VỀ MẤY BỨC CHÂN DUNG CỦA TRỌNG KIỆM

TRỌNG KIỆM (1934-1991) – Chân dung thiếu nữ Hà Nội. Năm sáng tác: 1962. Chất liệu: Sơn dầu trên toan. Kích thước: 65×45,5cm. Sưu tập Nguyễn Minh, Hà Nội

 

TRỌNG KIỆM (1934-1991) –  Chân dung sinh viên Trường Mỹ thuật Việt Nam.  Năm sáng tác: 1962. Chất liệu: Sơn dầu trên toan.  Kích thước: 55x38cm.  Sưu tập Nguyễn Minh, Hà Nội

Trọng Kiệm sáng tác không nhiều bằng chất liệu lụa và sơn mài, nhưng cũng đủ  để lại ấn tượng sâu đậm qua bức lụa “Ghé thăm nhà” (1958) hay bức sơn mài “Quán bên đường” (1962).

Về căn bản, nghệ thuật Trọng Kiệm là quá trình tìm kiếm và đổi mới trong chất liệu sơn dầu.

Vốn là một họa sĩ có trực giác mạnh về cấu trúc hình học, ngay từ loạt tranh “đề tài” cuối thập niên 1950 đầu 1960, ông đã được chú ý ở khả năng diễn hình-màu chắc chắn và xác thực.

Mấy bức chân dung thiếu nữ giới thiệu ở đây thuộc về thời kỳ Trọng Kiệm chịu ảnh hưởng mạnh của Cézanne. Hình của ông khá sắc bén, đầy trọng lượng, màu lồng gọn, tả chất mềm mại, mảng đặc và mảng trống được thể hiện rất đồng nhất. Tạo hình ở đây không chỉ là tạo hình, không chỉ theo lô-gíc hình thức, mà còn hướng đến nội tâm.

Vẻ đẹp của những thiếu nữ của một thời này cho đến nay vẫn làm người xem rung động.

F.A.M.

 

 

Tin cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng linh vật năm Tỵ trong mỹ thuật

Mỗi dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, các triển lãm mỹ thuật với chủ đề con giáp của năm luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như cộng đồng nghệ sĩ. Tại Hà Nội, các...

Bàn tay tài hoa ‘thổi hồn’ cho gốm, gỗ

“Còn sức khỏe, tôi nguyện được vẽ cho quê hương, vùng miền đất Tổ; được đắm chìm với tâm hồn dân tộc Việt qua các tác phẩm điêu khắc – không chỉ mang hơi thở đời sống đương...

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Công: Người tạc hồn cho gỗ

Trong nghệ thuật điêu khắc, yếu tố đầu tiên là chất tạo hình có sự chuyển động của cách thức tạo khối mà người nghệ nhân phải “tìm hình, tìm khối” một cách mạch lạc. Đối với anh,...

Anh giáo làng đam mê điêu khắc

Học ngành sư phạm, về quê làm giáo viên “trường làng”, nhưng anh Triệu Tiến Công (Phú Thọ) vẫn đam mê điêu khắc. Anh đang cần mẫn làm trăm bức điêu khắc gỗ để hướng đến một triển lãm...

Triệu Tiến Công con người của kiến tạo

Nói đến nhà điêu khắc Triệu Tiến Công là nói đến con người của kiến tạo, anh là họa sỹ, nghệ nhân, nhà điêu khắc, thầy giáo luôn dẫn lửa của môn học mỹ thuật bằng trải nghiệm và vốn...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Minh Phúc – Thành viên

...

TRIỂN LÃM MỸ THUẬT KHU VỰC II (ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG) LẦN THỨ 25 NĂM 2020

Triển lãm tổ chức tại Quảng Ninh, không khai mạc do dịch Covid-19. Triển lãm trưng bày 172 tác phẩm của 165 tác giả, trong đó 83 tác phẩm của 76 tác giả là hội viên Trung ương và 89 tác phẩm của 89...

Thông báo về Triển lãm Mỹ thuật Khu vực VI (TP. Hồ Chí Minh) lần thứ 25 năm 2020

HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM                               CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM              Số:...

Phương thức sản xuất số trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Lịch sử nhân loại đã chỉ ra rằng, nhân loại cũng như mỗi quốc gia, dân tộc đều trải qua những giai đoạn, những thời kỳ phát triển kế tiếp nhau. Và khi nhân loại hoặc một quốc gia, dân tộc...

Triển lãm “An & Huy” – Giao thoa cảm xúc giữa truyền thống và hiện đại

Vào lúc 17h30 ngày 17/12/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội), triển lãm tranh “An & Huy” đã chính thức được khai mạc, mang đến cho công chúng không gian nghệ thuật độc đáo và đậm...