Triển lãm “Ngũ hình” quy tụ 24 tác phẩm lấy cảm hứng từ chất liệu truyền thống

Sáng 30/3, tại di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Ngũ hình” quy tụ 24 tác phẩm của nhóm họa sĩ yêu thích những chất liệu truyền thống.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu tặng hoa cho các họa sĩ

24 tác phẩm của 5 họa sĩ được lấy nguồn cảm hứng từ sự kết tinh của ứng xử của con người với môi trường sống dựa trên sự hài hòa và cân bằng của nguyên lý Âm dương – Ngũ hành. Các tác giả đã thể hiện sinh động, cảm xúc qua các chất liệu sơn mài, lụa, mực, màu tự nhiên trên giấy dó, giấy bản vào tác phẩm của mình, để hòa trong cùng một dòng chảy chung của văn hóa truyền thống trong nhịp sống đương đại.

Các tác phẩm được trưng bày ghi chép những cảm nhận của các họa sĩ về đời sống hàng ngày, để thoáng thấy những sắc thái phong phú trong cùng một dòng chảy chung của văn hóa truyền thống. Những tác phẩm tượng tròn trong đền chùa, các phù điêu trên điêu khắc đình làng, tranh Hàng trống, tranh Đông hồ, tranh thờ là nguồn cảm hứng cho nhóm họa sĩ trong quá trình cảm thụ và tìm tòi cách diễn đạt trong nghệ thuật. Kết hợp những chất liệu truyền thống như sơn mài, lụa, mực, màu tự nhiên trên giấy dó, giấy bản, đều là những chất liệu rất quen thuộc và cũng tiềm tàng những cách sử dụng mới, các họa sĩ đã tạo nên các tác phẩm nghệ thuật qua sự cảm nhận của mỗi người.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết: “Tiếp nối thành công của các cuộc triển lãm diễn ra tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám trong thời gian qua, chúng tôi vui mừng chào đón triển lãm “Ngũ hình” với 5 họa sĩ Ngô Hùng Cường, Trường Thịnh, Bùi Hải Nam, Phạm Duy Quỳnh, Trần Minh Tuấn. Mỗi họa sĩ với một phong cách sáng tạo riêng nhưng điểm chung của họ đều rất yêu di sản, yêu văn hóa truyền thống. Họ đã sử dụng các chất liệu từ truyền thống như giấy dó, sơn mài… và đặc biệt trên nền tảng của các giá trị truyền thống, các họa sĩ đã có một sự sáng tạo và đem hơi thở của cuộc sống đương đại vào tác phẩm, tạo nên sự hấp dẫn, thú vị cho triển lãm… Với sự đồng hành của các họa sĩ, chúng tôi mong muốn rằng triển lãm “Ngũ hình” và các triển lãm tiếp theo sẽ là nguồn cảm hứng, là động lực để cho những người làm văn hóa, tiếp nối và tạo nên mạch nguồn văn hóa chảy suốt, nuôi dưỡng cho công chúng tình yêu với di sản…”.

Họa sĩ Trần Minh Tuấn cũng chia sẻ: “Văn hóa của mỗi vùng đất luôn là sản phẩm của sự tương tác giữa con người với môi trường thiên nhiên. Ở Việt Nam hay bất cứ vùng đất nào trên thế giới đều có một dòng chảy như vậy. Tuy nhiên, trong đời sống hiện đại rất nhiều dòng chảy khác cuốn ta đi. Nhóm họa sĩ chúng tôi cùng quan tâm đến văn hóa truyền thống của dân tộc và nghĩ rằng mình có thể chia sẻ một triển lãm nhỏ để mang đến những điều mình suy nghĩ thông qua các tác phẩm. Tên triển lãm là “Ngũ hình” bởi chúng tôi thấy trong văn hóa dân tộc thì triết lý Âm dương – Ngũ hành xuyên suốt mọi lĩnh vực từ ăn, mặc, ở, chơi, tập tục nghi lễ, ứng xử của người Việt hình thành, tồn tại và phát triển hàng ngàn năm vô cùng phong phú nhưng đều không nằm ngoài nguyên lý đó. Ý tưởng “Ngũ hình” là 5 hình khác nhau để làm cảm hứng cho các sáng tác của mình. Từ những tạo hình của người Việt trong tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống, tranh thờ… những tạo hình vô cùng phóng khoáng và khỏe mạnh kết hợp với các chất liệu sơn mài, giấy dó hay lụa truyền thống không hề giới hạn sự sáng tạo của các họa sĩ. Vì vậy, gom góp những điều suy tư và trải nghiệm của mình trong cuộc sống đời thường, nhóm hóa sĩ chúng tôi đã tạo nên triển lãm “Ngũ hình”, mong rằng sẽ mang đến sự phong phú về văn hóa truyền thống trong hơi thở của đời sống hiện tại đến công chúng yêu nghệ thuật, yêu văn hóa truyền thống”.

Triển lãm “Ngũ Hình” diễn ra tại nhà Tiền Đường khu Thái học, Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám đến hết tháng 4/2024.

Bảo Hân

Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội 

Tin cùng chuyên mục

Đại diện Hội đồng Tăng – già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka gặp gỡ giao lưu với các nghệ sĩ thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam

Sáng 15/4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Hòa thượng Mugunghwa Anuruddha, đại diện Hội đồng Tăng – già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka đã tới Nhà Triển lãm Mỹ thuật...

Giới thiệu chất liệu truyền thống tại triển lãm mỹ thuật “Ngũ hình”

(Chinhphu.vn) – Ngày 30/3, tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội, Triển lãm mỹ thuật “Ngũ hình” của 5 họa sĩ đã giới thiệu tới người yêu mỹ thuật các tác phẩm bằng...

Cảnh sắc Phú Lộc hút hồn dân ký họa

TTH – Từ cánh rừng nguyên sinh với hệ thống suối thác tuyệt đẹp cho đến đầm phá mênh mông nối liền ra biển lớn, cùng nhiều danh thắng kỳ vĩ khác của Phú Lộc đã hút hồn dân ký họa....

Triển lãm “Vườn mộng ảo” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Vào lúc 17h30 thứ Bảy, ngày 13 tháng 4 năm 2024, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Vườn mộng ảo” – triển lãm cá nhân lần thứ 4 của họa sĩ Mai Đại Lưu....

Tổ chức Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024

(Chinhphu.vn) – Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024 được tổ chức trên quy mô toàn quốc. Ban Tổ chức dự kiến sẽ lựa chọn khoảng 200-250 tác phẩm mỹ thuật của các các họa sỹ, nhà...

Có thể bạn quan tâm

NGHỆ NHÂN SƠN MÀI ĐINH VĂN THÀNH: ĐÔI NÉT VỀ CUỘC ĐỜI VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CHO NỀN NGHỆ THUẬT SƠN MÀI VIỆT NAM

Tôi là cháu ngoại của cụ Phó Thành (Đinh Văn Thành) là nghệ nhân sơn mài vốn quen biết nhiều họa sĩ của Trường Mỹ thuật Đông Dương từ thời Pháp thuộc. Tôi có may mắn được sinh ra và lớn...

Phong cách Precisionism trong hội họa nước Mỹ đầu thế kỷ 20

  Phong cách Precisionism xuất hiện sau Thế chiến I, thể hiện rõ trong hội họa, nhưng cũng có thể thấy trong nhiếp ảnh và in ấn. Những người theo phong cách Precisionism không đưa ra tuyên ngôn, cũng...

SƠ LƯỢC MỸ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI TRUNG QUỐC

  Năm 1978, Đặng Tiểu Bình lên nắm quyền và thực hiện những cải cách kinh tế quan trọng. Đảng Cộng sản Trung Quốc sau đó nới lỏng kiểm soát của chính phủ đối với đời sống cá nhân...

Bảo tàng Lịch sử quốc gia mở trưng bày “Âm vang Đông Sơn”

Chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23.11 và hướng tới kỷ niệm 100 năm phát hiện, nghiên cứu văn hóa Đông Sơn, Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề “Âm vang Đông Sơn”,...

Bộ sưu tập Collection Tạp chí Mỹ thuật tháng 3-4 năm 2020

  Nguyễn Gia Trí (1908 – 1993) Tác phẩm: Bố cục Năm sáng tác: Khoảng 1960-1970 Chất liệu: Mực nho, màu nước, phấn màu Thuộc Bộ sưu tập Nghệ thuật Quang Phúc, Hà Nội   Nguyễn Gia Trí bắt...