SỰ KIỆN GIỚI THIỆU SÁCH "NGUYỄN TRUNG WORKS" Ở THƯỢNG HẢI

 

Năm 2020 là năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Việt Nam tròn 70 năm, cũng là năm mừng “đại thọ” lần thứ 80 của họa sĩ Nguyễn Trung. Nguyễn Trung là một trong những họa sĩ còn sống của Việt Nam nhận được sự tôn kính và yêu mến của mọi người trên toàn thế giới. Để mọi người có thể hiểu và chia sẻ sự hấp dẫn trong những tác phẩm nghệ thuật của Nguyễn Trung, vào tháng 12 năm 2020, Nhà xuất bản Mỹ thuật Nhân dân Thượng Hải – một nhà xuất bản rất nổi tiếng tại Trung Quốc đã cho phát hành tuyển tập “Nguyen Trung Works” (Những tác phẩm của Nguyễn Trung). Tuyển tập này do Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nghệ thuật Đông Nam Á Phổ Giang Thượng Hải chủ biên, sưu tập 115 tác phẩm của Nguyễn Trung trong suốt nửa thế kỷ từ những năm 1970 đến năm 2018, bao gồm tranh sơn dầu, tranh sơn mài, với nội dung từ biểu hình đến trừu tượng. Những tác phẩm này được tập hợp từ những bảo tàng, nhà đấu giá mỹ thuật danh tiếng trên thế giới đến những nhà sưu tập của Việt Nam, Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Singapore, Mỹ và các khu vực khác. Trong đó, có những tác phẩm đã từng xuất hiện tại các cuộc đấu giá của Christie’s, Sotheby’s, Bonhams, China Poly trong suốt 20 năm qua, nhưng phần lớn là các tác phẩm đầu tiên ra mắt công chúng dưới dạng xuất bản chính thức. Chuyên gia quốc tế nổi tiếng về nghệ thuật Đông Nam Á, giáo sư Nora A. Taylor của The Art Institute of Chicago viết một bài bình luận nghệ thuật cho tuyển tập tác phẩm này với tiêu đề “Nguyen Trung at 80: Exalted Freedom”, đưa ra những đánh giá chuyên nghiệp và khách quan về tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Trung.

Tuyển tập “Nguyen Trung Works”, Nhà xuất bản Mỹ thuật Nhân dân Thượng Hải, xuất bản tháng 12/2020

 

Chủ tịch Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nghệ thuật Đông Nam Á Phổ Giang Thượng Hải – Trương Chí Dũng tiến hành phân tích nghệ thuật Việt Nam

Tuyển tập “Nguyen Trung Works” có giá trị rất cao về mặt học thuật và tính tài liệu, bởi vì đó không chỉ là một tuyển tập về nghệ thuật Việt Nam được xuất bản lần đầu tiên trong mấy năm gần đây ở Trung Quốc, mà đó còn phản ánh lại một cách hoàn chỉnh, toàn diện qua trình sáng tác của họa sĩ Nguyễn Trung trong gần nửa thế kỷ qua. National Gallery Singapore, Fukuoka Asian Art Museum Japan, The Museum of Modern Art New York (MOMA), The Metropolitan Museum of Art New York, The Art Institute of Chicago, Asia Society in New York, Museum of Fine Arts Boston, Crow Museum of Asian Art (Dallas) là những bảo tàng, phòng tranh mỹ thuật danh tiếng trên thế giới đã từng sưu tập tác phẩm của Nguyễn Trung.

Ngày 26/12/2020, chuỗi nhà sách nghệ thuật nổi tiếng ở Thượng Hải “Đại Ẩn Thư Cục” đã tổ chức buổi phát hành tuyển tập “Nguyen Trung Works”. Trong buổi ra mắt, họa sĩ Nguyễn Trung thông qua video, đã chia sẻ đôi lời về quá trình sáng tác của mình, và bày tỏ lòng cảm ơn đối với Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nghệ thuật Đông Nam Á Phổ Giang Thượng Hải vì đã xuất bản tuyển tập tác phẩm của ông tại Trung Quốc.

(Từ trái qua) Nhà tổ chức triển lãm – họa sĩ sơn dầu nổi tiếng – Huỳnh Thắng, Thư ký trưởng Hiệp hội Mỹ thuật gia Thượng Hải – Đinh Mặc, Chủ tịch Trung tâm giao lưu Văn hóa Nghệ thuật Đông Nam Á Phổ Giang Thượng Hải – Trương Chí Dũng, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Mỹ thuật Nhân dân Thượng Hải – Từ Minh Tùng tiến hành khai mạc buổi phát hành sách “Nguyen Trung Works”

 

Ảnh ngày ra mắt tuyển tập “Nguyen Trung Works”

Giáo sư Thái Khắc Chấn của Học viện Mỹ thuật Quảng Châu, từng đảm nhận Chủ nhiệm Ban Ủy viên Hiệp hội Nghệ thuật Sơn mài Mỹ thuật Trung Quốc, năm nay cũng đã 90 tuổi, thông qua video đã cũng chia sẻ với mọi người về câu chuyện năm 1963, ông được Thủ tướng Trung Quốc bấy giờ là Chu Ân Lai phái đến Việt Nam để học sơn mài từ họa sĩ Hoàng Tích Chù ở Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Trong buổi ra mắt, giáo sư Thái Khắc Chân còn cùng các chuyên gia mỹ thuật Quảng Châu chia sẻ phân tích về phong cách nghệ thuật và đỉnh cao trong tác phẩm của Nguyễn Trung. Bà Dương Kiện – Phó Chủ tịch Hiệp Hội Mỹ thuật Gia Thanh Niên, Quảng Châu cũng cho biết, ngày trước ở Trung Quốc rất ít khi thấy được tác phẩm của Việt Nam, lần này thông qua “Nguyen Trung Works”, khiến cho bà cảm thấy rất kinh ngạc và bất ngờ trước cái đẹp của tác phẩm nghệ thuật đến từ một họa sĩ Việt Nam. Bà hy vọng sau này sẽ có thêm nhiều cơ hội để tiếp xúc với các tác phẩm từ những họa sĩ ưu tú của Việt Nam. Đồng thời, bà cho biết sẽ viết bài giới thiệu về nghệ thuật Nguyễn Trung ở Tạp chí Nghiên cứu mỹ thuật Quảng Châu mà bà làm tổng biên tập, để có thêm nhiều độc giả có thể hiểu đến và thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật ưu tú của Việt Nam.

NGUYỄN TRUNG – Chim lửa nhảy múa

 

NGUYỄN TRUNG – Cô gái ngồi

Sau lễ ra mắt và phát hành sách, nằm trong hoạt động tìm hiểu tác phẩm, Ban tổ chức đã chọn ra 8 tác phẩm ở “Giai đoạn màu xám”, “Giai đoạn màu hồng” và “ Giai đoạn toàn màu sắc” để tiến hành nghiên cứu phân tích. Ông Trương Chí Dũng – Chủ tịch Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nghệ thuật Đông Nam Á Phổ Giang Thượng Hải, đã chia sẻ tóm tắt về tiến trình mỹ thuật hiện đại, đương đại Việt Nam cả 100 năm từ thời Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam năm 1925, giới thiệu về cuộc đời sáng tác và các tác phẩm nổi tiếng của những họa sĩ nổi tiếng như Lê Phổ, Nguyễn Gia Trí và Nguyễn Trung… Ông cho biết năm 2020 do tình hình dịch COVID-19, việc trao đổi kinh tế và giao lưu văn hóa giữa các nước bị hạn chế, tất cả những hoạt động có liên quan hầu như bị ngừng trệ. Dù vậy, Ban tổ chức tại Thượng Hải đã rất cố gắng để có thể tổ chức lễ ra mắt tuyển tập cho một họa sĩ Việt Nam vào những ngày cuối năm 2020, cho thấy tầm quan trọng của văn hóa nghệ thuật, vượt lên trên cả ranh giới quốc gia, khu vực, chủng tộc, tôn giáo… Hy vọng thông qua việc phát hành tuyển tập tác phẩm này có thể xây dựng một chiếc cầu nối giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và Trung Quốc, tăng cường sự thấu hiểu và tình thâm giao giữa nhân dân hai nước, cùng nhau xây dựng tương lai tươi đẹp hơn.

Trương Trí Dũng

Tin cùng chuyên mục

Vẻ đẹp nội Tâm trong hội hoạ Văn Chiến

Đường linh dẫn dắt đến với hội hoạ trải qua 40 năm, mang đến cho hoạ sĩ một trái tim đầy rung cảm với nhiều trạng thái của cảm xúc mà tạo nên cú hích trong nghệ thuật mang sắc thái rất...

Triển lãm “Đường lên Điện Biên” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Chinhphu.vn) – Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm chủ đề “Đường lên Điện Biên” từ ngày 26/4...

Sôi nổi Hội thi vẽ “Tây Hồ quê hương em”

Hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4), sáng 17/4 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, quận Tây Hồ đã tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc quận Tây Hồ năm 2024. Phát...

“Tháng Tư hy vọng” – thắp sáng ước mơ hội họa cho trẻ tự kỷ

Triển lãm tranh của trẻ tự kỷ với chủ đề “Tháng Tư hy vọng” vừa khai mạc hôm nay (17/4) tại Hà Nội. Triển lãm mang đến cho công chúng Hà Nội hơn 60 tác phẩm của 13 “họa sĩ” là...

Đại diện Hội đồng Tăng – già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka gặp gỡ giao lưu với các nghệ sĩ thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam

Sáng 15/4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Hòa thượng Mugunghwa Anuruddha, đại diện Hội đồng Tăng – già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka đã tới Nhà Triển lãm Mỹ thuật...

Có thể bạn quan tâm

NGUYỄN NAM SƠN – ÔNG GIÀ KIM LIÊN

  Họa sĩ Nam Sơn là người đã cống hiến suốt cuộc đời không hề mệt mỏi cho sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam đương đại. Ông đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và có sức ảnh...

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa hồi giáo Iran tại Việt Nam tham dự khai mạc Triển lãm Gốm Dáng Xuân – 2024

Chiều 26/2, tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật (16 Ngô Quyền) đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm Gốm Dáng Xuân – 2024. Triển lãm trưng bày hơn 120 tác phẩm của 45 nghệ sĩ đến từ Câu lạc bộ Gốm...

Lê Anh Vân – Một hành trình hiện đại cổ điển và trữ tình

Năm 1984, Lê Anh Vân quả thực đã đi trước một bước vào hội họa thời kỳ Đổi mới (một thời kỳ sẽ chỉ chính thức bắt đầu kể từ 1986), bằng một tác phẩm hội họa sơn dầu bố cục lớn...

Bìa Tạp chí Mỹ thuật số 327&328 tháng 3-4/2020

...

ĐÀO CHÂU HẢI

  Thời gian Đổi mới và sau Đổi mới, hội họa nổi lên như khuôn mặt chính của nghệ thuật Việt Nam, ngay cả trên trường quốc tế, thì điêu khắc chịu lép vế trăm bề. Các nhà điêu khắc...