Tọa đàm Khoa học: “Công tác Kiểm kê, bảo quản hiện vật tại các Bảo tàng Mỹ thuật ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp”

Sáng 26/7, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm Khoa học: “Công tác Kiểm kê, bảo quản hiện vật tại các Bảo tàng Mỹ thuật ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp”.
Tham dự Tọa đàm có đại diện lãnh đạo Cục Di sản văn hóa – Bộ VH,TT&DL, đại diện Lãnh đạo và cán bộ chuyên môn các Bảo tàng Mỹ thuật trên cả nước, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mỹ thuật Huế, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng và một số Bảo tàng Mỹ thuật ngoài công lập, cùng với các nhà nghiên cứu, các họa sĩ quan tâm đến chương trình.
Phát biểu tại tọa đàm, TS. Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, công tác kiểm kê, bảo quản hiện vật là một trong các khâu hoạt động nghiệp vụ cơ bản và hết sức quan trọng của mỗi bảo tàng. “Đó là hoạt động nhằm khẳng định và đảm bảo tính khoa học, tính pháp lý cho từng hiện vật. Công tác kiểm kê ngoài chức năng riêng biệt của mình còn là tiền đề cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu, là cơ sở bước đầu cho mọi hoạt động nghiên cứu khoa học cho các khâu nghiệp vụ khác như: Sưu tầm, bảo quản, xây dựng các bộ sưu tập, tuyên truyền giáo dục, trưng bày và truyền thông quảng bá hình ảnh của bảo tàng”
Những năm qua, công tác kiểm kê, bảo quản và quản lý hiện vật tại các bảo tàng mỹ thuật được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tỉnh thành phố quan tâm, đầu tư kinh phí xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất, cũng như các thiết bị phục vụ công tác kiểm kê, bảo quản hiện vật. Bên cạnh đó, các bảo tàng mỹ thuật đã chủ động khắc phục khó khăn, từ nguồn lực hạn chế của từng đơn vị, áp dụng công nghệ vào quản lý hiện vật, xây dựng cơ sở dữ liệu cho các bộ sưu tập, xây dựng hồ sơ khoa học cho hiện vật đáp ứng những yêu cầu, quy chuẩn chuyên môn.
Tiến sĩ Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm
Tham dự tọa đàm, đại diện các bảo tàng mỹ thuật đã đề xuất những giải pháp, hướng đi cho công tác kiểm kê, bảo quản, quản lý hiện vật tại các bảo tàng mỹ thuật hiện nay. Trong đó, tập trung vào các nội dung: nhận diện vai trò công tác kiểm kê, bảo quản, quản lý hiện vật đối với các khâu công tác của bảo tàng. Đánh giá đúng vị trí quan trọng của khâu công tác này trong các khâu nghiệp vụ chuyên môn của bảo tàng để từ đó có sự quan tâm đầu tư và chỉ đạo triển khai thực hiện. Đánh giá thực trạng những kết quả đạt được, chia sẻ những khó khăn, tồn tại, hạn chế, trao đổi, kinh nghiệm về nghiệp vụ công tác kiểm kê, bảo quản, quản lý hiện vật tại các bảo tàng mỹ thuật hiện nay. Bảo tàng Mỹ thuật Huế nhấn mạnh giải pháp tổ chức kho bảo quản theo hướng kho mở, để bảo đảm an toàn cho hiện vật. Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh thực hiện xây dựng mới kho lưu trữ chuyên biệt và hiện đại để bảo quản hiện vật. Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng lên phương án điều chỉnh và hoàn thiện quản lý hiện vật bằng phần mềm tích ứng trên web và chương trình phần mềm quản lý hiện vật do Cục Di sản Văn hóa chuyển giao…
Đại diện các bảo tàng trình bày tham luận tại Tọa đàm:
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các bảo tàng mỹ thuật trên cả nước nói chung vẫn còn khó khăn, hạn chế: Hệ thống kho cơ sở và trang thiết bị bảo quản còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế cũng như về lâu dài của công tác lưu giữ, bảo quản các tác phẩm nghệ thuật.
Công tác kiểm kê hiện vật chưa được triển khai tổng thể, đặc biệt trong kiểm kê khoa học, thông tin về hiện vật chưa đầy đủ. Việc thực hiện chuyển đổi số, số hóa thông tin hiện vật có nơi còn chậm; chưa thực hiện quản lý, khai thác thông tin hiện vật bằng phần mềm tin học hiện đại.
Công tác bảo quản phòng ngừa nhằm kéo dài tuổi thọ cho hiện vật cũng như quản lý tốt hiện vật là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của mỗi bảo tàng, trong đó quản lý, tư liệu hóa, số hóa hiện vật là những hoạt động nghiệp vụ cơ bản, nền tảng bảo đảm cho bảo tàng vận hành đúng hướng và hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn chưa được thực sự triệt để và đồng bộ.
Qua buổi tọa đàm, có thể thấy công tác kiểm kê, bảo quản và quản lý hiện vật đóng vai trò nền tảng, là cơ sở cho các khâu công tác khác ở mỗi bảo tàng. Việc định kỳ trao đổi, tổng kết kinh nghiệm, đánh giá thực trạng qua các Hội nghị, Tọa đàm, Hội thảo… nhằm tìm kiếm giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn, thúc đẩy sự phát triển của hoạt động này là hết sức cần thiết.
Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu tham dự tọa đàm đã có chuyến tham quan, học tập thực tế tại Làng nghề sơn mài Hạ Thái, Xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội.
(Nguồn: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam)

 

 

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm “Celebrating The Curator Shireen Narizee”

Triển lãm “Celebrating The Curator Shireen Narizee” sẽ diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 23 tháng 7 năm 2024 đến ngày 29 tháng 7 năm 2024. Shireen Naziree là một giám tuyển độc lập và...

Phiên đấu giá “Nghệ thuật Việt Nam Thế kỷ 20”: Từ Đông Dương đến Đương đại

Nửa đầu năm 2024 các sáng tác của danh họa Việt Nam thế kỷ 20 ở khắp các sự kiện đấu giá trong và ngoài nước đã để lại nhiều dấu ấn tích cực. Trên đà này, LE AUCTION HOUSE tổ chức phiên...

Triển lãm về thiên nhiên tươi đẹp của Peru thu hút công chúng Thủ đô

NDO – Triển lãm “Khám phá Peru: Chuyến du hành thị giác từ vùng biển tới núi cao và rừng rậm”, đã khai mạc sáng nay tại Phòng triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm (Hà Nội), mang đến cho...

Trao tặng 32 tượng chân dung chiến sĩ cách mạng cho Bảo tàng Côn Đảo

NDO – Tối 16/7, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao tặng 32 tượng chân dung các chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước tại nhà tù Côn Đảo,...

Quán triệt nội dung cuốn sách về văn hóa Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(Chinhphu.vn) – Chiều 15/7, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Cán sự đảng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt nội dung cuốn sách “Xây...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

CHUYỆN SƠN MÀI TRONG XƯỞNG HỌA CỦA NGUYỄN GIA TRÍ

  Danh họa Nguyễn Gia Trí (1908-1993) là một trong những họa sĩ đi đầu tìm tòi sáng tác, đưa chất liệu sơn ta truyền thống, vốn quen dùng trang trí, nâng thành chất liệu hội họa sơn mài. Ông là...

Thông báo số 3 của Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam Khóa IX (nhiệm kỳ 2019-2024)

HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM                                                                                           CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ...

SỸ TỐT – NGƯỜI HỌA SĨ NÔNG DÂN

  Nguyễn Sỹ Tốt sinh năm 1920 tại làng Cổ Đô, huyện Ba Vì, Hà Tây cũ, nay thuộc ngoại thành Hà Nội. Trong kháng chiến chống Pháp, ông tình nguyện vào Vệ quốc quân, có mặt đầu tiên tại Sư...

THẦN MẶT XÁM CỔ XANH

  Đón mừng năm mới, xuân về, tết đến, nhân dân các dân tộc ở miền núi Bắc Bộ Việt Nam cũng nhộn nhịp chuẩn bị mọi việc trong gia đình vào những ngày cuối năm, chủ yếu là trang hoàng...

Những người của Khóa Tô Ngọc Vân

 Những ngày đầu tiên Xây trường dựng lớp Về đây tụ họp Mấy chục chúng ta Bức tranh đậm đà Tượng trưng đoàn kết Mang danh hiệu đẹp “Khóa Tô Ngọc Vân” Như lứa cây xuân Trong vườn mỹ...