền (Lấy cảm...

Một hay nhiều sự thật

Đây là câu chuyện không có gì mới, đã diễn ra ở khắp nơi từ khi có thị trường nghệ thuật. Mà thị trường nghệ thuật (hay đồ cổ nói chung) thực chất cũng có ở Việt Nam đến hai ngàn năm...

Thị trường và thẩm định

Cách đây độ mươi năm, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã có phòng giám định các tác phẩm nghệ thuật. Khai trương được hơn năm thì đóng cửa vì không có “đầu vào”. Tức là không có khách...

Tin cùng chuyên mục

Thật khó tìm được một người như Đỗ Ngọc Dũng

Đỗ Ngọc Dũng là một họa sĩ tài hoa, ông nổi tiếng từ khi còn rất trẻ. Tôi biết và quen thân ông từ những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Là người có năng khiếu, có tư duy mới lạ...

Sắc quê và Ký họa – Cuộc “Đổ bộ” về Kinh đô của họa sĩ Quỳnh Thơm

Mấy năm trở lại đây, cư dân Facebook (FB) thường xuyên bắt gặp tranh của họa sĩ Quỳnh Thơm, bởi dù muốn hay không khi lướt FB, các tác phẩm đủ loại từ tranh đề tài lãnh tụ đến phong cảnh...

Phân định khái niệm để bắt kịp sự phát triển

Trong dòng chảy nghệ thuật, việc sáng tác và thử nghiệm với chất liệu mới luôn được nhiều nghệ sĩ quan tâm, bởi đây cũng là một trong những xu hướng của thị trường khi chú trọng tính độc...

Chuyện bức tranh Bác Hồ với thiếu nhi giữa Thủ đô

Nhiều năm qua, người dân và du khách đã quen ngắm nhìn bức tranh cổ động khổ lớn vẽ Bác Hồ bế em bé được treo trang trọng trên mặt tiền tòa nhà Thông tin-Triển lãm thành phố Hà Nội ở khu...

Nối sợi chỉ dài

Triển lãm cá nhân “Đường kim mũi chỉ” của họa sĩ Hoàng Đăng Nghiễm, bày 22 tác phẩm vật liệu tổng hợp, khổ lớn. Triển lãm khai mạc lúc 18h00 ngày 13/5, kéo dài đến hết ngày 31/5/2024....

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm “Sắc quê & Ký họa” của họa sĩ Quỳnh Thơm 

Triển lãm tranh “Sắc quê & Ký họa” của họa sĩ Quỳnh Thơm đã khai mạc vào lúc 17h00, ngày 27/5/2024 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Đến dự buổi khai mạc có nhà phê bình...

Triển lãm nghiên cứu điền dã Nam Định, Bắc Ninh – Hi vọng cho một thế hệ nghiên cứu trẻ

Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925 – 2025), triển lãm “Nghiên cứu Điền dã Nam Định, Bắc Ninh” là hoạt động của...

Màu sắc hòa quyện giữa hai nền văn hóa vùng cao

Hôm nay, tại trung tâm phồn hoa đất Hà Thành, triển lãm “Câu chuyện vùng cao” của hai họa sĩ Hướng Tâm Đường và Trần Nguyên Thế đã mang đến cho công chúng thủ đô được sống trong...

Phát huy giá trị di sản tại Biệt thự Pháp cổ 49 Trần Hưng Đạo    

Tiếp nối chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ký kết Hiệp định Geneva và Tiếp quản Thủ đô (1954 – 2024), chiều 10/5, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn...

Khát vọng người Đất tổ Hùng Vương trong hội hoạ, điêu khắc

Chiều 6/5, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc triển lãm với chủ đề  “Khát” của họa sỹ Nguyễn Thành Việt và nhà điêu khắc Triệu Tiến Công – hai...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Nhà đấu giá Aguttes tổ chức cuộc đấu giá lần thứ 30 dành cho các họa sĩ châu Á

  Họa sĩ & Nghệ thuật Việt Nam Giữ vững với vị trí tiên phong của mình trên thị trường các họa sĩ châu Á đầu thế kỷ XX, nhà đấu giá Aguttes sẽ tổ chức cuộc đấu giá lần thứ ba...

SƠN MÀI THÀNH LỄ, QUÁ KHỨ VÀNG SON

  Trong một dịp tình cờ, chúng tôi xem được một trang trong bộ lịch in màu năm 1962 mang tên “Công nghệ Việt Nam” do một cơ quan nước ngoài bỏ vốn ra in. Tờ tháng Hai in hình nữ ca sĩ Kim Chi...

GIẢI MÃ MỘT SỐ TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT ĐƯỢC NHẮC TỚI TRONG APESHIT

  “Apeshit” là một tác phẩm nghệ thuật (video ca nhạc) của Beyoncé và Jay Z, ra mắt năm 2018. Từ các tác phẩm nổi bật của Bảo tàng Louvre, hai tác giả đã dệt nên một câu chuyện về quyền...

Tuyệt tác trên Cửu Đỉnh lên tranh khắc gỗ

TTH – Những hình ảnh về giang sơn Việt Nam được khắc trên bảo vật quốc gia Cửu Đỉnh đã quá quen thuộc với những ai từng đặt chân vào tham quan bên trong Hoàng cung Huế, nay qua sự tiếp biến...

BIẾN CHUYỂN HÀNH TRÌNH VIẾT TIẾP CÂU CHUYỆN ĐÁ

  Những năm gần đây với sự năng động của các nhóm nghệ sỹ và một số không gian nghệ thuật, đã có những hoạt động sáng tác và trưng bày tại làng nghề truyền thống như lànggốm Bát...