NHỮNG LÁT CẮT, NHỮNG CÂU HỎI VÀ NHỮNG GẠCH NỐI

 

Triễn lãm cá nhân Chân dung nệm của Hoàng Thanh Vĩnh Phong khai mạc lúc 17h ngày 2/12, kéo dài đến hết ngày 17/12/2020 tại Vicas Art Studio (32 Hào Nam, Hà Nội).

Xem Chân dung nệm ta thấy đây đó là sự trộn lẫn giữa hoài niệm với phê phán, giữa lưu giữ với giễu nhại, giữa lạc quan với u sầu… trước những điều tưởng chừng như chân lý, thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Nó khơi gợi một trường liên tưởng rộng rãi, từ cách sử dụng chất liệu cho đến ý niệm liên văn bản, từ cách kể chuyện bằng sơn mài tỉ mỉ và cả cách phủ nhận chính câu chuyện ấy.

Nó gợi nghĩ cả về chiếc giường của Procuste. Đó là một điển tích trong thần thoại Hy Lạp, kể chuyện tên cướp Procuste chuyên bắt người để đo cho vừa chiếc giường sẵn có. Nếu ai dài hơn sẽ bị chặt bớt, còn nếu ai ngắn hơn thì bị kéo dài ra, cốt sao cho vừa vặn chiếc giường. Theo Dictionnaire des symbols (Từ điển biểu tượng) của Jean Chevalier – Alain Gheerbran: “Đây là tình trạng lý tưởng bị suy thoái thành chủ nghĩa xu thời. Đây là biểu tượng của thứ độc tài về đạo đức và trí tuệ của những người chỉ dung thứ cho những hành động và những điều phán đoán của người khác với điều kiện là phù hợp với những tiêu chí của bản thân họ. Procuste là biểu tượng của mọi chế độ cực quyền, dù đó là của một con người, hoặc một tập đoàn”.

Bằng sự kết hợp của tinh thần ý niệm (conceptual art) và hoài nghi (skepticism), Hoàng Thanh Vĩnh Phong như muốn lược sử và phản tư lại những hình ảnh đã rất thân thuộc, mà chiếc nệm, chiếc giường là các hình ảnh như vậy. Anh khởi đi từ ý niệm: Con người ai cũng mong muốn được sinh ra trên một tấm nệm sắc màu và chết trên một tấm nệm êm ái. Có lẽ ý niệm này cũng chia sẻ với hình ảnh chiếc giường trong Dictionnaire des symbols: “Một biểu tượng của sự tái tạo, tái sinh trong chiêm mộng và trong tình yêu; đây cũng là nơi chốn của sự chết”.

 Hoàng Thanh Vĩnh Phong – Tái sinh
Hoàng Thanh Vĩnh Phong – Tự họa

Vĩnh Phong cho biết những tác phẩm này thuộc dự án 1.000 chân dung nệm mà anh sẽ phát triển lâu dài. Đặt một điểm nhìn cố định để nhìn tới nhìn lui một chủ thể, một vấn đề là cách mà nhiều tác giả chuyên tâm đã từng làm, ở nhiều lĩnh vực. Ví dụ thi hào Nguyễn Trãi (1380-1442) viết hơn 50 bài thơ Tự thán, hơn 60 bài thơ Bảo kính cảnh giới; hoặc họa sĩ Hokusai (1760-1849) có 100 bức tranh về núi Phú Sĩ, gọi là Fugaku hyakkei (富嶽百景: Phú nhạc bách cảnh/ One Hundred Views of Mount Fuji). Vì sao cần làm vậy? Vì đó là cách hữu hiệu để tải được các ý niệm, các góc nhìn mà tác giả đang ôm ấp. Vĩnh Phong xác tín rằng mỗi thân phận người sẽ gắn liền với mỗi thân phận nệm, hoặc nói cách khác, nệm là tấm gương phản chiếu các tình huống hiện sinh của chính chủ nhân. Từ ý niệm này, việc làm 100, 1.000, hoặc nhiều hơn thế nữa, vẫn là khả dĩ, vì đâu ai giống ai, vấn đề còn lại chỉ là công phu và sức sáng tạo đến đâu mà thôi.

Áp dụng kỹ thuật mộc của cha, họa tiết vải vóc trong nghề may của mẹ và kỹ thuật sơn mài mà bản thân sở đắc, Vĩnh Phong đã tạo nên những tấm nệm đã qua sử dụng, giống như thật. Ở đó ẩn chứa cả một lược sử, trải dài từ cái hương vị sang cả của cung đình Huế cho tới không gian sống thời thực dân, từ đời sống thị dân cho tới bình dân ở các vùng ven. Trong cấu trúc gia đình xưa của người Việt, chiếu là hình ảnh thân thuộc hơn nệm, nhưng kể từ sau khi tiếp xúc với phương Tây, rồi gần đây là các điều kiện như máy lạnh, béo phì, nệm đã hiện diện rộng rãi hơn. Các Chân dung nệm của Vĩnh Phong vừa là lát cắt của thời đại, vừa là những câu hỏi với quá khứ, vừa là gạch nối với tương lai. Nó vừa có sự vui tươi, bình an, vừa có vẻ tang thương, buồn khổ. Nó vừa toát lên sự bề thế, vững chắc, trang trọng, vừa có vẻ mềm nhão, nhàu nát. Tất cả như gián tiếp gợi lên hình ảnh, thói quen sống của từng chủ nhân chiếc nệm, nói lên sự vô thường của cả cuộc đời.

 

Hoàng Thanh Vĩnh Phong – Chân dung nệm số 35

 

Hoàng Thanh Vĩnh Phong – Chân dung nệm số 31
Hoàng Thanh Vĩnh Phong – Chân dung nệm số 29
Hoàng Thanh Vĩnh Phong – Chân dung nệm số 20

Khi chiến tranh diễn ra ác liệt tại Quảng Trị, gia đình Vĩnh Phong phải di tản vào Nam, phải thay đổi nghề nghiệp và tái lập các dự phóng khác. Những chấn động, ám ảnh từ quá khứ và những hình ảnh mong manh, lo lắng, thất vọng ở hiện tại đều nhìn thấy qua tấm niệm, nơi ta nằm xuống, đi vào giấc ngủ, có giấc mơ đẹp và gặp cả ác mộng… Vĩnh Phong chọn Hội An để lập nghiệp, cái thanh tao, diễm ảo của một tiểu đô thị đã toàn cầu hóa từ nhiều thế kỷ trước, nơi vừa bắc nhịp cầu Đông Tây, vừa khư giữ một di sản chỉ còn trong hình dung… đều đi vào Chân dung nệm. Đôi khi nó tài tình và cực đoan dẫn ta chìm vào quá khứ, bắt ta đối thoại… với các tình huống thật giả lẫn lộn.

Không cần chạy theo sự lộng lẫy, bóng lộn đặc trưng của bề mặt sơn mài, Hoàng Thanh Vĩnh Phong chọn sự tỉ mỉ và tiết chế, cô đọng và mạch lạc. Đây là một hành trình xuyên suốt từ vật liệu, chất liệu cho tới diễn tiến câu chuyện, cho tới kỹ thuật biểu hiện. Hoàn toàn có thể nói, nếu xét về sơn mài, với Chân dung nệm, Vĩnh Phong đang “riêng một góc trời”, vì đã tạo được sự tiền phong, sự đột phá hiếm gặp.

Loạt Chân dung nệm của Vĩnh Phong còn giúp ta liên tưởng đến tranh phê phán cực quyền của Lê Quảng Hà, tranh đen của Nguyễn Thái Tuấn, tranh giễu nhại của Nguyễn Mạnh Hùng. Và vài người khác nữa. Dù họ khác nhau về ý niệm và cách thể hiện, nhưng tinh thần phê phán, sự hoài nghi và giễu nhại đã cùng nhau mang lại sự thú vị. Họ cùng làm nên một diện mạo riêng cho thời đại của mình. Nếu đặt cạnh họ với nhiều họa sĩ biểu hiện của Trung Quốc, họ đã kể được câu chuyện chân thật hơn và chân tình hơn.

La hán phòng, 21/11/2020

Lý Đợi

 

 

Tin cùng chuyên mục

Hiện thực sinh động trong hội họa đương đại Việt Nam

NDO – Dẫu hòa vào dòng chảy của mỹ thuật đương đại, các họa sĩ sáng tác dòng tranh hiện thực vẫn giữ lối đi riêng, mang đến sự sống động qua từng ý tưởng, màu sắc và chất liệu....

Triển lãm Mỹ thuật thủ đô năm 2023, có gì mới ?

Vào tháng 10 hàng năm, Hội Mỹ thuật Hà Nội tổ chức Triển lãm Mỹ thuật thủ đô chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô 10/10. Đây là ngày hội lớn của giới mỹ thuật thủ đô, và có ý nghĩa chính...

Triển lãm “Ngược Dòng” của Nguyễn Ngọc Đan: Cuộc phản biện với định kiến của giới mỹ thuật

Sau 5 năm, kể từ triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM, họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan tái ngộ công chúng yêu nghệ thuật bằng triển lãm cá nhân lần thứ tư có tên: Ngược Dòng. Ngược Dòng tập hợp...

Thực trạng một số triển lãm mỹ thuật quy mô quốc gia tại Việt Nam

Các triển lãm mỹ thuật quy mô quốc gia đã được duy trì trong nhiều năm qua, là một phần không thể thiếu trong hoạt động mỹ thuật tại Việt Nam. Mỗi cuộc triển lãm đều thu hút số lượng đông...

Dấu ấn hội họa trong di sản của Văn Cao

NDO – “Đơn giản nhưng uyên sâu”, “lối phối màu độc đáo” và “ sáng tạo mang tính khai phá”… là đánh giá chung của các nhà chuyên môn khi thưởng thức bộ sưu tập 200 tác phẩm minh họa...

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt bộ sưu tập tranh quý của họa sĩ Huế

TTH.VN – Nhiều tác phẩm quý của các danh họa xứ Huế được Bảo tàng Mỹ thuật Huế sưu tập trong 5 năm qua lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng. Triển lãm mỹ thuật “Tác phẩm...

Nghiệm cảnh để phân biệt hội họa và minh họa ý tưởng

Triển lãm cá nhân với chủ đề “Nghiệm cảnh” của họa sĩ Nguyễn Thế Dung diễn ra từ nay đến 17-12, tại J Art Space (30 Đường số 10, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức). Cuộc trưng bày này là...

Diện mạo mới của mỹ thuật Việt Nam

NDO – Cuộc thi và triển lãm Mỹ thuật Việt Nam diễn ra từ ngày 6 đến hết 20/12 tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Đây là dịp để công...

Hiện thực hóa tầm nhìn Thành phố sáng tạo Hà Nội

(Chinhphu.vn) – Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm và các địa điểm khác đã chính thức khép lại. Thành công lớn của lễ hội đã khơi nguồn và lan tỏa tinh thần...

Sắc màu nữ tính và tâm tình

Triển lãm nhóm của 3 nữ họa sĩ: Ly Trần, Vương Linh, Hương Giang Hoàng diễn ra từ nay đến ngày 3-12, tại Nguyen’s Art Garden ( 37 đường 103, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức). Điểm chung trong...

Có thể bạn quan tâm

TRÒ CHUYỆN ĐẦU XUÂN CÙNG NHÀ GIÁO – NHÀ SƯU TẬP NGUYỄN BÁ ĐẠM: NHỮNG NGƯỜI MUÔN NĂM CŨ, HỒN Ở ĐÂU BÂY GIỜ ?

  “Người muôn năm cũ” ở đây mà tôi muốn nhắc đến chính  là cụ Nguyễn Bá Đạm – nhà giáo – nhà sưu tập tranh, được mọi người mặc nhiên coi là người bạn tri kỷ nhất của...

NHỮNG TRIỂN LÃM LỚN VÀ HẤP DẪN NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2021

  Trong bối cảnh đại dịch bùng phát thì năm 2020 được đánh giá là một năm “thảm họa” đối với các chương trình nghệ thuật, triển lãm trên toàn thế giới. Sang năm 2021, khi thế giới đã...

GIẢI THƯỞNG TRIỂN LÃM MỸ THUẬT KHU VỰC II – ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG LẦN THỨ 23 NĂM 2018

  Từ ngày 23/08 đến 30/08/2018, tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật Thành phố Hải Phòng đã diễn ra triển lãm Mỹ thuật Khu vực II – Đồng bằng Sông Hồng lần thứ 23 năm 2018. Triển lãm giới...

NHỮNG NGHỆ SĨ HIỆN ĐẠI VÀ ĐƯƠNG ĐẠI CÓ ẢNH HƯỞNG NHẤT NĂM 2019

Phần II 11. MICKALENE THOMAS Nghệ sĩ sinh năm 1971 ở Camden, New Jersey. Sống và làm việc ở New York. Mickalene Thomas là một nghệ sĩ thị giác người Mỹ gốc Phi đương đại nổi tiếng, cô được biết đến...

Thi vẽ tranh “Đan Mạch trong mắt em” 2023

(ĐCSVN) – Với chủ đề “Tương lai xanh”, cuộc thi vẽ tranh “Đan Mạch trong mắt em” 2023 là hoạt động nằm trong chương trình kỷ niệm 10 năm ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện giữa Việt...