BỨC CHÂN DUNG BÁC HỒ NGÀY ĐỘC LẬP ĐÃ ĐƯỢC VẼ NHƯ THẾ NÀO ?

 

Một ngày nóng nực mùa hè năm 1993, ông Hoàng Công Luận – Tổng Biên tập Tạp chí Mỹ thuật, bảo tôi (khi ấy là phóng viên của Tạp chí):

– Có việc này rất hay. Năm 1945, ông Trần Đình Thọ có vẽ một bức chân dung Bác Hồ trên báo Cờ giải phóng, “vẽ bịa”. Cậu thử vào thư viện tìm lại xem.

Thế là tôi vào Thư viện Quốc gia tìm, cũng rất nhanh thôi, tôi đã tìm ra. Bức chân dung vẽ Bác Hồ ấy đúng là có thật, in trên trang nhất báo Cờ giải phóng, số 16, ra ngày 12/9/1945. Chỉ tiếc ngày ấy phương tiện sao chụp còn rất khó khăn nên tôi không lấy được hình ảnh.

Tôi phấn khởi về báo tin vui cho ông Hoàng Công Luận. Ông Luận cũng phấn khởi lắm, đập tay lên bàn, hô lên: Có thế chứ!

Rồi ông Luận hỏi tôi: Thế vẽ có giống Bác Hồ không?

Tôi đã trả lời: Dạ, nếu nói đấy là vẽ Bác Hồ thì đúng là Bác Hồ rồi, rất có đặc điểm.

“Thừa thắng xốc tới”, ông Hoàng Công Luận lên lịch:

– Tính đến hôm nay đã là hai ngày. Cậu đến phỏng vấn ông Trần Đình Thọ về bức tranh. Cho thêm ba ngày nữa nhé. Năm ngày – phải nộp bài!

Nghe xong, tôi không hiểu tại sao lại gấp thế. Nhưng biết tính ông Hoàng Công Luận, “muốn gì phải có ngay”, tôi vẫn phải thưa vâng.

Bác Hồ đến thăm và xem triển lãm tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam. Người đứng sau Bác, mặc áo sáng là họa sĩ – hiệu trưởng Trần Đình Thọ. Khoảng 1964 – 1967

* * *

Sáng hôm sau, tôi đến nhà ông Trần Đình Thọ ở trong Trường Mỹ thuật. Cả đời làm quan văn nghệ, ông Thọ có tiếng là rất “nghiêm”, nhiều người ngại gặp ông, nhưng tôi không ngại, vì ông vốn quý tôi. Ông Trần Đình Thọ cũng đã từng là Tổng biên tập Tạp chí Mỹ thuật. (Nay tôi vẫn còn giữ được một lá thư ông Thọ viết cho tôi, rất thân tình. Ông hay gọi tôi là “đồng chí”).

Rất may hôm ấy ông Trần Đình Thọ có nhà. Ông mời tôi uống nước, rồi hỏi: Có việc gì không đồng chí? Tôi vừa trình bày công việc vừa kín đáo nhìn nét mặt ông xem có “thuận lợi” cho công việc hay không?

Hóa ra ông Trần Đình Thọ tiếp nhận cuộc phỏng vấn rất vui vẻ và hào hứng.

Tôi hỏi chuyện ông Thọ chừng một giờ đồng hồ rồi xin phép ra về. Tiễn tôi ra cửa, ông còn bảo: Nếu cứ viết đúng như ông đã trả lời thì ông không cần xem lại.

… Hôm sau nữa, tức là ngày thứ tư theo lịch kế hoạch của ông Hoàng Công Luận, tôi đem bài nộp cho ban biên tập, sớm hơn một hôm. Khi ấy anh Nguyễn Hùng là trưởng ban, anh bảo tôi:

– Bài phỏng vấn của cậu đọc rất thú vị. Nhưng đấy là bài ông Hoàng Công Luận đặt hộ cho báo Văn nghệ Quân đội. Cậu đưa cho ông Luận nhé.

* * *

Đầu tháng 9 (1993), chỉ sau khi tôi hoàn thành bài phỏng vấn ông Trần Đình Thọ khoảng một hai tuần, bài báo ấy đã được đăng trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Nếu tôi nhớ không nhầm thì chính anh Quách Đại Hải (khi ấy là họa sĩ của Tạp chí Văn nghệ Quân đội) đem báo tới tặng tôi, kèm theo một phong bì đựng nhuận bút 30 ngàn đồng. Và hình như anh Quách Đại Hải còn “chửi thề”: Cha mày! như để tỏ ý khen bài báo.

Đấy cũng là bài phỏng vấn đầu tiên tôi đã thực hiện trong đời làm báo của mình, nó rất xinh xắn, có nhiều ý nghĩa và cũng là một kỷ niệm đẹp của tôi với họa sĩ lão thành Trần Đình Thọ và họa sĩ Hoàng Công Luận. Nguyên văn bài báo như sau:

Bức chân dung Bác Hồ Ngày Độc lập

Báo Cờ giải phóng – Cơ quan tuyên truyền cổ động Trung ương Đảng cộng sản Đông Dương, số 16 ra ngày 12/9/1945, có đăng toàn văn bản Tuyên ngôn Độc lập cùng bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đây là bức chân dung đầu tiên vẽ Bác Hồ trên cương vị là Chủ tịch Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Nhân dịp kỷ niệm 48 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/1993), chúng tôi tiến hành phỏng vấn tác giả bức chân dung này – giáo sư họa sĩ Trần Đình Thọ.

Quang Việt: Xin họa sĩ cho biết tình huống xuất hiện bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trên báo Cờ giải phóng số 16 ra ngày 12/9/1945?

Trần Đình Thọ: Đó là số đầu tiên phát hành công khai sau giai đoạn bí mật. Vì thế tòa soạn thấy cần thiết phải có một bức chân dung Hồ Chủ tịch.

Quang Việt: Hình như công việc này đã được thực hiện một cách khá đặc biệt?

Trần Đình Thọ: Đúng là như thế. Tôi tham gia Hội Văn nghệ cứu quốc, làm phụ trách mỹ thuật báo Tiên phong. Khi nhận vẽ bức chân dung này để chuẩn bị cho số báo Cờ giải phóng đầu tiên sau cách mạng, quả thực tôi chưa một lần nhìn thấy Bác.

Một đồng chí tên là Nguyễn Hữu Đang đã giúp tôi trong công việc khó khăn này. Anh Đang là người từng được gặp Bác. Hai chúng tôi ngồi bên nhau. Anh ấy nhớ lại khuôn mặt Bác: xương xương, vầng trán rất rộng, đôi mắt sáng quắc, râu dài, tai to. Tôi cứ phác họa theo lời anh Đang tả, sửa đi chữa lại đến lần thứ tư, thứ năm thì anh Đang nhận ra Bác. Công việc làm trong khoảng hơn một giờ đồng hồ.

Quang Việt: Thời gian và địa điểm vẽ bức chân dung, chắc họa sĩ vẫn còn nhớ?

Trần Đình Thọ: Tôi nhớ là vẽ trước ngày 2/9 một chút, vì sau Ngày Độc lập đã có nhiều ảnh Bác rồi. Lúc đó tôi cùng một số anh em sống và làm việc tại ngôi nhà bây giờ là Trụ sở Đài tiếng nói Việt Nam (58 phố Quán Sứ, Hà Nội). Bức chân dung được hoàn thành tại đấy.

Quang Việt: Nhắc lại câu chuyện cách đây gần nửa thế kỷ, họa sĩ cho biết một chút cảm nghĩ?

Trần Đình Thọ: Tôi được nghe nói thời kỳ Nam Bộ kháng chiến, đồng bào ta có gìn giữ tấm hình này của Bác, nhiều người còn thêu hình Bác vào khăn.

Quang Việt: Xin cảm ơn họa sĩ.

QUANG VIỆT

 

Tin cùng chuyên mục

Một kỷ niệm với Trần Duy

Một kỷ niệm Huế, những ngày tháng Tám… Tôi quen Trần Duy từ thuở ấy. Hai đứa gặp nhau ở Sở Tuyên truyền Trung bộ mới thành lập. Bấy giờ, anh Nguyễn Duy Trinh là Ủy trưởng Tuyên truyền Trung...

Chuyện ông Ba Đông

Với chiếc xe đạp mini mua từ năm nảo năm nào, thoắt cái ông ở chỗ này chỗ nọ. Trong nhà ông, tranh lụa, tranh sơn dầu, sơn mài… chật cả phòng khách. Còn ở phòng vẽ thì ngổn ngang những tranh...

Con trâu là đầu cơ nghiệp… nay đâu?

Năm 2004, tôi được mời sang Bordeaux tham gia một dự án Nghệ thuật. Một ngày cuối tuần đi dạo ven dòng sông Ga-Rôn cùng giám đốc Trung tâm Nghệ thuật Dominik Lobera, tôi bắt gặp 17 cụm tượng thép...

35 năm chặng đường thăng trầm của Nhà xuất bản Mỹ thuật

  Đầu năm 2009 tôi về công tác ở Tạp chí Mỹ thuật (TCMT ), khi đó TCMT đã hơn 30 tuổi và Nhà xuất bản Mỹ thuật (NXBMT) hơn 20 tuổi. Ban đầu tôi nhận nhiệm vụ làm Phó Tổng Biên tập TCMT,...

BÁN TRANH

  Cô Minh, con gái họa sĩ Trần Lưu Hậu, từng đứng bán tranh ở gallery số 7 Hàng Khay năm xưa…trong một lần trò chuyện với tôi, cô bảo: “Không có tranh đẹp hay tranh xấu chú ạ, chỉ có...

Tin cùng chuyên mục

Họa sĩ Trần Tuấn đạt Giải Nhất cuộc thi Nghệ thuật Quốc tế ITSLIQUID lần thứ 12

Trần Tuấn là một họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam với nhiều tác phẩm được trưng bày rộng rãi trong nước và quốc tế. Lấy cảm hứng từ Tâm linh phương Đông, các tác phẩm trừu tượng của ông...

Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam

(Chinhphu.vn) – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện “Cuộc thi và Triển lãm Mỹ...

Phát động cuộc thi vẽ tranh ‘Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa’

(Chinhphu.vn) – Được sự nhất trí của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh Việt Nam (Bộ VHTT&DL), Hội Di sản văn hóa Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Trịnh Gia tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Di...

Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Ban Chấp hành khoá IX (Nhiệm kỳ 2019 – 2024)

Sáng ngày 30/05/2024, tại tầng 3 Nhà triển lãm Mỹ Thuật 16 Ngô Quyền, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Ban Chấp hành khoá IX (Nhiệm kỳ 2019 – 2024) kỳ thứ 7...

Khai mạc triển lãm tranh sơn mài của hoạ sĩ Đinh Quân

Ngày 27 tháng 5, triển lãm tranh sơn mài chủ đề Thiên Khải (Genesis) của hoạ sĩ Đinh Quân do Bến Thành Art tổ chức đã chính thức được khai mạc tại An Gallery, 159 Đồng Khởi, TP. HCM. Trong triển lãm...

Có thể bạn quan tâm

CHUYỆN BIÊN TẬP Ở TẠP CHÍ MỸ THUẬT

  Tính đến năm 2022, là tròn đúng 10 năm tôi bắt đầu vào làm việc cho Tạp chí Mỹ thuật (tháng 2/2012), và cũng tình cờ là đúng dịp kỷ niệm 45 năm thành lập Tạp chí Mỹ thuật (1977-2022). 10...

THỜI ĐIỂM NHÌN LẠI VÀ TÁI NHẬN THỨC

  Câu chuyện 10 năm hoạt động nghệ thuật của Nhóm nghệ sĩ điêu khắc Hà Nội – Sài Gòn Lịch sử nghệ thuật tạo hình cho thấy, phần lớn hoạt động nghệ thuật của các nhóm nghệ sĩ...

Bộ sưu tập Collection Tạp chí Mỹ thuật tháng 9-10 năm 2020

    Mãi đến gần đây, thông qua các cuộc đấu giá nghệ thuật ở nước ngoài, chúng ta dường như mới được biết đến một số bức tranh sơn mài của Trần Hà. Và cũng mới được biết,...

Thông báo lần thứ 2 về triển lãm Mỹ thuật khu vực 5 (Nam miền Trung và Tây Nguyên) lần thứ 26 năm 2021

       ...

PHẠM HẬU VÀ NGHỆ THUẬT TRANH VẼ BÚT NHIỆT

Lịch sử hội họa, trên phương diện kỹ thuật vật chất, về cơ bản là sự trả lời cho câu hỏi: “sur quoi et avec quoi? / vẽ trên cái gì và vẽ bằng cái gì?” Nếu con người có thể vẽ ở khắp...