ÔNG PHÁI ƠI ! LÃO SAY BAY MẤT RỒI

 

Nhà thơ Trần Lê Văn, ông làm thơ và viết sách công tác ở Viện Hán Nôm. Ông có nhiều công đóng góp cho nền văn học Việt Nam, là bạn thân với nhà thơ Quang Dũng. Hai người thân nhau như hình với bóng.

Ông rất hâm mộ Bùi Xuân Phái và thường nói: “Trông Bùi Xuân Phái như hình tượng Đức chúa Jesus”.

Thấy ông Phái vẽ tranh hề chèo, nhân dịp ngày giáp Tết, Trần Lê Văn bèn xin ông Phái vẽ bức tranh “lão say”.

Đáp ứng sở thích của bạn, ông Phái chỉ vạch vài ba nét bút trên tờ giấy dó đã hiện lên hình ảnh một ông lão râu tóc bạc phơ, đầu cuốn chiếc khăn nhiễu màu Tam Giang, với chiếc áo màu lam và chiếc quần điều. Tay chống chiếc gậy trúc, tay kia cầm chiếc quạt giấy, chân đi đôi giầy Gia Định, bước đi lảo đảo,… thật đúng là “Lão say”.

Lão say Trần Lê Văn của Bùi Xuân Phái

Ông Văn thích quá cầm ngay tranh về. Lúc đi qua đường Hàng Trống, gần hồ Hoàn Kiếm, có cơn gió thổi mạnh làm bay mất bức tranh…

Trần Lê Văn ngẩn người, nghĩ ngợi tiếc nuối nên bèn quay lại gặp Phái nói giọng thảng thốt: “Ông Phái ơi! Lão say bay mất rồi!”

Ông Phái hỏi: “Ai bay?”

Trần Lê Văn vẻ mặt thẫn thờ, giọng nói buồn bã: “Lão say!”

Hiểu ý bạn, ông Phái nói không sao, ngồi chờ tôi một chút tôi sẽ vẽ cho ông bức khác. Chỉ nhoáng độ mươi phút, hình lão say thứ hai đã hiện lên trông không khác gì bức trước.

Mừng quá, ông Văn cẩn thận mang về tới nhà, lồng vào khung rồi treo ngay lên trên tường ngồi ngắm nghía ai đến ông cũng khoe.

Khi ông Văn mất, vợ ông là bà Lung (người dân tộc Thái Trắng ở miền Tây Bắc) vẫn giữ bức tranh đó để cạnh bức ảnh của chồng mình trên ban thờ. Khi đó nhà còn ở phố Hàm Long.

Sau chuyển nhà ra phố Lò Đúc thì bà cho cô con gái bức tranh đó.

Ông Nguyễn Mạnh Phúc muốn sưu tầm tranh này nên tìm đến chỗ cô con gái ông Văn để hỏi mua. Nhưng cô ta giữ lại chứ không bán.

Đã mấy chục năm rồi không rõ bức tranh đó giờ ở đâu?

Ngày 19/10/2019

Nguyễn Bá Đạm 

 

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tranh Việt: Lực đã đủ mạnh

Những con số gõ búa hiện tại từ các phòng tranh chuyên nghiệp đến các phiên đấu giá uy tín không chỉ chứng minh giá trị tác phẩm, mà còn khẳng định tiềm lực của thị trường trong nước. Có...

Ba lần gọi họa sĩ Trần Hữu Chất

Năm 2007, khi viết cuốn “Từ điển họa sĩ Việt Nam”, tôi có mở một từ mục viết về họa sĩ Trần Hữu Chất. Đó cũng là một trong 171 từ mục tôi viết về 171 họa sĩ Việt Nam. Cuốn sách đã...

Những ký ức tháng năm

Khi tôi ra đời, ba tôi đã năm mươi tuổi. Ông vui mừng biết bao, sau bao năm ông mới có đứa con gái đầu lòng của chính mình. Ông coi tôi là viên ngọc quí và đặt tên con là Ngọc Huyền (Lấy cảm...

Một hay nhiều sự thật

Đây là câu chuyện không có gì mới, đã diễn ra ở khắp nơi từ khi có thị trường nghệ thuật. Mà thị trường nghệ thuật (hay đồ cổ nói chung) thực chất cũng có ở Việt Nam đến hai ngàn năm...

Thị trường và thẩm định

Cách đây độ mươi năm, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã có phòng giám định các tác phẩm nghệ thuật. Khai trương được hơn năm thì đóng cửa vì không có “đầu vào”. Tức là không có khách...

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm “Sắc quê & Ký họa” của họa sĩ Quỳnh Thơm 

Triển lãm tranh “Sắc quê & Ký họa” của họa sĩ Quỳnh Thơm đã khai mạc vào lúc 17h00, ngày 27/5/2024 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Đến dự buổi khai mạc có nhà phê bình...

Triển lãm nghiên cứu điền dã Nam Định, Bắc Ninh – Hi vọng cho một thế hệ nghiên cứu trẻ

Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925 – 2025), triển lãm “Nghiên cứu Điền dã Nam Định, Bắc Ninh” là hoạt động của...

Màu sắc hòa quyện giữa hai nền văn hóa vùng cao

Hôm nay, tại trung tâm phồn hoa đất Hà Thành, triển lãm “Câu chuyện vùng cao” của hai họa sĩ Hướng Tâm Đường và Trần Nguyên Thế đã mang đến cho công chúng thủ đô được sống trong...

Phát huy giá trị di sản tại Biệt thự Pháp cổ 49 Trần Hưng Đạo    

Tiếp nối chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ký kết Hiệp định Geneva và Tiếp quản Thủ đô (1954 – 2024), chiều 10/5, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn...

Khát vọng người Đất tổ Hùng Vương trong hội hoạ, điêu khắc

Chiều 6/5, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc triển lãm với chủ đề  “Khát” của họa sỹ Nguyễn Thành Việt và nhà điêu khắc Triệu Tiến Công – hai...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

TRANH VẼ THIẾU NỮ CỦA TRẦN ĐÔNG LƯƠNG

  Jean Carzou, một họa sĩ Pháp nổi tiếng, đã từng nói: Những quả táo của Cézanne, cho dù có kỳ lạ đến đâu thì cũng không thể sánh nổi với mấy người “đi tuần đêm” của Rembrandt –...

GHI CHÉP DỌC ĐƯỜNG

Nghệ sĩ Nhân dân Đào Đức, một họa sĩ đặc biệt của một khóa học đặc biệt – Khóa Kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc. Bức tranh “chân dung sự nghiệp” của ông có nhiều diện, từ hội...

CÁC TÁC PHẨM QUAN TRỌNG VÀ ĐỘC NHẤT CỦA CÁC HỌA SĨ CHÂU Á BÁN ĐẤU GIÁ NGÀY 30 THÁNG 11

  Paris – ngày 12 tháng 11 – Nhân cuộc đấu giá lần thứ 27 dành riêng cho các họa sĩ châu Á đến Pháp vào đầu thế kỷ XX, nhà đấu giá Aguttes đã tập hợp một loạt các tác phẩm chưa...

Thông báo về triển lãm mỹ thuật khu vực I Hà Nội lần thứ 26 năm 2021

 ...

NHÂN NGÀY TẾT LẠI NHỚ HOÀNG TÍCH CHÙ

  Hoàng Tích Chù ở ngôi nhà hai tầng trong một ngõ khuất ở phố Ngô Sĩ Liên. Ông có dáng người mập mạp, đầu cạo trọc, nom như ông sư phá giới. Hoàng Tích Chù vui tính nên cũng dễ gần. Kể...