Tôi vẽ sen

 

Ở thôn Tây Nhật Tân, nhà cạnh đầm sen Hồ Tây 14 năm nên cứ mỗi mùa sen tôi ra chụp hàng trăm tấm ảnh từ lúc sen thả lá non đến lúc lợp kín mặt ao, rồi những búp sen nhú lên, bừng nở cả vụ sen từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 9, nhưng tôi chưa từng vẽ bức tranh sen nào.

Thế rồi một hôm tôi nhận được một đề nghị của một bạn trên faceboook  đặt vẽ cho một bức tranh sen. Chưa vẽ sen bao giờ, nhưng chả lẽ từ chối. Người đặt tranh bảo, tôi là người kinh doanh, nhờ anh vẽ cho bức 6 bông hoặc 8 bông. Sáu là “lộc”, Tám là “phát”. Sau cho xem vài bức ảnh chụp sen “lộc, phát” của họa sĩ Đài Loan, thấy mỗi bông đều có chua thêm chữ nho bên cạnh. Tôi không hiểu nhưng cũng không ấn tượng gì. Tôi bảo khách: tôi sẽ vẽ, nhưng vẽ sen theo cách nghĩ của tôi, chứ không theo cách đó được. Sau này xem thấy thích thì lấy, không thích thì thôi, không sao!

Năm ấy là 2014, tôi bắt đầu với những tranh sen đầu tiên.

ĐỖ ĐỨC – Sen ngày mưa

 

ĐỖ ĐỨC – Cùng trang lứa

 

ĐỖ ĐỨC – Nụ hôn tinh mơ

 

ĐỖ ĐỨC – Lam lũ đời sen

Dĩ nhiên đầu tiên vẫn là bày hoa ra chép. Sau khi vẽ rồi vò đi cả đống giấy, những bức tranh sen đầu tiên của tôi được hình thành. Rồi năm sau, tôi ngưng vẽ đề tài khác, chỉ chuyên chú vào sen. Vào mùa, tuần mua một chục bông, vẽ đến lúc sen tàn trơ đài, lá héo quắt lại mua tiếp, cắm tiếp vẽ tiếp. Tôi dần hiểu về sen, vẽ cả sen tươi sen nở, sen rụng hết cánh, và sen héo sen tàn. Đến năm thứ ba thì hầu như nắm hết cấu trúc và tính nết của hoa sen khi đủ nước khi thiếu nước. Những bông sen khát nước héo rũ thì cánh sen không chịu rụng…

Tôi nhận ra sen viên mãn thế nhưng đời sen chính là đời con người rút ngắn trong ba ngày! Từ sen hàm tiếu rực rỡ, rồi nở đến tàn thời gian chỉ có thế! Trước mắt tôi bông sen rực rỡ thời thiếu nữ, bông sen nở bung rồi lả tả rụng từng mảng những cánh hoa, rồi chỉ còn đài với tua sen héo dần, chuyển từ sắc vàng sang nâu sẫm rồi khô quắt!

Tôi lại ngộ thêm, hoá ra sen không chỉ là những bông mĩ nữ, mà còn có sen lam lũ trên đầm cuối vụ, thấy chị Dậu anh Pha khi lá sen gẫy gục khô héo dần dưới ao bùn, lại thấy cả Chí Phèo trong những bông rã rượi vì thiếu nước. Rồi thấy bông sen khi chớm vào thu, se sắt bầm trong sắc tím tái khi cái lạnh bắt đầu… Có bạn xem tranh hỏi, sao vẽ bình sen lá héo rũ, có những bông gục gãy, xấu! Nào bạn đâu hiểu tôi có vẽ sen đâu, là mượn sen nói chuyện đời. Bình sen là cả một xã hội thu nhỏ, có sinh có diệt, có vui buồn, có xum họp có tan rã, có thành công thất bại như dòng đời…

ĐỖ ĐỨC – Viên mãn

 

ĐỖ ĐỨC – Tình yêu

 

ĐỖ ĐỨC – Hồn sen còn đó

 

ĐỖ ĐỨC – Ballet

Nhưng dù gì thì sen vẫn luôn giữ sắc hồng! Có những bông chơi vơi, không trên bình mà cũng chẳng phải trên đầm như đường đời lắm nẻo, con người có lúc đơn thương, nhưng vẫn đẹp như những bông sen, vẫn tươi tắn vươn lên hoặc ít nhất vẫn giữ sắc sen. Đến khô quắt sen vẫn gân guốc… Cuộc đời ùa vào sen như vậy đó

Rồi người đặt vẽ không ra lấy tranh. Người mua bức sen đầu tiên của tôi lại là một người Nhật. Anh chị bỏ nửa ngày chọn tranh lấy bức vẽ hiền hậu nhất trước khi về nước.

Âu cũng là duyên may. Vì một lời đặt hàng cầu âu ấy mà tôi đã lao vào vẽ sen và bị cuốn hút theo nó như vào mê hồn trận đến ba bốn năm liền. Đến giờ nhắm mắt cũng vẽ ra bông sen theo ý muốn. Cảm ơn bạn nhiều lắm, chỉ một đề nghị nho nhỏ, bạn đã đưa tôi đến với một loài hoa đẹp nhất của Việt Nam. Bây giờ bên cạnh sáng tác chuyên sâu về núi rừng của tôi thì còn bổ sung thêm bộ tranh sen hàng trăm bức… Những bức tranh sen thể hiện mọi vẻ của cuộc sống với quy luật sinh diệt vô thường.

Đỗ Đức

Tin cùng chuyên mục

Họa sĩ Trần Tuấn đạt Giải Nhất cuộc thi Nghệ thuật Quốc tế ITSLIQUID lần thứ 12

Trần Tuấn là một họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam với nhiều tác phẩm được trưng bày rộng rãi trong nước và quốc tế. Lấy cảm hứng từ Tâm linh phương Đông, các tác phẩm trừu tượng của ông...

Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam

(Chinhphu.vn) – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện “Cuộc thi và Triển lãm Mỹ...

Phát động cuộc thi vẽ tranh ‘Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa’

(Chinhphu.vn) – Được sự nhất trí của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh Việt Nam (Bộ VHTT&DL), Hội Di sản văn hóa Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Trịnh Gia tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Di...

Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Ban Chấp hành khoá IX (Nhiệm kỳ 2019 – 2024)

Sáng ngày 30/05/2024, tại tầng 3 Nhà triển lãm Mỹ Thuật 16 Ngô Quyền, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Ban Chấp hành khoá IX (Nhiệm kỳ 2019 – 2024) kỳ thứ 7...

Khai mạc triển lãm tranh sơn mài của hoạ sĩ Đinh Quân

Ngày 27 tháng 5, triển lãm tranh sơn mài chủ đề Thiên Khải (Genesis) của hoạ sĩ Đinh Quân do Bến Thành Art tổ chức đã chính thức được khai mạc tại An Gallery, 159 Đồng Khởi, TP. HCM. Trong triển lãm...

Có thể bạn quan tâm

THỜI GIAN VÀ KỶ NIỆM

  Tạp chí Mỹ thuật   thành lập 1977- sau ngày giải phóng đất nước khoảng 2 năm. Cùng với thời gian, 45 năm tờ báo tồn tại, cũng là 45 năm chứng kiến hành trình đổi thay của đất nước, con...

ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN – MỘT LỊCH SỬ TRONG TRANH NGUYỄN ĐỨC DỤ

Nguyễn Đức Dụ đã có 21 triển lãm cá nhân về “Đường Trường Sơn” được tổ chức ở Hà Nội, Quảng Ninh, Nam Định, Bà Rịa-Vũng Tàu, và ở Hải Dương quê hương ông. Các tác phẩm của ông...

BỐN CHIẾC LỌ VÀ NHỮNG SỐ PHẬN

  Một buổi chiều, tôi đến chơi thăm ông bạn làm điêu khắc. Ông ngồi bần thần nhìn mấy chiếc lọ gốm trước mặt, chung quanh là những bức tranh cùng mấy giá sách. – “Lâu mới lại...

BÙI TIẾN TUẤN: “VẼ KHỎA THÂN LÀ ĐỂ KHÁM PHÁ CÁC KHÍA CẠNH CỦA SỰ QUYẾN RŨ”

  Triển lãm và giới thiệu sách cùng tên Nguyệt sáng gương trong của Bùi Tiến Tuấn diễn ra tại Eight Gallery (8 Phùng Khắc Khoan, TP.HCM) từ ngày 23/5 đến 6/6/2021. Đây là cuốn sách tranh lụa khỏa...

MA-ĐAM ĐÔN THƯ

  Tôi không được biết bà Đôn Thư và ông Trần Thịnh chồng bà từ Pháp trở về nước chính xác vào khi nào và thời gian đầu sau đó ông bà làm công việc gì, chỉ nghe người ta nói ông Trần...