Triển lãm tranh “Nghệ thuật thì dài, thời gian thì chóng qua”

Triển lãm “Nghệ thuật thì dài, thời gian thì chóng qua” sẽ diễn ra từ ngày 23.3.2024 đến ngày 31.3.2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một triển lãm được giám tuyển bởi nhà nghiên cứu nghệ thuật Vân Vi với hơn 100 tác phẩm của 6 họa sĩ bao gồm: Phan Cẩm Thượng, Nguyễn Văn Trinh, Triệu Khắc Tiến, Vũ Văn Tịch, Nguyễn Quang Trung và Nguyễn Đình Sơn. 

Lời giám tuyển: “Giữa những hối hả, vội vã của cuộc sống hàng ngày cứ thế kéo ta đi, nghệ thuật nói chung bao gồm cả hội họa là chốn dừng chân, là điểm nghỉ – nơi mọi người có những giây phút chậm lại, thưởng thức và trải nghiệm từng chuyển biến trong cảm nhận của bản thân mình. Triển lãm ‘Nghệ thuật thì dài, thời gian thì chóng qua’ có cấu trúc chia thành 6 khu vực riêng biệt. Người xem sẽ được chứng kiến nghệ thuật của mỗi họa sỹ qua từng không gian khác nhau.”

Họa sĩ Phan Cẩm Thượng, bên cạnh việc là một họa sĩ, còn được công nhận là nhà nghiên cứu văn hóa có ảnh hưởng nhất trong 20 năm vừa qua với 18 cuốn sách nghiên cứu nghệ thuật và văn hóa. Triển lãm sẽ trưng bày bộ tranh lụa mang chủ đề văn hóa cổ Việt Nam, và đặc biệt hơn là mảng tranh trừu tượng của họa sĩ Phan Cẩm Thượng. Đây là những bức tranh mà họa sĩ đã dành nhiều năm nghiên cứu, sáng tác, mà chưa từng ra mắt công chúng.

Họa sĩ Nguyễn Văn Trinh với bộ tranh “Vùng Sống” là bộ tranh đã từng được đánh giá có sức sáng tạo trên cả hai khía cạnh trong chủ đề và trong chất liệu. Nguyễn Văn Trinh sáng tác một “Vùng sống” đa chiều lơ lửng với nhiều sinh thể kỳ lạ phía bên trong, trên chất liệu lụa kết hợp với giấy giang, cho những hiệu ứng tầng tầng lớp lớp khi xem.

Họa sĩ Triệu Khắc Tiến và họa sỹ Vũ Văn Tịch là hai họa sĩ chuyên về sáng tác sơn mài. Họa sĩ Triệu Khắc Tiến hiện nay là tiến sĩ về thực hành sơn mài duy nhất tại Việt Nam. Ông cùng với những người học trò của mình là những người nghiên cứu chuẩn hóa các kỹ thuật sơn mài Việt Nam cho trường Đại học mỹ thuật Việt Nam, giúp mở rộng biên độ của chất liệu và đảm bảo độ bền của tranh khi sáng tác trên chất liệu sơn mài. Dưới khía cạnh của một họa sĩ, tranh của Triệu Khắc Tiến có xu hướng công phu, tỉ mỉ và đạt đến những hiệu quả về độ tinh mà hiếm họa sĩ nào có được. Trong khi đó, họa sỹ Vũ Văn Tịch – một trong các học trò của ông Tiến – lại sáng tác nhằm lưu giữ những xúc cảm và khát khao của tuổi trẻ.

Nguyễn Quang Trung là họa sĩ chuyên sáng tác trên phong cách trừu tượng. Ông cho rằng những gì mình đang làm không phải là phát hiện ra phong cách mới, mà là đi vào chiều sâu của phong cách trừu tượng, song hành với sự phát triển của đương đại. Tranh của Nguyễn Quang Trung mang một kỹ thuật đặc biệt là “kỹ thuật nhốt sáng” cho phép lưu lại những khoảnh khắc vừa hiển hiện lại vừa thoái lui, và qua đó nhìn thấy sự vận động không ngừng của nét và màu.

Họa sỹ Nguyễn Đình Sơn với những bức tranh mang phong cách biểu hiện, khai thác những chủ đề như cuộc sống ven biển, hay những thay đổi của vùng ven đô thị. Tranh của Nguyễn Đình Sơn thể hiện sự chú tâm vào rung động và những góc nhìn cận cảnh, cho người xem thấy khi lắng nghe và quan sát mọi thứ thật kỹ thông qua xúc cảm của bản thân mình, thì mỗi khía cạnh nhỏ đều mở ra một thế giới muôn màu.

Nhà tổ chức triển lãm The Muse cho biết “Nghệ thuật thì dài, thời gian thì chóng qua” được tổ chức trong sự lựa chọn đa dạng về chất liệu từ sơn mài, lụa, sơn dầu, acrylic với nhiều phong cách nghệ thuật. Sự kết nối nằm trong các ý tưởng sắp đặt không gian của giám tuyển, đưa người xem qua các cung bậc của các trí tưởng tượng khác nhau.

Nguồn: Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm “Celebrating The Curator Shireen Narizee”

Triển lãm “Celebrating The Curator Shireen Narizee” sẽ diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 23 tháng 7 năm 2024 đến ngày 29 tháng 7 năm 2024. Shireen Naziree là một giám tuyển độc lập và...

Phiên đấu giá “Nghệ thuật Việt Nam Thế kỷ 20”: Từ Đông Dương đến Đương đại

Nửa đầu năm 2024 các sáng tác của danh họa Việt Nam thế kỷ 20 ở khắp các sự kiện đấu giá trong và ngoài nước đã để lại nhiều dấu ấn tích cực. Trên đà này, LE AUCTION HOUSE tổ chức phiên...

Triển lãm về thiên nhiên tươi đẹp của Peru thu hút công chúng Thủ đô

NDO – Triển lãm “Khám phá Peru: Chuyến du hành thị giác từ vùng biển tới núi cao và rừng rậm”, đã khai mạc sáng nay tại Phòng triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm (Hà Nội), mang đến cho...

Trao tặng 32 tượng chân dung chiến sĩ cách mạng cho Bảo tàng Côn Đảo

NDO – Tối 16/7, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao tặng 32 tượng chân dung các chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước tại nhà tù Côn Đảo,...

Quán triệt nội dung cuốn sách về văn hóa Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(Chinhphu.vn) – Chiều 15/7, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Cán sự đảng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt nội dung cuốn sách “Xây...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

“THINH” CỦA ĐÀO CHÂU HẢI

  ‘Thiên đường duy nhất là địa đàng đã mất’ – Marcel Proust. Bước sang thập kỉ thứ ba của thế kỉ 21, điêu khắc Việt dường như đang dần đánh mất chỗ đứng của mình trong không gian...

Mỹ thuật Việt Nam cầu nối thắt chặt hơn nữa mối quan hệ văn hoá giữa Pháp và Việt Nam

Nhận lời mời của các cấp lãnh đạo thành phố Amboise – Cộng Hoà Pháp, đoàn hoạ sĩ của trung tâm UNESCO Mỹ thuật Hà Nội Việt Nam gồm 10 hoạ sĩ do hoạ sĩ Phan Thị Thanh Mai làm trưởng đoàn...

TƯỞNG NIỆM 30 NĂM NGÀY MẤT CỦA NGUYỄN SÁNG (16/12/1988 – 16/12/2018): TÌM NGƯỜI EM CỦA NGUYỄN SÁNG QUA TRANH NGUYỄN SÁNG

  Có thể nói, Nguyễn Sáng là một họa sĩ vẽ chân dung tài năng bậc nhất, không chỉ ở nước ta mà còn có thể sánh ngang với các bậc thầy vẽ chân dung trên thế giới. Mỗi bức chân dung do...

CÂU CHUYỆN VỀ MỘT BỨC TRANH

  Tôi muốn kể lại câu chuyện về bức tranh do hoạ sĩ Nga A. Kuznetsov vẽ mẹ tôi-Nguyễn Thị Vượng, năm 1961, khi họa sĩ sang làm chuyên gia, giảng dạy cho các giáo viên và sinh viên tại Đại học...

NHỚ LẮM NINH BÌNH ƠI

  Tháng 9/1967 Sau khi tốt nghiệp Trung cấp Khóa 7 năm (1960 – 1967) Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, tôi được điều về Ty Thông tin Ninh Bình công tác. Do chiến tranh nên ô tô khách xuất phát...