Tranh ngựa Lê Trí Dũng: Nét đẹp của ý chí, sức mạnh và cảm thức trong đời sống

Họa sĩ Lê Trí Dũng sinh năm 1949 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1972. Cha ông, Lê Quốc Lộc, là một danh họa sơn mài được vinh danh với nhiều sáng tác về bình dị phong cảnh Việt Nam. Đi cùng tình yêu hội họa từ nhỏ, con đường sáng tác nghệ thuật của Lê Trí Dũng thụ hưởng cả ảnh hưởng của cha và họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm để từ đó tiến đến một vùng đất vẽ ngựa đầy tự do, phóng khoáng nơi mình ông ghi đậm dấu ấn của mình.

Hoạ sĩ Lê Trí Dũng bên cạnh tác phẩm sơn mài của cha (hoạ sĩ Lê Quốc Lộc).

Nhắc đến Lê Trí Dũng là người ta nhớ về tranh ngựa. Dù trước đó ông đã từng vẽ nhiều tác phẩm về hiện thực tàn khốc của chiến tranh cũng như tham gia nhiều triển lãm lớn tập trung vào đề tài này ở Mỹ và Úc song cho tới nay đề tài tranh ngựa vẫn song hành cùng ông như một người bạn tâm giao không thể thiếu. Khởi thủy một cách tình cờ, vừa thực như khi nhận ra hình ảnh tình cảm của con ngựa phía sau hai nhân vật chính trong bức “Quân doanh Từ Công”, vừa diệu huyền như cách một chú ngựa Ô thuần Việt đèo bó sen trên lưng tìm đến ông vào đêm đông Nhâm Ngọ 2002, từ đó tới nay Lê Trí Dũng đã vẽ ra cả ngàn con ngựa. Tranh ngựa của ông muôn hình vạn trạng, không lẫn đi đâu được và mỗi con lại mang một nỗi niềm khác nhau.

Bức họa “Đạp cỏ tầm trăng”(2024) Acrylic trên toan 100 x 100 cm, họa sĩ Lê Trí Dũng

 Cụ thể, Lê Trí Dũng vẽ Bạch Mã, Xích Thố, Đốm Hoa, Ngựa Hồng, Hoàng Kim Mã với sức hút mãnh liệt: lúc đi đơn lẻ, lúc song hành, lúc tứ mã, bát mã hoặc cả một đàn hùng dũng chạy về một hướng. Chúng vừa sung sức trong yên gấm, đai vàng, dây cương tung hoành trong gió, vùng vẫy phi chạy, tung vó, tung bờm nhưng cũng vừa lãng mạn như khi cõng thêm cành mai, cành đào đáo xuân, như khi vương vấn hương sen thơm đồng nội hay khi vọng nguyệt đêm thu. Cả khi chúng phong ba sương gió, giằng xé, buồn bã, Lê Trí Dũng đều gom lại truyền tải vào tranh cái nội tâm rất đời mà cũng rất người ấy.

 Bức họa “Những đám mây nâu” (2017) mực nho trên giấy dó 50 x 70 cm, họa sĩ Lê Trí Dũng

 

Bức họa “Giấc mơ đỏ” (2024) Acrylic trên toan bồi giấy Giang 40 x 80 cm, họa sĩ Lê Trí Dũng

Bức họa “Đi săn” acrylic trên toan bồi giấy Giang 40 x 80 cm, họa sĩ Lê Trí Dũng

Bức họa “Nhân mã” acrylic trên toan 30 x 30 cm, họa sĩ Lê Trí Dũng

Những chú ngựa mà ông vẽ có lúc đến từ trải nghiệm đời thường, có khi lại phóng nước đại ra từ những áng văn thơ bao đời với chất sử thi hùng tráng. Đó là hệ thống hình ảnh gần gũi, đã gắn liền với văn hóa tín ngưỡng Việt Nam và trong đời sống nhiều người từ khi còn nhỏ. Đồng thời ngựa trong niềm tin Á Đông cũng là biểu tượng quen thuộc đại diện cho sức mạnh, may mắn và phước lành.

Ở Lê Trí Dũng, cái hay nằm ở chỗ ông chưa bao giờ gò bó mình với một chất liệu. Tranh ngựa của ông đa dạng sắc thái, tạc lên từ giấy xuyến chỉ, bút nhũ trên bìa đen, bìa cứng cho đến nhiều vật liệu khác nhưng đa phần vẫn là mực nho, điểm màu trên giấy Dó. Ông say mê vẽ ngựa mọi lúc, mọi nơi như thể chính mình cũng đang là một chiến mã tự do, làm điều mình yêu thích và kiểm soát chất liệu triệt để.

Bức họa “Mùa đông tới” (2024) Acrylic trên toan 40 x 40 cm, họa sĩ Lê Trí Dũng

Với một số lượng tác phẩm đồ sộ vẽ ngựa giàu ý chí tự do, hùng dũng, thanh thoát và sâu lắng trong từng nét vẽ, mỗi tác phẩm của Lê Trí Dũng là một lần đối thoại, phơi bày những suy tư và cảm thức về đời sống xung quanh. Vượt qua giới hạn của một đề tài, tranh ngựa của ông dần dần đã trở thành biểu tượng của khát vọng, sự bền bỉ và là di sản cảm xúc, in sâu vào tâm hồn người mộ điệu.

Lê Quang

Tin cùng chuyên mục

Bàn tay tài hoa ‘thổi hồn’ cho gốm, gỗ

“Còn sức khỏe, tôi nguyện được vẽ cho quê hương, vùng miền đất Tổ; được đắm chìm với tâm hồn dân tộc Việt qua các tác phẩm điêu khắc – không chỉ mang hơi thở đời sống đương...

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Công: Người tạc hồn cho gỗ

Trong nghệ thuật điêu khắc, yếu tố đầu tiên là chất tạo hình có sự chuyển động của cách thức tạo khối mà người nghệ nhân phải “tìm hình, tìm khối” một cách mạch lạc. Đối với anh,...

Anh giáo làng đam mê điêu khắc

Học ngành sư phạm, về quê làm giáo viên “trường làng”, nhưng anh Triệu Tiến Công (Phú Thọ) vẫn đam mê điêu khắc. Anh đang cần mẫn làm trăm bức điêu khắc gỗ để hướng đến một triển lãm...

Triệu Tiến Công con người của kiến tạo

Nói đến nhà điêu khắc Triệu Tiến Công là nói đến con người của kiến tạo, anh là họa sỹ, nghệ nhân, nhà điêu khắc, thầy giáo luôn dẫn lửa của môn học mỹ thuật bằng trải nghiệm và vốn...

Đỗ Ngọc Dũng trên con đường sáng tác hội họa

Để có một con đường hội họa: Làm một con đường xa lộ người ta phải vạch hướng mở đường, đầu tư xây dựng, thậm chí phải vạt núi, vượt sông, thông cầu để đến đích. Trong nghệ...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Gia đình và Bốn mùa

Trong nền văn học – nghệ thuật cổ điển của chúng ta xưa, các tác giả và người thưởng thức luôn có một quan điểm chung là: “Thi trung hữu họa, họa trung hữu thi” (trong thơ có họa, có...

Lần đầu tiên diễn ra Lễ hội hoa Sen tại Thủ đô

(Chinhphu.vn) – Nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long – Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của “Sen” – loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm...

Triển lãm mỹ thuật đầu tiên của Việt Nam tại Mông Cổ

     NDO – Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Doãn Khánh Tâm cho biết, Triển lãm “Hương gió phương Nam – Hội họa Việt Nam ngày nay” đánh dấu lần đầu tiên một triển lãm mỹ thuật mang...

Họa sĩ Phạm Bình Chương – Người miệt mài xuống phố

Với Phạm Bình Chương, Hà Nội thật đặc biệt. Thủ đô dường như có đủ thứ mà họa sĩ cần, sự cổ kính xen lẫn hiện đại, sự tĩnh lặng đi cùng náo nhiệt, rồi sự khác biệt rõ rệt của...

“TRỘI Ở ĐÂU?” HAY BÀN VỀ SỰ TRINH TRẮNG CỦA NHÀ SƯU TẬP NGHỆ THUẬT

  Cặp vợ chồng sưu tập tranh huyền thoại người Mỹ Mera và Don Rubell sẽ giải mã: Tốt nhất người ta nên mua tranh của ai và vào lúc nào tại các triển lãm; và làm thế nào người ta cũng biết...