Hyo Lynn Yi – Trở thành giám tuyển là khả năng đa nhiệm của nghệ sĩ

 

 “Nếu ví mỗi nghệ sĩ, mỗi tác phẩm là một nhạc công trong dàn nhạc thì giám tuyển chính là vị nhạc trưởng chỉ huy dàn nhạc ấy để làm nên một bản hòa tấu tuyệt diệu. Và tôi muốn trở thành vị nhạc trưởng đó”, Hyo Lynn Yi chia sẻ.

Cầu nối giữa nghệ sĩ và khán giả

Hyo Lynn Yi (sinh năm 2005) được biết đến là một giám tuyển trẻ mang hai dòng máu Việt Nam và Hàn Quốc.

Hyo Lynn Yi luôn quan niệm mỗi tác phẩm nghệ thuật đều mang phong cách riêng của người họa sĩ nên chứa đựng những tiết tấu, giai điệu riêng. Tuy nhiên khi hòa nhịp trong một không gian triển lãm, chúng có thể tăng giá trị nghệ thuật và trở thành một bản hòa âm, mang phong cách đặc trưng và là chỉnh thể thống nhất.

Chính vì vậy, trở thành người giám tuyển, cái nghề được ví như “người đỡ đầu” cho các dự án, triển lãm nghệ thuật chính là đam mê cháy bỏng của Hyo Lynn Yi.

“Giám tuyển nghệ thuật giống như một người viết kịch bản kiêm đạo diễn. Tại Việt Nam, nhiệm vụ của nhà quản lý triển lãm đã tồn tại từ lâu nhưng khái niệm về giám tuyển nghệ thuật (Curator) vẫn còn mới.

Hầu hết những người quản lý triển lãm tôi biết họ thường xuất phát từ việc có kinh nghiệm trong thực hành nghệ thuật hơn là định hướng trở thành một nhà quản lý ngay từ đầu. Bởi vậy có nhiều trường hợp các họa sĩ muốn làm triển lãm nhưng không biết cách đứng ra xin giấy phép, cách tổ chức, sắp đặt và truyền thông như thế nào”, Hyo Lynn Yi chia sẻ.

Chân dung giám tuyển trẻ Hyo Lynn Y

Để hiện thực hóa ước mơ trở thành một giám tuyển, Hyo Lynn Yi đã nỗ lực tìm tòi, học hỏi. Hyo Lynn Yi dành nhiều thời gian đến các triển lãm tại một số bảo tàng lớn trên thế giới như Moma, Met Museum tại Mỹ, Louvre tại Pháp, MMCA, Leeum museum tại Hàn Quốc và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam…để học hỏi cách sắp xếp, trưng bày tại một buổi triển lãm  .

Hyo Lynn Yi còn nghiên cứu về các chất liệu nghệ thuật cùng với các nghệ sĩ có kinh nghiệm tại Việt Nam như chất liệu đồ hoạ với nghệ sĩ Vũ Bạch Liên; lịch sử mỹ thuật Việt Nam, chất liệu sơn dầu, acrylic với hoạ sĩ Đặng Việt Linh; chất liệu gốm với nghệ sĩ Nguyễn Thị Thuý Hường và học về chụp ảnh với nhiếp ảnh gia Ngô Xuân Phú.

Ngoài ra, tại ngôi trường quốc tế Concordia Hà Nội đang theo học, Hyo Lynn Yi còn tham gia câu lạc bộ gốm và câu lạc bộ mỹ thuật để nâng cao các kỹ năng. Hyo Lynn Yi còn được biết đến là chủ nhiệm câu lạc bộ dạy mỹ thuật “Kỷ Nghệ” cho trẻ em tự kỷ tại Hà Nội.

“Tính chất đa ngành trong chuyên môn lẫn sự đa nhiệm trong vai trò thực hiện nên đòi hỏi bản thân tôi phải có nền tảng kiến thức sâu rộng ở nhiều lĩnh vực. Ngoài đam mê nghệ thuật, tôi còn học thêm cách lý luận, phê bình các tác phẩm lẫn cách quản lý, truyền thông hiệu quả để có thể đảm đương, gánh vác nhiều khâu trong một sự kiện nghệ thuật. Người giám tuyển phải là người dung hòa và kết nối được những tiếng nói khác biệt, đa dạng, thậm chí là mâu thuẫn trong một triển lãm và trở thành cầu nối giữa nghệ sĩ và công chúng”, Hyo Lynn Yi chia sẻ.

Tác phẩm: Pseudo-home (2023), acrylic

Sáng tạo của Gen Z về thời đại hội nhập toàn cầu

Ấp ủ dự án từ tháng 3/2023 và mất 5 tháng để hoàn thành, “Defiant vision” chính là “đứa con tinh thần” đầu tiên của Hyo Lynn Yi.

Mang tinh thần đầy nhiệt huyết của những nghệ sĩ trẻ trong thời đại hội nhập toàn cầu, mỗi tác phẩm được giám tuyển Hyo Lynn Yi lựa chọn để trưng bày đều ẩn chứa những câu chuyện riêng biệt, thể hiện mối quan tâm và cảm xúc sâu lắng của từng tác giả đối với sự đa chiều của đời sống hiện tại.

Mặc dù là triển lãm đầu tay nhưng Lynn Yi đã áp dụng nhiều kỹ thuật từ các chuyên gia quốc tế và được hội đồng chuyên môn của Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá cao về ý tưởng, kỹ thuật và ngôn ngữ thể hiện.

Triển lãm trưng bày hơn 30 tác phẩm thể hiện tiếng nói mạnh mẽ của 14 tác giả trẻ muốn phá vỡ những sự gò bó và định kiến trong cuộc đối diện với sự sinh tồn.

Chia sẻ về quá trình thực hiện hoạt động giám tuyển trong triển lãm “đầu tay”, Lynn Yi cho biết tất cả các khâu từ tổ chức, sắp xếp đến truyền thông được phối hợp hài hòa.

“Tôi phải tìm hiểu rất kỹ về tiềm năng thành công của dự án, lên kế hoạch và tìm kiếm những đối tác là những nghệ sĩ phù hợp, các tổ chức hoặc hội nhóm có liên quan. Đặc biệt, do sinh sống tại Việt nam nên việc tìm hiểu kỹ chính sách của nhà nước là điều mà tôi dành nhiều thời gian hơn cả”, Hyo Lynn Yi chia sẻ.

Tại triển lãm “Defiant vision”, nhiều chất liệu từ tranh in đồ họa, tranh hội họa, tranh kỹ thuật số hay chất liệu gốm được lựa chọn và hội ngộ để hướng tới sự cởi mở và đa dạng về ngôn ngữ thể hiện, đồng thời phần nào phản ánh được sự thay đổi trong nhận thức và đời sống nghệ thuật của các tác giả.

Bên cạnh đó, một số tác phẩm khắc gỗ, sơn dầu có sự tìm tòi và nghiên cứu về thực tiễn đời sống Việt Nam để từ đó thể hiện tinh thần của cuộc sống thời đại mới.

Triển lãm Defiant vision, từ trái qua: Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, giám tuyển Hyo Lynn Yi và các hoạ sĩ trẻ

“Mối quan tâm của tôi là môi trường sống của xã hội hiện đại và các sức mạnh tiềm ẩn của con người với khả năng thích nghi trong thế giới đầy biến đổi liên tục. Trước khi thiết lập triển lãm, tôi đã tham gia một khóa học có tên Art Handling. Tại đó, tôi học cách lắp đặt tác phẩm hình ảnh từ các chuyên gia Indonesia và áp dụng thông tin, thông số về kỹ thuật. Từ cách gắn nhãn tác phẩm, việc thay bóng đèn chiếu sáng, cố định hình ảnh bằng dây kim loại, sơn tường đều là những kỹ thuật này”, giám tuyển Hyo Lynn Yi cho hay.

Tại triển lãm, họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận xét, đây là triển lãm chỉn chu về mặt tổ chức và có chuyên môn về mặt tuyển chọn tác phẩm, giới thiệu được nhiều nghệ sĩ trẻ có tiềm năng trong tương lai.

“Các bạn trẻ có quyền nghĩ khác, cảm nhận khác về xã hội đương đại. Tuy nhiên, ở sâu trong đó vẫn ẩn chứa tâm hồn Việt, văn hóa Việt, đó là cách các bạn gây ấn tượng với những tác phẩm của mình. Đây là may mắn của nền mỹ thuật Việt Nam đương đại, mà chính chúng tôi cũng không thể biết được”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn bày tỏ.

Điều đặc biệt ở triển lãm “Defiant vision”, 30% lợi nhuận từ tác phẩm được trưng bày và đấu giá tại triển lãm sẽ được trích ra để ủng hộ chương trình “Rescue Appeal – giải cứu nạn nhân mua bán người” của quỹ Blue Dragon.

Hyo Lynn Yi cho rằng, từ lâu nghệ thuật đã có tác động tích cực đến xã hội nên việc kết hợp từ thiện và nghệ thuật đã diễn ra rất nhiều ở nhiều nước. Bản thân Hyo Lynn Yi cũng từng có trải nghiệm này tại triển lãm tranh hàng năm ở trường trung học và đóng góp số tiền thu được cho trẻ em ở Campuchia.

“Với Defiant vision, tôi muốn tạo ra một không gian cho các nghệ sĩ trẻ có cơ hội tham gia và phát triển trong nghệ thuật. Đồng thời, tôi mong các bạn trẻ sẽ có cơ hội sử dụng tài năng nghệ thuật và sáng tạo của mình để đóng góp ý nghĩa vào việc giải quyết vấn đề xã hội. Còn điều gì ý nghĩa hơn khi phát triển khả năng nghệ thuật cùng với ý thức trách nhiệm với xã hội”, Hyo Lynn Yi bày tỏ.

Thy Trà 

 

Tin cùng chuyên mục

Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(ĐCSVN) – Với cách thể hiện đặc sắc, độc đáo của dòng tranh cổ động, Ban Tổ chức mong muốn các họa sĩ đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước sẽ mang đến một góc nhìn mới mẻ, không...

Họa sĩ Nguyễn Thị Kim Thái và Lê Công Thành với “Nguồn cội” tại Đà Lạt

NDO – Lần đầu tiên, tác phẩm hội họa, điêu khắc của Lê Công Thành và Nguyễn Thị Kim Thái đến với công chúng thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, qua triển lãm chủ đề “Nguồn cội”...

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(Chinhphu.vn) – Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng...

Cuộc thi “UOB Painting of the year” lần 2 chính thức khởi động tại Việt Nam

Sau lần thứ nhất tổ chức thành công, cuộc thi nghệ thuật UOB (UOB Painting of the year) lần thứ 2 đã chính thức khởi động ngày 07/5/2024 tại Hà Nội, đây tiếp tục là cơ hội cho các nghệ sỹ Việt...

Triển lãm tương tác panorama chiến thắng Điện Biên Phủ: Món quà đặc biệt dành tặng giới mỹ thuật Việt Nam

NDO – Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, nán lại tới tận cuối buổi khai mạc triển lãm tương tác tranh panorama tại Báo Nhân Dân chiều 6/5. Ông xúc động nói: “Đây là...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Frank Perrin – “Cầu nguyện, Tình yêu, Đối kháng” qua ngôn ngữ người mù

Frank Perrin là một nghệ sĩ người Pháp sống ở Paris, người đã dành một phần đời mình để khám phá khái niệm về Chủ nghĩa Hậu tư bản và biên soạn một bản tóm tắt về những nỗi ám ảnh...

Triển lãm các tác phẩm thắng giải năm 2023 Cuộc thi UOB Painting of the Year

Tiếp nối thành công của triển lãm tại TP. HCM, “Triển lãm các tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the Year năm 2023” sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 23...

CÁC BẬC THẦY HỘI HỌA HIỆN ĐẠI VIỆT NAM: GÓC NHÌN TỪ CÁI BẤT TOÀN

  Khi ngẫm về các bậc thầy hội họa hiện đại Việt Nam như Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm… chúng ta có thể đặt câu hỏi rằng, có gì giống nhau giữa họ,...

Ngắm “Xuân Hà Nội” qua tranh của các danh họa

Nhân dịp chào đón Xuân Giáp Thìn 2024, kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam...

Abanindranath Tagore – Người đặt nền móng cho nghệ thuật hiện đại Ấn Độ

Vào giữa thế kỷ 19, lợi dụng sự xung đột nội bộ giữa các tôn giáo, các tiểu vương quốc trên lãnh thổ Ấn Độ, người Anh, thông qua công ty Đông Ấn, đã dần dần kiểm soát gần hết tiểu...