TIẾNG VỌNG TỪ THIÊN NHIÊN

 

Từ thuở sơ khai, con người và thiên nhiên đã luôn “chung sống” cùng với nhau, đó là mối quan hệ đặc biệt và gắn kết chặt chẽ. Con người lựa chọn, tạo dựng môi trường sống cho mình từ môi trường tự nhiên. Môi trường tự nhiên quy định cách thức tồn tại và phát triển của con người. Con người tác động vào môi trường tự nhiên theo cả hướng tích cực và tiêu cực. Cùng với sự phát triển của xã hội loài người thì mối quan hệ ấy ngày một xấu đi, con người đã xem thiên nhiên là đối tượng để khai thác, hủy hoại phục vụ cho sự phát triển của mình, tạo ra những hậu quả vô cùng đáng báo động. Những hậu quả đó đã và đang tác động lên mọi mặt của đời sống con người mà các họa sĩ cũng nằm trong số ấy. Họ vốn là những người có sự nhạy cảm hơn những người khác, về những gì đang xảy ra ngoài thiên nhiên, môi trường. Cần nói rằng, thiên nhiên luôn là đề tài lớn nhất, mang lại nhiều vẻ đẹp trong các tác phẩm hội họa từ trước đến nay của các họa sĩ.

VƯƠNG MẠNH LÂN – Bình yên bên bờ biển. 2021. Tổng hợp. 50x90cm

NGUYỄN BÁ TRẠCH – Thượng ngàn. Sơn dầu. 80x100cm

PHẠM THÁI – Chiều Tà Xùa. 2021. Sơn dầu. 75x100cm

Ai đã từng xem những tranh sơn mài của Phạm Hậu, Nguyễn Khang, Hoàng Tích Chù… đều phải thán phục trình độ của các bậc thầy tranh sơn mài. Bằng sơn mài họ đã đem được vẻ đẹp hùng vĩ, pha lẫn cái hữu tình của thiên nhiên vào tranh. Bây giờ, ngoài sứ mệnh tiếp tục thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên, trách nhiệm xã hội của người họa sĩ là cần phải lên tiếng trước những cách ứng xử, hành vi tiêu cực của con người với thiên nhiên, trước những cảnh tượng môi trường bị biến đổi… bằng ngọn bút của mình, tạo ra những thông điệp mang tính lan tỏa.

Hiểu được trách nhiệm ấy, các họa sĩ thuộc Câu lạc bộ sáng tác đề tài Xây dựng Tổ quốc thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam đã cùng nhau trưng bày triển lãm “Tiếng vọng từ thiên nhiên 2021”, giới thiệu 74 tác phẩm hội họa của 60 tác giả. Đây là một trong những triển lãm chuyên đề thường niên của Câu lạc bộ. Triển lãm là thành quả sau những chuyến đi thực tế, dã ngoại đến các vùng miền xa xôi, đối diện trực tiếp với con người, thiên nhiên, khai thác nhiều tư liệu quý báu phục vụ sáng tác của các họa sĩ thuộc Câu lạc bộ.

TRẦN VŨ HOÀNG – Hóa thân xanh. Sơn mài. 100x100cm

TRẦN THỊ THU – Sắc Pà Cò. 2021. Giấy rang, màu nước, sơn mài trên toan. 155x200cm

 

NGUYỄN TRƯỜNG LINH – Nguyên sơ. Sơn mài. 100x140cm

“Tiếng vọng từ thiên nhiên” có thể được hiểu là sự cộng hưởng với thiên nhiên, như một lời kêu gọi, kêu cứu mà thiên nhiên, môi trường thông qua các họa sĩ gửi thông điệp đến công chúng. Tác phẩm “Vô đề” của Vương Mạnh Lân, “Ô nhiễm môi trường nước” của Bùi Văn Khoa, “Tiếng vọng từ môi trường” của Vũ An Chương, “Nước và bầu trời” của Nguyễn Bá Trạch, “Tiếng vọng từ biển sâu” của Trần Quang Thái… Đó là những tác phẩm mang tính thời sự, phản ánh hiện trạng thiên nhiên, với những biến cố môi trường đã diễn ra ngoài thực tế đời sống. Những hậu quả ấy một phần vì biến đổi khí hậu mang lại, một phần nữa là do tác động trực tiếp của con người. Ví dụ như việc xả thải trực tiếp chưa qua xử lý ra biển khiến môi trường biển bị hủy diệt như một nhà máy đã làm cách đây vài năm. Và dĩ nhiên việc làm ấy đã bị lên án kịch liệt và họ đã đang dần khắc phục hậu quả. Đó như là một lời nhắc nhở để không bao giờ tái diễn lại những cảnh tượng như vậy

.
“Sạt lở”, “Đồi trọc” của Nguyễn Quang Trung phản ánh hiện tượng môi trường đất đai của miền Tây Nam Bộ – Đồng bằng sông Cửu Long bị sạt lở do nước biển xâm lấn. Sự nóng lên toàn cầu đã làm tình trạng tan băng ở hai cực trái đất trở nên ngày một nghiêm trọng, khiến mực nước biển dâng. Cuộc sống của những người dân Đồng bằng sông Cửu Long đã bị ảnh hưởng trực tiếp, đã có rất nhiều gia đình chỉ sau một đêm đã rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, hay thậm chí là đang ngủ mà nhà thì bị sụt lún, sạt lở. Tác phẩm lấy tông màu nâu đất phù sa đặc trưng của miền Tây sông nước, vẽ theo lối trừu tượng để người xem có thể tưởng tượng sự hỗn độn và có phần hoảng loạn của cảnh sạt lở.

NGUYỄN QUANG TRUNG – Sạt lở. 2018. Sơn dầu. 100x120cm

TRẦN QUANG THÁI – Tiếng vọng từ biển sâu. Acrylic. 100x80cm

VŨ AN CHƯƠNG – Tiếng vọng từ môi trường. 2021. Acrylic. 90x120cm
BÙI VĂN KHOA – Ô nhiễm môi trường nước. Sơn dầu. 100x100cm

 

Phòng tranh còn có rất nhiều tác phẩm về thiên nhiên tươi đẹp. Có thể kể đến như tác phẩm “Tháng 3” của Trần Ngọc Anh, “Hóa thân xanh” của Trần Vũ Hoàng, “Sapa mùa lúa” của Bùi Mai Hiên, “Thời gian” và “Nguyên sơ” của Nguyễn Trường Linh, “Thượng ngàn” của Nguyễn Bá Trạch, “Buổi sớm trên biển” của Trần Thị Doanh… Vẽ thiên nhiên thật đẹp cũng là một thông điệp mang sức lan tỏa rộng rãi với công chúng. Cùng nhau nhân cái đẹp dẹp cái xấu để hệ sinh thái xanh sạch đẹp sẽ luôn được bảo tồn và gìn giữ.

Phát triển kinh tế – xã hội làm môi trường ô nhiễm, thiên nhiên bị tàn phá chưa bao giờ là cách để hướng tới sự phát triển bền vững. Hy vọng triển lãm sẽ góp phần nâng cao hơn ý thức của cộng đồng, của các doanh nghiệp mỗi khi tác động đến thiên nhiên môi trường hãy nghĩ tới tương lai con em của chúng ta sau này.

Phúc Hưng

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Kể chuyện lịch sử bằng ký họa

TTH – Những tác phẩm ký họa của họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên đã tái hiện được những năm tháng lịch sử hào hùng trong kháng chiến chống Mỹ của dân và quân Bình Trị Thiên với những góc nhìn...

Lắng nghe những câu chuyện lịch sử, mỹ thuật về Điện Biên Phủ

Đề tài Chiến thắng Điện Biên Phủ – trang sử vẻ vang vẫn là niềm hứng khởi, mạch nguồn sáng tạo cho nhiều thế hệ nghệ sỹ thể hiện thành công các tác phẩm mỹ thuật trong suốt 70...

Triển lãm “Tôi yêu Sushi”

Thông tin từ ban tổ chức: Vào năm 2013, UNESCO đã ghi danh washoku — Ẩm thực Nhật Bản — vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể, với sushi là ví dụ điển hình. Sushi là một món ăn tinh tế, tốt cho...

Cầu đi bộ biến thành không gian nghệ thuật

NDO – Cầu dành cho người đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã được trang trí thành không gian nghệ thuật ánh sáng với chủ đề “Nước”, thu hút sự quan tâm của...

Có thể bạn quan tâm

NỀN MỸ THUẬT CHÍNH TRỊ

  Người ta thường thấy những hình tượng dành cho mục đích chính trị được sử dụng trên khắp thế giới. Điển hình những bức tranh khảm thời kỳ Byzantine thuộc thế kỷ thứ 6 mô tả các...

GIẢI THƯỞNG TRIỂN LÃM MỸ THUẬT KHU VỰC V (NAM MIỀN TRUNG VÀ TÂY NGUYÊN) LẦN THỨ 26 NĂM 2021

...

Kỷ niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được vinh danh di sản thế giới

(Chinhphu.vn) – Kỷ niệm 30 năm (1993 – 2023) Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20 năm (2003 – 2023) Nhã nhạc – Âm nhạc Cung đình Việt Nam được UNESCO vinh danh Di sản thế giới là sự kiện...

Nguyễn Gia Trí – Vườn xuân

  Giống như những người Hy Lạp cổ “thời kỳ Apelle” cách ngày nay hơn hai ngàn năm, về căn bản, Nguyễn Gia Trí chỉ sử dụng có bốn màu: đỏ, đen, vàng, trắng- nhưng, như một nhà ảo thuật...

TRÒ CHUYỆN CÙNG HỌA SĨ TRỊNH LỮ: NHÌN VÀ THẤY TỪ NHỮNG TÁC PHẨM CÒN LẠI

  “Một ngày nắng đầu hè 1968, họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc, đã gần 60 tuổi, đang cùng một con trai nhặt nhạnh gỗ lạt và sắt thép còn có thể tận dụng được trong khu nhà đổ nát do trúng bom...