Học hội họa theo lối hàn lâm ở Barcelona và Florence

 

Hội họa ngày nay đã phát triển rộng lớn đến mọi tầng lớp người yêu hội họa. Xã hội phát triển đã thúc đẩy một phần không nhỏ từ những năng khiếu tuổi nhi đồng, thiếu niên cho đến những người lớn tuổi… phát triển đam mê để trở thành những họa sĩ chuyên nghiệp hay không chuyên. Nhưng học vẽ như thế nào và học ở đâu, phương pháp môi trường tốt để phát triển tài năng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Mỗi người tự tìm cho mình con đường để trở thành họa sĩ, nghệ sĩ thỏa mãn đam mê phù hợp với mình bằng nhiều cách, con đường khác nhau như: Học trường lớp chính quy, các trung tâm dạy vẽ theo nhu cầu, học online, hoặc tự học… Nhưng được học rèn luyện trong những môi trường lý tưởng luôn là mơ ước của mọi người. Học vẽ trong môi trường tốt sẽ tạo thành nề nếp, thói quen, và cách làm việc khoa học, hiệu quả, rút ngắn được thời gian và sự trả giá những sai lầm… đạt được hiệu quả mong muốn trong quá trình học tập và rèn luyện. Qua lịch sử hội họa có thể thấy các danh họa cổ điển thường chọn thầy là các họa sĩ nổi tiếng thành danh để học. Trong sự phát triển xã hội xuất hiện những trường Mỹ thuật Hàn Lâm có phương pháp dạy tốt sẽ là cái nôi để đào tạo phát triển những nhân tài hội họa.

Các sinh viên Trường Học viện mỹ thuật Florence trong giờ vẽ mẫu người.
Sinh viên Học viện mỹ thuật Florence đang vẽ một bài tập.

 

Sinh viên đang vẽ một tác phẩm cỡ lớn ở Trường Học viện mỹ thuật Barcelona.

 

Bài tập hoàn thành xong của các sinh viên Trường Barcelona.

Học Viện Mỹ Thuật Florence (The Florence Academy of Art) và trường Học Viện Mỹ Thuật Barcelona (Barcelona Academy of Art) ở Châu Âu là những trường đào tạo sinh viên mỹ thuật theo lối hàn lâm. Họ nghiên cứu các phương pháp dạy từ các bậc thầy cổ điển và trường Mỹ Thuật Hàn Lâm, các studio của họa sĩ Hàn Lâm trong quá khứ. Từ đó họ một đúc rút ra giáo trình hoàn chỉnh bao gồm các môn hình họa, bố cục, lịch sử mỹ thuật, giải phẫu, phối cảnh, học chép các tác phẩm của các bậc thầy cổ điển, các lý thuyết… tất cả đều phục vụ cho việc vẽ, hội họa và điêu khắc theo phong cách hiện thực. Điều đặc sắc nhất là họ rất chú trọng đến việc tạo môi trường không gian vẽ là những Studio lớn và nhỏ với hệ thống ánh sáng chiếu mẫu chủ động chứ không dùng phụ thuộc ánh sáng tự nhiên (vì ánh sáng tự nhiên thay đổi liên tục ảnh hưởng đến sự ổn định trong việc quan sát và thể hiện của học viên trong bài vẽ). Ánh sáng rất quan trọng trong hội họa tạo nên vẻ đẹp của hình khối và màu sắc không gian giúp học viên quan sát và cảm nhận thể hiện trong các bức vẽ. Sắp đặt không gian ánh sáng không thay đổi vô cùng cần thiết, sáng tạo trong việc bày mẫu, thay đổi trang phục, tạo dáng mới lạ đẹp như không gian trong tranh… tạo cảm hứng cho học viên học tập và rèn luyện như những họa sĩ, nghệ sĩ thực thụ. Đó là những điều kiện rất tốt học viên cảm nhận và thể hiện sâu bài vẽ. Họ truyền đạt cho học viên cố gắng không sao chép một cách tự nhiên thiếu suy nghĩ sẽ thường đạt kết quả thường là tầm thường và vô hồn, mà thay vào đó áp dụng những lý thuyết “chủ nghĩa hiện thực cấu trúc” nhấn mạnh vào việc quan sát và diễn giải chính xác cấu trúc của tự nhiên. Chương trình học có nhiều khóa học cho nhiều đối tượng, từ những bài chép những bài hình họa Dessin đơn giản giống như học chữ cái A,B,C… rồi sau vẽ mẫu thực… Trong cách học giải phẫu cũng rất sáng tạo. Giải phẫu là một môn khó và dễ gây buồn chán và họ cho sinh viên học bằng cách vẽ và nặn các mô hình xương cơ sẽ giúp học viên dễ cảm nhận hiểu cấu trúc và nhớ lâu…

Học nghiên cứu chép các tác phẩm của các danh họa là một cách học hay giúp người học học được cách phân tích các kiệt tác về ý tưởng, kỹ thuật… và chép là để học phương pháp thể hiện của các danh họa bậc thầy sẽ học được nhiều điều hay trong đó… Trường luôn khuyến khích các giáo viên cải tiến, sáng tạo cách dạy và để học viên có thể phát triển những năng khiếu tố chất bên trong mạnh mẽ nhất, hướng đến tính cá nhân trong mỗi học viên là điều tối quan trọng trong mục đích của họ. Họ hiểu rằng trở thành họa sĩ nghệ sĩ thực sự cần nhiều hơn thế. Môi trường như vậy là rất lý tưởng trong sự khởi đầu học cơ bản tiếp cận với hội họa hiện thực và những thói quen cách làm việc như một họa sĩ nghệ sĩ chuyên nghiệp. Đó là bước khởi đầu cho nền tảng sau khi ra trường các sinh viên mới trở thành những họa sĩ đi vào con đường sáng tạo hội họa, nghệ thuật riêng của mình.

Nguyễn Khắc Chinh 

 

 

 

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

10 tranh đắt nhất thế giới trong năm 2023

Tranh người tình của Picasso giá 139,4 triệu USD, “Quý cô cầm quạt” của Gustav Klimt đạt hơn 108 triệu USD, là những tác phẩm đắt nhất năm nay. Theo thống kê từ trang web nghệ thuật Artsy,...

Vấn đề đương đại và nghệ thuật đương đại

Vấn đề đương đại (contemporary issues) và nghệ thuật đương đại (contemporary art) là một trong những mấu chốt quan trọng trong công việc thực hành nghệ thuật (art practice) của mỗi nghệ sĩ. Khái...

“Femme à la montre” của Picasso trở thành tác phẩm đấu giá đắt giá nhất trong năm nay

NDO – Kiệt tác “Femme à la montre” (tạm dịch: Người phụ nữ đeo đồng hồ) sáng tác năm 1932 của danh họa Pablo Picasso đã được bán với giá hơn 139 triệu USD tại cuộc đấu giá của...

Abanindranath Tagore – Người đặt nền móng cho nghệ thuật hiện đại Ấn Độ

Vào giữa thế kỷ 19, lợi dụng sự xung đột nội bộ giữa các tôn giáo, các tiểu vương quốc trên lãnh thổ Ấn Độ, người Anh, thông qua công ty Đông Ấn, đã dần dần kiểm soát gần hết tiểu...

Những bức tranh đắt giá nhất thế giới

Trong số hàng triệu bức tranh đang tồn tại trên thế giới, có những bức đắt và hiếm đến mức đa số người yêu nghệ thuật không có cơ hội chạm đến. Theo The Collector, định giá tác phẩm nghệ...

Có thể bạn quan tâm

Ngày hội sắc màu ‘Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt’

(Chinhphu.vn) – Chương trình được triển khai nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cùng màu sắc cho thiếu niên, nhi đồng; khuyến khích sáng tạo, góp phần bồi dưỡng và phát triển khả năng hội...

Bùi Xuân Phái với mỹ cảm nude

  Trong hội họa, đề tài tranh khỏa thân phải trải qua nhiều thăng trầm và bị “soi” nhiều nhất, người thì thích xem, thích vẽ, người thì nói đến là lắc đầu và nói lảng sang...

Lâm cà phê – Chân dung một nhà sưu tập (do ông tự viết)

  Không chỉ Hà Nội nay, mà Hà Nội xưa cũng đã có nhiều nhà sưu tập nghệ thuật. Dẫu rằng người trước người sau, quan niệm, thị hiếu và cách sưu tập mỗi người mỗi khác, thành phần xã...

VĂN GIAO – NGƯỜI ĐƯƠNG THỜI

  Họa sĩ Văn Giao vốn là người tài khéo, quan hệ rất rộng với các văn nghệ sĩ nổi tiếng như nhà văn Kim Lân, họa sĩ Văn Đa. Đặc biệt ông rất thân với Bùi Xuân Phái. Xuất phát điểm của...

HỌA SĨ HUỲNH VĂN GẤM

KỶ NIỆM 100 NĂM SINH HỌA SĨ HUỲNH VĂN GẤM (1922-2022) GIẢI THƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HỌC NGHỆ THUẬT năm 2001 TỔNG BIÊN TẬP ĐẦU TIÊN CỦA TẠP CHÍ MỸ THUẬT TỪ 1977-1979   Giải thưởng Hồ...