Chờ “mùa gặt” mới của mỹ thuật xứ Quảng

Chưa đầy một tháng nữa, Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 28 năm 2023 sẽ diễn ra tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Lúc này, hàng chục hội viên Chi hội Mỹ thuật Quảng Nam đã “nộp bài” và háo hức chờ đợi ngày hội lớn nhất khu vực của giới mình…

Chưa đầy một tháng nữa, Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 28 năm 2023 sẽ diễn ra tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Lúc này, hàng chục hội viên Chi hội Mỹ thuật Quảng Nam đã “nộp bài” và háo hức chờ đợi ngày hội lớn nhất khu vực của giới mình…
Triển lãm mỹ thuật khu vực là một trong những động lực để các họa sĩ nỗ lực sáng tác những tác phẩm có chất lượng.

Động lực sáng tạo

Ngoài thời gian lên lớp và vẽ dịch vụ đây đó, họa sĩ Nguyễn Danh – hội viên Chi hội Mỹ thuật Quảng Nam luôn dành thời gian và tự “đặt hàng” chính mình trong quá trình sáng tác.

Theo anh, đó là cách để đam mê không bị nguội lạnh, không bị cuốn đi bởi cuộc mưu sinh. Và cũng bằng cách này, anh đã từng nhiều lần có tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực và riêng năm nay, lại tiếp tục có tác phẩm từ rất sớm.

Họa sĩ Nguyễn Danh tâm sự: “Đây là một sân chơi mà hầu như ai trong giới mỹ thuật cũng mong muốn được tham gia và tôi cũng không ngoại lệ. Do vậy, tôi tự “đặt hàng” với chính mình, dành tâm sức sáng tác để có tác phẩm tham gia triển lãm, để được sống trọn vẹn hơn với loại hình nghệ thuật mà mình lựa chọn, để có cơ hội được giao lưu, học hỏi và tiếp tục nuôi dưỡng đam mê”.

Cũng vậy, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc khác của Chi hội Mỹ thuật Quảng Nam đã xem triển lãm mỹ thuật khu vực hằng năm là một “điểm đến” quan trọng cần phải đến trên hành trình sáng tạo của mình.

Bởi vậy, các cuộc đi thực tế sáng tác do Chi hội tổ chức nhằm chuẩn bị tác phẩm tham gia triển lãm bao giờ cũng có nhiều hội viên tham gia. Thậm chí, có người vì mưu sinh, vì những việc ngoài nghệ thuật chi phối đến mức tưởng đã buông hẳn cây cọ, nhưng rồi, khi sắp đến triển lãm lại nhập cuộc, lại sáng tác.

Theo họa sĩ Nguyễn Dũng – Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Quảng Nam, một điều rất đáng ghi nhận là năm nay, đa số hội viên của Chi hội đã phát huy rất tốt tinh thần tự giác, tích cực hưởng ứng và hào hứng tham gia sân chơi mỹ thuật lớn nhất khu vực. Không cần hối thúc, nhắc nhở, từ cuối tháng 4 một số hội viên đã bắt tay sáng tác tác phẩm mới với mục tiêu “để tham dự triển lãm mỹ thuật khu vực”.

Một số người chuẩn bị sẵn tới 2 – 3 tác phẩm, chỉ chờ ban tổ chức triển lãm công bố chủ đề là lựa chọn tác phẩm phù hợp nhất để gửi đi. “Triển lãm mỹ thuật khu vực với nhiều người giờ đây đã thật sự là động lực để họ nuôi dưỡng cảm hứng, đam mê và nỗ lực sáng tác nên những tác phẩm có chất lượng hơn” – họa sĩ Nguyễn Dũng nói thêm.

Chờ đợi ở “mùa gặt” mới

Tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên lần này, Hội VHNT Quảng Nam gửi tham gia 43 tác phẩm của 32 tác giả. Bên cạnh những cái tên đã quen thuộc với nghệ thuật tạo hình xứ Quảng, đã có thêm những cái tên mới mà đi liền với đó là dấu hiệu của sự tiếp nối.

Bên cạnh những sơn dầu, acrylic, đồ họa, lụa… vốn khá dồi dào về số lượng, còn có sự dự phần của sơn mài, gò đồng, khắc gỗ, đinh chỉ… Ở đó, có sự gắn bó bền bỉ với mạch sáng tạo giàu cá tính trong tranh trừu tượng của Trần Văn Binh, Lê Việt Thắng, lần này còn có sự góp mặt khá ấn tượng của Trương Bách Bảo.

Mỹ thuật Quảng Nam tham gia triển lãm khu vực ngày càng đa dạng về chất liệu, phong phú về đề tài. Trong ảnh: “Ký ức Trường Sơn” – tranh khắc gỗ của Nguyễn Danh tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung – Tây Nguyên lần thứ 27 năm 2022. Ảnh: NVCC

Ngoài một Nguyễn Văn Hàm chắc tay và giàu suy tư trên từng nhát rìu ở tượng gỗ tròn là một Trần Đức khỏe khoắn, mạch lạc với tượng sắt. Tranh khắc gỗ, ngoài Trần Công Thiệm, Ngô Văn Phúc, nay lại có thêm Nguyễn Danh.

Sau một quãng thời gian không công bố tác phẩm mới, năm ngoái và năm nay Kiều Nhật Sang đã góp mặt trở lại với những bức tranh gò đồng, gò nhôm uyển chuyển, mềm mại. Và trẻ, lạ hơn cả của mỹ thuật Quảng Nam lần này là Nguyễn Đức Tín với tranh đinh chỉ (string art) – một thể loại còn rất mới mẻ ở Việt Nam.

Lúc này, có lẽ hãy còn quá sớm để đưa ra nhận định về chất lượng tác phẩm của Quảng Nam gửi tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung – Tây Nguyên lần thứ 28, cũng như chưa thể đối sánh với bên ngoài một cách chính xác vì chưa biết quy mô của các đơn vị bạn tại triển lãm như thế nào.

Tuy nhiên, với những gì đã có, có thể nói đây là một cuộc “ra quân” khá rầm rộ, đánh dấu một chặng đường sáng tạo bền bỉ, nhiều đam mê và đầy tinh thần trách nhiệm của giới mỹ thuật xứ Quảng.

“Từ nay đến khi triển lãm khai mạc, Hội Mỹ thuật Việt Nam sẽ chấm chọn vòng loại và sau đó là vòng xếp giải. Đến khi đó mới biết “mùa gặt” mới của mỹ thuật Quảng Nam năm nay có bội thu hay không. Thôi thì chúng ta cùng chờ đợi và hy vọng…” – họa sĩ Nguyễn Dũng nói.

Theo Báo Quảng Nam

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Chia sẻ kỷ niệm về danh họa hàng đầu Việt Nam, Liệt sỹ Tô Ngọc Vân

Art talk “Những kỷ niệm về họa sỹ, Liệt sỹ Tô Ngọc Vân” đưa công chúng đến với những ký ức về ông thông qua những tác phẩm, những câu chuyện xúc động của các khách mời, gia đình, học...

Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(ĐCSVN) – Với cách thể hiện đặc sắc, độc đáo của dòng tranh cổ động, Ban Tổ chức mong muốn các họa sĩ đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước sẽ mang đến một góc nhìn mới mẻ, không...

Họa sĩ Nguyễn Thị Kim Thái và Lê Công Thành với “Nguồn cội” tại Đà Lạt

NDO – Lần đầu tiên, tác phẩm hội họa, điêu khắc của Lê Công Thành và Nguyễn Thị Kim Thái đến với công chúng thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, qua triển lãm chủ đề “Nguồn cội”...

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(Chinhphu.vn) – Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng...

Cuộc thi “UOB Painting of the year” lần 2 chính thức khởi động tại Việt Nam

Sau lần thứ nhất tổ chức thành công, cuộc thi nghệ thuật UOB (UOB Painting of the year) lần thứ 2 đã chính thức khởi động ngày 07/5/2024 tại Hà Nội, đây tiếp tục là cơ hội cho các nghệ sỹ Việt...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

TRÒ CHUYỆN ĐẦU XUÂN CÙNG NHÀ GIÁO – NHÀ SƯU TẬP NGUYỄN BÁ ĐẠM: NHỮNG NGƯỜI MUÔN NĂM CŨ, HỒN Ở ĐÂU BÂY GIỜ ?

  “Người muôn năm cũ” ở đây mà tôi muốn nhắc đến chính  là cụ Nguyễn Bá Đạm – nhà giáo – nhà sưu tập tranh, được mọi người mặc nhiên coi là người bạn tri kỷ nhất của...

Họa sĩ Lâm Na cùng “Đất cất lời kể”

VTV.vn – Với thứ ngôn ngữ cổ xưa của mình, “Đất cất lời kể” cho công chúng yêu nghệ thuật những câu chuyện ngàn năm. Triển lãm tranh của họa sĩ Lâm Na với chủ đề “Đã...

Giới thiệu văn hóa của người Việt xưa qua Triển lãm “Tranh dân gian Việt Nam”

Từ ngày 19/1 đến 20/3, tại Bảo tàng Đắk Lắk, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Đắk Lắk tổ chức giới thiệu Triển lãm “Tranh dân gian Việt Nam”. Đây là sự kiện văn...

45 NĂM TẠP CHÍ MỸ THUẬT, LỊCH SỬ, CON NGƯỜI, THỜI GIAN VÀ KỶ NIỆM

  Năm 2017, nhân Tạp chí Mỹ thuật (TCMT) tròn 40 tuổi và 25 năm tôi làm báo ở Tạp chí, tôi đã viết bài “25 năm với Tạp chí Mỹ thuật”. Năm nay, Tạp chí 45 tuổi và tôi lại có thêm 5 năm làm...

Cú lừa đảo tranh giả lớn nhất trong lịch sử

  Một trong các bức tranh giả của hắn được treo trong một cuộc triển lãm ở Bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan. Steve Martin từng mua một bức tranh giả khác của hắn. Và nhiều bức khác đã được...