CÂY CỌ NHÍ XÈO CHU: TIẾP LỬA HỘI HỌA BẰNG TRÁI TIM ẤM ÁP

 

Sinh ra trong gia đình có mẹ làm chủ phòng tranh, có thể nói Xèo Chu (sinh 8/2007) là “con nhà nòi một nửa”, vì từ nhỏ đã thấy tranh và tranh ở quanh mình. Vào năm 4 tuổi, khi lần đầu theo 2 anh trai đến lớp học vẽ để chơi, Xèo Chu đã cho thấy mình mới là người có khiếu. Từ đó đến năm 10 tuổi, vẽ hơn 200 bức đủ ngôn ngữ và chất liệu, gia đình giữ lại hơn 50 bức.

Tranh của Xèo Chu được nhiều người sưu tập, số tiền nhận về gia đình thường làm việc thiện nguyện, vì cây cọ nhí luôn muốn giúp đỡ những người khó khăn, còn gia đình thì không muốn con bận tâm vào đồng tiền. Xèo Chu từng có triển lãm cá nhân tại Singapore, khai mạc ngày 5/6/2018 tại Ion Singapore.

Nhiều tranh của Xèo Chu được đấu giá thiện nguyện. Ví dụ như tại sự kiện từ thiện Saigon Summer Ball lần thứ 10 diễn ra hồi 15/9/2018 tại TP.HCM do Saigonchildren tổ chức, thu về hơn 5 tỷ đồng. Trong số này, bức tranh Gladiolus của Xèo Chu đã được đấu giá với số tiền 22.000 USD, người thắng cuộc là ông Jimmy Chan – CEO của tập đoàn phát triển bất động sản quốc tế Alpha King.

Vẽ chỉ để được vẽ

Xem tranh của Xèo Chu, nếu không để ý đến độ tuổi lên 10 của tác giả, chúng ta dễ có cảm tưởng đây là hành trình tìm về bút pháp tự do, tìm về con mắt trẻ thơ của một cây cọ thực thụ. Các bức tranh mang đến cho người xem nguồn năng lượng vui tươi, chia sẻ được niềm đam mê bất tận.

Như ảnh chụp tư liệu, từ 4-5 tuổi đến nay, Xèo Chu đã vẽ hơn 200 bức tranh, nhưng chỉ giữ lại chừng 50 bức, còn thì bôi xóa toan để vẽ đè lên. Cây cọ nhí này yêu thích việc vẽ hơn cả việc gìn giữ một tác phẩm đã hoàn thành, nên khi vẽ xong, nếu thấy chưa thật thích thì lại vẽ đè lên. Hành động này, vừa cho thấy sự cầu toàn tự nhiên của người có thiên tính làm sáng tạo, vừa cho thấy tinh thần bất vụ lợi của người cầm cọ. Vẽ chỉ để được vẽ mà thôi, chứ không hướng đến những mục đích thực dụng nào khác.

Bức tranh này (khổ 75cm x 75cm) được Xèo Chu sáng tác trực tiếp trên sân khấu tại triển lãm cá nhân ở Ion Singapore hồi 5/6/2018

 

Tranh vẽ Boot – người bạn đặc biệt của Xèo Chu

Chừng 5-6 năm mà vẽ hơn 200 bức tranh, có nhiều bức khổ khá lớn, chứng tỏ sự tập trung cao độ, cũng như hiệu suất làm việc. Thế nhưng Xèo Chu không chỉ vẽ tranh suốt ngày, ngoài đi học, bạn còn rất mê đọc truyện, thích nuôi chó, ham đá banh, tập đánh bóng bàn. Có lúc bạn thích học đàn, thích hát, thích đi du lịch, thích ra ngoài chụp hình cảnh vật…

Nói chung Xèo Chu là một cậu bé giống như bao đứa trẻ bình thường khác, nay thích này, mai thích kia, không định hình rõ ước mơ của mình trong tương lai. Nhưng có mấy thứ dường như Xèo Chu cứ thích trở đi trở lại, đó là vẽ tranh, đọc truyện và nuôi chó, đặc biệt vẽ tranh, lúc nào có hứng là vẽ liền. Có lần, trên xe du lịch cùng gia đình, cầm điện thoại của ba vẽ tranh say sưa, đến mức khi xe dừng lại thì bị ói, do quá tập trung vào màn hình, nên chóng mặt.

Xem tranh của Xèo Chu từ những bức đầu tiên, họa sĩ Đinh Quân nhận định: “Còn quá sớm để nói rằng định mệnh đã trao cho Chu con đường họa sĩ. Nhưng chắc chắn khó ai phủ nhận được tài năng bẩm sinh của Chu. Chu vẽ thản nhiên và mê mải, những gì Chu nhìn thấy từ phong cảnh cho đến sinh hoạt đời thường đều được giãi bày. Những sắc màu tinh khôi và trong trẻo, những tạo hình hồn nhiên và nhân hậu, tung tăng, sống động như đang cựa quậy, được chắt lọc qua ánh mắt, tâm hồn tinh khiết. Ngôn ngữ tự thân của những bức hoạ đã chinh phục bao trái tim những nguời yêu nghệ thuật, trong đó có cả tôi”.

Tranh của Xèo Chu có điểm đặc biệt, đó là không tập trung vào một phong cách nào cả, bạn cứ vẽ như cảm tưởng, vẽ như hình dung của mình. Nói chung thích gì vẽ nấy, không gò mình vào một quy tắc, một kỹ thuật nào, dù người xem có thể gọi tên chúng bằng các thuật ngữ khác nhau. Lúc ấn tượng, lúc biểu hiện, lúc ngẫu biến, lúc hành động… Điều này tưởng đơn giản, nhưng thực ra rất khó, vì trẻ em thường thích bắt chước, nhưng khi quen tay rồi, thì cứ thích làm như điều đã quen. Xèo Chu kể có lúc đi vẽ ngoại cảnh, tình cờ thấy nước mưa làm chảy màu bức tranh, từ đó thích vẽ kiểu chảy chảy như vậy.

Nguồn hội họa bên trong

“Đam mê đọc sách, thích đá bóng và ngồi thả hồn trước cây đàn dương cầm… là tổng hòa những gì làm nên chất “nghệ” ở cậu bé này. Bộ tranh của Chu vừa ngây thơ, vừa mang cái nhìn cuộc sống, cỏ cây ở tuổi lên mười. Có lẽ vậy mà nó có cả chất hiện thực lẫn nét trừu tượng. Nhát bút khỏe, minh mẫn, tươi sáng, tương phản hồn nhiên, đặt trong khoảng đậm lớn, đưa người xem đến khoái cảm thị giác gây xúc động và có phần kính nể. Nghệ thuật là bất tận, con đường còn dài với cậu bé mười tuổi, hy vọng Xèo Chu sẽ yêu nó hơn đến khi trưởng thành” – họa sĩ Đặng Xuân Hòa nhìn nhận.

Xèo Chu rất thích nuôi chó, nên thường vẽ tranh cùng người bạn nhỏ của mình

 

Vẽ ngoại cảnh tại Hồ Tràm Resort năm 2015

Vì đâu mà Xèo Chu vẽ được như vậy? Nhiều người nói vì Xèo Chu là con trai nhà sáng lập Bến Thành Art Gallery, từ nhỏ đã sống trong môi trường nghệ thuật, nên thích vẽ. Nghe cũng có lý, nhưng không hẳn như vậy, vì Xèo Chu có hai anh trai, cả ba đều thụ hưởng môi trường sống và điều kiện giáo dục như nhau, nhưng mỗi bạn lại một thiên hướng khác.

Thật ra, tất cả ngoại giới chỉ có ý nghĩa kích thích, bổ trợ, còn thiên tính và năng khiếu thì mỗi người sẽ khác nhau. Học cũng chỉ để biết quy luật sáng tạo, chứ học cũng chưa thể thành họa sĩ, nếu tự thân thiếu đam mê và năng khiếu. Cho nên, nếu không sẵn có một nguồn năng lượng hội họa bên trong, Xèo Chu sẽ khó vẽ nhiều và vẽ đẹp như vậy.

Còn với họa sĩ Nguyễn Hải Anh thì: “Sự trong sáng dẫn lối cho suốt hành trình. Xèo Chu vẽ những vật gần gũi mình, những nơi mình đi qua và những người thân yêu bên cạnh. Trong sáng cũng chính là sự tươi mới, tạo những gam màu ngẫu nhiên, đầy bất ngờ, những cách xử lý khó có thể lý giải, nhưng lại chạm đến cảm xúc người xem một cách rung động nhất”.

Sự hồn nhiên đôi khi lại là bài học lớn cho người lớn, để khi ngẫm lại ta thấy rằng mình quên mất cái đẹp ở gần gũi và thường nhật. Một góc vườn, một chậu hoa, một cành phượng hay một đồ vật nó trở nên đẹp và cuốn hút trước Xèo Chu. Nó cũng là câu chuyện mà Xèo Chu muốn kể trực chỉ từ cám xúc tới cảm xúc”.

Trải nghiệm với cái đẹp

Trải nghiệm với cái đẹp cũng khá giản dị, tại Bến Thành Art Gallery có nhiều khách vãng lai, cứ thử để vài bức tranh của Xèo Chu tại đây, đừng nói tác giả là ai, bao nhiêu tuổi, mà hãy quan sát thái độ của người xem. Nếu thực sự biết xem tranh và chiều theo sự rung động của con tim, khó mà không bị các tranh ấy thu hút. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người đã mua tranh của Xèo Chu, dù họ chưa biết Xèo Chu là ai.

Xèo Chu và ông Jimmy Chan bên bức Gladiolus 

 

Xèo Chu đi thiện nguyện

Con đường của Xèo Chu phía trước còn khá dài, nhiều bất ngờ và ngả rẽ, chưa biết sẽ đi lối nào. Nếu tiếp tục chọn hội họa, thì khả năng Việt Nam có thêm một họa sĩ thú vị là khá rõ ràng. Rất mong Xèo Chu chọn hội họa, để câu chuyện và hành trình ấy sẽ trở thành niềm cảm hứng cho nhiều cây cọ trẻ khác. Bởi thực tế cho thấy Việt Nam không thiếu tài năng trẻ, nhưng đa số thiếu tự tin, thiếu động lực, thiếu cảm hứng và thiếu điều kiện phù hợp để tài năng ấy trở nên là chính mình.

Xèo Chu từng có triển lãm tại Singapore, sắp tới là Mỹ, Italy và một vài thành phố khác trên thế giới. Những chuyến đi vui vẻ, thiện tâm và bất vụ lợi này sẽ mang về cho Xèo Chu niềm tin, để tăng cảm hứng với hội họa. Nếu khi trưởng thành, Xèo Chu không chọn hội họa thì cũng không sao, vì bạn ấy có vô số chọn lựa tốt đẹp khác, nhưng nếu thế giới hội họa không có được Xèo Chu thì quả là đáng tiếc. Vì công bằng nhìn nhận, năng khiếu của Xèo Chu không dễ gặp, chưa nói bạn biết tiếp lửa truyền thống hội họa bằng trái tim rất bao dung, ấm áp. Trái tim ấy dễ dàng mang lại năng lượng tích cực cho đời sống nghệ thuật.

Lý Đợi

Tin cùng chuyên mục

Thật khó tìm được một người như Đỗ Ngọc Dũng

Đỗ Ngọc Dũng là một họa sĩ tài hoa, ông nổi tiếng từ khi còn rất trẻ. Tôi biết và quen thân ông từ những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Là người có năng khiếu, có tư duy mới lạ...

Sắc quê và Ký họa – Cuộc “Đổ bộ” về Kinh đô của họa sĩ Quỳnh Thơm

Mấy năm trở lại đây, cư dân Facebook (FB) thường xuyên bắt gặp tranh của họa sĩ Quỳnh Thơm, bởi dù muốn hay không khi lướt FB, các tác phẩm đủ loại từ tranh đề tài lãnh tụ đến phong cảnh...

Phân định khái niệm để bắt kịp sự phát triển

Trong dòng chảy nghệ thuật, việc sáng tác và thử nghiệm với chất liệu mới luôn được nhiều nghệ sĩ quan tâm, bởi đây cũng là một trong những xu hướng của thị trường khi chú trọng tính độc...

Chuyện bức tranh Bác Hồ với thiếu nhi giữa Thủ đô

Nhiều năm qua, người dân và du khách đã quen ngắm nhìn bức tranh cổ động khổ lớn vẽ Bác Hồ bế em bé được treo trang trọng trên mặt tiền tòa nhà Thông tin-Triển lãm thành phố Hà Nội ở khu...

Nối sợi chỉ dài

Triển lãm cá nhân “Đường kim mũi chỉ” của họa sĩ Hoàng Đăng Nghiễm, bày 22 tác phẩm vật liệu tổng hợp, khổ lớn. Triển lãm khai mạc lúc 18h00 ngày 13/5, kéo dài đến hết ngày 31/5/2024....

Tin cùng chuyên mục

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng: Từ tượng đài đến những phá cách

NDO – Tại triển lãm “Nắng tháng 3” khai mạc ngày 16/4 do Hội Mỹ thuật Thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức tại Bảo tàng, nhà điêu khắc, tác giả...

Tác phẩm “Hội cầu mưa” của họa sĩ Nguyễn Thái Cớ thể hiện giao cảm và những nét độc đáo

Tham gia nhiều hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật Hưng Yên, tôi có nhiều cơ duyên gặp họa sĩ trẻ Nguyễn Thái Cớ. Mỗi lần trao đổi về nghệ thuật, tôi đều có ấn tượng về tố chất...

Dòng chảy âm thầm, sâu lắng trong tranh Nguyễn Ngọc Thọ

Cố họa sĩ Ngọc Thọ (1925-2016) thuộc thế hệ thứ ba của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, sau “Đông Dương” và “Kháng chiến”. Tên tuổi ông gắn với hội họa sơn mài, sơn dầu, mang bản...

Tiếng hót trong đêm

Trong những ngày Hà Nội vào độ cuối thu, Blue Space Gallery kết hợp với Manzi Art Space đã tổ chức một sự kiện văn hóa đặc biệt: triển lãm “Tiếng hót” kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố họa sĩ...

Quyện trong thế giới hội họa của Nguyễn Đình Tuyên

NDO – Không khoa trương, không ồn ào, không nổi loạn, Nguyễn Đình Tuyên đến với hội họa bằng một tình cảm chân thành hiếm có. Bút pháp của anh hòa quyện giữa tô và vẽ, giữa vẽ và bôi,...

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm “Sắc quê & Ký họa” của họa sĩ Quỳnh Thơm 

Triển lãm tranh “Sắc quê & Ký họa” của họa sĩ Quỳnh Thơm đã khai mạc vào lúc 17h00, ngày 27/5/2024 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Đến dự buổi khai mạc có nhà phê bình...

Triển lãm nghiên cứu điền dã Nam Định, Bắc Ninh – Hi vọng cho một thế hệ nghiên cứu trẻ

Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925 – 2025), triển lãm “Nghiên cứu Điền dã Nam Định, Bắc Ninh” là hoạt động của...

Màu sắc hòa quyện giữa hai nền văn hóa vùng cao

Hôm nay, tại trung tâm phồn hoa đất Hà Thành, triển lãm “Câu chuyện vùng cao” của hai họa sĩ Hướng Tâm Đường và Trần Nguyên Thế đã mang đến cho công chúng thủ đô được sống trong...

Phát huy giá trị di sản tại Biệt thự Pháp cổ 49 Trần Hưng Đạo    

Tiếp nối chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ký kết Hiệp định Geneva và Tiếp quản Thủ đô (1954 – 2024), chiều 10/5, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn...

Khát vọng người Đất tổ Hùng Vương trong hội hoạ, điêu khắc

Chiều 6/5, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc triển lãm với chủ đề  “Khát” của họa sỹ Nguyễn Thành Việt và nhà điêu khắc Triệu Tiến Công – hai...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Phó Thủ tướng Thái Lan thăm Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Chiều ngày 26/10/2023, Phó Thủ tướng Thái Lan kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Parnpree Bahiddha-Nukara đã đến tham quan tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Tiếp đoàn có ông Nguyễn Đức Kiên – Phó Giám...

KỶ NIỆM 102 NĂM NGÀY SINH HỌA SĨ VĂN GIÁO (6/10/1916 – 6/10/2018): VĂN GIÁO TRÊN NHỮNG NẺO ĐƯỜNG

  Nói về gia tài nghệ thuật của họa sĩ Văn Giáo, người ta luôn kính trọng bởi sự đa dạng trong các tác phẩm của Ông. Ở đó người xem thấy được những khoảnh khắc lịch sử hào hùng dân...

ĐI VẼ Ở CHIẾN DỊCH ĐẮC TÔ, TÂN CẢNH, MÙA HÈ ĐỎ LỬA 1972

  Năm 1969, tôi vào công tác ở Hội Văn nghệ Giải phóng Miền Trung Trung bộ. Sau Tết Nhâm Tý 1972 ở vùng căn cứ Nước Ngheo (nay là xã Trà Ka, huyện Nam Trà My, Quảng Nam), tôi và nhà văn Nay Nô khoác...

Mỹ thuật Bình Dương và những bước phát triển quan trọng

Ngày 10-12-1951, Bác Hồ đã gửi thư cho các họa sĩ nhân dịp triển lãm mỹ thuật lớn chào mừng kỷ niệm 5 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19-12-1946) và thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần...

KÝ HIỆU THI CA TRONG TRANH LÊ THÁNH THƯ

  Lê Thánh Thư đột ngột qua đời lúc 2h sáng 16/7/2021, khi còn đang khá mạnh khỏe. Gia đình cho biết anh tự xét nghiệm và phát hiện ra dương tính Covid-19 chiều 15/7, hơn 10 tiếng sau thì qua đời....