Tôi vẽ sen

 

Ở thôn Tây Nhật Tân, nhà cạnh đầm sen Hồ Tây 14 năm nên cứ mỗi mùa sen tôi ra chụp hàng trăm tấm ảnh từ lúc sen thả lá non đến lúc lợp kín mặt ao, rồi những búp sen nhú lên, bừng nở cả vụ sen từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 9, nhưng tôi chưa từng vẽ bức tranh sen nào.

Thế rồi một hôm tôi nhận được một đề nghị của một bạn trên faceboook  đặt vẽ cho một bức tranh sen. Chưa vẽ sen bao giờ, nhưng chả lẽ từ chối. Người đặt tranh bảo, tôi là người kinh doanh, nhờ anh vẽ cho bức 6 bông hoặc 8 bông. Sáu là “lộc”, Tám là “phát”. Sau cho xem vài bức ảnh chụp sen “lộc, phát” của họa sĩ Đài Loan, thấy mỗi bông đều có chua thêm chữ nho bên cạnh. Tôi không hiểu nhưng cũng không ấn tượng gì. Tôi bảo khách: tôi sẽ vẽ, nhưng vẽ sen theo cách nghĩ của tôi, chứ không theo cách đó được. Sau này xem thấy thích thì lấy, không thích thì thôi, không sao!

Năm ấy là 2014, tôi bắt đầu với những tranh sen đầu tiên.

ĐỖ ĐỨC – Sen ngày mưa

 

ĐỖ ĐỨC – Cùng trang lứa

 

ĐỖ ĐỨC – Nụ hôn tinh mơ

 

ĐỖ ĐỨC – Lam lũ đời sen

Dĩ nhiên đầu tiên vẫn là bày hoa ra chép. Sau khi vẽ rồi vò đi cả đống giấy, những bức tranh sen đầu tiên của tôi được hình thành. Rồi năm sau, tôi ngưng vẽ đề tài khác, chỉ chuyên chú vào sen. Vào mùa, tuần mua một chục bông, vẽ đến lúc sen tàn trơ đài, lá héo quắt lại mua tiếp, cắm tiếp vẽ tiếp. Tôi dần hiểu về sen, vẽ cả sen tươi sen nở, sen rụng hết cánh, và sen héo sen tàn. Đến năm thứ ba thì hầu như nắm hết cấu trúc và tính nết của hoa sen khi đủ nước khi thiếu nước. Những bông sen khát nước héo rũ thì cánh sen không chịu rụng…

Tôi nhận ra sen viên mãn thế nhưng đời sen chính là đời con người rút ngắn trong ba ngày! Từ sen hàm tiếu rực rỡ, rồi nở đến tàn thời gian chỉ có thế! Trước mắt tôi bông sen rực rỡ thời thiếu nữ, bông sen nở bung rồi lả tả rụng từng mảng những cánh hoa, rồi chỉ còn đài với tua sen héo dần, chuyển từ sắc vàng sang nâu sẫm rồi khô quắt!

Tôi lại ngộ thêm, hoá ra sen không chỉ là những bông mĩ nữ, mà còn có sen lam lũ trên đầm cuối vụ, thấy chị Dậu anh Pha khi lá sen gẫy gục khô héo dần dưới ao bùn, lại thấy cả Chí Phèo trong những bông rã rượi vì thiếu nước. Rồi thấy bông sen khi chớm vào thu, se sắt bầm trong sắc tím tái khi cái lạnh bắt đầu… Có bạn xem tranh hỏi, sao vẽ bình sen lá héo rũ, có những bông gục gãy, xấu! Nào bạn đâu hiểu tôi có vẽ sen đâu, là mượn sen nói chuyện đời. Bình sen là cả một xã hội thu nhỏ, có sinh có diệt, có vui buồn, có xum họp có tan rã, có thành công thất bại như dòng đời…

ĐỖ ĐỨC – Viên mãn

 

ĐỖ ĐỨC – Tình yêu

 

ĐỖ ĐỨC – Hồn sen còn đó

 

ĐỖ ĐỨC – Ballet

Nhưng dù gì thì sen vẫn luôn giữ sắc hồng! Có những bông chơi vơi, không trên bình mà cũng chẳng phải trên đầm như đường đời lắm nẻo, con người có lúc đơn thương, nhưng vẫn đẹp như những bông sen, vẫn tươi tắn vươn lên hoặc ít nhất vẫn giữ sắc sen. Đến khô quắt sen vẫn gân guốc… Cuộc đời ùa vào sen như vậy đó

Rồi người đặt vẽ không ra lấy tranh. Người mua bức sen đầu tiên của tôi lại là một người Nhật. Anh chị bỏ nửa ngày chọn tranh lấy bức vẽ hiền hậu nhất trước khi về nước.

Âu cũng là duyên may. Vì một lời đặt hàng cầu âu ấy mà tôi đã lao vào vẽ sen và bị cuốn hút theo nó như vào mê hồn trận đến ba bốn năm liền. Đến giờ nhắm mắt cũng vẽ ra bông sen theo ý muốn. Cảm ơn bạn nhiều lắm, chỉ một đề nghị nho nhỏ, bạn đã đưa tôi đến với một loài hoa đẹp nhất của Việt Nam. Bây giờ bên cạnh sáng tác chuyên sâu về núi rừng của tôi thì còn bổ sung thêm bộ tranh sen hàng trăm bức… Những bức tranh sen thể hiện mọi vẻ của cuộc sống với quy luật sinh diệt vô thường.

Đỗ Đức

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm “Sắc quê & Ký họa” của họa sĩ Quỳnh Thơm 

Triển lãm tranh “Sắc quê & Ký họa” của họa sĩ Quỳnh Thơm đã khai mạc vào lúc 17h00, ngày 27/5/2024 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Đến dự buổi khai mạc có nhà phê bình...

Triển lãm nghiên cứu điền dã Nam Định, Bắc Ninh – Hi vọng cho một thế hệ nghiên cứu trẻ

Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925 – 2025), triển lãm “Nghiên cứu Điền dã Nam Định, Bắc Ninh” là hoạt động của...

Màu sắc hòa quyện giữa hai nền văn hóa vùng cao

Hôm nay, tại trung tâm phồn hoa đất Hà Thành, triển lãm “Câu chuyện vùng cao” của hai họa sĩ Hướng Tâm Đường và Trần Nguyên Thế đã mang đến cho công chúng thủ đô được sống trong...

Phát huy giá trị di sản tại Biệt thự Pháp cổ 49 Trần Hưng Đạo    

Tiếp nối chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ký kết Hiệp định Geneva và Tiếp quản Thủ đô (1954 – 2024), chiều 10/5, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn...

Khát vọng người Đất tổ Hùng Vương trong hội hoạ, điêu khắc

Chiều 6/5, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc triển lãm với chủ đề  “Khát” của họa sỹ Nguyễn Thành Việt và nhà điêu khắc Triệu Tiến Công – hai...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

LÊ ANH VÂN – MỘT HÀNH TRÌNH HIỆN ĐẠI, CỔ ĐIỂN VÀ TRỮ TÌNH

  Năm 1984, Lê Anh Vân quả thực đã đi trước một bước vào hội họa thời kỳ Đổi mới (một thời kỳ sẽ chỉ chính thức bắt đầu kể từ 1986), bằng một tác phẩm hội họa sơn dầu bố...

Bức tranh "tái sinh" của Nguyễn Tư Nghiêm

    Rất khó, nếu không muốn nói-là không có một họa sĩ bậc thầy nào lại không có một kỹ thuật riêng nào đó, bởi vì kỹ thuật là yếu tố hàng đầu tạo nên phong cách. Kỹ thuật đã...

NGUYỄN CAO THƯƠNG – NGƯỜI ĐẶT TÊN TRƯỜNG MỸ THUẬT TRANG TRÍ

    Thầy Nguyễn Cao Thương sinh ngày 22/3/1918 tại xã Long Kiến, Chợ Mới, An Giang. Do thân sinh của thầy là thư ký Kho bạc Sài Gòn nên gia đình thầy chuyển lên Sài Gòn cư ngụ khi thầy còn nhỏ....

Triển lãm tranh “Nghệ thuật thì dài, thời gian thì chóng qua”

Triển lãm “Nghệ thuật thì dài, thời gian thì chóng qua” sẽ diễn ra từ ngày 23.3.2024 đến ngày 31.3.2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một triển lãm được giám tuyển bởi...

Bìa Tạp chí Mỹ thuật số 325&326 tháng 1-2/2020

 ...