BẠN ĐÃ SỐNG 40 NĂM ĐÁNG YÊU LẮM (THƯ CỦA LƯU CÔNG NHÂN GỬI TRỌNG KIỆM))

 

Bạn Trọng Kiệm thân mến,
Các bạn đồng nghiệp thân mến !
Tôi là tác giả của phòng tranh trước đây xin cảm ơn các bạn và chào tạm biệt các bạn trước khi tôi đi trở về Sài Gòn.
Tôi rất sung sướng được các bạn đã gặp mặt trao đổi về phòng tranh của tôi và hôm nay tôi lại được tham dự cuộc hội thảo phòng tranh của bạn Trọng Kiệm.
Thật vô cùng xúc động vì tôi và Kiệm học cùng một thầy, sống chung một nhà trong nhiều năm. Hai người đã cùng nhau suốt 40 năm trời phấn đấu, chiến đấu cho một cách nhìn của nền hội họa Việt Nam. Hai phòng tranh vừa đây đã nói lên rõ ràng điều đó.

   

 

  

***

Chúng ta sống, cầm bút vẽ đều bị thúc đẩy bằng một ma lực huyền bí: Đó là nghệ thuật vẽ.
Ôi, một thức ma lực, một nỗi đam mê, nó đưa chúng ta bay bổng thì nó cũng làm chúng ta đau khổ, thậm chí có nhiều lúc… hao người, tốn của, hại danh dự!
***
Phòng tranh của bạn đã trưng bày tất cả 40 năm trời lao động!
Đối với một người bàng quan với Hội họa thì có đến 40 năm và một phòng tranh chứ đến 400, 4000 năm làm việc và hàng nghìn phòng tranh thì cũng chẳng có gì phải nói. Nó chẳng là cái gì cả.
Nhưng đối với những họa sĩ, những người yêu tranh vẽ thì như bạn đã thấy rõ họ xúc động, họ kính mến, thương cảm thế nào với tâm hồn, nét vẽ của chúng ta.
Chúng ta đã thực sự được sống trong lòng những người: yêu tranh chúng ta.
– Hạnh phúc là ở đấy!
– Sự tồn tại cũng là ở đấy!
– Mai hậu, chúng ta nhất định không bị lãng quên cũng là ở đấy!

Họa sĩ Trọng Kiệm đang vẽ tranh “Bác Hồ thăm giai cấp công nhân ở Hà Nội”, 1985 (sơn dầu, 110x300cm, từng trưng bày tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Xô).

 

Tờ gấp triển lãm cá nhân của họa sĩ Trọng Kiệm tại Nhà Triển lãm 16 phố Ngô Quyền, Hà Nội, 1987

***

Người xem đã khen chê chúng ta. Qua thời gian lịch sử chân lý nghệ thuật sẽ chiến thắng.
Những ý kiến về nghệ thuật, về đời sống riêng, cá tính, nếu như trong khi chúng ta còn sống sờ sờ tại đây là những gai góc khó chịu nào đó thì xin thưa với bạn, chỉ sau một giây phút, khi trái tim nghệ sĩ của chúng ta ngừng đập, vĩnh biệt cõi đời này, sẽ tan biến hết ngay, mà chỉ còn lại tác phẩm của hồn ta và giai thoại của đời ta mà thôi!
Ngày ấy đâu còn xa với chúng ta nữa!
***
Tôi nghĩ rằng, đáng sợ nhất cho bạn và tôi là sự tẻ nhạt và tính lười biếng:
– Sống tẻ nhạt
– Vẽ tẻ nhạt
– Uống rượu tẻ nhạt
– Tình yêu tẻ nhạt
Sống lười biếng, vẽ lười biếng, yêu, ghét lười biếng…
May mắn thay, cả hai ta [Trọng Kiệm và Lưu Công Nhân] không có điều đó.
***
Xin mừng bạn đã làm cho mọi người thấy bạn đã sống 40 năm đáng yêu lắm.
Còn ít năm cuối đời, bạn đã sống đáng yêu rồi, xin bạn cứ sống tiếp như đã sống!

Viết dưới tượng đồng Lê Nin tại Công viên Lê Nin, Hà Nội, 18/3/1987

Lưu Công Nhân

(Tư liệu của gia đình họa sĩ Trọng Kiệm do họa sĩ Nguyễn Trần Minh cung cấp)

 

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tranh Việt: Lực đã đủ mạnh

Những con số gõ búa hiện tại từ các phòng tranh chuyên nghiệp đến các phiên đấu giá uy tín không chỉ chứng minh giá trị tác phẩm, mà còn khẳng định tiềm lực của thị trường trong nước. Có...

Ba lần gọi họa sĩ Trần Hữu Chất

Năm 2007, khi viết cuốn “Từ điển họa sĩ Việt Nam”, tôi có mở một từ mục viết về họa sĩ Trần Hữu Chất. Đó cũng là một trong 171 từ mục tôi viết về 171 họa sĩ Việt Nam. Cuốn sách đã...

Những ký ức tháng năm

Khi tôi ra đời, ba tôi đã năm mươi tuổi. Ông vui mừng biết bao, sau bao năm ông mới có đứa con gái đầu lòng của chính mình. Ông coi tôi là viên ngọc quí và đặt tên con là Ngọc Huyền (Lấy cảm...

Một hay nhiều sự thật

Đây là câu chuyện không có gì mới, đã diễn ra ở khắp nơi từ khi có thị trường nghệ thuật. Mà thị trường nghệ thuật (hay đồ cổ nói chung) thực chất cũng có ở Việt Nam đến hai ngàn năm...

Thị trường và thẩm định

Cách đây độ mươi năm, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã có phòng giám định các tác phẩm nghệ thuật. Khai trương được hơn năm thì đóng cửa vì không có “đầu vào”. Tức là không có khách...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

TRIẾT LÝ BIỂU TƯỢNG CỦA HỌA SĨ RỪNG

  Vậy là bộ tranh “Cảm tạ người mẹ” của họa sĩ Rừng (Nguyễn Tuấn Khanh) đã tìm được chốn nương náu mới – thuộc bộ sưu tập của ông Nguyễn Chí Sơn (Phan Rang – Tháp...

Tác phẩm “Hội cầu mưa” của họa sĩ Nguyễn Thái Cớ thể hiện giao cảm và những nét độc đáo

Tham gia nhiều hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật Hưng Yên, tôi có nhiều cơ duyên gặp họa sĩ trẻ Nguyễn Thái Cớ. Mỗi lần trao đổi về nghệ thuật, tôi đều có ấn tượng về tố chất...

VỀ BỘ SƯU TẬP TRANH CÔNG GIÁO CỦA CỐ LINH MỤC ĐAMINH TRẦN THÁI HIỆP

  Có thể nói về một nền Nghệ thuật Công giáo Việt Nam, và một trong những người có công hàng đầu trong việc thúc đẩy cho sự ra đời và phát triển của nền nghệ thuật này, chính là cố...

ĐƯỢC VẼ VÀ NẶN TƯỢNG BÁC

  Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 50 năm ngày mất của Người (2/9/1969-2/9/2019) Tạp chí Mỹ thuật xin trân trọng đăng lại bài viết “Được...

Triển lãm “Sắc quê & Ký họa” của họa sĩ Quỳnh Thơm 

Triển lãm tranh “Sắc quê & Ký họa” của họa sĩ Quỳnh Thơm đã khai mạc vào lúc 17h00, ngày 27/5/2024 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Đến dự buổi khai mạc có nhà phê bình...