Khai mạc triển lãm “Âm vọng – từ Cửu đỉnh triều Nguyễn đến sáng tạo đương đại”

Chiều ngày 8/12/2024, triển lãm “Âm vọng – Từ Cửu đỉnh triều Nguyễn đến sáng tạo đương đại” chính thức khai mạc tại Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội. Đây là kết quả từ hành trình sáng tạo kéo dài hai năm do nhóm giảng viên và sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam thực hiện dưới sự dẫn dắt của PGS.TS, họa sĩ Trang Thanh Hiền. Triển lãm mở ra một không gian nghệ thuật đầy cảm xúc, nơi di sản văn hóa được làm mới qua lăng kính của thời đại hôm nay.

   PGS.TS, họa sĩ Trang Thanh Hiền phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm. Ảnh: Thu Trang

Cửu đỉnh, chín đỉnh đồng được vua Minh Mạng cho đúc năm 1835, là một trong những biểu tượng quyền uy và di sản văn hóa đặc biệt của triều Nguyễn. Những hình chạm khắc tinh xảo trên Cửu đỉnh ghi lại cảnh sắc, sản vật, và giá trị của đất nước Đại Nam xưa. Tuy nhiên, để chiêm ngưỡng trọn vẹn di sản này, công chúng thường phải tìm đến Thế Miếu, Huế.

Triển lãm lần này đã đưa di sản Cửu đỉnh vượt khỏi không gian cố định của nó qua 81 bức tranh khắc gỗ, lấy cảm hứng từ 162 hình chạm nổi trên các đỉnh đồng. Những bức tranh này là sự kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật khắc gỗ dân gian truyền thống và phong cách tạo hình hiện đại, tạo nên một “cuộc đối thoại thẩm mỹ” giữa xưa và nay. PGS.TS Trang Thanh Hiền chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ muốn lưu giữ mà còn sáng tạo giá trị mới, đưa hình ảnh Cửu đỉnh đến gần hơn với công chúng.”

Hồn Gốm Triều Nguyễn –  Tinh hoa thủ công khắc họa giá trị văn hóa vượt thời gian trong không gian triển lãm. Ảnh: Thu Trang

Không dừng lại ở nghệ thuật khắc gỗ, triển lãm còn mở rộng biên độ sáng tạo với sự tham gia của các nghệ nhân gốm sứ Bát Tràng như Nguyễn Tiến Đạt, Phạm Tiến Thanh. Đây là lần đầu tiên, những họa tiết từ Cửu đỉnh được chuyển thể lên các sản phẩm gốm sứ gia dụng và đồ thờ từ bộ ấm chén đến đĩa ăn hằng ngày.

Các nghệ nhân đã sử dụng men lam triều Nguyễn, men hỏa biến và kỹ thuật vẽ tay để tái hiện họa tiết Cửu đỉnh một cách sống động. Những sản phẩm này không chỉ kế thừa tinh thần của di sản mà còn mang đến một góc nhìn mới, hòa quyện giữa cổ điển và hiện đại.

Bộ sưu tập áo dài của NTK Nguyễn Thị Ngọc Lan được trình diễn tại triển lãm. Ảnh: Thu Trang

Cùng với gốm sứ, nhà thiết kế Nguyễn Thị Ngọc Lan và thương hiệu LanV.Designs đã làm sống lại họa tiết cung đình qua những bộ trang phục cao cấp. Những chiếc áo dài, đầm dạ hội được may từ nhung lụa truyền thống, thêu chỉ tơ óng ả, lấy cảm hứng từ hoa văn trên Cửu đỉnh được thể hiện sự sang trọng, quý phái đậm chất Việt.

TS Lê Thị Minh Lý, Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm. Ảnh: Thu Trang

PGS.TS Lê Thị Minh Lý, Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam nhận xét: “Sự kết hợp giữa tranh khắc gỗ, gốm sứ và thời trang đã khẳng định giá trị trường tồn của di sản Cửu đỉnh trong nghệ thuật đương đại.”

Triển lãm “Âm vọng” không chỉ dừng lại ở việc tôn vinh di sản mà còn mời gọi công chúng trải nghiệm những sắc thái mới mẻ và sáng tạo của văn hóa Việt Nam. Di sản Cửu đỉnh, từ một bảo vật quốc gia được UNESCO vinh danh, nay đã trở thành nguồn cảm hứng để các nghệ sĩ, nhà thiết kế và nghệ nhân tạo nên một bản giao hưởng đa chất liệu, vừa thấm đẫm hơi thở truyền thống, vừa rực rỡ tinh thần đương đại.

Sự kiện diễn ra từ ngày 08/12 đến 20/12/2024 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, hứa hẹn mang lại cho người xem một hành trình khám phá đầy cảm xúc để thêm yêu và trân trọng những giá trị văn hóa Việt Nam.

Nguyễn Thu Trang 

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm gốm “Dáng xuân 2025 – Bắc Nam hội tụ”

Nơi tinh hoa gốm Việt hội tụ – Nơi đam mê thăng...

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tiếp nhận tác phẩm “Chân dung họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung” của gia đình nhà điêu khắc Trần Tuy trao tặng

Sáng ngày 13 tháng 2 năm 2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đã diễn ra buổi lễ tiếp nhận tác phẩm “Chân dung họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung” do gia đình nhà điêu khắc Trần Tuy trao tặng. Đây là...

Chiêm ngưỡng linh vật năm Tỵ trong mỹ thuật

Mỗi dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, các triển lãm mỹ thuật với chủ đề con giáp của năm luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như cộng đồng nghệ sĩ. Tại Hà Nội, các...

Khai mạc triển lãm mỹ thuật Mừng Đảng, Mừng Xuân Ất Tỵ – 2025

Sáng 23/1, tại nhà triển lãm mỹ thuật Hội Mỹ Thuật Việt Nam đã diễn ra sự kiện khai mạc triển lãm mỹ thuật mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025. Đây là hoạt động thường niên do Hội Mỹ...

“Mưỡu” mạch ngầm văn hóa trong nghệ thuật Hội họa – Sắp đặt – Trình diễn

Chiều 19/1/2025 tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội (22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra sự kiện triển lãm hội họa sắp đặt cùng nghệ thuật trình diễn “Mưỡu” của...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Triển lãm “Ngũ hình” quy tụ 24 tác phẩm lấy cảm hứng từ chất liệu truyền thống

Sáng 30/3, tại di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Ngũ hình” quy tụ 24 tác phẩm của nhóm họa sĩ yêu thích những chất liệu truyền thống. 24...

Khai mạc triển lãm “Ngộ” với 40 bức tranh nhẹ nhàng và tinh tế

Chiều 13/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội), đã chính thức khai mạc Triển lãm “Ngộ” của 4 họa sĩ Trường Thịnh, Nguyễn Đỗ Long, Anh Nguyên và Vũ Thùy Mai; đem đến cho người xem...

Tạp chí Mỹ thuật số 381&382 (9-10/2024)

...

HUY OÁNH, TUỔI THƠ GIAN KHÓ CỦA MỘT TÀI NĂNG HỘI HỌA

  Phó giáo sư, họa sĩ Huy Oánh là một trong những họa sĩ tiêu biểu xuất thân từ thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Ông đã cống hiến hết mình cho niềm đam mê nghệ thuật, cả trong sáng tác và...

HỌA SĨ NGUYỄN VĂN MINH VÀ BỨC “BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO”

    Khách đến thăm Dinh Độc Lập bị thu hút bởi một bức tranh rất lớn tại phòng Trình Quốc thư ở tầng hai. Cho dù chỉ có thể ngắm bức tranh từ phía ngoài căn phòng, sau ba-ri-e che chắn,...