“Nghê nơi cửa Khổng sân Trình” Cuộc đối thoại liên ngành Công nghệ – Di sản và Nghệ thuật

Suốt nhiều thế kỷ qua, người Việt chúng ta luôn hướng về Văn Miếu – Quốc Tử Giám để nguyện cầu những điều đẹp đẽ nhất, về tri thức, về sự nghiệp, về cơ hội được trở thành một con người tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng. Nghê”, sau nhiều thế kỷ canh giữ các không gian thiêng của người Việt, trở thành một biểu tượng, một linh vật quen thuộc trong văn hóa người Việt.

Trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động nhân sự kiện Kỷ niệm 30 năm ngày Chính phủ Ban hành Nghị định về Đại học Quốc gia Hà Nội (1993 – 2023), chiều 13/12/2023, Khoa các Khoa học liên ngành – Đại học Quốc gia Hà nội đã tổ chức tọa đàm về dự án Nghê Văn Miếu – một thử nghiệm “sách vật lý số”, nơi gặp gỡ, đối thoại của các chuyên gia thuộc 3 lĩnh vực: Công nghệ – Di sản – Nghệ thuật.

Lịch sử, văn hóa của người Việt trải qua bao đời là một kho tài nguyên đồ sộ, khổng lồ, nhưng làm sao để biến chúng đã trở thành vốn quý, trở thành tài sản trí tuệ trong kỷ nguyên số? Việc đưa nghệ thuật, di sản của người xưa đi vào cuộc sống đương đại đòi hỏi những bước nào? Đó có đơn thuần là quá trình sao chép, hay cuộc khai thác từ mỏ quặng này đòi hỏi sự tham gia của các công nghệ mới, từ công nghệ vật liệu đến công nghệ xử lý dữ liệu.

Với chủ đề: Nghê nơi của Khổng sân Trình – Cuộc đối thoại liên ngành của Công nghệ – Di sản và Nghệ thuật, buổi tọa đàm do Khoa các Khoa học liên ngành tổ chức với sự tham gia của các diễn giả: Tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế – Giảng viên Khoa các Khoa học liên ngành, ĐHQGHN; Ông Huy Nguyễn – CEO Phygital Labs, Ủy viên BCH Hội tin học Việt Nam; Nhà báo Đinh Đức Hoàng – Phó Tổng Giám đốc Trung tâm thông tin UNESCO (Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam) phần nào giúp chúng ta hiểu được các giá trị di sản, qua đó có cách tiếp cận các vấn đề văn hóa, nghệ thuật, di sản bằng các tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Theo Tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế: “Con Nghê biến hóa rất đa dạng và không bao giờ chết cứng trong một khuôn mẫu”. “Con Nghê” là một linh vật rất quen thuộc trong văn hóa truyền thống Việt Nam. Chúng ta thường bắt gặp hình tượng Nghê tại các ngôi đền hay công trình cổ, Văn Miếu… Tuy nhiên, những hiểu biết về nó vẫn còn rất mơ hồ.

Đồng thời, tại tọa đàm việc ứng dụng “Sách vật lý số” cũng được ông Huy Nguyễn – CEO Phygital Labs (một StartUp công nghệ được sáng lập bởi các cựu quản lý cấp cao của Google trở về nước sau 20 năm làm việc tại Mỹ) đề cập. Đây là công nghệ mở ra những hướng đi mới cho ngành xuất bản – khi thông tin không nhất thiết phải lưu trữ trong những tờ giấy, mà có thể gắn với bất kỳ sản phẩm nào. Nhờ công nghệ “vật lý số” được phát triển bởi Phygital Labs, mỗi sản phẩm sẽ có đồng thời hai trạng thái tồn tại song song: một phiên bản vật lý, và một phiên bản số, độc bản không lặp lại. Công nghệ này mở ra những triển vọng mới trong xuất bản. Khi một vật có thể mang theo thông tin độc bản, cũng nghĩ là nó có thể trở thành một “cuốn sách”. Cuốn sách này có thể tồn tại dưới mọi dạng thức: một đôi giày, một chiếc cốc hay một bức tượng.

Và chính tại buổi tọa đàm, ứng dụng lần đầu được thử nghiệm với Nghê Văn Miếu, “bên trong” tượng đồng là một cuốn sách được viết riêng bởi Tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế về chính linh vật – chỉ có thể truy cập được bằng việc scan bản thân bức tượng. Đánh dấu quá trình kết hợp giữa Công nghệ – Di sản và Nghệ thuật tạo ra sức hấp dẫn, giá trị mà nó mang lại.

Bên cạnh đó, nhà báo Đinh Đức Hoàng, Phó Tổng Giám đốc – Trung tâm thông tin UNESCO (Liên hiệp Các hội UNESCO Việt Nam) cũng trình bày về vấn đề nghệ thuật ứng dụng: Tiếp cận tài nguyên mỹ thuật cổ dưới khía cạnh “vốn” cho sản xuất, kinh doanh – nhận ra nhiều khoảng cách có thể được lấp đầy bởi những thế hệ chuyên gia tương lai được đào tạo tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Buổi tọa đàm cũng thu hút sự lắng nghe, chia sẻ, tương tác của các diễn giả và các vị khách mời là các giảng viên, nhà nghiên cứu đến từ các Khoa, đơn vị trong và ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng đông đảo các bạn sinh viên quan tâm qua phần điều phối của Tiến sĩ Trần Hoài cũng là giảng viên của Khoa các Khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội.

TCMT

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người đặt nền móng cho đề cương văn hóa mới

(Chinhphu.vn) – Văn hóa là căn cốt của một dân tộc văn hiến, văn minh, là sức mạnh mềm tạo nên tầm vóc mỗi dân tộc. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành nhiều trí tuệ, tâm huyết và kỳ...

Thương tiếc tiễn biệt nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc của Đảng ta, nhân dân ta!

Hà Nội sau mấy ngày mưa, bầu trời trong xanh đến kỳ lạ. Hai ngày nay, khu vực vườn hoa Yersin, các phố: Lò Đúc, Nguyễn Công Trứ, Lê Quý Đôn… chung quanh Nhà Tang lễ quốc gia đã trải qua một đêm...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà văn hóa lớn, hết lòng vì sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam

Từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đến Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Truyền thống Ngành Văn hóa (28/8/1945- 28/8/2023), toàn Ngành VHTTDL đã đón nhận một...

Triển lãm “Celebrating The Curator Shireen Narizee”

Triển lãm “Celebrating The Curator Shireen Narizee” sẽ diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 23 tháng 7 năm 2024 đến ngày 29 tháng 7 năm 2024. Shireen Naziree là một giám tuyển độc lập và...

Phiên đấu giá “Nghệ thuật Việt Nam Thế kỷ 20”: Từ Đông Dương đến Đương đại

Nửa đầu năm 2024 các sáng tác của danh họa Việt Nam thế kỷ 20 ở khắp các sự kiện đấu giá trong và ngoài nước đã để lại nhiều dấu ấn tích cực. Trên đà này, LE AUCTION HOUSE tổ chức phiên...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

NHỮNG NGHỆ SĨ HIỆN ĐẠI VÀ ĐƯƠNG ĐẠI CÓ ẢNH HƯỞNG NHẤT NĂM 2019

Phần II 11. MICKALENE THOMAS Nghệ sĩ sinh năm 1971 ở Camden, New Jersey. Sống và làm việc ở New York. Mickalene Thomas là một nghệ sĩ thị giác người Mỹ gốc Phi đương đại nổi tiếng, cô được biết đến...

GIÁO SƯ, HỌA SĨ, NHÀ GIÁO NHÂN DÂN TRẦN ĐÌNH THỌ

  Họa sĩ Trần Đình Thọ sinh năm 1919,  quê tỉnh Hưng Yên, sống chủ yếu tại Hà Nội. 1939-1944, ông học và tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, khóa 13. Ngay từ trước Cách mạng...

RANH VẼ CHUỘT CỦA NGUYỄN TƯ NGHIÊM

  Đề tài “con giống” thực ra xuất phát từ một ghi chép của Nguyễn Tư Nghiêm trước bức chạm gỗ cổ “Mèo ngoạm cá” ở đình Bình Lục, Đông Triều, Quảng Ninh, những năm 1955-1956. Như...

Bìa Tạp chí Mỹ thuật số 319&320 tháng 7-8/2019

...

Hội Mỹ thuật Việt Nam gặp mặt hội viên cao tuổi nhân kỷ niệm 67 năm thành lập

Sáng ngày 05/4/2024, tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức gặp mặt hội viên cao tuổi nhân kỷ niệm 67 năm thành lập (08/4/1957-08/4/2024). Đến dự buổi gặp mặt có...