TÌM VỀ KÝ ỨC- TRIỂN LÃM CỦA CÂU LẠC BỘ NỮ TÁC GIẢ

 

Đến hẹn lại lên, vào đúng dịp cả thế giới đang hân hoan đón mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, lại đúng dịp đầu xuân Kỷ Hợi, không khí Tết dường như vẫn còn vương vấn trên những cành đào nở muộn, các chị em nghệ sĩ thuộc Câu lạc bộ Nữ tác giả thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam lại tề tựu ngay tại chốn cũ ấy, nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội để cùng nhau tổ chức triển lãm mỹ thuật mang tên “Tìm về ký ức”. Triển lãm diễn ra trong vòng nửa tháng (8/3-23/3), và đã thu hút được đông đảo sự quan tâm của công chúng yêu mỹ thuật Thủ đô. Quả thật là một tín hiệu đáng mừng.

Chủ đề năm nay mà Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đưa ra cho các hội viên tham gia là “Miền ký ức xưa”. Một chủ đề thú vị và hứa hẹn chạm vào tâm can của nhiều thế hệ họa sĩ. Và quả thực như vậy, 84 tác phẩm của 84 tác giả trưng bày tại triển lãm đã mang đến cho người xem những cảm xúc khác nhau, những cảm giác bồi hồi xen lẫn xúc động. Miền ký ức ấy trong mỗi người chúng ta đã từng trải qua mỗi người một vẻ có những ký ức đẹp và cả những ký ức sẽ đi theo ta mãi về sau này. Có thể nói, ký ức là một phạm trù khá rộng và cũng khá “mông lung” nhưng các nữ nghệ sĩ đã khéo léo xử lý với những toan, những vóc, những ganh… kết hợp những chất liệu vốn đã quen thuộc như sơn dầu, sơn mài, bột màu, lụa… để cho ra được những tác phẩm ưng ý nhất.

LÊ KIM MỸ – Dệt cửi. Lụa. 45x65cm

 

NGUYỄN THỊ TIẾN – Hoa mơ. Sơn mài. 60x120cm

 

NGUYỄN THỊ THU – Sen và thiếu nữ. Sơn mài. 81x87cm

Hầu hết các nữ nghệ sĩ tại triển lãm đã định hình được phong cách và đi theo nó suốt những năm cuộc đời nghệ thuật của mình. Có người thành danh với “thương hiệu” không trộn lẫn với bất cứ ai, có người tuy chưa được nhiều người biết đến nhưng suy cho cùng với người nghệ sĩ, được sáng tác là niềm vui chân quý nhất. Người xem không khó nhận ra một Lê Kim Mỹ với những tác phẩm lụa chứa chan tình cảm nhưng sâu lắng của bà, “Dệt cửi” là một tác phẩm điển hình như vậy. Một Nguyễn Thị Tiến góp mặt với cành “Hoa mơ”, gợi nhớ một kỷ niệm của bà ở xứ Tây Bắc hùng vĩ. Là “Đường về” của Phùng Mỵ Trâm, những cô gái, cảnh sắc của Tây Bắc luôn là nguồn cảm hứng sáng tác bất tận, khắc sâu trong tâm trí và tâm thức sáng tạo đối với mỗi một nghệ sĩ khi đến với nơi đây, với Phùng Mỵ Trâm cũng không là ngoại lệ. Nguyễn Thị Thu mang đến một tác phẩm sơn mài đẹp “Sen và Thiếu nữ”, vẫn trong niềm cảm hứng hoa lá, Phan Thị Thanh Mai với tác phẩm “Sắc vàng mùa xuân” với sắc màu tươi tắn được nhiều người yêu thích. Âm hưởng phố phường Hà Nội, nơi chốn đô thị phồn hoa được mang nhìn thấy ở vài tác phẩm “Ngày xuân bên hồ” của Mai San; “Nắng thu” của Bùi Lan Phương, “Ban mai phố” của Nguyễn Thị Hồng,… Điểm xuyết ở giữa không gian trưng bày phòng triển lãm là các tác phẩm điêu khắc “Nhớ con” của Nguyễn Hiên; “Hoa biển” của Hoàng Thanh Như; “Nhụy” của Nguyễn Thị Kim Liên và “Cân bằng” của Lê Thị Hiền.

NGUYỄN THỊ BÍCH HỒNG – Ban mai phố. 2018. Acrylic. 62x80cm
VŨ TUYẾT MAI – Tuổi xuân. 2018. Sơn mài. 80x80cm

 

NGUYỄN THỊ HIÊN – Nhớ con. Composite. H = 75cm

Không thể không nhắc đến nữ họa sĩ lão thành Nguyễn Minh Mỹ (năm nay gần 100 tuổi), bà chính là người “truyền lửa vĩ đại” đến với các nữ nghệ sĩ nói riêng cũng như trong giới nghệ sĩ nói chung về tinh thần lao động nghệ thuật không ngừng nghỉ. Bà tham dự với tác phẩm lụa thắm đượm tình nhân văn “Mẹ con”. Vẫn còn rất nhiều tên tuổi nữ nghệ sĩ mà giới hạn bài viết chưa thể đề cập được hết. Tuy nhiên, điều quan trọng là thông qua triển lãm, các nữ nghệ sĩ một lần nữa khẳng định được vai trò và vị thế của mình trong xã hội hiện đại, một người phụ nữ đẹp không nhất thiết là một người phụ nữ của gia đình, một người phụ nữ chỉ biết đến “bếp núc”. Họ vẫn có thể làm tốt cả hai vai trò ấy, thậm chí là còn làm xuất sắc.

Để kết thúc bài viết, xin được trích lại một đoạn trong lời giới thiệu của Nhà phê bình Mỹ thuật Nguyễn Hải Yến (hiện đang là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ tác giả) nói về triển lãm: “Mỗi người đều cất giữ một kỷ niệm ký ức của riêng mình. Người nghệ sĩ lại càng trân trọng những ký ức đã qua của một thời xa vắng. Ký ức ấy là những miền quê yên ả, là nơi quần tụ bếp lửa nhà sàn ấm áp những chiều đông lạnh lẽo, là con đường quen thuộc đi về xum họp gia đình những Tết xưa. Ký ức là cuộc trở về từ nỗi buồn chiến tranh thầm lặng, là gặp gỡ chia sẻ bạn bè những Thăng trầm – Thành bại. Ký ức dù có phôi pha nhưng vẫn còn hoài niệm. Chúng ta trân trọng những giá trị thời gian không tàn phai theo năm tháng.”

Hoàng Chính

 

Tin cùng chuyên mục

20 năm nghệ thuật đương đại Việt Nam

Hiện nay, nhà nước cũng tạo điều kiện cho nghệ sĩ trên cơ sở tiếp thu, tìm tòi, phát hiện cái mới để đưa ra những tác phẩm phong phú và đa dạng nhưng cũng không quên việc gìn giữ bản sắc...

Hiện thực và Siêu thực: Hai trạng thái của vòng lặp

Trong nghệ thuật biểu hình, hiện thực và siêu thực là hai ngôn ngữ thể hiện rất rõ cách nhìn về đời sống và thế giới nội tâm của mỗi họa sĩ. Triển lãm Vòng lặp khai mạc vào ngày 30/5 vừa...

Hiểu và suy cảm về nghệ thuật trừu tượng

Chúng ta khảo sát qua về định nghĩa khái niệm trừu tượng. Theo “Từ điển tiếng Việt”: Nghĩa một trừu tượng (thuộc tính, quan hệ ) được tách ra trong tư duy con người khỏi các thuộc tính, các...

Hiện thực và Siêu thực: Hai trạng thái của vòng lặp

  Trong nghệ thuật biểu hình, hiện thực và siêu thực là hai ngôn ngữ thể hiện rất rõ cách nhìn về đời sống và thế giới nội tâm của mỗi họa sĩ. Triển lãm Vòng lặp khai mạc vào ngày 30/5...

HANOI MINIPRINT 2021 – KÍCH THƯỚC NHỎ, NGUỒN CẢM HỨNG LỚN

  Miniprint – tranh in kích thước nhỏ là một trong những thể loại tranh được các nghệ sĩ đồ họa vô cùng quan tâm. Các triển lãm miniprint thế giới nhiều thập kỷ nay đã trở thành triển lãm...

Tin cùng chuyên mục

Họa sĩ Trần Văn Cẩn – Một thời Hà Nội

Trần Văn Cẩn tìm cái thú thầm lặng trong hội hoạ như người đãi cát tìm vàng, mò trai dưới biển. Và ngọc trai của ông là màu sắc, là hiệu quả ánh sáng của hai màu đặt bên nhau. Một xe ngựa...

Bùi Trang Chước – Một bậc thầy của nghệ thuật tranh sơn khắc và đồ họa ứng dụng

Năm 2022, họa sĩ Bùi Trang Chước đã vinh dự được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Giải thưởng dành cho các mẫu thiết kế: Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh,...

Họa sĩ Hoàng Công Luận sự nghiệp sáng tác và đào tạo

Năm 1958, đặc khu Hồng Quảng (nay là tỉnh Quảng Ninh) mở đợt chỉnh đốn vùng than, được gọi là cải tiến quản lý xí nghiệp nhằm tăng nhanh sản lượng than đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất...

Tháng ba của Trần Thị Trường và Lê Thiếu Ngân

Khi những ngày đông tháng giá đã lùi vào phía sau nhường những tia nắng chan hòa khắp phố phường Hà Nội thì 16 Ngô Quyền có lịch triển lãm của hai nữ tác giả mang tên “Tháng Ba”. Trần Thị...

MARK ROTHKO – Hiện thực của họa sĩ

  Đây là bản dịch tiếng Việt đầu tiên cuốn sách được viết ra bởi một trong những họa sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20. Ông đã thiết lập nên hình thái hội họa trừu tượng màu (hay chính xác...

Tin cùng chuyên mục

Họa sĩ Trần Tuấn đạt Giải Nhất cuộc thi Nghệ thuật Quốc tế ITSLIQUID lần thứ 12

Trần Tuấn là một họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam với nhiều tác phẩm được trưng bày rộng rãi trong nước và quốc tế. Lấy cảm hứng từ Tâm linh phương Đông, các tác phẩm trừu tượng của ông...

Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam

(Chinhphu.vn) – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện “Cuộc thi và Triển lãm Mỹ...

Phát động cuộc thi vẽ tranh ‘Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa’

(Chinhphu.vn) – Được sự nhất trí của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh Việt Nam (Bộ VHTT&DL), Hội Di sản văn hóa Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Trịnh Gia tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Di...

Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Ban Chấp hành khoá IX (Nhiệm kỳ 2019 – 2024)

Sáng ngày 30/05/2024, tại tầng 3 Nhà triển lãm Mỹ Thuật 16 Ngô Quyền, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Ban Chấp hành khoá IX (Nhiệm kỳ 2019 – 2024) kỳ thứ 7...

Khai mạc triển lãm tranh sơn mài của hoạ sĩ Đinh Quân

Ngày 27 tháng 5, triển lãm tranh sơn mài chủ đề Thiên Khải (Genesis) của hoạ sĩ Đinh Quân do Bến Thành Art tổ chức đã chính thức được khai mạc tại An Gallery, 159 Đồng Khởi, TP. HCM. Trong triển lãm...

Có thể bạn quan tâm

 PHONG VỊ CHÀO XUÂN CANH TÝ 2020

  Một buổi chiều tàn cuối đông. Những đợt gió giá buốt vẫn không ngừng thổi. Trời hừng sáng chiếu những tia nắng dài như thanh đòn và sắc nhọn, bỗng chuyển thành xù xì kéo dần xuống...

TRANH VẼ THIẾU NỮ CỦA TRẦN ĐÔNG LƯƠNG

  Jean Carzou, một họa sĩ Pháp nổi tiếng, đã từng nói: Những quả táo của Cézanne, cho dù có kỳ lạ đến đâu thì cũng không thể sánh nổi với mấy người “đi tuần đêm” của Rembrandt –...

30 NĂM NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI VIỆT NAM: NGỘ NHẬN VÀ CƠ HỘI

  Có nhiều quan điểm khác nhau (thậm chí mâu thuẫn) về lịch sử và lịch đại của nghệ thuật thuật đương đại Việt Nam, từ sau Đổi mới (1986) đến nay, sau gần 30 năm, vẫn chưa có tiếng...

NHÂN NGÀY TẾT LẠI NHỚ HOÀNG TÍCH CHÙ

  Hoàng Tích Chù ở ngôi nhà hai tầng trong một ngõ khuất ở phố Ngô Sĩ Liên. Ông có dáng người mập mạp, đầu cạo trọc, nom như ông sư phá giới. Hoàng Tích Chù vui tính nên cũng dễ gần. Kể...

Bìa Tạp chí Mỹ thuật số 321&322 tháng 9-10/2019

...