Triển lãm nghiên cứu điền dã Nam Định, Bắc Ninh – Hi vọng cho một thế hệ nghiên cứu trẻ

Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925 – 2025), triển lãm “Nghiên cứu Điền dã Nam Định, Bắc Ninh” là hoạt động của khoa Lý luận, Lịch sử và Phê bình Mỹ thuật. Triển lãm công bố các tư liệu nghiên cứu mới nhất về mỹ thuật Lý – Trần thông qua các hình ảnh về di tích mỹ thuật điển hình. Đó là mỹ thuật thời Lý với các di tích: chùa Ngô Xá, Tháp Chương Sơn, chùa Phật Tích; Mỹ thuật thời Trần với cụm di tích Đền Trần, chùa Phổ Minh; và các di tích thờ Tứ Pháp ở Bắc Ninh.

Có thể nói đây là cuộc triển lãm nghiên cứu điền dã của các sinh viên học tại khoa Lý luận, Lịch sử và Phê bình mỹ thuật sau nhiều năm bị đứt quãng. Cuộc triển lãm trước đây là của sinh viên khoá Lý luận K11 (năm 2009), đến nay là đúng 10 khoá đào tạo. Thông qua các cuộc triển lãm này đã cho thấy kết quả của việc đào tạo của Khoa Lý luận cho học phần Lịch sử mỹ thuật Việt Nam với những phương pháp nghiên cứu rất bài bản. Các kỹ năng như chụp ảnh, vẽ sơ đồ, làm bản rập đã được các sinh viên thực hiện một cách khá chuẩn xác. Dù thời gian dành cho các cuộc điền dã này là rất ngắn, nhưng rõ ràng các kết quả nghiên cứu ở đây đã cho thấy việc dạy và học ở khoa Lý luận là khá hiệu quả. Bên cạnh các tư liệu các sinh viên thu thập được từ nghiên cứu điền dã thực địa ở di tích, các em cũng đã biết sử dụng hệ thống thông tin tư liệu cũ như các bản vẽ từ thời Pháp của các kiến trúc sư, nhà nghiên cứu mỹ thuật và cả những tư liệu nghiên cứu của các nhà nghiên cứu khảo cổ Việt Nam được công bố gần đây. Điều đó cho thấy việc nghiên cứu di tích hiện nay là khá thuận lợi, nhưng những người làm nghiên cứu cũng phải có năng lực chọn lọc và phân tích hệ thống tư liệu đó để phục vụ cho mục đích nghiên cứu của mình. Triển lãm này có thể xem là bước đầu đưa ra được một hệ thống tư liệu nghiên cứu bài bản bước đầu cho việc tiếp tục nghiên cứu ở các bước tiếp theo.

Trong khuôn khổ của cuộc triển lãm lần này, các sinh viên cũng đã thực hành báo cáo các chuyên đề nghiên cứu điền dã như chuyên đề “Mỹ thuật thời Lý qua các di tích tháp Chương Sơn, chùa Ngô Xá, chùa Phật Tích do Lê Thị Ngọc Huyền, Lò Tùng Bách thực hiện; Chuyên đề “Mỹ thuật thời Trần qua nghiên cứu chùa tháp Phổ Minh và đền Trần, Nam Định” do Lê Thu Linh, Nguyễn Hương Ly thực hiện và Chuyên đề “Nghệ thuật điêu khắc tượng Tứ Pháp qua các di tích thờ Tứ Pháp ở Bắc Ninh” được trình bày bởi sinh viên Nguyễn Trọng Vũ. Có thể nói các chuyên đề này đã cho thấy mặc dầu chỉ là sinh viên năm thứ 2 của Khoa Lý luận nhưng các em đã có được những nhận thức khá tốt trong việc nghiên cứu mỹ thuật truyền thống.

Trong chương trình đào tạo của Khoa Lý luận, Lịch sử và Phê bình mỹ thuật của trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, việc nghiên cứu lịch sử mỹ thuật Việt Nam là một học phần quan trọng. Trong học phần này sinh viên được nghiên cứu cả mỹ thuật cổ lẫn mỹ thuật hiện đại. Chúng là những kiến thức vô cùng hữu ích cho việc phát triển nghề nghiệp sau này của các sinh viên sau khi ra trường. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, những người ra trường tiếp tục theo đuổi nghiên cứu mỹ thuật cổ có phần khá hiếm. Chia sẻ về việc này PGS.TS Trang Thanh Hiền người trực tiếp hướng dẫn các sinh viên thực hiện cuộc triển lãm này cho biết “nhiều năm nay, do những điều kiện khách quan khác nhau, các sinh viên ra trường hầu hết theo đuổi nghiên cứu mỹ thuật hiện đại, mặc dầu chúng tôi vẫn luôn mong muốn có được những người làm nghiên cứu mỹ thuật cổ. Nhưng bắt đầu từ cuộc triển lãm lần này, chúng tôi rất hy vọng, sẽ có được những sinh viên sẽ tiếp nối việc nghiên cứu mỹ thuật cổ, một mảng nghiên cứu còn vô vàn các đề tài chưa được nghiên cứu, nhưng hiện nay lại vô cùng khó khăn”. Nguyên nhân của việc thiếu vắng nguồn lực nghiên cứu mỹ thuật cổ, theo PGS.TS Trang Thanh Hiền là “do thiếu vắng những sự đầu tư cần thiết để kích hoạt việc nghiên cứu các giá trị bản sắc văn hoá mỹ thuật Việt, trong khi các nước Châu Á lân cận, việc nghiên cứu này luôn được nhà nước ủng hộ và đầu tư khi thấy được tầm quan trọng của nó”.

Trong sự phát triển của văn hoá toàn cầu, việc nghiên cứu để làm rõ những giá trị bản sắc của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc là điều vô cùng cần thiết. Việc nghiên cứu mỹ thuật cổ cho dù là một lĩnh vực nghiên cứu hẹp, nhưng rõ ràng là một đóng góp quan trọng. Mặc dù cuộc triển lãm “Nghiên cứu điền dã Nam Định, Bắc Ninh” là một cuộc triển lãm nhỏ trong khuôn khổ đào tạo một chuyên ngành của cấp đại học, nhưng cho thấy đây là một hướng đào tạo cần cho tương lai để có thể hy vọng có được những thế hệ nghiên cứu mới, đóng góp cho lĩnh vực nghiên cứu mỹ thuật cổ. Triển lãm được trưng bày từ ngày 24/05 đến hết ngày 30/05/2024 tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Phương Nhi

Tin cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng linh vật năm Tỵ trong mỹ thuật

Mỗi dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, các triển lãm mỹ thuật với chủ đề con giáp của năm luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như cộng đồng nghệ sĩ. Tại Hà Nội, các...

Khai mạc triển lãm mỹ thuật Mừng Đảng, Mừng Xuân Ất Tỵ – 2025

Sáng 23/1, tại nhà triển lãm mỹ thuật Hội Mỹ Thuật Việt Nam đã diễn ra sự kiện khai mạc triển lãm mỹ thuật mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025. Đây là hoạt động thường niên do Hội Mỹ...

“Mưỡu” mạch ngầm văn hóa trong nghệ thuật Hội họa – Sắp đặt – Trình diễn

Chiều 19/1/2025 tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội (22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra sự kiện triển lãm hội họa sắp đặt cùng nghệ thuật trình diễn “Mưỡu” của...

Họa sỹ, nhà Thư pháp Trần Quốc Hưng với tranh nghệ thuật sơn mài đương đại-tạo giá trị nghệ thuật mới tiếp nối những giá trị truyền thống

  Từ những kỹ thuật của dòng tranh sơn mài truyền thống, với những chất liệu hoàn toàn tự nhiên, sau 3 năm nghiên cứu, tìm tòi, Họa sỹ, nhà Thư pháp Trần Quốc Hưng đã ra mắt những tác...

Hội Mỹ thuật Việt Nam trao giải thưởng, kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp mỹ thuật Việt Nam” năm 2024

Sáng ngày 16/01, tại nhà triển lãm mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng và trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp mỹ thuật Việt Nam” năm...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Khai mạc triển lãm “Quê nhà” của Họa sĩ Hắc Long

Tối 25-10, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật, số 16, Ngô Quyền (Hà Nội), Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm “Quê nhà” của Họa sĩ Hắc Long. Đến dự Triển lãm có đại diện Hội...

Bảo tàng Lịch sử quốc gia mở trưng bày “Âm vang Đông Sơn”

Chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23.11 và hướng tới kỷ niệm 100 năm phát hiện, nghiên cứu văn hóa Đông Sơn, Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề “Âm vang Đông Sơn”,...

NĂNG HIỂN – CHÂN DUNG HẠNH

  Người thiếu nữ trong bức tranh này tên là có tên là Hạnh. Cô là một trong số rất nhiều người mẫu của họa sĩ Năng Hiển. Hạnh thường ngồi mẫu cho họa sĩ những năm thập niên 1980. Cô...

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng: Từ tượng đài đến những phá cách

NDO – Tại triển lãm “Nắng tháng 3” khai mạc ngày 16/4 do Hội Mỹ thuật Thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức tại Bảo tàng, nhà điêu khắc, tác giả...

NGUYỄN SÁNG – MỘT DANH HỌA ĐẶC BIỆT

  Năm 1996 Nguyễn Sáng được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật. Nguyễn Sáng (1923-1988) quê hương ở làng Điền Hòa, Mỹ Tho (nay là Tiền Giang, miền Tây Nam Bộ) Năm...