Triển lãm những họa sĩ đương đại hàng đầu

 

Cách đây mấy năm, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm có tổ chức một triển lãm những gương mặt xuất sắc của hội họa châu Á. Tôi không được xem triển lãm đó, cũng không được đọc bài viết nào của các nhà nghiên cứu về triển lãm, nên không có ý kiến gì. Cùng với các triển lãm đồ họa các nước ASEAN mấy năm trước, Triển lãm những gương mặt tiêu biểu của hội họa châu Á là một trong những cố gắng rất lớn của Cục và Bộ Văn hóa, vì tổ chức một triển lãm với nội dung như vậy rất phức tạp nếu muốn hoàn hảo.
Mới đây nhất, vào trung tuần tháng 7 vừa qua, Triển lãm tranh của 19 họa sĩ đương đại hàng đầu bán được nhiều tranh nhất đã được bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Các họa sĩ ba miền Bắc Trung Nam được Cục Mỹ thuật chọn mặt gửi vàng đã tự chọn tranh mang đến triển lãm. Nhìn tiêu đề triển lãm khiến người đến xem ai cũng phập phồng hy vọng sẽ được no con mắt với những tác phẩm tiên phong. Vì đây là cuộc trưng bày tranh của những họa sĩ bán được nhiều tranh nhất.
Đây cũng là lần đầu tiên Nhà nước dùng tiền ngân sách để tổ chức một triển lãm chuyên đề cho những cá nhân họa sĩ bán được nhiều tranh. Trước đây chỉ có những tranh đề tài như chiến tranh cách mạng, biển đảo, biên giới, hoặc nhằm mục đích giao lưu quốc tế… vì lợi ích của đất nước hoặc vì những mục tiêu cần phải tuyên truyền mạnh mới được bảo trợ để triển lãm. Đó cũng là sự cởi mở rất đáng mừng cho giới mỹ thuật.

TRẦN LƯU HẬU – Sapa. 2009. Acrylic. 110x130cm

 

HỒ HỮU THỦ – Thiếu nữ. 2003. Sơn mài. 80x60cm

 

PHẠM LUẬN – Trưa hè. 2020. Sơn dầu. 150x150cm

 

THÀNH CHƯƠNG – Mơ. 2019. Sơn mài. 120x100cm

Người đến xem triển lãm đông và cũng có nhiều ý kiến trái chiều, như chưa đáp ứng được mong mỏi của người xem dù triển lãm cũng có nhiều tranh lớn, nhưng chất lượng chưa thật tốt. Nhiều tranh trung bình, có nhiều bức kém, cũ kỹ, sơ sài, hời hợt, chiếu lệ. Trên mạng xã hội, nhiều người khen chê, nhưng chê nhiều hơn khen. Có người thanh minh rằng triển lãm chưa chất lượng vì tranh tốt họa sĩ bán cả rồi, chỉ còn lại những tranh chưa bán được…Nếu đúng như vậy, họa sĩ cũng rất đáng trách. Nếu tranh chưa đủ chất lượng thì nên từ chối tham dự. Tranh kém, tranh cũ đưa ra trưng bày tại một triển lãm vinh danh như thế vô tình họa sĩ coi thường người xem và rẻ rúng chính bản thân mình bởi những tranh dở.
Các họa sĩ ở TP.Hồ Chí Minh gửi tranh tốt hơn, nhưng có tranh như của tác giả Nguyễn Trung thì quá chán, ông được mời vì cái tên còn cái thực thì cùn mòn mờ nhạt…
Trên một trang FB về cuộc triển lãm, nhà phê bình nghệ thuật Nguyễn Quân nhận xét, 70% tranh dở, chỉ được vài tranh tốt. Tôi nghĩ đó là một nhận xét trung thực và tinh tường.
Cũng nói thêm là giám tuyển tranh cũng chưa chặt chẽ. Chắc là để tác giả tự chọn. Mà họa sĩ ta thì mọi người đều biết, có người kỹ tính nhưng cũng nhiều người cẩu thả, họ có thể mang bất kỳ tranh nào họ ký tên (?) Cũng có thể họ cũng chẳng cần đẹp ở chỗ này!

HỨA THANH BÌNH – Bướm và hoa. 2018 Sơn dầu. 150x110cm

 

NGUYỄN THANH BÌNH – Những ni cô. Sơn dầu

Có một họa sĩ đặt câu hỏi: Đây là những họa sĩ hàng đầu, vậy tiêu chí hàng đầu là nghệ thuật hay tiêu chí bán tranh, hay tiêu chí tuổi tác? Khó tìm câu trả lời quá. Họa sĩ chỉ vẽ tranh chợ để bán, có khi còn nhiều hơn họa sĩ chính ngạch – thì liệu có nằm trong số được lựa chọn này không. Nếu bán được nhiều nhất thì họ đã đóng bao nhiêu thuế ? Có chứng minh được không ? Còn không chỉ là sự thều thào vô nghĩa và cánh hẩu chơi với nhau. Và đây không phải là những ý kiến không có lý.
Người đặt vấn đề như thế cũng cho biết, có khá nhiều họa sĩ trong triển lãm này nhiều năm nay có bán được gì đâu.
Tiêu chí không rõ ràng lắm, nhiều cảm tính hơn lý tính cho một triển lãm vinh danh như thế này, là chuyện không nên có.
Nói chung đây là triển lãm không thắng lợi như mong muốn của đơn vị tổ chức trưng bày. Không thật sự xứng đáng với đồng tiền bát gạo đã bỏ ra.

Hà Nội, 3/9/2020
Đông Ngàn

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc trại sáng tác Gốm ‘Sắc hạ 2023’

Lễ Khai mạc trại sáng tác Gốm với chủ đề “Sắc hạ 2023” diễn ra chiều 01/6/2023 tai bảo tàng Gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội). Hơn 70 tác phẩm của hơn 30 nghệ sĩ đến từ Câu lạc bộ Gốm...

Họa sĩ Trần Tuấn đạt Giải Nhất cuộc thi Nghệ thuật Quốc tế ITSLIQUID lần thứ 12

Trần Tuấn là một họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam với nhiều tác phẩm được trưng bày rộng rãi trong nước và quốc tế. Lấy cảm hứng từ Tâm linh phương Đông, các tác phẩm trừu tượng của ông...

Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam

(Chinhphu.vn) – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện “Cuộc thi và Triển lãm Mỹ...

Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Ban Chấp hành khoá IX (Nhiệm kỳ 2019 – 2024)

Sáng ngày 30/05/2024, tại tầng 3 Nhà triển lãm Mỹ Thuật 16 Ngô Quyền, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Ban Chấp hành khoá IX (Nhiệm kỳ 2019 – 2024) kỳ thứ 7...

Khai mạc triển lãm tranh sơn mài của hoạ sĩ Đinh Quân

Ngày 27 tháng 5, triển lãm tranh sơn mài chủ đề Thiên Khải (Genesis) của hoạ sĩ Đinh Quân do Bến Thành Art tổ chức đã chính thức được khai mạc tại An Gallery, 159 Đồng Khởi, TP. HCM. Trong triển lãm...

Có thể bạn quan tâm

Thông báo số 10 của Ban Chấp hành TW Hội Mỹ thuật Việt Nam khóa VIII (Nhiệm kỳ 2014 – 2019)

HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM                        CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM      Số: 118/19/BCH                                                 Độc lập...

Thông báo về Triển lãm Mỹ thuật Khu vực VI (TP. Hồ Chí Minh) Lần thứ 24 năm 2019

HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM                               CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM            Số:...

SƠ LƯỢC VỀ NHÂN TRẮC HỌC TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT

Nhân trắc học là khoa học về đo đạc kích thước của các đoạn cơ thể người. Nhân trắc học phát triển từ khoa học chuyên nghiên cứu về con người: Khoa nhân chủng học. Từ xa xưa nhân trắc...

BỨC TRANH CỦA TÔ NGỌC VÂN VÀ CUỘC TRAO TRẢ MỸ MÃN

  Chuyện các họa sĩ chơi, sưu tập, lưu giữ tranh của nhau vốn là chuyện bình thường. Tôi không biết do đâu và từ bao giờ ông Trần Văn Cẩn lại có bức tranh ấy (xem minh họa). Bức  tranh vẽ...

XU HƯỚNG CHIẾT TRUNG TRONG NGHỆ THUẬT

  Chiết trung là một thuật ngữ có nguồn gốc Hy Lạp, nghĩa là được lựa chọn. Thuật ngữ này đầu tiên được sử dụng trong triết học bởi một dòng các triết gia Hy Lạp và La Mã cổ đại...