NGƯỜI KỂ CHUYỆN SÁNG TÁC VÀ CUỘC HÀNH TRÌNH

Triển lãm mỹ thuật “Nông thôn mới” diễn ra tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội từ ngày 19 /5 đến 29/5 quy tụ 52 nghệ sĩ với 52 tác phẩm. Các tác phẩm với những chất liệu phong phú và bút pháp tạo hình giàu sức trẻ đã khắc họa được phần nào bức tranh toàn cảnh về công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa và Hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước ta. Điều đặc biệt ở lần triển lãm này là sự xuất hiện các tác phẩm của đoàn họa sĩ Hội Mỹ thuật Việt Nam về trang trại TH True Milk của tập đoàn TH – một đại diện điển hình cho sự thành công trong công cuộc xây dựng nông thôn mới kết hợp làm giàu và phát triển hạ tầng địa phương – trong một chuyến đi thực tế do Hội tổ chức cuối tháng 4 vừa rồi.

Những chuyến đi thực tế sáng tác với mỗi người hoạ sỹ thật chẳng có gì lạ lẫm, đối với riêng bản thân tôi cũng vậy. Hàng năm Hội vẫn tổ chức cho các hoạ sỹ rất nhiều chuyến đi về trại sáng tác dành riêng cho các văn nghệ sỹ ở khắp nơi trên cả nước. Thế nhưng đây lại là lần đầu tiên đoàn hoạ sỹ chúng tôi về trải nghiệm thực tế về sự phát triển của các vùng nông nghiệp địa phương để lấy cảm hứng cho sáng tác về triển lãm của Câu lạc bộ Xây dựng Tổ quốc với đề tài năm nay là “Nông thôn mới”. Đây là chuyến đi ngắn nhất nhưng lại để lại nhiều dư âm nhất. Lần đầu tiên chúng tôi về với Trang trại TH True Milk tại Nghĩa Đàn, Nghệ An.

ĐINH THỊ NGUYỆT – Thu hoạch cỏ. 2019. Sơn dầu. 80x80cm

Việc đầu tiên của chúng tôi là: Thăm bò TH. Cả đoàn thích thú được mặc áo trắng của TH đi thăm trang trại bò sữa. Khi lần đầu tiên được tận mắt nhìn thấy bò xếp hàng đi vào vắt sữa rồi đi ra, dáng điệu rất ung dung thong thả. Người TH đã giải thích cho chúng tôi biết về vòng đời của các chú bò theo chu kỳ, từ lúc sinh ra đến khi trưởng thành. Mỗi con bò được đánh số và gắn chíp điện tử ở chân để theo dõi sức khoẻ, kiểm soát dấu hiệu của sức khoẻ. Bò uống nước, ăn sạch và nghe nhạc cổ điển. Âm nhạc như một loại hình phi vật thể dinh dưỡng đối với bò, phát triển cảm xúc tích cực và kích thích tuyến vú sữa, cho những sản phẩm sữa chất lượng. Nhắc đến đây lại nhớ tuổi thơ của tôi gắn liền với những năm tháng chăn trâu, thả bò trên đồng cỏ. Chăn nuôi bò đẻ là nguồn thu nhập chính của cả làng tôi. Tôi cảm được rất rõ mùi của bò, kể cả mùi phân của bò con non mới đẻ. Đó là mỗi sáng khi vẫn còn ngái ngủ phải vào chuồng bò dọn phân, lấy cám. Những ngày không đến trường thì thả bò, cắt cỏ. Tôi có thể cưỡi trên lưng chúng chạy khắp làng, tôi biết cách điều khiển chúng một cách dễ dàng, tôi hiểu thói quen của chúng. Dân làng tôi vẫn thường mời bò ăn bánh chưng ngày tết. Thứ nhất là cúng ông bà, thứ hai là mời bò, thứ ba mới là cả nhà cùng ăn. Thế rồi lần lượt mấy chị em tôi vào đại học, bố mẹ phải bán dần đàn bò ấy. Cũng gần 10 năm rồi làng tôi không còn hình bóng của bò nữa.

NGUYỄN TUẤN DŨNG – Nông trường TH True milk. 2019. Acrylic. 80x100cm

Khi được dẫn đi thăm nhà máy sản xuất sữa tươi sạch, nhà máy nước theo dây chuyền Krones Đức đạt tiêu chuẩn EU, thật thích thú với công nghệ tự động hoá. Người TH tự hào: “Ly sữa Israel được đánh giá là hàng đầu thế giới và ly sữa TH đã dùng công nghệ của Isarael cũng là ly sữa hàng đầu thế giới”. Ngoài ra chúng tôi còn đi thăm dự án rau sạch FVF. Tất cả là niềm tự hào của TH. Chúng tôi đặc biệt thích thú trên cánh đồng thu hoạch cỏ Mombasa bạt ngàn. Buổi chiều hôm đó thật đẹp, cả vùng quê Nghĩa Đàn đầy nắng ấy lại như một bức tranh trời tây thu nhỏ. Mọi người đều ồ lên thích thú: “Ôi trông như được lạc vào tranh của Claude Monet với Van Gogh ấy nhỉ?”. Anh dẫn đoàn đẹp trai phân bua: “Đợt này các anh chị về đây là cuối đợt thu hoạch cỏ rồi, nên máy móc đã nghỉ làm việc rồi đấy”.  Chúng tôi cũng biết thêm về quy trình làm đất gieo hạt. Mùa nào có hoa Hướng dương, mùa nào có ngô, mùa nào có mía… Tôi chợt nghĩ: Điều gì khiến người TH nói về TH đầy say mê, tâm huyết và tự hào đến vậy? Ngay cả một nhân viên đã nghỉ làm ở TH vẫn yêu tha thiết với TH đến vậy. Chị là người đã kết nối cho đoàn hoạ sỹ chúng tôi về đây và không quên lời dặn: “Hãy gọi là Cows nhé!” Spiderum đã từng nói rằng: “Hạnh phúc không phải là một điểm đến mà là một quá trình chúng ta đi”. Đó có thể là vì sao khi sáng lập bà Thái Hương- người có pháp danh Diệu Huệ lại lấy tên là TH – tên viết tắt tiếng anh của cụm từ “ Hạnh phúc đích thực”. Người TH Cows cũng giống như hoạ sỹ yêu những bức tranh của họ vậy.

NGUYỄN VĂN HƯNG – Vụ xuân. 2019. Sơn dầu. 60x80cm

Trong đó quá trình để sáng tác ra nó lại chứa đầy những cung bậc cảm xúc. Nhưng nói chung những người nghệ sỹ chúng tôi dù đi đâu hay làm gì cũng dễ yêu, dễ rung động. Tôi yêu cuộc sống này và luôn nhìn nhận nó theo chiều hướng tích cực. Sau chuyến đi này, tôi sẽ vẽ về TH như thế nào trong công cuộc đổi mới? Vẽ làm sao để mọi người nhận ra được đấy là Farm của TH giữa Nghĩa Đàn, Nghệ An? Vẽ làm sao để Cows Holstein mang đặc trưng của Cows TH chứ không phải là Cows ở đâu đó? Đấy là công việc khó khăn của nghệ sỹ. Vì giá trị đích thực đi vào lịch sử đôi khi không phải là những con số hay dữ liệu lưu trữ. Nó hoàn toàn là những bức tranh. Cảm hứng của hoạ sỹ đôi khi cũng không đến từ việc soi xét thực tế mẫu ra sao để cố nắm bắt và thể hiện nó. Đó là quá trình chúng ta đi trên chuyến đi đó. Có nhiều cuộc gặp gỡ ngắn ngủi rồi trở thành tri kỷ. Sau mỗi cuộc hành trình tôi lại có nhiều kỷ niệm hơn, tôi nhớ về mỗi người rõ nét hơn. Tôi nhớ về anh Thái – người lên kế hoạch nhưng không đi cùng đoàn, vẫn từng giờ hóng tình hình của chúng tôi từ Hà Nội. Tôi nhớ về anh Sơn – người cầm lái luôn bình tĩnh tự tin giữ vững tay lái suốt chặng đường dài không nghỉ. Anh luôn đi sau chụp lại những bức ảnh chân dung đẹp hay tập thể cho đoàn. Chuyến đi sẽ thiếu đi tiếng cười vui vẻ nếu không có các cô giáo luôn ca hát ngâm thơ, chặng đường 4-5 tiếng giữa trưa nắng gắt mà trở nên ngắn hơn. Cả đoàn thì ai cũng nhớ nhất anh Ninh trẻ nhưng lại luôn chậm chạp trong giờ giấc quy định. Nhưng anh lại là người chăm tốc hoạ mỗi khi ghé qua các trang trại. Đêm duy nhất ở Farm, mọi người ngồi ký hoạ nhau, tôi thích cái không khí ấy. Một ly sữa có thể xoá tan đi bao sự mệt mỏi khó khăn trong cuộc đời. Người hoạ sỹ được sáng tác như một phần của cơ thể đang sống.

Lê Anh

 

Tin cùng chuyên mục

Một kỷ niệm với Trần Duy

Một kỷ niệm Huế, những ngày tháng Tám… Tôi quen Trần Duy từ thuở ấy. Hai đứa gặp nhau ở Sở Tuyên truyền Trung bộ mới thành lập. Bấy giờ, anh Nguyễn Duy Trinh là Ủy trưởng Tuyên truyền Trung...

Chuyện ông Ba Đông

Với chiếc xe đạp mini mua từ năm nảo năm nào, thoắt cái ông ở chỗ này chỗ nọ. Trong nhà ông, tranh lụa, tranh sơn dầu, sơn mài… chật cả phòng khách. Còn ở phòng vẽ thì ngổn ngang những tranh...

Con trâu là đầu cơ nghiệp… nay đâu?

Năm 2004, tôi được mời sang Bordeaux tham gia một dự án Nghệ thuật. Một ngày cuối tuần đi dạo ven dòng sông Ga-Rôn cùng giám đốc Trung tâm Nghệ thuật Dominik Lobera, tôi bắt gặp 17 cụm tượng thép...

35 năm chặng đường thăng trầm của Nhà xuất bản Mỹ thuật

  Đầu năm 2009 tôi về công tác ở Tạp chí Mỹ thuật (TCMT ), khi đó TCMT đã hơn 30 tuổi và Nhà xuất bản Mỹ thuật (NXBMT) hơn 20 tuổi. Ban đầu tôi nhận nhiệm vụ làm Phó Tổng Biên tập TCMT,...

BÁN TRANH

  Cô Minh, con gái họa sĩ Trần Lưu Hậu, từng đứng bán tranh ở gallery số 7 Hàng Khay năm xưa…trong một lần trò chuyện với tôi, cô bảo: “Không có tranh đẹp hay tranh xấu chú ạ, chỉ có...

Tin cùng chuyên mục

20 năm nghệ thuật đương đại Việt Nam

Hiện nay, nhà nước cũng tạo điều kiện cho nghệ sĩ trên cơ sở tiếp thu, tìm tòi, phát hiện cái mới để đưa ra những tác phẩm phong phú và đa dạng nhưng cũng không quên việc gìn giữ bản sắc...

Hiện thực và Siêu thực: Hai trạng thái của vòng lặp

Trong nghệ thuật biểu hình, hiện thực và siêu thực là hai ngôn ngữ thể hiện rất rõ cách nhìn về đời sống và thế giới nội tâm của mỗi họa sĩ. Triển lãm Vòng lặp khai mạc vào ngày 30/5 vừa...

Hiểu và suy cảm về nghệ thuật trừu tượng

Chúng ta khảo sát qua về định nghĩa khái niệm trừu tượng. Theo “Từ điển tiếng Việt”: Nghĩa một trừu tượng (thuộc tính, quan hệ ) được tách ra trong tư duy con người khỏi các thuộc tính, các...

Hiện thực và Siêu thực: Hai trạng thái của vòng lặp

  Trong nghệ thuật biểu hình, hiện thực và siêu thực là hai ngôn ngữ thể hiện rất rõ cách nhìn về đời sống và thế giới nội tâm của mỗi họa sĩ. Triển lãm Vòng lặp khai mạc vào ngày 30/5...

HANOI MINIPRINT 2021 – KÍCH THƯỚC NHỎ, NGUỒN CẢM HỨNG LỚN

  Miniprint – tranh in kích thước nhỏ là một trong những thể loại tranh được các nghệ sĩ đồ họa vô cùng quan tâm. Các triển lãm miniprint thế giới nhiều thập kỷ nay đã trở thành triển lãm...

Tin cùng chuyên mục

Họa sĩ Trần Tuấn đạt Giải Nhất cuộc thi Nghệ thuật Quốc tế ITSLIQUID lần thứ 12

Trần Tuấn là một họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam với nhiều tác phẩm được trưng bày rộng rãi trong nước và quốc tế. Lấy cảm hứng từ Tâm linh phương Đông, các tác phẩm trừu tượng của ông...

Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam

(Chinhphu.vn) – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện “Cuộc thi và Triển lãm Mỹ...

Phát động cuộc thi vẽ tranh ‘Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa’

(Chinhphu.vn) – Được sự nhất trí của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh Việt Nam (Bộ VHTT&DL), Hội Di sản văn hóa Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Trịnh Gia tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Di...

Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Ban Chấp hành khoá IX (Nhiệm kỳ 2019 – 2024)

Sáng ngày 30/05/2024, tại tầng 3 Nhà triển lãm Mỹ Thuật 16 Ngô Quyền, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Ban Chấp hành khoá IX (Nhiệm kỳ 2019 – 2024) kỳ thứ 7...

Khai mạc triển lãm tranh sơn mài của hoạ sĩ Đinh Quân

Ngày 27 tháng 5, triển lãm tranh sơn mài chủ đề Thiên Khải (Genesis) của hoạ sĩ Đinh Quân do Bến Thành Art tổ chức đã chính thức được khai mạc tại An Gallery, 159 Đồng Khởi, TP. HCM. Trong triển lãm...

Có thể bạn quan tâm

GIẢI THƯỞNG TRIỂN LÃM MỸ THUẬT KHU VỰC VII (ĐÔNG NAM BỘ) LẦN THỨ 26 NĂM 2021

                           ...

TRIỂN LÃM ĐỒ HỌA, ĐIÊU KHẮC, MỸ THUẬT ỨNG DỤNG KHU VỰC I HÀ NỘI LẦN THỨ 25 NĂM 2020

Triển lãm không khai mạc chỉ trưng bày và chấm giải thưởng tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô quyền, Hà Nội. Triển lãm bao gồm 103 tác phẩm của 93 tác giả của cả ba ngành Đồ họa, Điêu khắc,...

DẤU ẤN HỘI HỌA VIỆT NAM Ở THƯỢNG HẢI

  Từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 11, Hiệp hội Hữu nghị Đối ngoại Trung Quốc và các tổ chức liên quan phối hợp tổ chức triển lãm nghệ thuật quốc tế “Mang thế giới đến với nhau – Cùng...

Đá nhân tạo Biên Hòa

  Năm 1933, ông Robert Balick, hiệu trưởng trường Mỹ nghệ Biên Hòa thành lập một tổ chức gọi là La Société coopérative artisanale des potiers et fondeurs de Bienhoa (Hợp tác xã Mỹ nghệ thủ công của...

MỘT NGƯỜI SÀI GÒN LÀM GỐM RAKU

  Cách nay gần 20 năm, khu vực hồ Con Rùa buổi tối còn buồn tẻ, chỉ có một góc đông vui sáng đèn với hai quán mì Vịt tiềm chuyên bán cho giới nghệ sĩ và dân đi chơi đêm ở đường Trần Cao...