HỌA SĨ NGUYỄN HÀ

 

Ở Hải Phòng, có hai hoạ sĩ tâm huyết với nghề, có thể nói là “tử vì đạo” thuộc thế hệ trước mà tôi may mắn được tiếp xúc ngay khi chập chững vào nghề.  Đó là hoạ sĩ Thọ Vân (1937-2001) và hoạ sĩ Nguyễn Hà (sinh 1933). Đây cũng là những người tôi coi như người thầy, người cha của tôi. Điều đặc biệt là các ông cũng tự học, tự nghiên cứu mà không qua các trường lớp đào tạo chính quy nào. Mặc dù tôi không trực tiếp cắp giá vẽ đến học hai ông, nhưng những sáng tác đầu tay của tôi luôn được các ông xem, góp ý, động viên, khích lệ. Các ông cũng quý và coi tôi như con. Hoạ sĩ Thọ Vân thì ai cũng biết về sức lao động, sáng tác làm việc miệt mài tới lúc không thể làm được nữa vì ốm nặng rồi mất. Sự ra đi của ông là mất mát lớn đối với mỹ thuật Hải Phòng thời kỳ ấy, tạo một lỗ hổng khó lấp đầy. Đến nay, Mỹ thuật Hải Phòng còn duy nhất họa sĩ  Nguyễn Hà là người cao tuổi. Ông vẫn miệt mài sáng tác với hai chất liệu chính là sơn dầu và sơn mài. Tự bê vóc, tự vẽ, tự mài… Những tác phẩm in đậm dấu ấn cá tính tạo hình “Nguyễn Hà” vẫn lần lượt, đều đều ra đời như ngày nào, bất chấp tuổi tác. Tại nhà, ông vẫn tiếp đón khách trong và ngoài nước, tiếp các họa sĩ trẻ – những người tâm huyết với hội hoạ với sự cởi mở, gần gũi…

Năm 2017, Nhà sưu tập Trần Hậu Tuấn bay từ Sài Gòn ra,  xuống Hải Phòng gặp trực tiếp ông. Anh Tuấn đã lên chương trình bày triển lãm riêng và in sách tranh cho ông tại Eight Gallery Art. Mọi việc đang diễn ra suôn sẻ và sắp hoàn tất thì ông xin rút lại. Ông bảo, già rồi, ngại. Thật tiếc! Từ trước tới nay, ông vẫn vậy, không muốn xuất hiện, không muốn ồn ào. Chính vì vậy, mặc dù cả đời dành cho nghệ thuật, tranh của ông được nhiều Nhà sưu tập trong nước và nước ngoài thích, sưu tập, nhưng cũng nhiều người không biết ông.

Năm 2008, tôi đến ông mời ông cùng bày triển lãm hai người tại Hải Phòng. Vì quý tôi nên ông đồng ý. Tiếp đó, sau nhiều lần đi lại thuyết phục, vợ chồng chị Dương Thu Hằng đã tổ chức triển  lãm cá nhân đầu tiên (và đến nay là duy nhất) cho ông tại Hanoi Studio Tràng Tiền, Hà Nội.

Để chuẩn bị cho Triển lãm Mỹ thuật giao lưu cùng các họa sĩ Ulsan (Hàn Quốc) tại Hải Phòng vào đầu tháng 12 năm 2018 này, tôi đến thăm và mời ông tham gia. Ông vui vẻ nhận lời và hỏi thăm những họa sĩ  Hàn Quốc – những người mà năm trước đã đến thăm ông khi họ về Hải Phòng làm việc. Bức sơn mài rất đẹp, lãng mạn và trẻ trung mang tên                    có kích thước 124cmx154cm đang được ông đang hoàn thiện. Tranh sẽ được trưng bày trong triển lãm.

Không những riêng tôi mà rất nhiều người yêu nghệ thuật đều cầu mong cho ông luôn khoẻ để tiếp tục cho ra đời những tác phẩm đẹp!

NGUYỄN HÀ – Tiếng đàn Tỳ bà xưa. 2018. Sơn mài. 122×153,5cm

 

Một tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Hà

 

ĐẶNG XUÂN HÒA – Ngày mai vẫn là mùa hè. 2013. Sơn dầu. 80x100cm

 

Họa sĩ Hàn Quốc thăm họa sĩ Nguyễn Hà tại nhà riêng

Đặng Tiến

Tin cùng chuyên mục

Quyện trong thế giới hội họa của Nguyễn Đình Tuyên

NDO – Không khoa trương, không ồn ào, không nổi loạn, Nguyễn Đình Tuyên đến với hội họa bằng một tình cảm chân thành hiếm có. Bút pháp của anh hòa quyện giữa tô và vẽ, giữa vẽ và bôi,...

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” của họa sĩ Trang Thanh Hiền

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” diễn ra từ ngày 07 đến 15/11/2023 tại phòng Bảo tàng, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42, Yết Kiêu, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Triển lãm cá nhân lần thứ hai của...

Cảm nhận làng quê Cao Bằng qua bức tranh “Bản em” của hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang

Quê hương luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận của văn nghệ sĩ. Sự ngọt lành, yên bình của nơi “chôn rau cắt rốn” cùng với những điều giản dị, chân phương mộc mạc nuôi dưỡng vùng...

Trần Ngọc Hưng và chất liệu bột màu, giấy dó

Sáng tạo nghệ thuật, trong chừng mực nào đó dường như là sự chiến thắng chính mình của ngày hôm qua, thoát khỏi cái khung ràng buộc do chính mình tạo ra để tiến tới cái mới. Do đó, nghệ thuật...

Nhã

  “Từ những bức bé tí bằng bàn tay đến những tranh hàng thước vuông, rồi bộ đôi bộ ba gần hai thước vuông vẽ trong hơn hai năm vừa rồi, Nhã có vẻ đã nhìn ra chính mình, một cá thể tự...

Tin cùng chuyên mục

Cặp đôi họa sĩ Trần Đình Khương – Đoàn Thuý Hạnh với triển lãm cá nhân đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh

Lần đầu tiên ra mắt công chúng thành phố Hồ Chí Minh với triển lãm “Song Tấu Lạ”, họa sĩ Trần Đình Khương giới thiệu 31 tác phẩm tranh sơn mài khai thác chủ đề cá chọi và cá chép, còn...

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” của họa sĩ Trang Thanh Hiền

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” diễn ra từ ngày 07 đến 15/11/2023 tại phòng Bảo tàng, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42, Yết Kiêu, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Triển lãm cá nhân lần thứ hai của...

Cảm nhận làng quê Cao Bằng qua bức tranh “Bản em” của hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang

Quê hương luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận của văn nghệ sĩ. Sự ngọt lành, yên bình của nơi “chôn rau cắt rốn” cùng với những điều giản dị, chân phương mộc mạc nuôi dưỡng vùng...

‘Ảnh xạ’: Cô đọng hơn 20 năm nghiên cứu mỹ thuật của Trang Thanh Hiền

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” là sự kết nối giữa hiện tại và quá khứ trong sự nghiệp nghiên cứu mỹ thuật Phật giáo của họa sỹ, giảng viên Trang Thanh Hiền. “Ảnh xạ” – triển...

Sắc Chàm: Nét đẹp văn hóa và con người vùng cao

BBK – Tiếp nối thành công của triển lãm lần 1 năm 2022, ngày 03/11/2023, triển lãm “Sắc Chàm” lần thứ II của nhóm họa sĩ Bắc Kạn sẽ khai mạc tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, phường Tràng...

Có thể bạn quan tâm

Họa sĩ Lâm Na cùng “Đất cất lời kể”

VTV.vn – Với thứ ngôn ngữ cổ xưa của mình, “Đất cất lời kể” cho công chúng yêu nghệ thuật những câu chuyện ngàn năm. Triển lãm tranh của họa sĩ Lâm Na với chủ đề “Đã...

Bìa Tạp chí Mỹ thuật số 333&334 tháng 9-10/2020

...

Hái một cành sen, luận về loài tuyết liên trong nghệ thuật Việt

Hoa sen luôn mang ý nghĩa biểu tượng của Phật giáo. Hoa sen đi vào câu ca lời hát. Gần đây đã diễn ra tranh huận liên quan đến việc  truy tìm thực sự có hay không cành sen. Tóm tắt tranh luận này...

Hành trình phủ xanh biên giới Hà Giang

  Một ngày cuối của năm 2022, tôi có nhận được cuộc gọi của anh Lại Quốc Tĩnh – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Giang, anh giới thiệu với tôi về sự tìm hiểu của anh trên mạng xã hội...

VICTOR TARDIEU – MỘT GÓC PHỐ Ở HÀ NỘI

  Năm 1920, Victor Tardieu nhận Giải thưởng Đông Dương, và theo thông lệ, ông nhận kèm theo một suất tiền lữ hành để có thể sang ở sáu tháng tại Viễn Đông. Chuyến đi tưởng sáu tháng ấy hóa...