Họa sĩ Đặng Mậu Tựu và “Hạt bụi nhân gian”

TTH – Một ngày Huế mưa, tôi nhận được thiết kế khá công phu và ấn tượng về triển lãm tranh của họa sĩ Đặng Mậu Tựu sắp tới tại Hà Nội. Rất bất ngờ, bởi lẽ vào tháng 6/2023 vừa qua, ông đã tổ chức triển lãm “Aotearoa – một miền mây trắng” tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế, khi họa sĩ vừa trở về từ xứ sở Kiwi. Bốn tháng sau, ông tiếp tục “lang thang” đến với Thủ đô Hà Nội bằng cuộc triển lãm cá nhân mang tên “Hạt bụi nhân gian”, diễn ra từ 24/10 đến 2/11 tại Hà Nội với 20 tác phẩm vẽ trên chất liệu acylic. Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Đặng Mậu Tựu tại Hà Nội.
Tác phẩm “Chiếc bóng nghiêng chiều”
Đặng Mậu Tựu là một họa sĩ có sức sáng tạo. Tôi luôn nhìn thấy một ngọn lửa cháy sáng trên khuôn mặt, trên nụ cười và trong ánh mắt của ông. Nghệ thuật là một cuộc chơi đầy đam mê. Nhưng với Đặng Mậu Tựu, đó còn là sự miệt mài lao động, là tâm huyết mang cái đẹp và cảm niệm riêng của ông về thế cuộc nhân sinh đến với công chúng thông qua các tác phẩm hội họa. Điều này được minh chứng rõ rệt nhất ở các cuộc triển lãm chất lượng của ông từ trước đến nay.

Với “Hạt bụi nhân gian”, họa sĩ Đặng Mậu Tựu cũng tự cho mình là hạt bụi có ước mơ và đau khổ cũng như hạnh phúc. Một hạt bụi đầy sắc màu, tiết điệu, yêu sự phóng khoáng, tự do. Bởi, đó cũng chính là thứ khiến cho những người làm công việc sáng tạo nghệ thuật như Đặng Mậu Tựu tạo nên một thế giới riêng biệt, một cá tính trong tác phẩm của mình mà không nhầm lẫn với bất kỳ ai.

“Hạt bụi nhân gian” là một cuộc chơi đầy tính triết lý, nhưng khi gặp họa sĩ, tôi vẫn thấy một phong thái nhẹ tênh, tươi mới và đầy yêu thương trong mắt ông. Bằng những vệt màu rực rỡ như chính con người nhiệt huyết và năng nổ ở ngoài đời lẫn trong sáng tạo nghệ thuật của ông đã vẽ nên “Hạt mầm” đầu tiên của sự sống cũng là sự bắt đầu một kiếp nhân sinh hiện hữu.

Khi con người xem mình là hạt bụi, họ đã đủ chiêm nghiệm và thức tỉnh trong cõi nhân sinh vô lượng này. Sự từng trải, những thăng trầm của cuộc sống, những trăn trở về cuộc vần xoay của kiếp người trong vũ trụ, họa sĩ Đặng Mậu Tựu đã vẽ nên các tác phẩm trừu tượng với những gam màu đa sắc thể hiện những hình ảnh quen thuộc, bình dị đầy hoài niệm. Xuyên suốt 20 tác phẩm trưng bày lần này, tác giả mang đến cho người xem hành trình của một đời người, những buồn vui lẫn lộn, những khát khao hy vọng như một cái mầm cây xanh mãi trong các gam màu xanh và sáng.

Ông điểm lại những ký ức đã qua trên bức tường cũ, hay tiếng còi tàu buồn bã trong đêm, những con phố nhỏ cất cao tiếng hát cô đơn mà thực đủ đầy. Có thể thấy cả chân dung của họa sĩ hòa lẫn trong những tác phẩm nghệ thuật đó. Tháng ngày phong lưu, phiêu lãng và đam mê, tình yêu thương lấp lánh là điều không thể thiếu trong các tác phẩm ở cuộc triển lãm “Hạt bụi nhân gian” này của Đặng Mậu Tựu.

Họa sĩ đã chọn những gam màu tươi mới, có màu nâu của đất, màu xanh của cỏ cây hy vọng, màu đỏ của những ánh nắng rực rỡ. Nhưng, trong những sắc màu ấy dường như cũng bao chứa luôn sự hiện hữu của nỗi cô độc đẹp đẽ quen thuộc của những người làm công việc sáng tạo như họa sĩ, qua tác phẩm “Độc hành”. Đặng Mậu Tựu, đã lấy nhan đề “Độc hành” nhưng, tôi có cảm giác những vệt màu sáng chen vào những hỏm sâu của bức tranh đã tạo nên một sự kết đọng suy tư đầy khát khao khám phá chân trời sáng tạo.

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu không bó mình trong một khuôn khổ nào, cũng chẳng hoài nghi, lo ngại chuẩn bị trước điều gì về tương lai. Tác phẩm “Chỉ là mai sau” thể hiện đúng tính cách và con người của ông, như triết lý sống quen thuộc mà tôi nhận biết được ở ông, “vạn sự tùy duyên”. Khởi đi hay dừng lại một đời người cũng chỉ từ những hạt bụi hư vô giữa vũ trụ nhân sinh. Ông đã mang sắc màu lạc quan, tươi sáng và hy vọng vào trong tác phẩm, gửi đi thông điệp về tình yêu thương, niềm đam mê đầy sức sống mãnh liệt.

“Hạt bụi nhân gian” hệt như một câu chuyện, có bắt đầu và có kết thúc. Cuộc triển lãm này, như một cách để ông ngoảnh lại nhìn cuộc đời mình. Mọi thăng trầm vui buồn, hờn giận rồi cuối cùng cũng hóa về tro bụi. Tác phẩm “Chiếc bóng nghiêng chiều” gom một ánh nắng chiều không u buồn mà rực rỡ, chiếc bóng không cô đơn mà ngược lại hệt như một kẻ lãng du đang nhảy một vũ điệu hoang dã tươi vui trong gam màu ấm nóng. Ông từng chia sẻ: “Ngẫm đến cùng tôi cũng chỉ là hạt bụi nhỏ, từ những hạt bụi đã kết nên hình hài, hạt bụi lặng lẽ thôi, nó cũng quay theo chuyển động cùng thế cuộc để sống và cũng có những ước mơ”.

Phương Anh
Nguồn: Báo điện tử Thừa Thiên Huế 

Tin cùng chuyên mục

Thật khó tìm được một người như Đỗ Ngọc Dũng

Đỗ Ngọc Dũng là một họa sĩ tài hoa, ông nổi tiếng từ khi còn rất trẻ. Tôi biết và quen thân ông từ những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Là người có năng khiếu, có tư duy mới lạ...

Sắc quê và Ký họa – Cuộc “Đổ bộ” về Kinh đô của họa sĩ Quỳnh Thơm

Mấy năm trở lại đây, cư dân Facebook (FB) thường xuyên bắt gặp tranh của họa sĩ Quỳnh Thơm, bởi dù muốn hay không khi lướt FB, các tác phẩm đủ loại từ tranh đề tài lãnh tụ đến phong cảnh...

Phân định khái niệm để bắt kịp sự phát triển

Trong dòng chảy nghệ thuật, việc sáng tác và thử nghiệm với chất liệu mới luôn được nhiều nghệ sĩ quan tâm, bởi đây cũng là một trong những xu hướng của thị trường khi chú trọng tính độc...

Chuyện bức tranh Bác Hồ với thiếu nhi giữa Thủ đô

Nhiều năm qua, người dân và du khách đã quen ngắm nhìn bức tranh cổ động khổ lớn vẽ Bác Hồ bế em bé được treo trang trọng trên mặt tiền tòa nhà Thông tin-Triển lãm thành phố Hà Nội ở khu...

Nối sợi chỉ dài

Triển lãm cá nhân “Đường kim mũi chỉ” của họa sĩ Hoàng Đăng Nghiễm, bày 22 tác phẩm vật liệu tổng hợp, khổ lớn. Triển lãm khai mạc lúc 18h00 ngày 13/5, kéo dài đến hết ngày 31/5/2024....

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Phiên đấu giá lần thứ 32 & Các họa sĩ châu Á – Tác phẩm nghệ thuật lớn

Trong phiên đấu giá lần thứ 32 “Họa sĩ châu Á – Những tác phẩm quan trọng” được tổ chức vào ngày 14 tháng 03 tới đây, Aguttes, với cương vị là nhà đấu giá hàng đầu trên thị...

CẢNH SÀI SƠN CỦA CÔNG VĂN TRUNG

  Tranh “sơn” (laque) Việt Nam có nhiều thể, và tương lai chắc chắn sẽ còn biến hóa khôn cùng, biểu hiện sức sáng tạo dường như vô tận của các họa sĩ Việt Nam xưa nay. Riêng về sơn mài...

NGƯỜI ĐÀN BÀ HÁI RAU MUỐNG ĐÃ SỐNG LẠI

  Quán cafe của ông Lâm cũng đặc biệt, là một căn nhà nhỏ một tầng lợp ngói (sau này có tiền dư ông xây hai tầng ở khu sân trong) có mặt tiền vẫn giản dị với cái mành treo lơ lửng từ...

Thông báo số 3 của Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam Khóa IX (nhiệm kỳ 2019-2024)

HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM                                                                                           CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ...

TÁC GIẢ TRUYỆN NGẮN “SẮC HOA TI-GÔN” VÀ BỨC TRANH CỦA BÙI XUÂN PHÁI”

  Nhà văn Thanh Châu (1912-2007), tên thật là Ngô Hoan, là một cây bút quen thuộc trong văn đàn Việt Nam với truyện ngắn “Sắc hoa Ti-gôn”. Tháng 9 năm 1939, truyện ngắn “Sắc hoa Ti-gôn” của ông...