NHỮNG CẢM XÚC BẰNG MÀU

 

Nổi tiếng trên văn đàn từ những năm 90 thế kỷ trước với những cuốn tiểu thuyết: “Lời cuối cho em”, “Kẻ mắc chứng điên”, “Phố” hay những truyện ngắn “Nô tỳ được trang sức”, “Sóng vỗ mạn thuyền”, “Thời gian ngoảnh mặt”, “Thị Lộ”… Từng nhận Giải thưởng của Liên Hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật, của Hội Nhà Văn Việt Nam, hay Giải thưởng của Hội đồng Anh về Nghệ thuật sắp đặt “Âm thanh và Ánh sáng”, bỗng nhiên, giờ đây nhà văn Trần Thị Trường quay về với hội họa giá vẽ, với lối vẽ hiện thực và ấn tượng.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, dưới sự hướng dẫn của họa sĩ Hải Kiên, giảng viên Trường Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, bằng một phương pháp sư phạm khoa học, họa sĩ Hải Kiên đã giúp Trần Thị Trường mau chóng nhớ lại nghệ thuật tạo hình và có được một phong độ đáng chú ý, gây ấn tượng cho đồng nghiệp và báo giới, bao gồm: Báo Phụ nữ mới, Tiền Phong, Văn nghệ công an, Thương gia, An ninh thế giới…. Trong 35 bức sẽ bày trong triển lãm sắp tới của nữ nhà văn tại 16 Ngô Quyền trong tháng 12 này thì tới 30 bức là tĩnh vật. Thông qua các đồ vật, đã từng có mặt trong cuộc sống của bà, bà cho rằng mọi đồ vật đều có linh hồn, và bà vẽ cái linh hồn của nó. Trước khi triển lãm diễn ra, tranh của bà đã được một số nhà sưu tập chú ý, bà cho biết các bức như: “ Kinh Thánh dưới ánh sáng”; “Chiếc ấm cổ”; “11 đóa hồng”; “Chiếc ấm Nga”; “ Hoa hồng 2”; “Hoa sen”; “Lọ men ngọc”… đã rời không gian của bà về với không gian của người yêu tranh và nhà sưu tập.

Chân dung nhà văn – họa sĩ Trần Thị Trường do họa sĩ Hải Kiên sáng tác.

Được biết Trần Thị Trường đỗ Đại học Mỹ thuật Công nghiệp khóa 73 – 78 nhưng do hoàn cảnh gia đình bà chỉ học đến năm thứ 2, sau đó bà sang làm việc tại Bulgaria, trở về bà chuyển sang viết văn làm báo. Là một nhà báo có nhiều bài bình luận về âm nhạc sắc sảo, am hiểu quyền tác giả, bà đã có 9 năm làm việc trong cương vị Phó Giám đốc khu vực phía Bắc của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (thuộc Hội nhạc sĩ Việt Nam). Bà cho biết: “Mặc dù chưa bao giờ ngừng viết, chưa bao giờ thôi hy vọng chữ viết là một phương tiện hữu hiệu có thể tác động đến đời sống con người. Nhưng ngôn ngữ biểu đạt còn có những hình thức khác, trong đó có hội họa, và hiện tại tôi thấy rất hào hứng, say mê với môn nghệ thuật tạo hình này”.

35 bức có thể gọi là: “Những xúc cảm của Trường”, cũng có thể gọi là: “Cuộc đời màu hồng” (La vie En Rose), bởi vì có đến 3 bức mang tên như vậy (Cuộc đời màu hồng 1- 2-3), với những gam màu giàu cảm xúc, màu phong phú, bố cục chặt chẽ ngay cả khi buông lơi một không gian khoáng đạt trong tranh…

Một số tác phẩm trưng bày trong triển lãm sắp tới: 

TRẦN THỊ TRƯỜNG – Cuộc đời màu hồng. 2019 Sơn dầu. 40x40cm

 

TRẦN THỊ TRƯỜNG – Hoa quả và giỏ mây. 2019. Sơn dầu. 60x60cm

 

TRẦN THỊ TRƯỜNG – Chiếc đèn và cuốn kinh thánh. 2019. Sơn dầu. 40x60cm

 

TRẦN THỊ TRƯỜNG – Sân nhà tôi. 2019. Sơn dầu. 80x120cm

 

TRẦN THỊ TRƯỜNG – Nhà tôi. 2019. Sơn dầu. 80x120cm

 

TRẦN THỊ TRƯỜNG – Cuộc đời màu hồng 2. 2019. Sơn dầu. 80x120cm

 

TRẦN THỊ TRƯỜNG – Chiếc âu sứ. 2019. Sơn dầu. 40x60cm

 

TRẦN THỊ TRƯỜNG – Lọ gốm cổ. 2019. Sơn dầu. 30x40cm

Phúc Hưng 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng: Từ tượng đài đến những phá cách

NDO – Tại triển lãm “Nắng tháng 3” khai mạc ngày 16/4 do Hội Mỹ thuật Thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức tại Bảo tàng, nhà điêu khắc, tác giả...

Tác phẩm “Hội cầu mưa” của họa sĩ Nguyễn Thái Cớ thể hiện giao cảm và những nét độc đáo

Tham gia nhiều hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật Hưng Yên, tôi có nhiều cơ duyên gặp họa sĩ trẻ Nguyễn Thái Cớ. Mỗi lần trao đổi về nghệ thuật, tôi đều có ấn tượng về tố chất...

Dòng chảy âm thầm, sâu lắng trong tranh Nguyễn Ngọc Thọ

Cố họa sĩ Ngọc Thọ (1925-2016) thuộc thế hệ thứ ba của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, sau “Đông Dương” và “Kháng chiến”. Tên tuổi ông gắn với hội họa sơn mài, sơn dầu, mang bản...

Tiếng hót trong đêm

Trong những ngày Hà Nội vào độ cuối thu, Blue Space Gallery kết hợp với Manzi Art Space đã tổ chức một sự kiện văn hóa đặc biệt: triển lãm “Tiếng hót” kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố họa sĩ...

Quyện trong thế giới hội họa của Nguyễn Đình Tuyên

NDO – Không khoa trương, không ồn ào, không nổi loạn, Nguyễn Đình Tuyên đến với hội họa bằng một tình cảm chân thành hiếm có. Bút pháp của anh hòa quyện giữa tô và vẽ, giữa vẽ và bôi,...

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm “Sắc quê & Ký họa” của họa sĩ Quỳnh Thơm 

Triển lãm tranh “Sắc quê & Ký họa” của họa sĩ Quỳnh Thơm đã khai mạc vào lúc 17h00, ngày 27/5/2024 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Đến dự buổi khai mạc có nhà phê bình...

Triển lãm nghiên cứu điền dã Nam Định, Bắc Ninh – Hi vọng cho một thế hệ nghiên cứu trẻ

Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925 – 2025), triển lãm “Nghiên cứu Điền dã Nam Định, Bắc Ninh” là hoạt động của...

Màu sắc hòa quyện giữa hai nền văn hóa vùng cao

Hôm nay, tại trung tâm phồn hoa đất Hà Thành, triển lãm “Câu chuyện vùng cao” của hai họa sĩ Hướng Tâm Đường và Trần Nguyên Thế đã mang đến cho công chúng thủ đô được sống trong...

Phát huy giá trị di sản tại Biệt thự Pháp cổ 49 Trần Hưng Đạo    

Tiếp nối chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ký kết Hiệp định Geneva và Tiếp quản Thủ đô (1954 – 2024), chiều 10/5, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn...

Khát vọng người Đất tổ Hùng Vương trong hội hoạ, điêu khắc

Chiều 6/5, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc triển lãm với chủ đề  “Khát” của họa sỹ Nguyễn Thành Việt và nhà điêu khắc Triệu Tiến Công – hai...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

CÂU CHUYỆN VỀ BỨC TRANH LỤA “KHỞI NGHĨA”

  Năm 1970, họa sĩ Nguyễn Hoàng Hoanh đang giảng dạy tại trường Mỹ nghệ Biên Hòa. Nhân lúc rảnh rỗi, lại đang xa vợ con, ông vẽ một bức tranh lụa, vốn là sở trường, lấy đề tài là...

Triển lãm nghiên cứu điền dã Nam Định, Bắc Ninh – Hi vọng cho một thế hệ nghiên cứu trẻ

Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925 – 2025), triển lãm “Nghiên cứu Điền dã Nam Định, Bắc Ninh” là hoạt động của...

TÔI NHỚ MỘT NGƯỜI BẠN ĐÃ RA ĐI

  Người bạn đó là Nhà Phê bình Mỹ thuật Trần Thức (tên đầy đủ là Trần Trí Thức). Sau này khi tham gia văn đàn, các cuộc hội thảo từ những năm 1960, anh đã lấy tên là Trần Thức (cho nó...

35 năm chặng đường thăng trầm của Nhà xuất bản Mỹ thuật

  Đầu năm 2009 tôi về công tác ở Tạp chí Mỹ thuật (TCMT ), khi đó TCMT đã hơn 30 tuổi và Nhà xuất bản Mỹ thuật (NXBMT) hơn 20 tuổi. Ban đầu tôi nhận nhiệm vụ làm Phó Tổng Biên tập TCMT,...

Bìa Tạp chí Mỹ thuật số 315&316 tháng 3-4/2019

...