Vào 17h30 ngày 20/12, triển lãm tranh nhóm “Anh Em” đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), thu hút sự chú ý của đông đảo giới nghệ thuật. Đây là lần thứ ba nhóm họa sĩ “Anh Em” tổ chức triển lãm, gồm 6 nghệ sĩ Vũ Thái Bình, Lê Thế Anh, Cấn Mạnh Tưởng, Lê Thanh Bình, Nguyễn Cao Hoàng, Nguyễn Ngọc Tuấn. Mỗi họa sĩ mang đến triển lãm những phong cách hội họa riêng biệt, thể hiện sự sáng tạo và dấu ấn cá nhân đặc trưng trong từng tác phẩm.
Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Vi Kiến Thành phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm – Ảnh: Thu Trang
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, ông Vi Kiến Thành đã đánh giá cao sự phong phú và đa dạng của triển lãm. Ông chia sẻ: “Đây là kết quả của một quá trình sáng tạo bền bỉ và tìm tòi không ngừng nghỉ của mỗi nghệ sĩ. Mỗi họa sĩ có một hướng đi rất riêng và khi 6 người gặp gỡ, kết hợp lại với nhau những phong cách khác biệt ấy tạo nên một không gian nghệ thuật vô cùng phong phú và đa dạng từ nội dung cho đến phong cách sáng tác. Thay mặt cho Hội Mỹ thuật Việt Nam tôi xin chúc mừng triển lãm của nhóm Anh Em gồm 6 tác giả sẽ có một triển lăn đầy hấp dẫn. Hy vọng chúng ta sẽ còn được xem những triển lãm tiếp theo, lần thứ tư, thứ năm của nhóm anh em”.
Triển lãm với sự kết hợp giữa 6 phong cách nghệ thuật riêng biệt – Ảnh: Thu Trang
Triển lãm lần này của nhóm “Anh Em” không chỉ là dịp để các họa sĩ giao lưu, trao đổi góc nhìn mà còn là hành trình sáng tạo, tự vượt qua chính mình để làm mới nghệ thuật. Nhóm “Anh Em” đã chứng minh sự phát triển không ngừng qua ba kỳ triển lãm với những tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân của từng nghệ sĩ. Mỗi bức tranh không chỉ thể hiện sự tinh tế trong kỹ thuật vẽ mà còn là câu chuyện, cảm xúc và thông điệp mà các họa sĩ muốn gửi gắm đến công chúng.
Tác phẩm “Chiều biên giới, 225x105cm, màu nước trên giấy dó của họa sĩ Vũ Thái Bình – Ảnh: Thu Trang
Được biết đến với phong cách vẽ qua chất liệu giấy Dó, loại giấy truyền thống mà nghệ sĩ đã thuần hóa nó với sự am hiểu trong từng tác phẩm. Trong triển lãm lần này, nghệ sĩ không chỉ tái hiện phong cảnh vùng cao bằng những nét vẽ sắc nét quen thuộc trên nền giấy dó, mà còn khắc họa vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên. Điều đặc biệt là tác giả đã truyền tải được cái hồn thiêng liêng của miền biên viễn, làm nổi bật sự mộc mạc và tinh tế trong từng đường nét khiến người xem cảm nhận được vẻ đẹp giản dị nhưng đầy sâu lắng của thiên nhiên nơi đây. Đối với nghệ sĩ, giấy dó không đơn thuần là chất liệu mà còn là một phần của tâm hồn, nơi mọi sắc thái từ sự nhẹ nhàng trong từng bức tranh nhỏ đến sự mạnh mẽ của những bố cục lớn đều được nghệ sĩ thể hiện khéo léo qua khả năng làm chủ ngôn ngữ hội họa của mình, biến mỗi tác phẩm thành một bản hòa ca đầy cảm xúc . Cùng với đó, cách sử dụng màu sắc trong tác phẩm của hoạ sĩ Vũ Thái Bình là sự kết hợp táo bạo giữa truyền thống và hiện đại tạo nên một diện mạo mới nhưng vẫn gần gũi, mang lại cho người xem một cảm xúc trọn vẹn, sâu sắc như một hành trình chiêm nghiệm trong từng tác phẩm.
Tác phẩm “Sau cơn mưa”, 120x80cm, sơn dầu của hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn. Ảnh: Thu Trang
Khác với sự tươi sáng và hùng vĩ trong các tác phẩm của họa sĩ Vũ Thái Bình, nơi phong cảnh Tây Bắc được hiện lên rõ nét qua những mảng màu rực rỡ đến từng đường nét vẽ . Họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn lại mang đến một không gian trầm lắng và đầy sâu sắc . Với sự kiệm màu tinh tế, các lớp màu trầm trong tranh không chỉ gợi nhớ vẻ đẹp mộc mạc của miền quê Hội An mà còn đưa người xem vào một không gian cổ kính vừa thực vừa mơ. Những tác phẩm không chỉ phản ánh cảnh sắc bình dị mà còn dẫn lối người xem vào hành trình xuyên qua miền ký ức. Ở đó, từng chi tiết tĩnh lặng lại vang lên nhịp đập của không gian và thời gian. Để khi chiêm ngưỡng, người thưởng lãm không chỉ cảm nhận sự yên bình mà còn lắng nghe thanh âm của vẻ đẹp trường tồn qua năm tháng, đọng lại mãi trong tâm hồn.
Tác phẩm “An trú”, 60x60cm, sơn dầu của hoạ sĩ Nguyễn Cao Hoàng – Ảnh: Thu Trang
Là họa sĩ trẻ nhất trong nhóm, Nguyễn Cao Hoàng lại ghi dấu bằng những tác phẩm mang đậm hơi thở siêu thực, chất chứa những giằng xé nội tâm và thông điệp đa chiều. Các tác phẩm của hoạ sĩ không chỉ là sự kết hợp độc đáo giữa cảm giác bức bối và tự do, mà còn gợi lên một thế giới nội tâm đầy biến động, nơi bóng tối và ánh sáng luôn đan xen và tương phản với nhau.
Sự phức tạp trong từng màu sắc và bố cục tác giả như vẽ nên một cuộc chiến tâm lý ngầm, nơi mỗi mảng màu, mỗi lớp sơn đều kể lại một câu chuyện dồn nén, sâu sắc. Họa sĩ Nguyễn Cao Hoàng không ngừng thử thách bản thân bằng kỹ thuật sơn dầu nhiều lớp, để mỗi bức tranh không chỉ đơn thuần tái hiện cảnh vật mà còn trở thành một cuộc đối thoại nội tâm giữa tác giả và thế giới xung quanh.
Qua những gam màu tối u uẩn pha lẫn ánh sáng dịu dàng đó, người xem không chỉ cảm nhận được tài năng của người họa sĩ trẻ, mà còn được đồng hành trong hành trình khám phá chính mình, nơi vẻ đẹp không chỉ nằm ở hình thức mà còn trong chiều sâu tâm hồn đầy trăn trở.
Tác phẩm “Miền”, sơn dầu trên vải của hoạ sĩ Lê Thanh Bình – Ảnh: Thu Trang
Hoạ sĩ Lê Thanh Bình đã đưa người xem vào không gian tâm linh đầy thánh thiện mà vẫn phảng phất hơi thở hiện đại. Tác giả không chỉ thể hiện sự đa dạng trong cách tiếp cận đề tài mà còn tạo nên sự hài hòa độc đáo giữa văn hóa phương Đông và kỹ thuật sơn dầu phương Tây. Các tác phẩm không đơn thuần là những bức tranh mà còn là những câu chuyện được dệt nên từ ý niệm triết lý và sự kết nối sâu sắc với văn hóa Đạo Mẫu. Trong đó, hình tượng Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Địa hay Mẫu Thoải hiện lên qua lối tạo hình đa chiều, đan xen giữa các không gian đồng hiện tạo nên sự huyền bí và hấp dẫn lạ kỳ. Mỗi nét cọ của tác giả như kể lại một hành trình, nơi quá khứ và hiện tại giao thoa, vật chất và tinh thần hòa quyện. Khi đứng trước tác phẩm, người xem không chỉ cảm nhận vẻ đẹp hình thức mà còn bị cuốn vào chiều sâu ý niệm, nơi từng sắc màu và bố cục mở ra thế giới của những suy tưởng lặng thầm nhưng đầy sức nặng.
Tác phẩm “Cơm mới”, 100x80cm, khắc sơn mài của hoạ sĩ Cấn Mạnh Tưởng – Ảnh: Thu Trang
Với sự am hiểu sâu sắc về phong tục tập quán vùng cao, họa sĩ Cấn Mạnh Tưởng đã khẳng định dấu ấn riêng trong dòng tranh sơn mài, nơi kỹ thuật truyền thống gặp gỡ phong cách sáng tạo hiện đại. Những tác phẩm không chỉ thể hiện sự chuyển biến trong phong cách, từ biểu hiện trừu tượng đến những tạo hình tỉ mỉ, mà còn phô bày sự tinh tế trong cách anh sử dụng chất liệu sơn mài. Bảng màu óng ả, sâu lắng cùng bố cục giàu cảm xúc đã vẽ nên một không gian huyền bí, nơi từng lớp màu tựa như ẩn chứa hơi thở của núi rừng và chiều sâu văn hóa. Từng tác phẩm của họa sĩ Cấn Mạnh Tưởng như một bản giao hưởng giữa quá khứ và hiện tại, vừa truyền thống, vừa cách tân để lại trong lòng người xem những rung cảm khó phai.
Tác phẩm “Hạc giấy”, 90x120cm, sơn dầu trên vải của hoạ sĩ Lê Thế Anh – Ảnh: Thu Trang
Là người tiên phong trong phong cách vẽ chân dung miền núi, họa sĩ Lê Thế Anh đã có một bước chuyển mình thú vị trong triển lãm lần này, khi mạnh dạn khai thác những hình ảnh mang tính biểu hiện và trang trí. Những tác phẩm không chỉ đơn thuần là những bức chân dung, mà là những câu chuyện sống động về đời sống và con người miền núi. Bằng kỹ thuật sơn dầu cổ điển nhiều lớp, anh đã khắc họa những gương mặt, đặc biệt là ánh mắt ngây thơ, hồn nhiên của trẻ em vùng cao, đầy sức sống và cảm xúc. Đây là sự kết hợp tinh tế giữa kỹ thuật vẽ vời điêu luyện và cảm xúc mãnh liệt, nơi hiện thực và sự tưởng tượng hòa quyện vào nhau, tạo nên những tác phẩm không chỉ phản ánh cuộc sống mà còn mở ra một không gian nghệ thuật giàu tính triết lý.
Triển lãm nhóm “Anh Em” không chỉ là nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật mà còn là câu chuyện về hành trình sáng tạo của 6 họa sĩ – những con người với niềm đam mê hội họa bất tận. Mỗi chất liệu, mỗi phong cách đều như một mảnh ghép, khi đặt cạnh nhau, tạo nên một bức tranh lớn về tình yêu nghệ thuật và những chiêm nghiệm sâu sắc. Đứng trước mỗi tác phẩm, tôi không chỉ cảm nhận được cái đẹp mà còn thấy được cả sự trăn trở, dằn vặt, và khát khao vươn xa của những tâm hồn nghệ sĩ.
Triển lãm diễn ra từ 20/12 và kết thúc lúc 17h ngày 26/12/2024.
Nguyễn Thu Trang