Trọng Kiệm sáng tác không nhiều bằng chất liệu lụa và sơn mài, nhưng cũng đủ để lại ấn tượng sâu đậm qua bức lụa “Ghé thăm nhà” (1958) hay bức sơn mài “Quán bên đường” (1962).
Về căn bản, nghệ thuật Trọng Kiệm là quá trình tìm kiếm và đổi mới trong chất liệu sơn dầu.
Vốn là một họa sĩ có trực giác mạnh về cấu trúc hình học, ngay từ loạt tranh “đề tài” cuối thập niên 1950 đầu 1960, ông đã được chú ý ở khả năng diễn hình-màu chắc chắn và xác thực.
Mấy bức chân dung thiếu nữ giới thiệu ở đây thuộc về thời kỳ Trọng Kiệm chịu ảnh hưởng mạnh của Cézanne. Hình của ông khá sắc bén, đầy trọng lượng, màu lồng gọn, tả chất mềm mại, mảng đặc và mảng trống được thể hiện rất đồng nhất. Tạo hình ở đây không chỉ là tạo hình, không chỉ theo lô-gíc hình thức, mà còn hướng đến nội tâm.
Vẻ đẹp của những thiếu nữ của một thời này cho đến nay vẫn làm người xem rung động.
F.A.M.