Trịnh Cẩm Nhi: Đêm Trắng

 

Thời gian trưng bày chính thức: 6/7 – 31/7/2024

Giờ mở cửa: Thứ Hai – Chủ Nhật, 10AM – 6PM

Địa điểm: VAC Hà Nội, 6/44/11 Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội

Vietnam Art Collection (VAC) giới thiệu sự kiện Đêm Trắng của hoạ sĩ Trịnh Cẩm Nhi (sn. 1996), nơi trưng bày các tác phẩm mới nhất của cô sau hai tháng lưu trú sáng tác tại VAC Hà Nội. Đây là trưng bày cá nhân lần thứ hai của Cẩm Nhi tại Việt Nam.

Là nghệ sĩ đầu tiên tham gia chương trình lưu trú của VAC Hà Nội, Trịnh Cẩm Nhi được xem là một trong những gương mặt trẻ triển vọng của nền hội họa đương đại Việt Nam. Cẩm Nhi sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống nghệ thuật với cha và ông nội là những hoạ sĩ gạo cội. Niềm đam mê sáng tạo đã dẫn dắt cô đến với nền mỹ thuật Ý và tốt nghiệp chuyên ngành Hội hoạ tại học viện Accademia di Belle arti Roma, sau đó trở lại và tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên Vườn Địa Đàng (2020) tại Casa Italia, do Đại sứ quán Italia bảo trợ.

Tác phẩm của Trịnh Cẩm Nhi để lại dấu ấn trong lòng khán giả với hình tượng cơ thể người và hoa, nơi chúng giao thoa và biến đổi như những sinh vật có ý thức. Khác với thế hệ trước, những người chứng kiến sự chuyển mình của mỹ thuật Việt Nam từ hiện đại sang đương đại trong những năm 1970-1980, Cẩm Nhi tìm cách đưa ra cái nhìn mới về lối nhìn tuyến tính, tái khám phá những chủ đề về hình ảnh người phụ nữ, vốn là nguồn cảm hứng quen thuộc của nhiều nghệ sĩ. Qua đây, cô thể hiện sự đồng cảm của mình qua việc miêu tả tính nữ và sự thân mật, dịch chuyển “cái nhìn”.

Từ năm 2021, Trịnh Cẩm Nhi bắt đầu khám phá phương pháp mới trong nghệ thuật, sử dụng bố cục bàn cờ làm nền móng cho mỗi bức tranh. Bố cục này trở thành phương tiện để nghệ sĩ thử nghiệm với ảo ảnh thị giác, khám phá hình thức và biểu tượng. Bên những ô vuông, nét cọ đầy biểu cảm của Cẩm Nhi tạo nên hình thức hữu cơ giao thoa giữa cơ thể và phong cảnh, thể hiện tầm nhìn nghệ thuật đang dần hướng tới trừu tượng của cô.

Trong thời gian lưu trú tại VAC, Cẩm Nhi tiếp tục thực hành bố cục bàn cờ, nhưng thay vì sử dụng sơn dầu trên toan như trước, cô thử nghiệm với các chất liệu mới – màu nước, mực, và acrylic trên giấy Dó. Nhờ bề mặt có kết cấu gồ ghề của giấy Dó và sự tương phản về chất liệu giữa acrylic và mực, tranh của Nhi bộc lộ sự khoáng đạt, tinh tế và đậm chất thơ; nét cọ của cô cũng dần trở nên trực diện, đầy biểu cảm. Nếu trước đây, Cẩm Nhi tập trung vào việc dịch chuyển “cái nhìn” thông qua việc sử dụng bố cục bàn cờ, thì giờ đây cô chuyển sang xây dựng tầm nhìn nghệ thuật rất riêng cho mình.

Trong không gian trưng bày, Cẩm Nhi sử dụng các mô-típ lặp lại như quả trứng, rèm cửa, vòng xoáy nước – những biểu tượng bắt nguồn từ ký ức tuổi thơ và tâm thức của mình. Quả trứng tượng trưng cho sự chớm nở, mong manh nhưng kiên cường, gắn kết tuổi thơ và sự hồn nhiên trong mỗi con người. Sự lặp đi lặp lại của các yếu tố này như một nỗi ám ảnh đến từ dòng suy tưởng ấy tạo nên sự xen kẽ vừa lạ, vừa quen. Bố cục bàn cờ có trật tự dần được thay thế bằng tiết tấu nhịp nhàng được tạo ra từ hình quả trứng, hình tròn và hình hoa. Bên ngoài và bên trong được thể hiện qua hình ảnh rèm cửa, một biển mực đen tương phản với màu trắng tinh khôi, hay những vệt màu ngẫu nhiên đan xen với những hình tròn có chủ đích… Đêm Trắng lột tả nghịch lý mơ hồ, giữa ánh sáng và bóng tối, sự chuyển động và tĩnh lặng, sự mềm mại và cứng rắn – tất cả hòa quyện trong một nhịp điệu chấp chới giữa ký ức và giấc mơ.

Đối với Cẩm Nhi, sáng tác không hẳn nằm ở việc vẽ gì, mà là học cách “sống với sự mơ hồ, học cách tin tưởng, phó thác, chờ đợi và ‘không giải thích’”. Mỗi bức tranh của cô là một chuyển động trong chuỗi hồi tưởng đan xen mà khuếch đại, không những biểu lộ quan điểm “người quan sát cũng chính là thứ được quan sát,” mà còn phản ánh bản chất phức tạp của ký ức cùng tiềm thức con người.

Điểm nhấn đặc biệt của trưng bày là sự hợp tác giữa Trịnh Cẩm Nhi và nghệ sĩ Hà Ninh Pham, người bạn và đồng nghiệp lâu năm của cô, và cũng là nghệ sĩ khách mời của chương trình lưu trú lần này. Trong khoảng thời gian dài, hai nghệ sĩ đã ấp ủ ý tưởng cộng tác trong một dự án thử nghiệm, khám phá mối quan hệ giữa ngôn từ và hình ảnh thông qua “cuộc đối thoại không lời”.

Suốt tháng 6, như một nghi thức, hàng ngày họ gửi cho nhau một bức tranh, đồng thời ghi lại cảm xúc và suy nghĩ cá nhân vào nhật ký. Được trưng bày tại không gian nghệ thuật tương đương của VAC Hà Nội, tác phẩm có tựa đề Hà Nội, 06.2024, gồm 30 bức tranh và 2 quyển nhật ký. Qua đó, hai nghệ sĩ khám phá khoảng cách giữa ngôn từ và hình ảnh, đi sâu vào thế giới của ký hiệu và biểu tượng.

Về Nghệ sĩ Lưu trú:

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, Trịnh Cẩm Nhi đã bắt đầu hành trình nghệ thuật của mình từ rất sớm.

Dù chủ yếu sử dụng toan vải, Nhi luôn sẵn sàng thử nghiệm với các chất liệu khác nhau. Tác phẩm của cô thường đi sâu vào sự phức tạp của cảm xúc và thế giới nội tâm, để rồi suy ngẫm về sự tồn tại của một không gian mà ta chưa từng biết đến.

Trịnh Cẩm Nhi tốt nghiệp bằng Cử nhân Hội họa tại Học viện Accademia di Belle arti Roma tại Ý. Triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên Vườn Địa Đàng (2020) đánh dấu một khởi đầu ấn tượng trong cộng đồng nghệ thuật đương đại Việt Nam, thể hiện qua sự kết hợp giữa hoa và hình ảnh người phụ nữ. Sau đó, ngôn ngữ sáng tạo của Nhi có sự rẽ hướng, cô khám phá khung và các ô vuông trên toan, được khắc họa rõ nét tại triển lãm hai-người cùng nghệ sĩ điêu khắc Lập Phương mang tên Mảnh Linh Hồn (2023). Một số triển lãm nhóm khác của cô bao gồm: Phía Xa Là Đường Chân Trời (2024, Hà Nội), Swallow and Spit (2023, Malaysia), Đông Chí (2022, TP.HCM), Cõi Riêng Ảo (2021, Hà Nội) … Năm 2024, cô tham gia Chương trình Lưu trú tại VAC Hà Nội. Hiện tại, Trịnh

Cẩm Nhi đang sống và làm việc tại Hà Nội.

Về Nghệ sĩ Khách mời:

Hà Ninh Pham (sn. 1991) là một nghệ sĩ đến từ Hà Nội, Việt Nam. Tác phẩm của anh khám phá cách xây dựng hiểu biết về các lãnh thổ từ xa thông qua các tài liệu được ghi chép lại. Trải dài trên tác phẩm tranh, tác phẩm điêu khắc, cuộn tranh và trò chơi điện tử, dự án dài hạn của anh, My Land (2017-nay), tưởng tượng ra một thế giới chưa được biết đến được thể hiện qua bản đồ, hiện vật, bia ký và những câu chuyện.

Hà Ninh Pham nhận bằng Thạc sĩ Mỹ thuật (MFA) từ Học viện Mỹ thuật Pennsylvania năm 2018 và bằng Cử nhân Mỹ thuật (BFA) từ Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2014. Tác phẩm của anh đã được đăng trên Hyperallergic, New American Paintings và ArtandMarket. Anh đã tham gia nhiều chương trình lưu trú nghệ sĩ, bao gồm Trường Nghệ thuật Hội họa và Điêu khắc Skowhegan, Tổ Yaddo ở Hoa Kỳ, Cité Internationale des Arts ở Paris, Pháp, PLOP London ở Vương quốc Anh và Chương trình Lưu trú Nghệ sĩ ASEAN ở Jakarta, Indonesia.

Các triển lãm cá nhân của anh bao gồm Cheats Codes (2019), được giám tuyển bởi Passenger Pigeon Press tại FRONT Art Space, New York; Institute of Distance (2021), do Michael Lee giám tuyển tại SEA Focus 2021, Singapore; và Recursive Fables (2022), do Vân Đỗ giám tuyển tại A+ Works of Art ở Kuala Lumpur, Malaysia. Hiện tại, anh là Giảng viên môn Thiết kế tại Đại học RMIT Việt Nam.

Về Chương trình Lưu trú VAC Hà Nội:

Được tài trợ bởi Vietnam Art Collection (VAC), Chương trình Lưu trú VAC Hà Nội là một phần của chương trình LAUNCH, được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ các nghệ sĩ và người hoạt động văn hóa tại Việt Nam. Bắt đầu từ tháng 4 năm 2024, chương trình lưu trú của VAC khuyến khích các nghệ sĩ và người sáng tạo ở/từ Việt Nam thử nghiệm với các phương tiện, chất liệu, và ý tưởng mới so với thực hành hiện tại của họ, đồng thời khám phá các lĩnh vực khác. Trong suốt ba tháng lưu trú, các nghệ sĩ được khuyến khích mời các nghệ sĩ khách mời để hợp tác. Chương trình cung cấp hỗ trợ về mặt giám tuyển và mạng lưới, hỗ trợ phát triển dự án, và tạo điều kiện cho các cuộc trao đổi toàn cầu. Dựa trên ý tưởng về một studio cộng tác, không gian của chúng tôi tại Hà Nội đóng vai trò như một trung tâm cho sản xuất nghệ thuật, các hoạt động và chương trình cho cộng đồng.

Về Vietnam Art Collection (VAC):

Vietnam Art Collection (VAC) là một tổ chức nghệ thuật phi lợi nhuận có trụ sở tại Hà Nội và New York. Tại VAC, chúng tôi xem bộ sưu tập như một mạng lưới cộng đồng, và việc xây dựng bộ sưu tập là một quá trình hợp tác gắn kết với cộng đồng, đóng góp vào một hệ sinh thái lành mạnh nơi các nghệ sĩ, người làm công tác giám tuyển, nhà văn và những người sáng tạo có thể phát triển.

Dự án của chúng tôi xoay quanh hai chương trình cốt lõi: Art-iFact, một dự án lưu trữ dựa trên nghiên cứu, đóng vai trò như một nền tảng kỹ thuật số nhằm lan tỏa tiếng nói của các nghệ sĩ ở

Việt Nam và từ Việt Nam, và LAUNCH, một chương trình hỗ trợ thay thế được thiết kế riêng cho cộng đồng nghệ thuật Việt Nam. VAC cũng quản lý một bộ sưu tập nghệ thuật Việt Nam, bao gồm từ các bậc thầy hiện đại của thời kỳ Đông Dương đến các nghệ sĩ đương đại nổi bật của thời đại.

Chúng tôi làm việc cùng với hội đồng cố vấn và mạng lưới các nhà bảo trợ để kết nối sự hợp tác đa nền tảng và xây dựng các mối quan hệ đối tác lâu dài.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ qua team@vac.art

Instagram: @_vac.art | Facebook: vac.art | Website: https://www.vac.art

Tin cùng chuyên mục

Tác phẩm đạt Giải vàng Hạng mục Nghệ sĩ thành danh của UOB Painting of the Year Việt Nam (2023).

HỌA CHÚNG SINH #1 – Nghệ sĩ Phạm Trần Việt Nam Tác phẩm đạt Giải vàng Hạng mục Nghệ sĩ thành danh của UOB Painting of the Year Việt Nam (2023). Giải thưởng này đang được tổ chức năm thứ hai...

Art talk “Họa sĩ Dương Bích Liên – Ánh chớp thầm lặng” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Sáng ngày 13 tháng 7 năm 2024, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra chương trình Art talk “Họa sĩ Dương Bích Liên – Ánh chớp thầm lặng” nhân kỉ niệm 100 năm ngày sinh họa sĩ Dương...

Triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” tôn vinh 40 trí thức tiêu biểu của Thủ đô

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Ban vận động Mỹ thuật và ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức...

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh trưng bày triển lãm nhóm Bức sóng

“Bức sóng”… Hội họa trong tôi như cơn sóng ẩm thẩm tự chuyên hóa minh. Khi những cơn sóng của tôi hòa quyện với những con sóng khác, nó không còn nhẹ nhàng. Nó đã tạo ra “Bức...

Tạp chí Mỹ thuật có tên trong danh mục các tạp chí khoa học được tính điểm năm 2024

Ngày 05/7/2024, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã Ban hành Quyết định Số 25/QĐ-HĐGSNN về việc Phê duyệt Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm năm 2024. Theo đó, Tạp chí Mỹ thuật, cơ quan của...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT LỚN NHẤT CỦA MARC CHAGALL ĐƯỢC ĐẤU GIÁ TẠI BONHAMS

  Tác phẩm nghệ thuật lớn nhất của Chagall đã được gõ búa tại Bonhams. Các nghệ sĩ luôn bị cuốn hút bởi thế giới Ballet và Opera. Picasso, Hockney và Chagall, kể cả một số người đều đã...

RANH VẼ CHUỘT CỦA NGUYỄN TƯ NGHIÊM

  Đề tài “con giống” thực ra xuất phát từ một ghi chép của Nguyễn Tư Nghiêm trước bức chạm gỗ cổ “Mèo ngoạm cá” ở đình Bình Lục, Đông Triều, Quảng Ninh, những năm 1955-1956. Như...

Chuyện về hiệu trưởng Victor Tardieu và sinh viên Nguyễn Gia Trí

Vài lời rào trước: Bố tôi – cố họa sỹ Nguyễn Trọng Hợp (tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khóa XIII 1939-1944) từng là đệ tử của danh họa Nguyễn Gia Trí trong khoảng các...

Triển lãm 130 bức tranh của những người làm báo

NDO – Sáng 18/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía nam tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Triển lãm tranh của nhóm họa sĩ...

Thông báo lần thứ 2 về triển lãm Mỹ thuật khu vực 6 (Đông Nam Bộ) lần thứ 26 năm 2021

   ...