Sải cánh ước mơ

Tôi biết đến anh, họa sĩ Dũng Trống qua một người bạn. Ðược biết anh là một người yêu nghệ thuật, một nhà sưu tập tranh, tranh của anh mua từ nhiều họa sĩ trong và ngoài nước. Ðến thăm anh thật vui bởi được một người đàn ông giản dị đón tiếp cởi mở chuyện trò.

Anh dẫn chúng tôi đi xem và giới thiệu từng tác phẩm, tác giả một cách kỹ lưỡng. Nhiều tác phẩm anh sưu tập từ xa xưa, được lưu giữ cẩn thận. Anh tỉ mẩn mở từng bức và kể về bộ sưu tập của mình một cách đam mê dồn nén bởi khát khao được giải bày chia sẻ.

Dũng Trống luôn nghĩ rằng vai trò của nhà sưu tập, chỉ niềm đam mê chưa đủ, phải có tình cảm, có hiểu biết sâu sắc cộng hưởng với tác phẩm mới thấu cảm được cái đẹp và mong muốn sở hữu nó.

Khi đang công tác, dù rất bận rộn, anh luôn dành thời gian thăm các triển lãm nghệ thuật trong nước và quốc tế, thăm studio của các họa sĩ và lặng lẽ ngắm nhìn những bức tranh đã mua về. Bộ sưu tập tranh theo thời gian nhiều lên đáng kể, chúng phần nào ủi an tình yêu hội hoạ ẩn giấu trong anh.

Hội họa mang đến cho anh sự cân bằng năng lượng trong cuộc sống, nó đưa anh tới không gian thân thiết của riêng mình trên mặt toan vẽ và anh được thoả sức vẫy vùng hình hài màu sắc như một hoạ sĩ.

Anh chia sẻ, suốt hơn 40 năm qua, anh trôi dài trong một công việc hoàn toàn khác biệt nhưng với hội họa nó là niềm khát vọng ẩn chứa trong anh bởi từ nhỏ anh được sinh hoạt được vẽ ở Nhà văn hóa Thiếu nhi Hà Nội với nhiều bạn bè cùng trang lứa mà nay họ đã là những hoạ sĩ tên tuổi. Anh cũng từng là học trò của hoạ sĩ lão thành Phạm Viết Song, người thầy nhập môn của biết bao thế hệ họa sĩ Hà Nội.

Vào đại học, anh học kến trúc rồi ra công tác, tạm gác lại giấc mơ hội hoạ của mình, vốn là người nhiều năng lượng và đam mê nghệ thuật, anh hồn nhiên trở thành tay trống trong ban nhạc sinh viên và mang biệt danh Dũng Trống từ đó.

Nhưng tình yêu hội họa vẫn luôn canh cánh trong lòng trên mọi nẻo đường đời thăng trầm vui buồn được mất.

Vừa là sự tình cờ và cũng là tất yếu khi anh nghỉ công tác. Con người nghệ sĩ trong anh bừng thức dậy. Sự đồng hành của người thân, sự động viên cổ vũ của bạn bè đã tiếp sức cho anh. Anh bắt đầu vẽ, vẽ hối hả.

Là một người giầu trải nghiệm, thấm thía nhân sinh, vốn sống phong phú đa sắc thái, qua hơn 40 năm lăn lộn với đời, đã cho anh nhiều đề tài, nhiều lớp lang nhận thức, nhiều chuyện đời để kể. Chuyện anh kể thăng trầm bằng hội hoạ của chính anh, những câu chuyện luôn pha trộn bản năng và tri cảm.

Những bức họa cứ thế được hình thành, bất kể ngày đêm, trước giá vẽ, anh độc thoại miên man không dứt, lúc tuôn trào, khi len lỏi với hết thảy cung bậc của sắc mầu hình hài không gian chất chứa đầy những chiêm nghiệm tháng năm.

Anh trở thành họa sĩ với chính mình trong nỗi niềm vui buồn hiện thực mới mẻ. Anh kể chuyện bằng tranh với góc nhìn đa dạng, khi là một kiến trúc sư, lúc là một nhà quản trị, khi thơ dại cổ tich, lúc ưu tư trầm mặc, bùng nổ và lắng đọng, bởi vậy tranh anh luôn là những cảm xúc nóng hổi gấp gáp hơi thở của đời sống rộng lớn, tranh anh lộ rõ sự phấn khích của cuộc kiếm tìm mình, nó như lớp lớp sóng biển ào ạt đuổi bắt nhau hoan hỷ, một Dũng Trống dạt dào bộn bề thật thà không neo theo ai, không lặp lại mình, bời bời phóng khoáng.

Ai ai cũng vậy, cuộc đời cho nhiều và lấy đi không ít, với Dũng Trống, được số phận ban tặng nhiều may mắn, gia đình sự nghiệp, với người khác có thể là đủ, nhưng Dũng Trống luôn hiểu rằng anh đã đánh đổi bằng thời gian hơn 40 năm lầm lụi để âm thầm nuôi dưỡng khát vọng hội hoạ ẩn tàng trong con tim đa cảm.

Rồi đến lúc anh không thể chấp nhận điều ấy.

Mỗi lần đến thăm Dũng Trống là thêm một lần ngạc nhiên bởi anh luôn luôn có một hoặc nhiều bức tranh cùng lúc còn thơm còn ướt mầu sơn dang dở để khoe để nhận biết những sẻ chia đóng góp chân tình của bè bạn. Không chỉ là những bức tranh mới mẻ trong vật vã tìm cái riêng mình nội dung và hình thức. Không chỉ là những đối diện thể nghiệm thử sức trong những thể loại xu hướng hội hoạ, mà là qua tiến hành nghệ thuật của anh, mọi người bắt đầu dần nhận ra một Dũng Trống chưa thể định hình nhưng đầy hy vọng, nhận ra một hội hoạ Dũng Trống hồ hởi tự do chân thành với mình với người với cuộc đời.

Chúng ta được thấy tình yêu hội hoạ của Dũng Trống đang sải cánh ước mơ!

Một số tác phẩm của họa sĩ Dũng Trống:

 Dũng Trống – Kẻ thứ ba, 80x80cm
 Dũng Trống – Dưới ánh trăng, 80x80cm
 Dũng Trống – Phu thê đối ẩm 1, 80x80cm
 Dũng Trống – Địa đàng 2. 80x80cm
 Dũng Trống – Dịu dàng (Tốn), 80x80cm
 Dũng Trống – Hốc thời gian, 80x80cm
 Dũng Trống – Tự do, 60x80cm
 Dũng Trống – Hạnh phúc, 60x80cm
 Dũng Trống – Hoa vàng trên cỏ xanh, 130x97cm
 Dũng Trống – Niềm tin, 130x97cm
 Dũng Trống – Đồng trinh, 162x130cm
 Dũng Trống – Phong trần, 162x130cm
 Dũng Trống – Tình thương, 146x114cm
 Dũng Trống – Adam và Eva, 162x130cm 
 Dũng Trống – Cái tẩu đỏ.60x80cm

 

ĐẶNG VÂN PHÚC (Ðặng Nhật Hà/Art Exchange)

Hà Nội, 3/2021

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng: Từ tượng đài đến những phá cách

NDO – Tại triển lãm “Nắng tháng 3” khai mạc ngày 16/4 do Hội Mỹ thuật Thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức tại Bảo tàng, nhà điêu khắc, tác giả...

Tác phẩm “Hội cầu mưa” của họa sĩ Nguyễn Thái Cớ thể hiện giao cảm và những nét độc đáo

Tham gia nhiều hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật Hưng Yên, tôi có nhiều cơ duyên gặp họa sĩ trẻ Nguyễn Thái Cớ. Mỗi lần trao đổi về nghệ thuật, tôi đều có ấn tượng về tố chất...

Dòng chảy âm thầm, sâu lắng trong tranh Nguyễn Ngọc Thọ

Cố họa sĩ Ngọc Thọ (1925-2016) thuộc thế hệ thứ ba của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, sau “Đông Dương” và “Kháng chiến”. Tên tuổi ông gắn với hội họa sơn mài, sơn dầu, mang bản...

Tiếng hót trong đêm

Trong những ngày Hà Nội vào độ cuối thu, Blue Space Gallery kết hợp với Manzi Art Space đã tổ chức một sự kiện văn hóa đặc biệt: triển lãm “Tiếng hót” kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố họa sĩ...

Quyện trong thế giới hội họa của Nguyễn Đình Tuyên

NDO – Không khoa trương, không ồn ào, không nổi loạn, Nguyễn Đình Tuyên đến với hội họa bằng một tình cảm chân thành hiếm có. Bút pháp của anh hòa quyện giữa tô và vẽ, giữa vẽ và bôi,...

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm “Sắc quê & Ký họa” của họa sĩ Quỳnh Thơm 

Triển lãm tranh “Sắc quê & Ký họa” của họa sĩ Quỳnh Thơm đã khai mạc vào lúc 17h00, ngày 27/5/2024 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Đến dự buổi khai mạc có nhà phê bình...

Triển lãm nghiên cứu điền dã Nam Định, Bắc Ninh – Hi vọng cho một thế hệ nghiên cứu trẻ

Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925 – 2025), triển lãm “Nghiên cứu Điền dã Nam Định, Bắc Ninh” là hoạt động của...

Màu sắc hòa quyện giữa hai nền văn hóa vùng cao

Hôm nay, tại trung tâm phồn hoa đất Hà Thành, triển lãm “Câu chuyện vùng cao” của hai họa sĩ Hướng Tâm Đường và Trần Nguyên Thế đã mang đến cho công chúng thủ đô được sống trong...

Phát huy giá trị di sản tại Biệt thự Pháp cổ 49 Trần Hưng Đạo    

Tiếp nối chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ký kết Hiệp định Geneva và Tiếp quản Thủ đô (1954 – 2024), chiều 10/5, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn...

Khát vọng người Đất tổ Hùng Vương trong hội hoạ, điêu khắc

Chiều 6/5, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc triển lãm với chủ đề  “Khát” của họa sỹ Nguyễn Thành Việt và nhà điêu khắc Triệu Tiến Công – hai...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

“Soi bóng Thăng Long”

(ĐCSVN) – Diễn ra từ ngày 10/12/2023 đến ngày 2/1/2024, Triển lãm Dấu xưa văn hiến lần thứ hai với chủ đề “Soi bóng Thăng Long” giới thiệu các tác phẩm sắp đặt của 09 họa sĩ về các hình...

”Hữu Nghị: Triển lãm Singapore & Vietnam 50-10″

Khai mạc: 15:00, thứ Bảy 09/09/2023 (chỉ dành cho khách mời) Triển lãm: 09 – 14/09/2023 Art tour: 15:00, Chủ Nhật 10/09/2023 Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội Link đăng ký tham...

GIÁ TRỊ CỦA NGHỆ THUẬT (PHẦN 3)

   Nghệ thuật tự nó và xét dưới khía cạnh vật chất là vô giá trị, theo nghĩa đen là chả có tích sự gì. Bản nhạc đánh lên, nghe hay xong là hết. Bức tranh chỉ là tấm toan bôi mầu. Bộ phim...

PHÓ GIÁO SƯ, HỌA SĨ VŨ GIÁNG HƯƠNG

  Phó Giáo sư, Nhà giáo Ưu tú, Họa sĩ Vũ Giáng Hương sinh ngày 23 tháng 1 năm 1930 tại Hà Nội (theo gia đình, bà sinh ngày 23 tháng 1 năm 1929). Quê ở xã Đông Cao, huyện Gia Lương, tỉnh Bắc Ninh. Họa...

MỘT KỶ NIỆM NHỎ VỀ NGƯỜI BẠN LỚN

Hôm ấy chưa phải đã vào thu, nhưng Hà Nội nắng đẹp và không quá nóng. Đó là cái ngày mà sau này chúng tôi cứ nhớ mãi: 12 tháng 7 năm 1984 – ngày khai mạc triển lãm cá nhân lần đầu tiên của...