NHỮNG LÁT CẮT, NHỮNG CÂU HỎI VÀ NHỮNG GẠCH NỐI

 

Triễn lãm cá nhân Chân dung nệm của Hoàng Thanh Vĩnh Phong khai mạc lúc 17h ngày 2/12, kéo dài đến hết ngày 17/12/2020 tại Vicas Art Studio (32 Hào Nam, Hà Nội).

Xem Chân dung nệm ta thấy đây đó là sự trộn lẫn giữa hoài niệm với phê phán, giữa lưu giữ với giễu nhại, giữa lạc quan với u sầu… trước những điều tưởng chừng như chân lý, thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Nó khơi gợi một trường liên tưởng rộng rãi, từ cách sử dụng chất liệu cho đến ý niệm liên văn bản, từ cách kể chuyện bằng sơn mài tỉ mỉ và cả cách phủ nhận chính câu chuyện ấy.

Nó gợi nghĩ cả về chiếc giường của Procuste. Đó là một điển tích trong thần thoại Hy Lạp, kể chuyện tên cướp Procuste chuyên bắt người để đo cho vừa chiếc giường sẵn có. Nếu ai dài hơn sẽ bị chặt bớt, còn nếu ai ngắn hơn thì bị kéo dài ra, cốt sao cho vừa vặn chiếc giường. Theo Dictionnaire des symbols (Từ điển biểu tượng) của Jean Chevalier – Alain Gheerbran: “Đây là tình trạng lý tưởng bị suy thoái thành chủ nghĩa xu thời. Đây là biểu tượng của thứ độc tài về đạo đức và trí tuệ của những người chỉ dung thứ cho những hành động và những điều phán đoán của người khác với điều kiện là phù hợp với những tiêu chí của bản thân họ. Procuste là biểu tượng của mọi chế độ cực quyền, dù đó là của một con người, hoặc một tập đoàn”.

Bằng sự kết hợp của tinh thần ý niệm (conceptual art) và hoài nghi (skepticism), Hoàng Thanh Vĩnh Phong như muốn lược sử và phản tư lại những hình ảnh đã rất thân thuộc, mà chiếc nệm, chiếc giường là các hình ảnh như vậy. Anh khởi đi từ ý niệm: Con người ai cũng mong muốn được sinh ra trên một tấm nệm sắc màu và chết trên một tấm nệm êm ái. Có lẽ ý niệm này cũng chia sẻ với hình ảnh chiếc giường trong Dictionnaire des symbols: “Một biểu tượng của sự tái tạo, tái sinh trong chiêm mộng và trong tình yêu; đây cũng là nơi chốn của sự chết”.

 Hoàng Thanh Vĩnh Phong – Tái sinh
Hoàng Thanh Vĩnh Phong – Tự họa

Vĩnh Phong cho biết những tác phẩm này thuộc dự án 1.000 chân dung nệm mà anh sẽ phát triển lâu dài. Đặt một điểm nhìn cố định để nhìn tới nhìn lui một chủ thể, một vấn đề là cách mà nhiều tác giả chuyên tâm đã từng làm, ở nhiều lĩnh vực. Ví dụ thi hào Nguyễn Trãi (1380-1442) viết hơn 50 bài thơ Tự thán, hơn 60 bài thơ Bảo kính cảnh giới; hoặc họa sĩ Hokusai (1760-1849) có 100 bức tranh về núi Phú Sĩ, gọi là Fugaku hyakkei (富嶽百景: Phú nhạc bách cảnh/ One Hundred Views of Mount Fuji). Vì sao cần làm vậy? Vì đó là cách hữu hiệu để tải được các ý niệm, các góc nhìn mà tác giả đang ôm ấp. Vĩnh Phong xác tín rằng mỗi thân phận người sẽ gắn liền với mỗi thân phận nệm, hoặc nói cách khác, nệm là tấm gương phản chiếu các tình huống hiện sinh của chính chủ nhân. Từ ý niệm này, việc làm 100, 1.000, hoặc nhiều hơn thế nữa, vẫn là khả dĩ, vì đâu ai giống ai, vấn đề còn lại chỉ là công phu và sức sáng tạo đến đâu mà thôi.

Áp dụng kỹ thuật mộc của cha, họa tiết vải vóc trong nghề may của mẹ và kỹ thuật sơn mài mà bản thân sở đắc, Vĩnh Phong đã tạo nên những tấm nệm đã qua sử dụng, giống như thật. Ở đó ẩn chứa cả một lược sử, trải dài từ cái hương vị sang cả của cung đình Huế cho tới không gian sống thời thực dân, từ đời sống thị dân cho tới bình dân ở các vùng ven. Trong cấu trúc gia đình xưa của người Việt, chiếu là hình ảnh thân thuộc hơn nệm, nhưng kể từ sau khi tiếp xúc với phương Tây, rồi gần đây là các điều kiện như máy lạnh, béo phì, nệm đã hiện diện rộng rãi hơn. Các Chân dung nệm của Vĩnh Phong vừa là lát cắt của thời đại, vừa là những câu hỏi với quá khứ, vừa là gạch nối với tương lai. Nó vừa có sự vui tươi, bình an, vừa có vẻ tang thương, buồn khổ. Nó vừa toát lên sự bề thế, vững chắc, trang trọng, vừa có vẻ mềm nhão, nhàu nát. Tất cả như gián tiếp gợi lên hình ảnh, thói quen sống của từng chủ nhân chiếc nệm, nói lên sự vô thường của cả cuộc đời.

 

Hoàng Thanh Vĩnh Phong – Chân dung nệm số 35

 

Hoàng Thanh Vĩnh Phong – Chân dung nệm số 31
Hoàng Thanh Vĩnh Phong – Chân dung nệm số 29
Hoàng Thanh Vĩnh Phong – Chân dung nệm số 20

Khi chiến tranh diễn ra ác liệt tại Quảng Trị, gia đình Vĩnh Phong phải di tản vào Nam, phải thay đổi nghề nghiệp và tái lập các dự phóng khác. Những chấn động, ám ảnh từ quá khứ và những hình ảnh mong manh, lo lắng, thất vọng ở hiện tại đều nhìn thấy qua tấm niệm, nơi ta nằm xuống, đi vào giấc ngủ, có giấc mơ đẹp và gặp cả ác mộng… Vĩnh Phong chọn Hội An để lập nghiệp, cái thanh tao, diễm ảo của một tiểu đô thị đã toàn cầu hóa từ nhiều thế kỷ trước, nơi vừa bắc nhịp cầu Đông Tây, vừa khư giữ một di sản chỉ còn trong hình dung… đều đi vào Chân dung nệm. Đôi khi nó tài tình và cực đoan dẫn ta chìm vào quá khứ, bắt ta đối thoại… với các tình huống thật giả lẫn lộn.

Không cần chạy theo sự lộng lẫy, bóng lộn đặc trưng của bề mặt sơn mài, Hoàng Thanh Vĩnh Phong chọn sự tỉ mỉ và tiết chế, cô đọng và mạch lạc. Đây là một hành trình xuyên suốt từ vật liệu, chất liệu cho tới diễn tiến câu chuyện, cho tới kỹ thuật biểu hiện. Hoàn toàn có thể nói, nếu xét về sơn mài, với Chân dung nệm, Vĩnh Phong đang “riêng một góc trời”, vì đã tạo được sự tiền phong, sự đột phá hiếm gặp.

Loạt Chân dung nệm của Vĩnh Phong còn giúp ta liên tưởng đến tranh phê phán cực quyền của Lê Quảng Hà, tranh đen của Nguyễn Thái Tuấn, tranh giễu nhại của Nguyễn Mạnh Hùng. Và vài người khác nữa. Dù họ khác nhau về ý niệm và cách thể hiện, nhưng tinh thần phê phán, sự hoài nghi và giễu nhại đã cùng nhau mang lại sự thú vị. Họ cùng làm nên một diện mạo riêng cho thời đại của mình. Nếu đặt cạnh họ với nhiều họa sĩ biểu hiện của Trung Quốc, họ đã kể được câu chuyện chân thật hơn và chân tình hơn.

La hán phòng, 21/11/2020

Lý Đợi

 

 

Tin cùng chuyên mục

20 năm nghệ thuật đương đại Việt Nam

Hiện nay, nhà nước cũng tạo điều kiện cho nghệ sĩ trên cơ sở tiếp thu, tìm tòi, phát hiện cái mới để đưa ra những tác phẩm phong phú và đa dạng nhưng cũng không quên việc gìn giữ bản sắc...

Hiện thực và Siêu thực: Hai trạng thái của vòng lặp

Trong nghệ thuật biểu hình, hiện thực và siêu thực là hai ngôn ngữ thể hiện rất rõ cách nhìn về đời sống và thế giới nội tâm của mỗi họa sĩ. Triển lãm Vòng lặp khai mạc vào ngày 30/5 vừa...

Hiểu và suy cảm về nghệ thuật trừu tượng

Chúng ta khảo sát qua về định nghĩa khái niệm trừu tượng. Theo “Từ điển tiếng Việt”: Nghĩa một trừu tượng (thuộc tính, quan hệ ) được tách ra trong tư duy con người khỏi các thuộc tính, các...

Hiện thực và Siêu thực: Hai trạng thái của vòng lặp

  Trong nghệ thuật biểu hình, hiện thực và siêu thực là hai ngôn ngữ thể hiện rất rõ cách nhìn về đời sống và thế giới nội tâm của mỗi họa sĩ. Triển lãm Vòng lặp khai mạc vào ngày 30/5...

HANOI MINIPRINT 2021 – KÍCH THƯỚC NHỎ, NGUỒN CẢM HỨNG LỚN

  Miniprint – tranh in kích thước nhỏ là một trong những thể loại tranh được các nghệ sĩ đồ họa vô cùng quan tâm. Các triển lãm miniprint thế giới nhiều thập kỷ nay đã trở thành triển lãm...

Tin cùng chuyên mục

Hơn 400 tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm Tranh thiếu nhi Toàn quốc 2023

Diễn ra từ ngày 31/5 – 10/6, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội), Cuộc thi và triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023 có 401 bức tranh được...

Khai mạc Triển lãm mỹ thuật “Giao Mùa 2023”

Theo thông lệ, chiều ngày 07/6/2023, tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật – 16 Ngô Quyền đã diễn ra Lễ Khai mạc Triển lãm mỹ thuật “Giao Mùa 2023” của bốn Chi hội Hội họa tại Hà Nội. Đây là hoạt...

Khai mạc Triển lãm trại sáng tác Gốm ‘Sắc hạ 2023’

Lễ khai mạc Triển lãm trại sáng tác Gốm với chủ đề “Sắc hạ 2023” diễn ra chiều 01/6/2023 tai bảo tàng Gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội). Hơn 70 tác phẩm của hơn 30 nghệ sĩ đến từ Câu lạc...

Họa sĩ Trần Tuấn đạt Giải Nhất cuộc thi Nghệ thuật Quốc tế ITSLIQUID lần thứ 12

Trần Tuấn là một họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam với nhiều tác phẩm được trưng bày rộng rãi trong nước và quốc tế. Lấy cảm hứng từ Tâm linh phương Đông, các tác phẩm trừu tượng của ông...

Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam

(Chinhphu.vn) – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện “Cuộc thi và Triển lãm Mỹ...

Có thể bạn quan tâm

Triển lãm tác phẩm điêu khắc bơ đặc biệt tại New york, Mỹ

Triển lãm tác phẩm điêu khắc bơ đặc biệt tại New york trong khi nhiều sự kiện văn hóa bị hủy bỏ Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều sự kiện văn hóa bị hủy bỏ trong năm nay. Tuy nhiên, bang New...

Tranh cổ động một thời

Những họa sĩ tiền bối như Vũ Văn Thu, Nguyễn Hiếu, Nguyễn Hữu, Huỳnh Công Nhãn (Huỳnh Phương Đông), Nguyễn Thuận, Phan Thư, Linh Chi, Trịnh Kim Vinh, Văn Hoè, Đình Khang, Thang Trần Phềnh, Võ thành...

NGUYỄN LINH 4 – BÙNG NỔ VÀ THĂNG HOA VỚI CHÈO, VÀ…

  6h30 tối ngày 20 tháng 12 năm 2020, ngày cuối của triển lãm “Nguyễn Linh 4”, khi các nhân viên phục vụ tại nhà triển lãm Art Space, 42 Yết Kiêu, Hà Nội, đang hạ tranh xuống để đóng gói, thì...

GẶP LẠI KÝ ỨC

  Nguyên văn những dòng tâm thư đầy xúc động của cô Phạm Thị Khanh (sinh  năm 1945) khi nhớ về họa sĩ Trần Văn Cẩn… 17/10/2019 Sáng nay tình cờ cháu Hoàng Anh gọi điện cho tôi giọng nói rất...

Thông báo về Triển lãm Mỹ thuật Khu vực II (Đồng bằng sông Hồng) Lần thứ 24 năm 2019

HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM                            CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM            Số:...