TRIỂN LÃM CHUYÊN ĐỀ TRANH SƠN MÀI

 

Đây là triển lãm chuyên đề về tranh sơn mài, với quy mô khá hoành tráng. Đã lâu lắm rồi Hội Mỹ thuật Việt Nam mới có một triển lãm chuyên đề về một chất liệu: Sơn mài. Các tác phẩm tham dự được các tác giả đầu tư khá công phu, đề tài phong phú: phong cảnh, chân dung, lễ hội, hoa, tĩnh vật… và có cả đề tài về biển đảo quê hương, với 83 tác phẩm của 83 tác giả, thu hút khá đông người xem, ở cả 3 tầng Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội, từ ngày 29/4 – đến ngày 7/5/2021.
Kỹ thuật sơn ta được các họa sĩ thể hiện điêu luyện, óng ánh, sâu thẳm, huyền bí, lunh linh, huyền ảo. Kỹ thuật sơn mài có nhiều bí hiểm: phủ nhiều lớp sơn, rồi mài… cho đến khi lộ ra những hình nét và màu theo chủ ý của tác giả, và đôi khi còn ăn may nữa. Ngày xưa các họa sĩ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đã mài khá nhẵn mặt tranh; hiện giờ có những họa sĩ trẻ để lại một chút xù xì trên mặt tranh, có người còn gắn gốm, kim loại lên mặt tranh đã mài nhẵn bóng tạo hiệu quả thị giác bất ngờ. Hầu hết các tác phẩm đều làm theo kỹ thuật sơn ta truyền thống. Phòng tranh vẫn còn thiếu vắng một số họa sĩ sơn mài tên tuổi, do họ có điều kiện tham dự các triển lãm nhóm và triển lãm cá nhân, nên không gửi tác phẩm tham gia triển lãm này.

ĐOÀN THÚY HẠNH – Mùa xuân. Sơn mài. 80x160cm
PHẠM CHÍNH TRUNG – Bên cửa sổ. 2021. Sơn mài. 75x100cm
ĐỖ THỊ KIM ĐOAN – Góc vườn. 2020. Sơn mài. 80x80cm

Triển lãm chuyên đề tranh sơn mài năm 2021 là nơi các họa sĩ thể hiện ý tưởng, tài năng, kỹ thuật chinh phục chất liệu ngày càng đạt đỉnh cao. Phần lớn các tác phẩm đều có kích thước lớn, do điều kiện kinh tế toàn xã hội cao hơn. Nhiều họa sĩ đã bán được tranh và sống được bằng nghề, nên phần lớn các họa sĩ đã đầu tư họa phẩm: vàng, bạc, son, vóc có chất lượng tốt hơn, nên độ bền của tranh sơn mài ngày càng cao hơn. Triển lãm có sự tham gia của ội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam ở nhiều lứa tuổi, đã nhiều năm say mê sáng tác bằng chất liệu sơn mài, từ Đoàn Văn Nguyên, Trần Phi Trường, Nguyễn Văn Bảng, Nguyễn Trường Linh, Đỗ Khải, Nguyễn Quốc Huy , Trần Lãng, Trần Quang Hải, Trần Tuấn Long, Nguyễn Hải Nam, Chu Cường… đến các họa sĩ trẻ như Nguyễn Hoàng Vân, Nguyễn Văn Hưng, Ngô Văn Dũng. Các họa sĩ trẻ đương đại đã kế thừa truyền thống của các bậc họa sĩ tiền bối, ngày càng làm giàu thêm ngôn ngữ hội họa của chất liệu.
Các đề tài như phong cảnh làng quê Việt Nam, phong cảnh miền núi, lễ hội, lịch sử, cảnh sinh hoạt, chân dung thiếu nữ, hoa… thường là thế mạnh của tranh sơn mài. Tại triển lãm lần này còn có những tác phẩm thể hiện đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng, như Khâu áo chiến sĩ của Lê Trí Dũng,v.v.
Tranh Dòng và giống của Hùng Khuynh gắn với sự tích con rồng cháu tiên. Nguyễn Thọ Tường với tranh Cổng tuổi thơ đưa ta về kỷ niệm làng quê yêu dấu. Trần Văn Đức với Một góc chợ đầy tính trang trí, bố cục lạ và đẹp mắt.

TRỊNH TUÂN – Chiều đông cuối năm. 2019. Sơn mài. 120x120cm
HÙNG KHUYNH – Dòng và giống. 2020. Sơn mài.90x120cm

 

VŨ THANH YÊN – Đi chợ sớm. 2021. Sơn mài. 100x100cm

Nguyễn Quốc Huy có một dòng tranh phong cảnh vẽ các cây đa, cổng làng, đình, chùa ở các miền quê cổ kính. Anh đã thể hiện bảng màu xanh huyền diệu, và kỹ thuật thếp bạc độc nhất vô nhị, có chiều sâu, nhiều tầng, nhiều lớp, mài mặt tranh vô cùng nhẵn, mịn công phu.
Hoàng Hữu Vân với Dòng sông hát tả dòng sông Hồng trong ánh hoàng hôn, với sắc vàng lộng lẫy. Tranh ba tấm của họa sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Hưng có cách tạo hình khá hiện đại, màu rất hài hòa, nhẹ nhàng.

Mảng tranh của các nữ tác giả đã để lại ấn tượng mạnh. Tắm suối của Mai San, Tắm trăng của Phạm Thị Nghĩa, khối khỏe và tròn đầy, miêu tả vẻ đẹp của các cô gái trẻ khỏa thân. Công Kim Hoa với Nhịp điệu, vẽ trừu tượng, màu đẹp, chuyển sắc tinh tế, chị không mài nhẵn mặt tranh, để những đường gờ nổi, gây hiệu ứng thị giác khá mạnh. Ngô Hải Yến với Mơ xưa, phong cách trừu tượng, màu đỏ thắm của son tương phản với màu đen, khối vững chắc, hình người đàn ông và đàn bà, và đốm đỏ của đứa trẻ, cầu nối hạnh phúc gia đình chất chứa tâm trạng. Lê Thị Dậu với Đường về tả cảnh các cô gái người dân tộc trên đường đi chợ về, ngồi nghỉ giữa rừng hoa mơ, hoa mận trắng xóa. Trần Thị Ngọc Anh với Vũ khúc của đêm vẽ một đàn mèo chạy trên những mái nhà phố cổ. Những con mèo ban ngày hiền lành, đáng yêu, dễ thương, nhưng đêm tối chúng mới thể hiện rõ bản chất hoang dại, ma mị, những đôi mắt xanh huyền bí, chúng gào rú trên các mái nhà cổ.

HOÀNG HỮU VÂN – Dòng sông hát. Sơn mài. 90x150cm
NGUYỄN QUỐC HUY – Cổng trời. 2021. Sơn mài. 120x90cm

Ngọc Anh đã gắn những viên trai màu xanh ngọc lên những đôi mắt mèo, tạo một vẻ đẹp hoang dã, liêu trai. Chị hay vẽ các con vật như vịt trời, chim xanh, và bây giờ là mèo. Vũ Thanh Yên tả chân dung hai cô gái miền núi, sắc đỏ rực rỡ của trang phục rất hợp với màu đỏ cơ bản của bảng màu sơn mài truyền thống. Các nữ họa sĩ thường đi vào các đề tài nhỏ nhẹ của cuộc sống: phong cảnh miền núi, tắm, chân dung thiếu nữ hoặc hoa sen… Khả năng tả chất ngày càng được các họa sĩ nghiên cứu và thực hành nghệ thuật khá hiệu quả. Nguyễn Thị Hòa có bức chân dung tự họa rất đẹp, màu tóc “hai lai”, màu đỏ của nền gạch, màu của da thịt đàn bà… được chị vẽ rất rung cảm. Chị đã vẽ khá nhiều tranh chân dung bạn bè, người thân, và bây giờ là chân dung tự họa. Đoàn Thúy Hạnh với Mùa Xuân miêu tả chân dung các bé gái xinh đẹp và đáng yêu, khi mùa xuân về, gam màu nhẹ nhàng trong sáng. Tranh của Đỗ Thị Kim Đoan, hình mảnh mai và duyên dáng như một tứ thơ. Nguyễn Thị Tiến với Sen mùa hạ, tác phẩm được tặng giải C Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô năm 2020. Tranh trừu tượng, biểu hiện của Trần Thanh Vân cũng thu hút người xem.

Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền mới được nâng cấp nội thất và ánh sáng thành một nhà trưng bày đạt tiêu chuẩn hiện đại. Ngày trước các họa sĩ mong muốn được bày tranh ở tầng 1-2, ít ai muốn bày ở tầng 3. Nhưng ở tầng 3 hiện tại, là nơi có ánh sáng đẹp, không gian yên tĩnh để thưởng thức những bức tranh đẹp, trong âm nhạc êm dịu, thật tuyệt vời. Cuộc sống cứ trôi dần theo năm tháng, các bức tranh sơn mài luôn tồn tại với thời gian. Và cái Đẹp luôn làm giàu có tâm hồn con người, làm ta quên đi những lo toan vất vả đời thường.

Có thể khẳng định: Triển lãm chuyên đề tranh sơn mài 2021 là một triển lãm thành công về quy mô và chất lượng tác phẩm. Đúng như Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn đã nói: Triển lãm chuyên đề sơn mài 2021, là sự khởi đầu tốt đẹp của nhiệm kỳ mới của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Sơn mài đang là một không gian mở để các thế hệ họa sĩ có sự kế thừa và đóng góp; đĩa màu chỉ có thế nhưng các sáng tạo cá nhân của mỗi nghệ sĩ không làm mất đi dư vị độc đáo của sơn ta truyền thống, và cùng hòa vào dòng chảy của sơn mài đương đại. Kỹ thuật sơn mài tiếp tục được hoàn thiện, để nâng cao chất hội họa của sơn mài. Tính truyền thống của sơn ta được các thế hệ họa sĩ trẻ kế thừa và phát triển làm nền tảng cho các chất liệu khác cùng phát triển trong nền mỹ thuật Việt Nam đương đại.

Đặng Thanh Vân

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Thật khó tìm được một người như Đỗ Ngọc Dũng

Đỗ Ngọc Dũng là một họa sĩ tài hoa, ông nổi tiếng từ khi còn rất trẻ. Tôi biết và quen thân ông từ những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Là người có năng khiếu, có tư duy mới lạ...

Sắc quê và Ký họa – Cuộc “Đổ bộ” về Kinh đô của họa sĩ Quỳnh Thơm

Mấy năm trở lại đây, cư dân Facebook (FB) thường xuyên bắt gặp tranh của họa sĩ Quỳnh Thơm, bởi dù muốn hay không khi lướt FB, các tác phẩm đủ loại từ tranh đề tài lãnh tụ đến phong cảnh...

Phân định khái niệm để bắt kịp sự phát triển

Trong dòng chảy nghệ thuật, việc sáng tác và thử nghiệm với chất liệu mới luôn được nhiều nghệ sĩ quan tâm, bởi đây cũng là một trong những xu hướng của thị trường khi chú trọng tính độc...

Chuyện bức tranh Bác Hồ với thiếu nhi giữa Thủ đô

Nhiều năm qua, người dân và du khách đã quen ngắm nhìn bức tranh cổ động khổ lớn vẽ Bác Hồ bế em bé được treo trang trọng trên mặt tiền tòa nhà Thông tin-Triển lãm thành phố Hà Nội ở khu...

Nối sợi chỉ dài

Triển lãm cá nhân “Đường kim mũi chỉ” của họa sĩ Hoàng Đăng Nghiễm, bày 22 tác phẩm vật liệu tổng hợp, khổ lớn. Triển lãm khai mạc lúc 18h00 ngày 13/5, kéo dài đến hết ngày 31/5/2024....

Tin cùng chuyên mục

Xác lập kỷ lục ‘Vẽ tranh trình diễn trên sân khấu bằng nhiều loại hình và chất liệu nhất Việt Nam’

(PLVN) – Sáng 16/6 tại TP HCM, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao bằng xác lập kỷ lục Việt Nam cho Nghệ sĩ Nguyễn Tiến – “Nghệ sĩ vẽ tranh trình diễn trên sân khấu bằng nhiều loại hình...

6 tác phẩm hội họa Việt Nam được đấu giá tại Sotheby’s Singapore

Chiều ngày 9 tháng 6 năm 2024 vừa qua phiên đấu “Modern & Contemporary Art” (Nghệ thuật hiện đại và đương đại) của nhà đấu giá Sotheby’s đã diễn ra tại Conrad Singapore Orchard, Singapore. Phiên...

Triển lãm “Túc duyên” – các tác phẩm của họa sĩ Đinh Quân, bộ sưu tập Ms Đỗ Tú Oanh

Triển lãm “Túc duyên” là một hành trình nghệ thuật đầy cảm xúc, tôn vinh các sáng tác đặc sắc của họa sĩ Đinh Quân được sưu tầm bởi nhà sưu tập Đỗ Tú Oanh. Đồng thời, đây cũng là...

Khai mạc triển lãm tranh Hội tụ 2024 của 4 Chi hội Hội họa Hà Nội

Vào lúc 17h00’, ngày 06/6/2024, Triển lãm tranh Hội tụ 2024 của 04 Chi hội Hội họa Hà Nội đã được khai mạc tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền. Triển lãm trưng bày 100 tác phẩm của 100 nghệ...

Gần 4.000 bức tranh dự thi về đề tài bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình

(ĐCSVN) – Theo đánh giá của Ban Tổ chức, đa số các tác phẩm đã bám sát đề tài, chủ đề Cuộc vận động; đồng thời thể hiện được nhận thức sâu sắc và sự am hiểu của các tác giả...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Thanh Hóa thi sáng tác mẫu tượng đài Bà Triệu

NDO – Chiều 25/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ phát động cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo tượng đài Bà Triệu chất liệu đồng”. Quang cảnh lễ phát động...

Triển lãm các tác phẩm thắng giải năm 2023 Cuộc thi UOB Painting of the Year

Tiếp nối thành công của triển lãm tại TP. HCM, “Triển lãm các tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the Year năm 2023” sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 23...

MỘT ĐÓNG GÓP TRONG NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ MỸ THUẬT SÂN KHẤU

  Nhân đọc “Mỹ thuật Sân khấu Việt Nam” của PGS. TS. Họa sĩ Đoàn Thị Tình, Nhà xuất bản Mỹ thuật Hà Nội, 2020. Nghệ thuật sân khấu, ngay từ khi mới ra đời, đã có sự tham gia của mỹ...

HỒ HỮU THỦ – XUÂN XANH

  Hồ Hữu Thủ sinh năm 1942 tại Bình Dương. Ông tốt nghiệp Trường Mỹ nghệ Bình Dương năm 1960. Tốt nghiệp Trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn khóa 1961 – 1964 cùng với Đỗ Trọng...

BỨC TRANH “THIẾU NỮ CẦM QUẠT” CỦA NAM SƠN

          Lụa là một trong những chất liệu ưa thích của Nam Sơn. Theo bút tích gia đình còn lưu giữ, vào năm 1930 và 1935, bộ Giáo Dục và Mỹ Thuật Pháp đã mua hai bức tranh của ông, một vẽ...